Ngày 05: Biết ơn | 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn


Câu chuyện sau đây được đăng trên một tờ báo cách đây vài năm:
Cảnh sát Quận Columbia đã bán đấu giá khoảng 100 chiếc xe đạp vô chủ vào thứ Sáu. “Một đô la”, một cậu bé 11 tuổi nói khi cuộc đấu thầu mở ra với chiếc xe đạp đầu tiên. Giá thầu, tất nhiên, đã tăng cao hơn nhiều. “Một đô la” - cậu bé lặp lại đầy hy vọng mỗi khi có một chiếc xe đạp khác xuất hiện.
Người bán đấu giá - người đã bán đấu giá những chiếc xe đạp bị mất cắp hoặc bị mất trong 43 năm nhận thấy rằng hy vọng của cậu bé dường như sẽ tăng cao hơn bất cứ khi nào một chiếc xe đạp kiểu tay đua được đưa lên.
Cuối cùng, chỉ còn lại một chiếc tay đua. Giá thầu đã lên đến tám đô la. "Bán cho cậu bé ở đó với giá 9 đô la!" - người bán đấu giá nói. Anh ta lấy tám đô la từ túi của mình và yêu cầu cậu bé cho một đô la của cậu. Cậu thiếu niên đã trả nó bằng xu, niken và dime, lấy chiếc xe đạp của mình và bắt đầu rời đi. Nhưng khi mới chỉ đi được vài bước, cậu cẩn thận giữ vật sở hữu mới của mình, quay lại, vòng tay qua cổ người bán đấu giá một cách biết ơn và khóc.
Lần cuối cùng bạn thấy biết ơn sâu sắc như cậu bé là khi nào?
Aesop nói, "Lòng biết ơn là dấu hiệu của tâm hồn cao thượng". Thật vậy, lòng biết ơn là một trong những dấu hiệu của một cuộc sống tốt đẹp. Đó là đức tính ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc cá nhân và chất lượng của các mối quan hệ.

THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN

Thiếu lòng biết ơn thường là căn nguyên của nhiều tai hại ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Khi người vợ hoặc người chồng không bao giờ thể hiện sự đánh giá cao với người bạn đời, ngọn lửa tình yêu sẽ sớm tắt. Khi một ông chủ không bao giờ cảm ơn nhân viên của mình vì những gì họ làm, các nhân viên bắt đầu bực bội cả ông ta lẫn công việc. Mặt khác, không có gì có thể khơi dậy mối quan hệ hơn là lòng biết ơn. Một lời cảm kích ấm áp có thể ngay lập tức làm tan khối băng lạnh lẽo giữa mọi người.
Bao lâu rồi chúng ta chưa cảm ơn vợ vì đã làm thay những việc vặt vãnh? Chúng ta có thường cảm ơn bạn gái vì họ đã chu đáo? Lần cuối cùng chúng ta cảm ơn đồng nghiệp đã giúp chúng ta trong một dự án là khi nào?
Ta thường cho rằng mọi người hoặc nhận được lời cảm ơn từ người khác hoặc bằng cách nào đó họ tự biết rằng chúng ta biết ơn về những gì họ đã làm. Cả hai điều này đều sai. Đây là một câu chuyện minh họa:
Một nhóm bạn giữa cuộc trò chuyện sau bữa tối bắt đầu nói về những điều họ phải biết ơn. Một người trong nhóm nói: “Tôi rất biết ơn bà Wendt, một giáo viên cũ, người cách đây 30 năm ở một thị trấn nhỏ ở Tây Virginia, đã tận tình giới thiệu cho tôi những tác phẩm của nhà thơ Tennyson. ” - "Và bà Wendt này có biết rằng bà ấy đã đóng góp vào cuộc sống của bạn không?", ai đó đã chêm vào. “Tôi e rằng bà ấy không biết. Tôi đã bất cẩn và chưa bao giờ, trong suốt những năm qua, không gặp gỡ cũng chẳng tư từ cho bà ấy" - "Vậy bây giờ hãy viết cho bà ấy đi".
Bây giờ, tất cả những điều này thật thấm thía đối với tôi. Bà Wendt là giáo viên của tôi và tôi là cậu học trò không viết thư cho cô giáo. Ngay tối hôm đó, tôi đã cố gắng chuộc lỗi. Nhân cơ hội bà Wendt có thể vẫn còn sống, tôi đã ngồi xuống và viết cho bà ấy cái mà tôi gọi là lá thư tri ân.
“Willie thân mến,
Tôi giờ đã là một bà lão ngoài 80, sống một mình trong căn phòng trọ nhỏ, tự nấu cơm ăn, cô đơn tưởng chừng như chiếc lá cuối cùng còn sót lại. Bạn sẽ muốn biết, Willie, rằng tôi đã dạy ở trường trong 50 năm và, trong ngần ấy thời gian, của bạn là ghi chú đánh giá cao đầu tiên mà tôi từng nhận được. Nó đến vào một buổi sáng trong xanh, lạnh giá, và nó đã cổ vũ trái tim già nua cô đơn của tôi như không có gì đã cổ vũ tôi trong nhiều năm. ”

ĐIỀU GÌ NGĂN CẢN CHÚNG TA THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN?

Lòng biết ơn gắn bó chặt chẽ với đức khiêm tốn. Người vô ơn là kẻ nhẫn tâm, anh ta nghĩ rằng tất cả những điều tốt đẹp xảy ra với anh ấy là điều dĩ nhiên cho sự tuyệt vời không thể chê trách của chính anh ta. Anh ta xứng đáng với tất cả những thứ đó và thậm chí hơn thế nữa. Vì vậy, anh ta không bao giờ để ý đến những điều tốt đẹp xảy ra với mình, không bao giờ thực sự hạnh phúc với những gì mình có. 
Người biết ơn là một người khiêm tốn. Anh ấy không ảo tưởng về sự cao cả của mình. Anh ấy biết rằng những điều tồi tệ thường xảy ra với người tốt. Anh ấy biết nhiều người khác còn hoàn cảnh hơn mình. Anh ấy hiểu những hy sinh mà người khác làm thay cho anh ấy. Và anh ấy vô cùng trân trọng họ.


LÒNG BIẾT ƠN CÁ NHÂN

Lòng biết ơn không chỉ đơn giản là thứ mà chúng ta chia sẻ bên ngoài với người khác. Đó là một thái độ sống hàng ngày. Một số người đàn ông bất hạnh nhất mà tôi từng gặp trong đời cũng là những người vô ơn nhất. Họ chỉ có thể nhìn thấy những điều sai trái trong cuộc sống. Sự than vãn đã làm hỏng tâm hồn họ. Mặt khác, một số người đàn ông hạnh phúc nhất mà tôi biết là những người có đức tính biết ơn. Có thể họ nghèo khó, nhưng họ vẫn rất biết ơn những gì họ đang có. Họ không tập trung vào những thứ họ thiếu, mà tập trung vào những thứ họ theo đuổi.
Một số người nghĩ rằng nếu họ có nhiều thứ hơn hoặc may mắn hơn, thì họ sẽ tự nhiên có thêm lòng biết ơn. Nhưng số lượng của cải vật chất hoặc các mối quan hệ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến thái độ của bạn. Khi đã có những thứ đó rồi, bạn sẽ lại tiếp tục muốn nữa mà thôi. Lòng biết ơn là một thái độ có thể được trau dồi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó không phải là về những điều tốt đẹp đang xảy ra với bạn, mà là về việc tìm ra những điều tuyệt vời trong chính những thứ bạn đang có.


NHIỆM VỤ HÔM NAY - BIẾT ƠN

Nhiệm vụ của ngày hôm nay có hai phần để giúp bạn làm việc trên cả lòng biết ơn cá nhân và thể hiện lòng biết ơn với người khác.


Phần 1: Trau dồi lòng biết ơn cá nhân

Đã đến lúc ghi nhận tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà chúng ta phải biết ơn. Vì vậy, nhiệm vụ số 1 là lập danh sách 10 điều mà bạn biết ơn.
Khi bắt đầu, những điều quan trọng có thể sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí bạn: sức khỏe, gia đình, công việc, con cái, v.v. Nhưng hãy nhớ lòng biết ơn sẽ thực sự phát huy tác dụng kỳ diệu của nó trong cuộc sống khi bạn bắt đầu chú ý đến những niềm hạnh phúc tuyệt vời hiện diện trong những việc hàng ngày. Chúng ta thường tê liệt trước vẻ đẹp tuyệt vời và niềm vui mà chúng ta trải nghiệm mỗi ngày. Vì vậy, hãy nghĩ về những điều thực sự cụ thể. Không chỉ, “Tôi biết ơn vợ tôi” mà còn “Tôi biết ơn vì vợ tôi đã làm tôi cười mỗi ngày”. Không chỉ, “Tôi cảm ơn các con tôi” mà còn “Tôi cảm ơn vì điều đó đã khiến tôi hạnh phúc như thế nào khi các con tôi chạy nhanh ra cửa mỗi khi tôi đi làm về.” Nó không nhất thiết phải là những thứ sâu sắc. Bạn có thể cảm ơn vì một bữa ăn ngon với bia và bánh pizza, hoặc ngôi nhà có mùi thơm như thế nào khi cửa sổ mở.  Hãy thực sự dành một chút thời gian để suy nghĩ về những thứ mang lại niềm vui và hạnh phúc. Và đừng cảm thấy biết ơn những thứ vật chất là điều hời hợt; thật tuyệt khi dành thời gian để ngẫm nghĩ về sự biết ơn của bạn với chiếc Nissan 350Z bạn đang lái.

10 điều tôi biết ơn

1.________________________________________________________
2.________________________________________________________
3.________________________________________________________
4.________________________________________________________
5.________________________________________________________
6.________________________________________________________
7.________________________________________________________
8.________________________________________________________
9.________________________________________________________
10.________________________________________________________

Phần 2: Thể hiện lòng biết ơn với người khác

Đã quá nhiều lần chúng ta bỏ qua lời cảm ơn vì một điều gì đó xảy ra quá thường xuyên và trở thành thói quen hoặc chúng ta nghĩ rằng người đó đã biết chúng ta biết ơn họ như thế nào. Nhưng như tôi đã nói ở trên, họ thường không, và ngay cả khi họ nói vậy, việc nói với họ trực tiếp sẽ sưởi ấm tâm hồn họ.
Nhiệm vụ số 2 là hôm nay phải gửi ba lời cảm ơn tới ba người khác nhau. Tôi không nói về việc người phục vụ mang súp cho bạn và bạn nói: “Cảm ơn”. Lời cảm ơn cần cụ thể, khi kết thúc bữa ăn bạn có thể nói, “Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng tôi biết ơn bạn vì sự phục vụ rất tốt tối nay”. Cảm ơn mọi người chỉ vì họ đã làm tốt công việc của mình là được. Vâng, họ chỉ đang làm công việc của họ, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rất nhiều người thậm chí không thể vươn lên đến cấp độ đó và cá nhân tôi rất biết ơn khi mọi người có đủ sự chính trực để làm như vậy.
Cảm ơn người yêu của bạn vì cô ấy tuyệt vời như thế nào và đề cập đến một số điều cụ thể về cô ấy mà bạn yêu thích. Cảm ơn đồng nghiệp của bạn đã mang bánh rán đến. Cảm ơn một thành viên của Cộng đồng AoM vì những đóng góp của họ. Cảm ơn giáo viên của bạn vì sự tâm huyết của bà ấy.
Nó cũng không nhất thiết phải là những thứ hiện tại; gửi lời cảm ơn đến bạn của bạn, người đã cho bạn thấy khoảng thời gian tuyệt vời nhất ở NYC khi bạn đến thăm 2 năm trước. Gửi lời cảm ơn đến giáo sư cũ thời đại học, người đã thực sự mở mang đầu óc cho bạn. Gọi cho anh trai và cảm ơn anh ấy đã giúp bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn trong mùa thu năm ngoái. Hãy nghĩ về những người đáng lẽ bạn phải biết ơn nhưng lại bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ hoặc những người bạn thực sự cảm ơn chưa đủ.
Những lời cảm ơn này có thể được thực hiện trực tiếp, hoặc bằng thư, bằng email, qua điện thoại, bất cứ thứ gì. Chỉ cần dành chút thời gian suy nghĩ và bắt đầu!

Ba người tôi cảm ơn hôm nay

1.________________________________________________________
2.________________________________________________________
3.________________________________________________________