Hôm qua tình cờ thấy một stt của một em 2k1 đăng vào nhóm của trường đại học A đại khái hỏi là
- Môi trường học ở trường ra sao? 
- Hoạt động thế nào?  
- Em thấy trường mình không được như trường top đầu B liệu đầu ra có ổn định không?" ( kiểu so sánh trường này với trường kia )....
Chọn trường nào là phù hợp?
Một loạt các câu hỏi mà có lẽ bất kì bạn học sinh lớp 12 nào cũng đều muốn hỏi và nghe review của các anh chị khóa trước.
Kéo xuống phần bình luận thì đa phần các học sinh khóa trước tập trung trả lời rất nhiều vào vấn đề đầu ra thế nào? Rất nhiều câu trả lời của các anh chị khóa trên dành cho chủ stt thường là:
" Em ơi đừng đăng kí trường.... để cơ hội cho bạn khác đi..."
"Trường học chán lắm, em đăng kí trường khác đi..."
" Trường này không xứng với em đâu, vào trường top 1 2 ấy"....
Mấy câu cmt thường có vẻ khá bức xúc của các bạn sinh viên vì cho rằng các em chê trường mình đang học không bằng các trường top mà theo các bạn sinh viên thì nó giống nhau cả thôi. Thực ra thì các em ấy cũng không có ý gì đâu, chỉ là nghe đồn từ nhiều người, thắc mắc nên muốn hỏi rõ ràng thôi? Vì ai cũng muốn chọn được một môi trường học thực sự hợp lý để gửi gắm 4, 5 năm sinh viên rồi :D chứ nếu hiểu rõ hết rồi thì còn hỏi làm gì
Và đặc biệt là có một vài câu trả lời " Môi trường nào chả như nhau, quan trong là do mình thôi" hay " Đầu ra như nào phụ thuộc hoàn toàn ở em thôi" " Trường nào không quan trọng, quan trọng là ở bản thân em,... Em chủ động tham gia các clb, làm thêm, nâng cao kỹ năng,.. bla bla.."

VẬY MÔI TRƯỜNG HỌC CÓ THỰC SỰ QUAN TRỌNG? 

Mình khẳng định luôn là môi trường học cực kì quan trọng luôn ! ( Nó đúng không chỉ với đại học mà đúng trong mọi trường hợp của cuộc sống ) Môi trường sống, học tập có lẽ chỉ không ảnh hưởng quá nhiều với những người thiên tài, những kẻ cực kì tài giỏi mà có lẽ trong triệu người mới có 1 thôi. ( Giống như trong các truyện tiên hiệp ấy, nhân vật chính dù trong môi trường nào cũng rực sáng tuy nhiên để có thể phát triển thì họ vẫn phải tìm tới các môi trường mới tốt hơn để tiếp tục tỏa sáng và phát triển bản thân đấy thôi)
Môi trường sống, học tập ảnh hưởng tới tính cách, năng lực, kĩ năng của chúng ta rất nhiều. Học trong một ngôi trường tốt, năng động, nhiều clb kĩ năng sống, thể thao, nhiều nhà tài trợ cho các cuộc thi, nhà trường luôn hỗ trợ tốt cho sinh viên tất nhiên sẽ tốt hơn nhiều so với ngôi trường ít nổi tiếng, ít hoạt động. Một môi trường mà đa số sinh viên đều học hành nghiêm chỉnh, làm bài tập nhóm, thuyết trình tất nhiên sẽ tốt hơn môi trường mà sinh viên toàn nghỉ học, làm bài tập chung thì chỉ có 1 2 người làm,.... Vì thế mà mình thấy rằng môi trường dù trong hoàn cảnh nào cũng cực kì quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến chúng ta. 
Môi trường học cực kỳ quan trọng!
Tục ngữ " Gần mực thì đen gần đèn thì sáng" luôn đúng, mình chơi cùng một hội chuyên bỏ học đánh game thì mình cũng bỏ học đánh game, chơi với hội học hành chăm chỉ, làm thêm kiếm tiền thì mình cũng vậy... Học một môi trường tốt như các trường học top đầu chắc chắn sẽ tác động đến bản thân tốt hơn nhiều so với môi trường học của các trường top dưới.
Tất nhiên mình đang nói ở đây là nói đến mặt bằng chung còn phát triển sau này cũng phụ thuộc ít nhất 50% vào chính bản thân mình nữa. Một người có tố chất được 8 điểm nhưng nếu phát triển trong môi trường kém thì có khi chỉ đc 6 điểm thôi còn nếu phát triển trong môi trường tốt thì nhiều khả năng sẽ lên 8-9đ chả hạn. Nhiều bạn sinh viên bảo là mình học trường kém, học cao đẳng các thứ sau này ra trường đi làm lương vẫn được chục triệu, hơn khối sinh viên học trường tốt. mình không phủ nhận điều đó vì nó là sự thật nhưng các bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu bạn được học trong một môi trường tốt hơn thì có thể sau khi ra trường lương của bạn không chỉ là chục triệu mà là 2 3 chục triệu thì sao? bạn còn phát triển nhiều hơn thế thì sao :D
Mọi thứ đều không có tuyệt đối nhưng đa phần thì chắc chắn một môi trường tốt sẽ giúp bạn phát triển kĩ năng hơn rất nhiều so với môi trường kém hơn !!! Vì thế mà việc các e 2k1 chọn trường cũng cần phải cân nhắc, tìm hiểu kĩ để xem môt trường nào là tốt và phù hợp nhất với mình.
Trên đây là một vài quan điểm của mình, bài khá dài, hy vọng có sự đóng góp của các anh chị em :D

Đọc thêm: