Một bát xôi thì liên quan gì tới đủ thứ chuyện trên đời? Rất liên quan các cậu ạ. Đời tớ có nhiều ngày chẳng thiết tha gì chỉ suy nghĩ đến một bát xôi xéo có đậu thiệt ngậy và mấy miếng hành phi giòn tan. Dầu hành chỉ cho vài giọt thôi, lát đậu phải mỏng tang như ví tiền của tớ cho khỏi ngán, hạt gạo nếp thật dẻo chứ đừng sống sượng ngượng nghịu trong miệng giống bản mặt khi gặp lại người yêu cũ. Lúc ấy, đời bỗng đẹp.

Cách làm ra một bát xôi

Để nấu ra một bát xôi xéo cũng mất nhiều thời gian lắm, có người phải ngâm gạo qua đêm, chưa kể nếu ăn kèm lạc (đậu phộng) thì phải luộc trước. Còn với đứa chiều muốn ăn mà trưa mới đi siêu thị mua gạo thì cách nhanh nhất chính là ngâm với nước sôi luôn nha. Bài học đầu tiên trong lần đầu tiên nấu xôi của tớ - Cái khó ló cái khôn. Mà thật ra bản chất cái khó trong chuyện khó chính là phải ló được cái khôn các cậu ạ. 
Chị bạn chỉ cho ba đường cơ bản để hoàn thành một bát xôi xéo, nhưng tớ làm theo lời ông bà mách bảo. Và trong thời gian đó, tớ nhận ra tổ tiên muốn nhắn gửi tới mình rất nhiều thông điệp trên đời.

Phi hành và bài học 1

Đầu tiên hãy phi hành trước. Thái lát dày một chút thì giòn hơn và khó cháy. Nhưng quan trọng nhất hành phải thật khô. Các bà các mẹ còn hay phơi hành dưới nắng để nó rút nước, nhưng chúng mình dùng khăn hay giấy thấm khô cũng được. Dầu nóng lăn tăn hãy cho hành vào đảo đều nhé, đếm từ 1 tới 40 giây (hoặc đến khi ông bà bảo dừng lại), tắt bếp, đảo tiếp cho tới khi hành vàng óng ả. Bài học rút ra, rất nhiều thứ trên đời này chỉ có thể thuận lợi làm tới bằng khởi đầu ướt át. Ngược lại, có những điều lỡ khô cằn héo úa nhưng lại cần thiết cho cái kết “nở hoa”.

Nấu xôi và bài học 2

Đun sôi nước bằng nồi cơm điện, sau đó đặt xửng hấp và bật nút, từ từ chờ đợi hạt gạo nở ra căng bóng mềm dẻo. Nếu nấu lẫn với đậu đen, đậu phộng như tớ, các cậu sẽ phải chờ lâu hơn. Đừng mở nồi nhiều lần vì nếp chín bằng hơi, trong lúc đó hãy chuẩn bị những việc khác. Bài học rút ra là có nhiều chuyện chúng mình chẳng thể làm gì hơn được, chỉ thở thôi rồi đợi nó đi qua cũng đã thật hữu ích. Con người ấy mà, không cần luôn cảm thấy mình phải làm gì đó.

Sên đậu xanh và bài học 3

Tiếp đến hãy chế biến đậu xanh. Cho nước vào nồi quá mặt đỗ tầm nửa đốt ngón tay, nấu đậu xanh đến khi nước rút hẳn, đảo nặng tay và nghiền nhuyễn được. Bỏ thêm dầu hành lúc đầu cho đỡ dính nhé. Đậu chỉ nắm được thành hình cầu lúc còn đang nóng nên các cậu hãy để ra một chiếc khăn sạch, túm 4 góc lại định hình cho đậu rồi trực tiếp dùng tay để viên tròn. Không cần dùng sức, chỉ cần chuyền qua chuyền lại giữa hai tay cho đến khi bề ngoài căng mịn là được. Đậu nghỉ mấy phút sẽ tự giác trở nên cứng như của mấy cô ngoài hàng. Đến đây, chúng mình có bài học mới rằng rất nhiều việc chỉ hiệu quả khi làm đúng thời điểm, dẫu có bỏng rát. Chỉ cần kim đồng hồ nhích thêm mấy số nữa, nỗ lực thêm cũng chẳng ý nghĩa gì. Giống như chuyện crush chỉ đẹp trong lúc cậu đang thích hắn, hết thích rồi thì hắn đẹp hơn nhưng vẫn không lọt vào mắt cậu.
Mot-bat-xoi-ngon-la-bat-xoi-hop-voi-khau-vi-chung-minh-nhat
Mot-bat-xoi-ngon-la-bat-xoi-hop-voi-khau-vi-chung-minh-nhat

Thế nào là một bát xôi ngon?

Đến đây là xong ba nguyên liệu để làm một bát xôi xéo, cậu hoàn toàn có thể bày lên đĩa, chụp 7749 kiểu ảnh, chỉnh qua 9981 lớp filter trước khi cho lên mạng xã hội. Hoặc cầu kỳ hơn, cậu đun lại nồi thịt kho tàu có trong tủ lạnh, bỏ thêm quả trứng ốp la hơi tái, rắc cả ít hạt tiêu xay. Bài học rút ra là gì? Chính là chẳng có công thức nào thực sự dạy được cậu cách làm thành những bát xôi ngon cả. Bát xôi ngon nhất chính là bát xôi hợp với khẩu vị chúng mình nhất. Cho bất kỳ thứ gì bạn thích, ăn vào đúng lúc bạn đang thèm, chỉnh màu thật đẹp rồi mới up hay không up vì quá ngại chỉnh màu đều tùy thuộc vào bạn. Trên đời này, cái gì cũng ngon khi chúng mình được tự do lựa chọn. 
Còn nữa, nhìn vào bát xôi thật ngon của người khác rồi chạy đi nấu cho mình một bát xôi cũng thật ngon. Khi bạn ăn miếng đầu tiên, niềm hạnh phúc là 100 điểm. Khi ăn miếng thứ 2 niềm hạnh phúc tiếp theo chỉ còn 90; ăn miếng thứ 3 niềm hạnh phúc tiếp theo còn 70 điểm; ăn miếng thứ 4 niềm hạnh phúc xuống 50; ăn miếng thứ 5 niềm hạnh phúc gần cạn kiệt. Bạn bắt đầu áy náy vì chuyện sợ béo. Trong kinh tế, người ta diễn tả hiện tượng này bằng thuật ngữ lợi ích cận biên giảm dần. Trong thực tế, việc chúng mình có nhiều hơn không đồng nghĩa chúng mình sẽ hạnh phúc hơn. Cũng giống chuyện nỗ lực nhiều hơn mà nhận về ít hơn, cơ mà chẳng quan trọng, quan trọng là tớ và cậu đã nỗ lực để được cảm nhận niềm hạnh phúc. Dẫu chúng ta hiểu ra rằng mình không hạnh phúc như từng tưởng. Nhưng nếu không làm, tớ sẽ cứ mải nhìn về bát xôi của người khác rồi tự hỏi: Nếu mình làm thì chuyện sẽ ra sao?
Quá nhiều bài học từ một bát xôi, dẫu độ ngon giảm dần nhưng đã cho tớ năng lượng viết ra những dòng xàm xí này. Thật sự, chẳng có ý nghĩa gì mấy từ việc nấu xôi đâu các cậu ạ, chỉ là thích nên tớ viết linh tinh vậy thôi. Bát xôi của cậu - đời của cậu, bát xôi của tớ - đời của tớ có lúc truyền cảm hứng cho nhau, có lúc cho nhau những bài học. Nhưng tất cả những thứ ấy đều do chúng mình muốn cảm nhận và cảm nhận theo cách mình muốn - truyền thông gọi thuật ngữ này Encode nên đến đây thì các cậu đọc cho vui thôi nhé! Nếu còn bài học trong lúc nấu món gì khác, comment cho tớ biết nhaaaa!