Nếu bạn lên mạng và nhập từ khóa "tác dụng của sách" ngay bây giờ, bác Google sẽ liệt kê cho bạn một danh sách còn dài hơn danh sách đồ cần mua của bạn gái bạn khi đi shopping. Với một người thích đọc sách như tôi thì, cho tôi ngồi nghĩ chắc cũng được kha khá, đại loại là ta khó mà phủ nhận những lợi ích mà nó đem lại. Ừ thì ai chả biết là đọc sách giúp kích thích tư duy, phát triển khả năng diễn đạt ngôn từ, rèn luyện sự tập trung,... những thứ đó trường học nói mãi rồi, nó không còn là vấn đề nữa ! Vấn đề là ĐỌC CÁI GÌ ?
Ngày bé ông bà dỗ tôi bằng Thạch Sanh, Sọ Dừa, ... ngày nay tụi trẻ con đâu có chịu ăn nếu không bật tivi, điện thoại. Ai cũng phàn nàn vậy thôi, rằng công nghệ đã làm tuổi thơ của tụi trẻ bớt đẹp đẽ, còn tôi tôi chỉ cảm thấy bản thân mình may mắn. Tôi may mắn vì được lớn lên trong những câu chuyện cổ tích, bằng những cuốn truyện tranh nhịn ăn sáng để tích tiền mua, bằng những lần được ông cho cuốn sách mới tinh tươm sau chuyến du lịch; những thứ đó nuôi nấng tình yêu sách trong tôi, làm nở rộ khu vườn ngôn từ trong trí óc tôi, tôi thật sự rất biết ơn !
Tôi không biết bạn tìm thấy tình yêu với sách như thế nào, nhưng đó là câu chuyện của tôi, tôi đã đến với sách như thế. Tôi đã đọc nhiều thể loại sách, từ những cuốn mà nhà sách nào cũng bày bán đến những cuốn mà nói tên ra thì 10 người chắc có 1 người biết. Và sau quá trình đọc sách một cách hỗn hợp như vậy, tôi có một vài lời khuyên cho mọi người như sau để giúp mọi người trả lời câu hỏi in đậm to tướng trên kia :

1. Hãy bắt đầu với những cuốn sách phát triển bản thân trước

Khi bạn vẫn chưa có kiến thức sâu rộng về một lĩnh vực nhất định nào đó, điều bạn nên tập trung đó chính là phát triển các kỹ năng. Đó có thể những cuốn sách về nấu ăn, về cách quản lý chi tiêu, quản lý thời gian, cách tạo dựng mối quan hệ, cách viết lách sao cho trau chuốt, ... Các cuốn sách self - help cũng là một mảng lớn trong thể loại sách này, theo kinh nghiệm của tôi thì mọi người chỉ nên đọc một vài cuốn self-help điển hình và dừng ở đó, dành thời gian cho việc tìm hiểu, học tập các kỹ năng khác. Nếu mọi người có thắc mắc với thể loại sách self-help thì hãy đọc qua bài viết này của tác giả Huyền Vũ, nhìn chung chị ấy đã nói rất đầy đủ và chi tiết :
Ngày nay với việc phát triển của công nghệ - kỹ thuật số, việc tích hợp các khóa học online với sách đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dù sao thì, tôi nghĩ đây cũng là một cái hay để thử !

2. Các cuốn sách về chuyên ngành/lĩnh vực của bản thân

Khi đã đạt được một nền tảng nhất định về các kỹ năng mềm, mọi người nên nâng dần lên các cuốn sách nói về chuyên ngành mà mình đang theo đuổi hoặc yêu thích. Hãy tưởng tượng như những kỹ năng mà bạn thu thập được từ những cuốn sách tôi nói ở mục 1 là móng nhà, móng nhà có chắc thì nhà mới kiên cố được.
Tôi chân thành khuyên bạn không nên nóng vội mà nhảy bổ vào các cuốn giáo trình, tài liệu hầm hố dài hàng trăm trang với một tá các thuật ngữ chuyên ngành rắc rối; hãy chậm rãi, tìm hiểu và xin lời khuyên từ các bậc tiền bối hoặc những người có kiến thức về lĩnh vực đó. Bạn nên bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất, sau khi đã nhuần nhuyễn và thông thạo hẵng nghĩ tới chuyện đi sâu hơn nghiên cứu vấn đề. Phần này tôi xin phép không nói dài dòng vì mỗi người đều có một ưu tiên khác nhau, tôi nói dông dài sẽ không may động chạm vào chuyên ngành của người khác trong khi bản thân không có kiến thức về lĩnh vực đó, việc đó thật sự không hay.

3. Các cuốn sách khác : truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, light novel , ngôn tình ,...

Tùy vào nhu cầu của bạn, bạn có thể đưa ra được các quyết định về việc bạn sẽ mua cuốn sách nào. Có thể bạn có một niềm đam mê mãnh liệt với văn học cổ điển Anh và bạn lại đang theo chuyên ngành liên quan đến văn học, sẽ hợp lý khi bạn dành tiền bạc và công sức để nghiền ngẫm các tác phẩm như Đồi gió hú của Emily Brontë, Kiêu hãnh và Định kiến của Jane Austen ,... Hoặc đơn giản chỉ là sở thích, bạn có niềm đam mê với các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, bạn có thể đọc hết các tác phẩm của ông. Tôi khâm phục và bị thu hút bởi lối hành văn của Mario Puzo sau khi đọc Bố Già đến độ đã đặt mua liền cả 4 cuốn sách còn lại trong combo 5 cuốn của ông ngay đêm hôm đó :D
Đây chính là bộ 5 truyện của ông Mario mà tôi vừa kể
Đây chính là bộ 5 truyện của ông Mario mà tôi vừa kể
Bạn có quyền tự do chọn những cuốn sách mà bạn thích, phần này là để nói về riêng bản thân bạn. Dù những lời khuyên của tôi có chân thật tới đâu đi chăng nữa, tôi biết nó cũng không thể áp dụng với tất cả mọi người được. Tôi chỉ mong mọi người có cái nhìn sáng suốt về sách, cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các đầu sách để thu về được những lợi ích lớn nhất !
Tôi biết có những người đọc nhiều, rất nhiều sách, họ quả là có một niềm đam mê mãnh liệt với những trang giấy và nét chữ. Tôi cũng chẳng dám nhận tôi là kẻ đọc nhiều, tôi chỉ đơn giản là một tên thích đọc sách, và tôi biết ở đây có nhiều người không có nhiều thời gian để đọc, nên tôi muốn viết bài này để giúp họ đọc sách một cách hiệu quả. Ý tôi là, lấy chất lượng để bù số lượng, mong mọi người tiếp nhận bài viết và chúc mọi người luôn giữ vững được tình yêu sách !
Vài bài viết cùng tác giả :