Cuộc sống trôi đi nhanh quá khiến tôi mải miết đuổi theo. Tôi bận rộn cập nhật những điều mới trong công việc, bận rộn với việc chăm sóc con cái, và bận rộn cả với những câu chuyện của người khác. Khi rảnh rỗi một chút, tôi đọc tin tức, trao đổi với bạn bè, rồi mua sắm trên mạng. Chưa bao giờ tôi thực sự quan tâm tới việc kết nối với bản thân. Để rồi một hôm, tôi vô tình dừng lại trước một câu nói: “There is no Wifi in the forest but I promise you will find a better connection” (Không có Wifi ở trong rừng nhưng tôi hứa bạn sẽ tìm được một kết nối tốt hơn). 
Hình ảnh khu rừng xanh mướt trước mắt chiếm lĩnh toàn bộ tâm trí tôi. Tôi tự hỏi mình lần cuối cùng tôi dừng lại để nghe một tiếng chim hót, cảm nhận hơi thở trong lồng ngực đang rạo rực là khi nào? Lần cuối cùng tôi ngồi xuống, đối diện với chính bản thân mình, để tâm trí tĩnh lặng không bị làm phiền bởi mạng xã hội, công việc hàng ngày hay lời nhận xét của khác? Lần cuối cùng tôi tự hỏi mình có ổn không, gọi tên cảm xúc của mình và chấp nhận nó như vốn có để rồi ôm ấp và vỗ về? Dường như, những việc như vậy đã lâu lắm rồi. 

Chỉ một phút dừng lại nhưng mang lại thật nhiều ý nghĩa. Tôi tin rằng ai chúng ta cũng nên đặt ra những câu hỏi như vậy, để biết rằng mình cần kết nối với bản thân nhiều hơn nữa. Nhưng bạn cần làm gì để có thể kết nối với bản thân MỖI NGÀY?

Thường xuyên kiểm tra cảm xúc của mình

Có những khoảng thời gian bạn bận rộn, rất dễ dàng bạn bỏ qua cảm xúc của mình. Bạn đang bực bội, khó chịu nhưng bạn cần phải chăm sóc con nhỏ. Dù đang rất đau khổ nhưng bạn vẫn phải tiếp tục làm việc. Bạn cảm thấy chán ghét mọi thứ nhưng từ chối thực hiện sự thay đổi. Nếu nhìn kỹ lại, bạn có thể bắt gặp những khoảnh khắc như vậy trong cuộc sống của mình. Vì bạn cần phải tiếp tục bước đi, phải kiếm sống, làm gì còn cách nào khác. 
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất bạn lại bỏ qua, đó là chính bản thân bạn. Nếu như bạn ở trong trạng thái tốt nhất, bạn sẽ có năng lượng để cải thiện mọi việc theo cách mà bạn muốn. Sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện, bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, phải vậy không?
Bắt đầu từ ngày hôm nay, hãy dành một vài khoảng thời gian trong ngày để hỏi mình “Hiện tại mình cảm thấy như thế nào?”. Bạn cảm thấy rất vui. Hạnh phúc. Hay đang rất buồn. Thất vọng. Chán nản. Nếu như câu trả lời là những trạng thái tiêu cực, có lẽ, bạn nên dừng lại một chút. Dừng lại tất cả những việc đã làm, cho mình khoảng 5 phút thôi để có thể làm một điều gì đó tốt hơn cho cảm xúc của mình. 5 phút không phải là quá nhiều khiến cho công việc bạn đang làm bị ảnh hưởng, nhưng có thể cứu vớt cả một ngày của bạn.

Ngắt kết nối 

Tôi để ý rằng nếu có thời gian rảnh là tôi lại cầm điện thoại lên để kiểm tra Facebook. Nhiều khi tôi chẳng biết mục đích vào facebook để làm gì. Tôi cứ lang thang trên đó và không tài nào thoát ra được. Có những lúc lướt Facebook xong, tôi còn cảm thấy khá chán nản. Thấy bạn bè khoe thành tích này kia trong công việc, được đi đây đi đó, trong lòng tôi thoáng qua một cảm giác ghen tị. 
Khi bắt đầu thực hành kiểm tra cảm xúc của mình, tôi biết mình đang cảm thấy thế nào. Tôi chọn ngắt kết nối để dành thời gian vào những việc khác tôi yêu thích. Cảm giác ép buộc mình ngắt kết nối ban đầu thì khó chịu, nhưng sau đó tôi cảm thấy rất ý nghĩa. Những lúc không xem điện thoại, tôi thường đọc sách. Tôi cũng nhìn thấy cuộc đời của những người khác thông qua trang sách, nhưng lại luôn cảm thấy bình yên và hạnh phúc. 

Thiền

Dành thời gian đối diện với bản thân mình trong yên lặng, để cho những suy nghĩ trôi qua trong đầu mà không phán xét, là cách tuyệt vời nhất để kết nối với đứa trẻ bên trong. Tác dụng tích cực của thiền thực sự to lớn đối với tinh thần con người. Bạn tập trung vào từng hơi thở, cảm nhận hiện tại, loại bỏ cảm giác tiêu cực và thư giãn. Giống như bạn đến với một thế giới khác, chỉ còn lại sự bình yên trong sâu thẳm tâm hồn. Thực hành thiền hàng ngày là cách kết nối với bản thân hiệu quả, giúp bạn giải tỏa stress và cải thiện đời sống sức khỏe tinh thần.

Viết

Là một người viết, tôi cảm thấy thoải mái nhất với cách kết nối này. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người sợ viết, vì không có gì để viết hay không thể viết cho hay. Viết để kết nối chỉ đơn giản là viết ra tất cả những gì bạn suy nghĩ, một cách không phán xét. Bất cứ ai cũng có thể làm được. Chỉ có điều bạn có muốn hay không. 
Một khi bạn bắt đầu viết, những suy nghĩ của bạn sẽ hiện diện một cách rõ ràng và chân thực nhất. Vì bạn nhìn thấy, cảm thấy, và như thể chạm đến nó. Bạn ý thức được dòng chảy tư duy của mình. Bạn biết được hoàn cảnh dẫn đến những cảm xúc đó, lý do và mong muốn của bạn khi phản ứng như vậy. Và bạn hiểu được bản thân mình hơn, cũng như dễ chấp nhận mình hơn. Nếu như cứ để cảm xúc trôi qua mà không làm gì với nó, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu bản thân mình để cải thiện cuộc sống của mình.

Dành thời gian với thiên nhiên

Sự phát triển nhanh chóng gắn liền với việc hàng ngàn tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm,  dần thay thế những khoảng trời xanh với thiên nhiên với không khí mát lành. Bởi vậy, dành thời gian cho thiên nhiên cũng không hẳn là điều dễ dàng. 
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tạo ra những khoảng xanh cho mình. Một vài chậu cây nhỏ xinh bên góc bàn làm việc, mỗi buổi sáng bạn tưới tắm cho chúng và thì thầm trò chuyện cùng chúng. Bạn có cảm nhận được  niềm vui khi những chậu cây tự mình chăm sóc đang vươn lên xanh tốt? Bạn có thấy những bộn bề được gác lại, nhường chỗ cho một cảm giác bình yên? Thiên nhiên quả là có sức mạnh diệu kỳ. Ở bên thiên nhiên, hít một hơi thật sâu, và sẵn sàng bắt đầu ngày mới, mọi khó khăn dường như trở nên dễ dàng hơn.

Làm những việc bạn yêu thích nhiều hơn 

Hãy hỏi bản thân rằng nếu như có rất nhiều thời gian, điều gì bạn luôn muốn làm cho chính mình? Một chuyến đi xa? Học một ngôn ngữ mới? Chơi một nhạc cụ? Hoàn thành cuốn sách còn dang dở? Thực hiện một dự án cá nhân đã ấp ủ từ lâu? Bất kể điều gì bạn thích, hãy dành thời gian làm nó nhiều hơn mỗi ngày. Như vậy, nhiều niềm vui được nhân lên, cuộc sống của bạn càng thêm nhiều ý nghĩa.
Ngoài ra, làm những việc bạn yêu thích một cách liên tục, bạn có thể phát hiện được thêm nhiều khía cạnh tiềm năng ẩn sâu bên trong. Đến một lúc nào đó, có thể lắm chứ, chính những điều bạn yêu thích lại mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định, để có thể tự do sống với những gì bạn mong muốn mỗi ngày.
Bạn có thể thấy, những điều mà tôi đưa ra khá đơn giản, không có gì là phức tạp. Nhưng vì cuộc sống có quá nhiều điều thứ chen ngang, khiến bạn quên mất việc kết nối với chính bản thân mình. Nếu bạn muốn thay đổi và yêu thương mình nhiều hơn, hãy đặt bản thân lên trước. Đặt những hoạt động kết nối với bản thân như một ưu tiên trong to-do list hàng ngày của bạn. Bạn có thể bỏ ra một việc bạn nghĩ rằng không quan trọng và khẩn cấp, thay thế bằng một trong những gợi ý phía trên của tôi và hoàn thành nó. 
Chúc bạn có được sự kết nối ý nghĩa với bản thân mỗi ngày để luôn bình yên và hạnh phúc!