Mình làm nghề PR, thỉnh thoảng hay share kinh nghiệm về nghề này. Sau một thời gian thì mình nhận ra là đôi khi viết nhiều về các điều chuyên sâu quá nhưng những thứ cơ bản lại không nói. Đôi khi cái gốc bị nhầm thì sẽ khiến mọi thứ lệch lạc.
Có 1 hiểu lầm phổ biến nhất về PR đó là: Làm PR là làm cái gì? Vì vậy mình viết ngắn gọn vài thứ mà PR làm.
Hãy bỏ qua các định nghĩa học thuật (bạn sẽ tìm thấy nó khi GG), ở Việt Nam, thường khi nói đến làm PR sẽ được hiểu là: Viết bài, gặp gỡ phóng viên, đăng báo, booking bài “PR” (mình phản đối từ này)
Nhưng đó mới là 1 phần của một nhánh của PR, mang tên quan hệ (với) báo chí ( media relation)
PR – Với tên tiếng việt là Quan hệ công chúng còn vài nhánh khác tùy theo cách chúng ta định nghĩa từ “công chúng”
Quan hệ (với) báo chí, có media relation. Hiện tại còn quan hệ với influence hoặc KOLs cũng xếp vô nhóm này.
Quan hệ (với) nhân viên, có internal PR. Nhân viên yêu cty thì cty mới mạnh được. Đừng coi nhân viên là tài sản, họ là một công chúng, họ không yêu nữa thì họ đi. Một số cty sẽ gọi là internal communication, một vài nơi khác gọi là Employment Branding (hơi khác một chút, sẽ thiên về xây brand để tuyển dụng)
Quan hệ (với) chính quyền, có Government relationship. Một số được biết tới với từ Lobby hoặc external affair tùy nhiệm vụ chính
Quan hệ (với) cổ đông, nhà đầu tư, có Investor Relation (cũng viết tắt là IR như internal PR và đôi khi được gộp chung – tuy nhiên nên tách)
Nói chung, với mỗi nhóm công chúng khác nhau mình có một nhánh khác nhau cho PR. Ngoại trừ internal PR, các nhánh khác hiếm khi ở trong 1 phòng PR mà thường xuất hiện trong 1 phòng ban riêng với tên gọi riêng (và đó không phải vấn đề lớn)
Một người làm PR cũng hiếm khi đủ khả năng và kinh nghiệm cho tất cả vai trò trên, đặc biệt là ở Government và Investor relationship.
Mỗi nhánh này từ từ mình học dần rồi mình viết tiếp
Đọc thêm: