大家好! Hôm nay Vi đăng bài post này là để chia sẻ 1 vài kinh nghiệm cá nhân trong việc học tiếng Trung, đặc biệt là dành cho những ai mới học nhé ^^
 Khoe 1 xí là tớ vừa thi HSK3 với 278/300 điểm vào tháng 4/2019 vừa rồi. Đùa chứ khoe xong rồi vẫn phải học tiếp nhá lêu lêu bà Vi :)))
Phương châm của mình là học hiệu quả thì tốt hơn là học chăm. Hi vọng là chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho bạn nhé. Nào chúng mình bắt đầu <3


I. HSK là gì nhỉ?

Đây tớ lấy từ Wiki ra để giải thích sơ về HSK nhé (hơi đê tiện nhưng mà thế này thì sẽ chính xác hơn), ai biết rồi thì sang phần 2 nào.
Kỳ thi năng lực Hán Ngữ (tiếng Trung: 汉语水平考试; Hán-Việt: Hán Ngữ thủy bình khảo thí; bính âm: Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì), viết tắt là HSK, là một bài thi tiêu chuẩn duy nhất đánh giá trình độ tiếng Trung Quốc dành cho người nước ngoài mà không sử dụng tiếng Trung là ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc dành cho người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài.
Điểm số hoặc cấp độ của kỳ thi thường không được dùng làm tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá mức độ thành thạo tiếng Trung của người đó. Ví dụ, một công việc có thể chỉ yêu cầu các ứng viên nước ngoài có trình độ "HSK5 trở lên".
Các kỳ thi được quản lý bởi Hanban, một cơ quan thuộc Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đọc thêm:

II. Làm sao để biết mình ở trình độ HSK nào?

Dựa vào bảng dưới, bạn có thể biết được rõ hơn cần khoảng bao nhiêu từ vựng để đạt tới trình độ tương ứng. 
Ví dụ mình muốn thi HSK3 thì phải học được khoảng 600 từ là có thể thi được, nếu muốn đợi thi HSK4 thì học thêm 600 từ nữa = 1,200 từ rồi đi thi.
Và cột cuối là là trình độ tương ứng dựa trên CEFR (khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu), các bạn học tiếng anh sẽ biết cột này nhé.


III.Nguồn học khác nhau:

    1. Nguồn học chính: Giáo trình + từ điển + vở ghi chép

            a. Giáo trình:

Bản thân tớ chỉ học duy nhất 1 cuốn giáo trình 301 + sách bài tập. Sách này đối với nhiều người có thể là đã quá cổ xưa=)) Nhưng mình vẫn thích học bởi vì mình học được vài bài thấy dễ học và hiệu quả, nên dính lấy em nó luôn. Học xong 40 bài, tớ làm 2 đề rưỡi thi thử HSK3 và đi thi luôn =)) 
=> Và điều tớ khuyên các cậu ở đây là hãy tìm 1 bộ giáo trình phù hợp với bản thân và dính chặt lấy nó mà học, đừng thấy người này khuyên "khơi khơi" cuốn này tốt, cuốn kia hay mà mua về vô tội vạ nhưng mà không đụng đến. (Less is more, guys). Tất nhiên là bạn có thể tham khảo sách từ những người giỏi, và lí do của họ đủ thuyết phục thì bạn mua về sử dụng, ko vấn đề gì cả.
Bạn có thể tham khảo các bộ giáo trình phổ biến hiện nay như Bộ giáo trình hán ngữ Boya, Bộ giáo trình hán ngữ 6 quyển,vv..

Đọc thêm:

----------------------------------------------------------------

            b. Từ điển:

1 thứ bất li thân nữa là từ điển để dò từ, cậu có thể tra từ điển giấy hoặc tải app trên điện thoại về nhé. 
hình 1 - Không hiểu sao mình rất thích cảm giác tra từ điển giấy, cảm giác rằng cái từ tra bằng từ điển giấy nhớ dai hơn hẳn cái từ tra bằng app :)))

hình 2 - Nhưng về độ nhanh và tiện dụng thì tra app vẫn hơn hẳn :)) Bạn có thể tham khảo app thứ 1- Pleco (từ điển trung-anh) và app thứ 2 - từ điển Trung Việt nhé.



    
----------------------------------------------------------------

            c. Vở ghi chép:

Hãy có 1 cuốn sổ ghi chép, mình nói cái này có vẻ hơi thừa, nhưng thực sự nó rất là quan trọng trong việc học tiếng Trung. Bởi vì chữ Hán là chữ tượng hình, nhìn không thì không đủ để khắc sâu vào não được, nên phải ghi ra, vừa ghi vừa lẩm bẩm các bộ của từ :))) 
    Ví dụ: Chữ 累 (lèi) vừa ghi vừa lẩm bẩm "điền mịch tiểu, điền mịch tiểu" =))
----------------------
Cách ghi từ mới của mình sẽ thường bao gồm 5 phần: từ + phiên âm (pinyin) + âm hán việt + nghĩa + ví dụ trong câu. Tớ sẽ giải thích 1 chút:
          1. Từ - phải ghi to 1 chút để nhìn rõ được các nét bên trong, tránh nhầm lẫn các bộ sau này, vì sai 1 li đi 1 dặm nhé huhu :)))  
          2. Phiên âm - ghi phiên âm để nhớ cách phát âm và đặc biệt là phải nhớ cách ghi phiên âm để sau này đánh máy tính/gõ điện thoại.
          3. Âm Hán Việt - phải học để sau này ghép từ dễ dàng hơn.
          4. Nghĩa - ơ cái này không ghi thì... chậc chậc :)))
          5. Ví dụ - từ được sử dụng trong câu như thế nào? Phải ghi ra câu nếu từ đó cậu cảm thấy hơi khó nhớ, vì việc áp dụng nó vào 1 ngữ cảnh sẽ khiến cho việc nhớ dễ dàng hơn nhiều.
hình 3 - Thiệt sự chữ hơi xấu, nhưng kệ để minh hoạ mình sẽ làm tất cả :)))
 hình 4 - Thường 1 bên vở mình sẽ học từ mới (hình bên trái), 1 bên vở còn lại dùng để ôn lại từ bằng cách ghi câu. Mình thường tìm câu trong từ điển Line.











    2. Luyện tiếng Trung bằng phương pháp chơi mà học:

Ngoài việc học trong sách vở không thôi, hãy tìm đến các nguồn mà bạn có thể thấy được tiếng Trung được sử dụng ngoài đời như thế nào. Đối với mình đây là cách cực kỳ hiệu quả, bởi vì bạn được tiếp xúc với ngôn ngữ nhiều hơn (exposure), như kiểu người ta hay nói muốn học tiếng nào thì đi du học nước đó. Thay vì vậy, bạn vẫn có thể ở đây, xem phim, đọc sách, đàm thoại 1 mình :)))
    - Xem phim: cứ lâu lâu Vi sẽ luyện phim ngôn tình, nhưng mà xem ở đây quan trọng là phải căng tai nghe (nghe ngữ điệu, sắc thái, biểu cảm kèm theo,vv..), ko được đọc phụ đề ko thôi nha, thế thì công cốc :))), thi thoảng thấy câu nào hay hay thì ghi xuống, lâu lâu mở ra đọc. 
    - Nghe podcast: Khi ngồi trên xe buýt, rửa chén, đang làm những công việc ko cần đến đôi tai thì lôi podcast ra nghe :))) Podcast Vi hay nghe luyện tiếng Trung là Takeaway Chinese, Chinese Class 101. 
    - Xem youtube: thi thoảng tớ vẫn xem những cuộc phỏng vấn ở đường phố, và vui nhất là xem tây nói tiếng Trung =)) Bởi vì nó tiếp sức cho tớ 1 niềm tin rằng tây nó còn học được mà mình không học vô thì kém quá =))) Tớ sẽ để link 3 kênh youtube mà tớ tâm đắc nhất ở cuối bài nhé.
    - Đọc sách: Hiện tại thì tớ vẫn còn đang kiếm sách để đọc, chưa kiếm được cuốn nào ưng ý cả ấy hic. Thi thoảng mình vẫn đọc đoạn văn theo trình độ trên app Du Chinese (xem hình 2). À tiện thể ai có biết sách gì hay share cho tớ với nha hí hí <3


IV. TIPS học - những điểm cần lưu ý

   
Related image

1.  Đa số từ vựng tiếng Trung (80%) có  hai bộ phận: bộ phận mang ý nghĩa + bộ phận chứa phát âm
Điều này có nghĩa 80% từ vựng tiếng Trung có thể nhìn vào và đọc được. Đó là lí do tại sao người bản xứ vẫn có thể nhìn vào chữ và đoán được cách phát âm tuy ko biết nghĩa từ đó là gì.
    Ví dụ: từ đại dương 洋 (yáng) gồm bộ 氵(thủy) và bộ 羊 (dương). Bộ thủy ở đây cho mình biết từ  này liên quan đến nước, và bộ dương cho mình biết từ này phát âm giống như chữ 羊 dương (yáng)
---------------------------------------------------------------
    2. Hãy học 214 bộ thủ - càng về sau, lượng từ vựng sẽ càng nhiều nên hãy học bộ thủ và ý nghĩa của chúng để tạo nên câu chuyện cho mỗi từ vựng (hoặc tìm các câu chuyện đó trên mạng) , như thế sẽ dễ nhớ hơn rất nhiều.
    Ví dụ: từ an yên 安 gồm bộ 宀 (miên: mái nhà) và bộ 女 (nữ). Ý nói rằng phái nữ đem lại sự an ổn, yên vui, làm đẹp cho gia đình.
----------------------------------------------------------
    3. Hãy luyện phát âm ngay từ đầu - cái này mình thấy rất ít người để ý đến thanh điệu của tiếng Hoa, nên rất hay bị nhầm lẫn thanh 1 và thanh 4. Hãy học thật kỹ ngay từ đầu để tránh phát âm sai về sau nhé!
Kinh nghiệm học tiếng Trung - Source: Internet
——————————————————-
 Đừng quên việc luyện tập; chăm chỉ là 1 yếu tố tất yếu (nhưng không phải chăm chỉ kiểu suốt ngày ụp mặt vào sách học ngữ pháp, từ vựng không thôi), hãy sáng tạo và thử nhiều cách học khác nhau. Cách này phù hợp với người ta nhưng chưa chắc đã phù hợp với mình nên cậu hãy cố gắng tự mò mẫm tìm kiếm và thử nghiệm nhé <3
Thật sự là quá trình học ngoại ngữ sẽ rất là nản đôi lúc, và điều đó xảy ra với tất cả mọi người, nên tớ mong là những lúc đó cậu sẽ thật là kiên nhẫn iu thương nó nhé.
Chúc các bạn có 1 hành trình học tiếng Trung thật vui vẻ <3
From Vi Bunny with love <3
—————————————————-
Link youtube:
1. Kênh này học từ vựng khá hay -  Chinese Class 101:  https://www.youtube.com/user/chineseclass101 
2. Playlist phỏng vấn người bản xứ ngoài đường phố:
3. Tây ở Trung Quốc > 10 năm:
4. BONUS video: Can Chinese Write Their Own Language? - video khá thú vị về thực trạng viết chữ của người bản xứ, liệu họ có nhớ hết từ vựng? https://www.youtube.com/watch?v=zxHskrqMqII&t=36s
5. Mình vừa chuyển thể bài viết học tiếng Trung này sang video. Và mình có chỉnh sửa một số chi tiết nữa (bổ sung app, podcast hay ho ạ). Mọi người ghé xem nhé ^^
Hi vọng video hữu ích cho bạn ạ <3