Khi em lớn - màn hòa giọng xuất sắc của Orange và Hoàng Dũng
Orange và Hoàng Dũng đều là những giọng ca triển vọng của thế hệ mới, và họ còn làm được điều mà nhiều nghệ sĩ trẻ song ca hiện nay...
Orange và Hoàng Dũng đều là những giọng ca triển vọng của thế hệ mới, và họ còn làm được điều mà nhiều nghệ sĩ trẻ song ca hiện nay chưa làm tốt: Khả năng hòa thanh, hát bè xuất sắc.
Nhạc Việt trước đây có không ít những cặp song ca nam nữ nổi tiếng đi vào tâm trí của nhiều thế hệ khán giả như: Phương Thảo - Ngọc Lễ, Hồng Nhung - Quang Dũng,... Điều khiến họ thành công và được nhắc đến mãi về sau, ngoài việc sở hữu những bản nhạc tuyệt vời, còn nằm ở việc cả hai thấu hiểu, phối hợp hoàn hảo, nâng đỡ lẫn nhau ở một trình độ thanh nhạc rất cao.
Đã lâu rồi nhạc Việt không có những màn song ca ấn tượng như thế nữa. Đa số các màn kết hợp nam - nữ đều đi kèm với sự kết hợp hát - rap, hoặc là cover các ca khúc cũ, nhạc Hoa lời Việt. Lyly và Anh Tú phần nào mang đến một chút hương vị mới lạ, hấp dẫn, nhưng cả hai đều không thuộc trường phái phô diễn nhiều kỹ thuật. Trong bối cảnh như thế, “Khi em lớn” của Orange và Hoàng Dũng xuất hiện và dễ dàng chinh phục người nghe bằng những chất liệu quen thuộc: giọng hát.
Cả Orange và Hoàng Dũng đều là những cái tên xuất phát từ các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình và là thí sinh rất nổi bật của mùa giải đó. Nếu Hoàng Dũng nổi bật ở giọng hát khỏe mạnh, nam tính cùng khả năng cảm nhịp chắc chắn, thì Orange lại gây ấn tượng bởi các nốt cao chót vót và vẫn dụng kĩ thuật giả thanh điêu luyện khi còn rất nhỏ tuổi. Cả hai đều là những cá tính rất riêng biệt, màu giọng độc đáo, có khả năng sáng tác. Chính bởi thế, khi hai cái tên này cùng xuất hiện trong cùng một bài hát, kỳ vọng của khán giả đặt lên họ là không hề nhỏ.
“Khi em lớn” là một sáng tác của Orange, đã được cô thể hiện qua một bản demo cách đây hơn 1 năm trước. Đi đến phiên bản chính thức, Orange và đội ngũ gần như giữ nguyên sự đơn giản này: Sử dụng tiếng guitar làm nền âm thanh chính, tăng thêm trống và dàn dây để tạo cao trào dần về phía sau. Gần như tất cả đều tối giản để tôn vinh trọn vẹn hai nhân vật chính: giọng ca của Orange và Hoàng Dũng.
Orange là người bước vào trước với đơn độc một tiếng guitar đi kèm, thể hiện gần như y nguyên phiên bản mà người nghe đã biết trước đó từ phiên bản demo. Khác biệt chính thức bắt đầu khi Hoàng Dũng bước vào, tiếng guitar được làm mềm lại và xen kẽ với vài nhịp piano để tạo nên khung cảnh đối lập với phân đoạn trước. Tiếng trống bắt đầu dồn dập khi bước vào chorus, Hoàng Dũng là Orange hòa giọng hòa quyện đến bất ngờ. Tiếng Hoàng Dũng được điều chỉnh nhỏ lại, đẩy lùi ra phía sau để Orange nổi lên phía trước, làm nền đẩy chất giọng cao, sáng của Orange, tăng cường kịch tính hơn hẳn so với phân đoạn trước.
Cao trào nhất là khi Orange và Hoàng Dũng bước đến phân đoạn bridge. Khi lớp âm thanh phía sau được tăng cường thêm cả dàn dây phía sau, Hoàng Dũng và Orange không đơn thuần một người hát to một người hát nhỏ như ở đoạn trước nữa, mà giọng cả hai bắt đầu cùng được đẩy âm lượng lên, Orange vẫn giữ vị trí hát chính và Hoàng Dũng hát bè. Khả năng bè của Hoàng Dũng đã được chứng thực trước đây qua live acoustic show của AMEE vào năm ngoái, và lần này anh tiếp tục giữ vững phong độ khi bè rất chắc chắn, vững vàng. Phần bè của Hoàng Dũng cũng sử dụng tới quãng giọng không dễ dàng với một giọng nam bởi giọng hát của Orange luôn treo ở quãng rất cao, tuy nhiên ta hầu như không thấy bất cứ sự chông chênh nào ở Hoàng Dũng cả. Nhờ thế, Orange có được một không gian thoải mái để phô diễn tối đa những gì mà cô có. Rõ ràng, với một nghệ sĩ sở hữu quãng giọng cao và vận dụng nhiều giả thanh, Orange rất dễ bị hát chói và gắt. Nhưng với sự yểm trợ của một giọng nam ấm áp, vững vàng như Hoàng Dũng, mọi nguy cơ bộc lộ điểm yếu của Orange đều được che giấu kĩ càng, khiến trải nghiệm nghe của “Khi em lớn” với những âm thanh rất rộng lớn nhưng lại rất dễ chịu, không hề bị quá kịch tính hay căng thẳng.
Cũng phải dành lời khen cho đội ngũ sản xuất của “Khi em lớn” khi cả nhóm đã lựa chọn được một bản phối rất phù hợp. Đây không phải là một màn phối khí quá đặc sắc, độc đáo, nhưng khi sở hữu trong tay 2 giọng ca xuất sắc trong lứa ca sĩ trẻ hiện nay như Orange và Hoàng Dũng, cả nhóm cũng không cần làm quá nhiều. Họ khéo léo bồi đắp thêm từng lớp âm thanh sau từng phân đoạn, đẩy kịch tính, cao trào nhưng vẫn xoay quanh cái nền gốc là guitar một cách thông minh để cả bài không bị đẩy sang trường phái trưng trổ, khoe mẽ quá nhiều. Phần hậu kì cũng được thực hiện tốt để cả hai giọng ca hòa quyện vào nhau, lúc to lúc nhỏ hợp lý theo từng kết cấu phát triển của bài.
Kể từ sau khi tách ra khỏi Châu Đăng Khoa, Orange cuối cùng cũng đã có một bản hit cho riêng mình mà không cần phải hy sinh cá tính của bản thân. Hơn nữa, cô còn tìm cho mình được những người cộng sự rất hiểu cô và yêu quý giọng hát của cô, giúp cô thể hiện được tối đa nội lực bên trong của mình. Hoàng Dũng và Orange có được một sự hòa hợp rất hiếm có giữa những giọng ca có thực lực, họ thấu hiểu, họ bè phối hòa quyện, cả hai tràn trề tiềm năng để trở thành một cặp song ca nam - nữ đáng nhớ của nhạc Việt nếu như họ tiếp tục giữ phong độ như thế này.
Mình là Nam, một người viết về âm nhạc và muốn giới thiệu những album nhạc xuất sắc trong và ngoài nước đến với nhiều người hơn nữa. Nếu bạn muốn đọc thêm về âm nhạc, đặc biệt là nhạc Việt và US-UK, truy cập vào trang facebook cá nhân của mình nhé: https://www.facebook.com/namtran2811
Bài viết cùng tác giả:
Âm nhạc
/am-nhac
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất