Từng bước mình đã chinh phục nhân sự công ty như thế nào?
Đúng vậy. Bạn không đọc nhầm. Là nhân sự - con người, không phải công việc Nhân sự.
Bài mình sắp viết đây là câu chuyện mình làm công việc Nhân sự cho một công ty hiện tại trong 1 năm 7 tháng - một công ty về Công nghệ ở Việt Nam.
Nếu coi công ty mình là “người yêu”, thì nhân sự công ty mình là một “anh người yêu khó chiều”. "Ảnh" có những sở thích và đam mê riêng của mình, cho nên không phải mang lại tất cả mọi thứ “anh ấy” đều đón nhận. 

Những ngày đầu tiên vào công ty

Mình vào công ty với một sự tự tin lớn, vì kinh nghiệm làm việc mình từng có trước đó.
Công ty chưa bao giờ có một team làm về mảng học tập và phát triển.
Mình bắt đầu với vị trí L&D Intern. Vai trò chính mà team mình được yêu cầu là tổ chức các hoạt động học tập và làm sao để kết nối, phối hợp được với các anh chị có chuyên môn để tổ chức các hoạt động học tập.
Nhìn lại khoảng thời gian ấy, với mình ở công ty có thật nhiều “bài toán” nan giải.
Từ việc team Nhân sự trước đó chưa làm việc sâu sát với nhân sự, đến việc hòa nhập của team mình - một team chưa bao giờ có trước đó, với con người, văn hóa của công ty, hiểu được cách làm việc và tính chất của ngành IT (đến giờ vẫn chưa dám nói đã hiểu, mình chỉ nắm một vài insights đặc thù),...Cho nên là team L&D của mình đã gặp không ít khó khăn trong việc hợp tác, làm việc cùng với nhân sự công ty.
Lần đầu tiên "in charge" một chương trình lớn
Lần đầu tiên "in charge" một chương trình lớn
Dự án mà mình ấn tượng nhất và nhớ nhất trong thời gian đầu là dự án cùng team Dev xây dựng nền tảng e-learning cho công ty.
Kế đến là những hoạt động đào tạo, chia sẻ trong nội bộ mà team tổ chức, cũng như một vài hoạt động truyền thông và gắn kết với mọi người.

Mình đã “tán đổ anh người yêu” này thế nào?

(Không biết có “đổ” thật không? 😝)
Cũng không có phương pháp gì đặc biệt.
Ban đầu mình chỉ thấy những thứ mình làm có vẻ không phù hợp, không liên quan tới họ, nên mình tò mò.
Kể cả những lúc suy nghĩ cách truyền thông, cách xây dựng hoạt động, mình cũng chẳng biết họ đang cần gì? Họ là người thế nào? Và thứ họ đang quan tâm là gì?
Thế là bằng “sense” của một đứa làm Marketing trước đó, mình nghĩ mình cần phải hiểu “target audience” của mình hơn.

Mình làm đủ mọi cách. 

Từ việc không chỉ ngồi trong phòng làm việc của team Nhân sự, mình xách máy vào phòng làm việc khác ngồi cùng mọi người mỗi tuần một phòng/lầu. Ngồi làm việc như một nhân viên bình thường. 
“Giả đò ngó lơ” những lúc họ làm không đúng nội quy công ty (miễn nó không gây ảnh hưởng tiêu cực). 
Quan sát và hỏi thêm cách họ học 1 kiến thức.

Lắng nghe câu chuyện thường ngày của mọi người nhiều hơn.

Mình thường ăn trưa cùng mọi người, lắng nghe những câu chuyện trong và ngoài công việc. Mình hay nói vui với các mọi người trong team rằng: “Mọi chuyện đều có thể được biết trong nhà ăn” 😄.
Mình tạo cơ hội để các bạn kể chuyện làm dự án nhiều hơn trong các hoạt động học tập, hoạt động gắn kết và trong lúc làm việc cùng mọi người.
Tóm lại là chỉ cần việc được nghe nhiều hơn về cuộc sống hằng ngày của mọi người thì mình đều tò mò và lắng nghe. (Và chỉ đơn thuần là lắng nghe để hiểu thôi)

Kết quả là…

Không chỉ là mình hiểu họ hơn và mình còn kết nối với họ nhiều hơn nữa.
Trong những lần bị từ chối và những lần làm việc cùng những người mình cảm thấy họ khó chịu, lần mình thấy “đau” nhất là khi một anh senior đã gọi team của mình là “team ngồi văn phòng làm quy định”.
Mình không nghĩ một mình mình có thể thay đổi suy nghĩ này. Mình muốn mọi người biết rằng mình cũng rất muốn các hoạt động nội bộ của công ty có thể gần gũi với mọi người hơn. 
Bên cạnh làm vì đó là nhiệm vụ của team mình, đó cũng là cái ý tốt của mình dành cho mọi người và mình luôn muốn cải thiện qua từng đợt, từng hoạt động.
Lớp học mình có cảm giác "thuộc về" nhất
Lớp học mình có cảm giác "thuộc về" nhất
Điều mình chưa nghĩ tới là mình phát hiện ra dân IT khá là thú vị 😄
Ban đầu thật sự mình chẳng hiểu vì sao các hoạt động học tập do team tổ chức không được hưởng ứng tham gia. Liệu họ không thích học chăng?
Và khi mình phát hiện ra là mỗi lần nhận một dự án, đó đều là những “bài toán” mới. Việc tự tìm tòi và học hỏi là thứ họ phải làm thường xuyên để có thể giải được những “bài toán” ấy và thực hiện những yêu cầu của dự án.
Họ là những người biết cách học, “ngầu lòi” và thú vị nhất mình từng biết. Thú vị ở đây là mỗi người sẽ có những sở thích và đam mê riêng, và khi “bắt trúng đài”, gặp đúng người, họ sẽ sẵn sàng bộc lộ bản thân mình.
Vậy cho nên có người từng bảo với mình: “Làm hoạt động nội bộ mà mọi người không tham gia, thì có khi không phải do target audience có vấn đề, mà mình phải coi lại chính mình. Cái mình làm đã thật sự là cái họ quan tâm chưa?”.

Bài học lớn

Để chọn 1 điều nói về hành trình làm việc 1 năm 7 tháng của mình tại Công ty hiện tại, mình sẽ chọn câu nói này:
“Be authentic. Be YOU, because you yourself are already a gift”
Chấp nhận mình cũng là một con người. Và con người thì cũng có lúc vui, lúc buồn, lúc giận, lúc ghét, lúc nhiều năng lượng, lúc cạn năng lượng.
Hạnh phúc nhất là khi mình được là chính mình, đau khổ nhất là “phản bội chính mình”. Cho dù mình không thể làm gì, thì việc luôn tin vào giá trị của bản thân hay sự hiện diện của mình đã là “một món quà”.
Thật ra mình cũng không thật sự vui khi phải “tạm biệt” công ty vào lúc này. Nhưng mình nghĩ đây cũng là lúc mình trân trọng những gì mình đã “trải” ở công ty và “nghiệm” lại để đầu tiên là “chữa lành” 😂 và sau đó là xác định những mục tiêu tiếp theo trong hành trình sắp tới.
Xin cảm ơn, vì tất cả 😊
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay