bạn sẽ tự mình điều khiển cuộc đời thay vì để số phận làm điều đó.
Đôi khi chúng ta vẫn tự hỏi: “liệu kỷ luật có giết chết sự tự do”. Theo tôi thì ngược lại, kỷ luật không hề làm mất đi tự do mà chính kỷ luật sẽ mở ra con đường tự do cho chính chúng ta. Bởi vì bạn sẽ tự mình điều khiển cuộc đời thay vì để số phận làm điều đó.
Sau một kỳ nghỉ tết đỉnh cao đi vào lịch sử thì hơn lúc nào hết, tôi chắc tất cả mọi người đang ý thức rất rõ tầm quan trọng của kỷ luật bản thân. Chúng ta nhận ra rằng cuộc sống đang dần thay đổi theo hướng mà tinh thần tự giác ngày càng trở thành một kỹ năng sống còn. Nhưng làm sao để xây dựng cho mình tinh thần tự giác lại là một câu hỏi khiến ta đau đầu. 
Dưới đây là 5 bí mật để giúp bạn trả lời cho câu hỏi đó. Hy vọng sẽ mang lại cảm hứng cho mọi người thay đổi ngay hôm nay.

Bí mật số 1: Hiểu bản thân

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hơi kỳ cục, nhưng tôi cho rằng hiểu bản thân luôn là nền tảng của mọi vấn đề trong cuộc sống, và xây dựng tinh thần kỷ luật cũng không phải ngoại lệ.
Bạn là ai? Bạn mong muốn đạt được điều gì? Thứ gì khiến bạn quan tâm nhất và ngược lại?
Bạn không thể dậy sớm lúc 5h? Chẳng sao, vậy thì hãy tạo cho mình thói quen dậy lúc 6h.
Bạn muốn khỏe nhưng lại không thích tập gym, vậy thì hãy chọn môn yoga, cũng rất tốt mà.
Bạn cần phải ngủ 7 tiếng một ngày để thức dậy tràn đầy năng lượng thay vì chỉ 5 tiếng như những người khác? Vậy thì hãy làm thế đi.
Đừng ép mình phải sống theo một khuôn mẫu nào mà bản thân không phù hợp. Đừng bắt mình phải đạt được, làm được những việc như người khác. Chúng ta là những cá thể duy nhất với tính cách, sở thích, cơ thể khác biệt, vậy nên hãy hiểu bản thân mình muốn gì, trên cơ sở ấy, đưa kỷ luật vào cuộc sống để làm nó tốt đẹp hơn. 
kỷ luật sẽ tiếp tục sinh ra kỷ luật

Đọc thêm:

Bí mật số 2: Hãy thành thật

Với hầu hết chúng ta, thành thật là điều không hề dễ, bởi nó đòi hỏi lòng khiêm tốn. Chúng ta thường cố gắng giả tạo một hình ảnh đẹp trước mắt mọi người, chúng ta sợ rằng khi nói ra những tật xấu sẽ mất đi thiện cảm và sự tôn trọng. Nhưng chính điều ấy sẽ là cách nhanh nhất giết chết tinh thần kỷ luật của bản thân và làm mất đi sự tôn trọng từ mọi người. Một vỏ bọc hào nhoáng khiến chúng ta tự đánh lừa bản thân về những gì mình đang có, ở một mặt khác nó cũng khiến ta cảm thấy áp lực, tự ti vì cảm thấy mình kém cỏi.
Hãy chấp nhận bản thân mình. Chúng ta đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, đừng giấu diếm, hãy thành thật rằng bản thân vẫn còn nhiều điều chưa tốt, thành thật với mọi người và thành thật với chính bản thân. Nhận thức rõ ràng rằng mình còn nhiều thứ cần cải thiện. 
Tôi thỉnh thoảng vẫn ngủ nướng, thỉnh thoảng tôi cũng bỏ tập thể dục và đôi khi cũng không ăn uống lành mạnh cho lắm. Nhưng tôi biết điều đó và cố gắng cải thiện từng ngày.

Bí mật số 3: Hãy viết ra giấy

Viết tất cả những gì mình muốn làm xuống giấy sẽ giúp bạn hiểu bản thân cũng như những suy nghĩ của mình hơn. Thỉnh thoảng tôi vẫn có những ý tưởng nảy ra trọng đầu, nhưng đến khi bắt đầu viết nó ra và phân tích, tôi nhận ra rằng nó thật sự không đơn giản như mình tưởng tượng. Cần có một kế hoạch rõ ràng và cụ thể theo từng bước, từng ngày, lý do cụ thể vì sao tôi cần phải làm điều đó.
Thỉnh thoảng bạn quên mất mình phải làm gì, hãy bỗng dưng cảm thấy mất động lực, hãy mang bảng kế hoạch ra đọc lại và bạn sẽ cảm thấy như được truyền thêm cảm hứng. 
Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên

Đọc thêm:

Bí mật số 4: Cải thiện từng ngày

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên” - Lão Tử. 
Đặt ra những mục tiêu và bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, bởi kỷ luật sẽ tiếp tục sinh ra kỷ luật. Bạn muốn dậy sớm hơn 1h đồng hồ? Vậy thì hãy bắt đầu bằng việc dậy sớm 15 phút vào ngày mai, 20 phút vào tuần tiếp theo… 
Sẽ có những lúc bạn cảm thấy thật chán nản, một vài hôm bạn không tập thể dục đều đặn như đã đề ra, đừng quá buồn, bạn không hề đơn độc đâu, hầu hết mọi người đều như vậy, kỷ luật là một việc khó, cho nên hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và cố gắng cải thiện từng ngày. Quá trình quan trọng hơn là kết quả, việc bạn ý thức rằng mình cần làm một việc đều đặn quan trọng hơn là kết quả bạn đạt được, vậy nên hãy kiên trì và kết quả sẽ dần cải thiện theo. 
Bạn cũng cần có lý do thật rõ ràng cho những gì mình làm. Bạn muốn giảm cân để làm gì? Một cơ thể đẹp và khỏe mạnh sẽ giúp gì cho bạn? Khi bạn có lý do đủ lớn cho những gì mình làm, kỷ luật từ đó sẽ dễ dàng hơn. 

Bí mật số 5: Tự chịu trách nhiệm

Bạn nói rằng bạn muốn làm việc gì đó, vậy thì hãy hoàn thành thật tốt. Nếu không, hãy chắc chắn rằng mình có lý do chính đáng. Đó là điều căn bản khi xây dựng kỷ luật. 
Một điều nữa quan trọng không kém, đó là hãy làm vì bạn, không phải để chứng tỏ cho ai. Hãy tự chịu trách nhiệm cho những mục tiêu mà mình đã viết trên giấy, không đổ lỗi, không than phiền. 

Kết

Kỷ luật bản thân là một việc khó cần sự kiên trì và bền bỉ
  • Hãy hiểu bản thân mình và lấy nó làm nền tảng khi đưa kỷ luật vào cuộc sống
  • Đừng đánh lừa bản thân bằng vỏ bọc hào nhoáng, hãy khiêm tốn, chấp nhận rằng mình còn nhiều điểm chưa tốt và luôn nhắc nhở bản thân thay đổi từng ngày.
  • Viết những dự định và mục tiêu của mình ra giấy sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn
  • Đừng kỳ vọng một kết quả tới chớp nhoáng, quá trình quan trọng hơn điểm đến, mỗi ngày hãy tiến bộ từng chút một.
  • Cuối cùng là hãy luộn tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm, không than phiền, không đổ lỗi.
Chúc mọi người ngày một kỷ luật hơn.