Là một người đọc bền bỉ nên khi có một câu hỏi chạy mãi trong đầu hay gặp phải vấn đề chưa thấy đường ra, điều đầu tiên mình làm sẽ luôn là tìm kiếm thông tin, tri thức từ sách. Sách cho mình đủ không - thời gian để tiếp nhận thông tin, quan điểm và suy nghĩ về nó mà không bị ảnh hưởng bởi những tác nhân khác vốn thường cố gắng được xây dựng để thuyết phục người nhận. Nên khi loay hoay với các mối quan hệ, mình cũng đi tìm lời giải thông qua những trang giấy.
Mối quan hệ có thể chia ra nhiều dạng như: mối quan hệ với bản thân và mối quan hệ với người khác nói chung hay cụ thể hơn bao gồm: mối quan hệ với bạn bè, gia đình, mối quan hệ tình cảm lãng mạn hay mối quan hệ với chính mình. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, mình sẽ tập trung chia sẻ trải nghiệm đọc của mình về mối quan hệ với bản thân, gia đình và mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Với mỗi nhóm đối tượng, mình sẽ phân tích cách mình tư duy, những trăn trở và câu hỏi lớn mình đã mang trước đó và giới thiệu những cuốn sách đã đưa mình bước những bước dài trên con đường đi tìm câu trả lời.

Mối quan hệ với gia đình

Gia đình là cái nôi yêu thương nhưng cũng có thể trở thành địa ngục trần gian, là con dao găm sắc bén nhất đâm thật sâu vào tim những đứa trẻ chưa kịp trưởng thành. Mối quan hệ với gia đình (sinh học) là mối duyên ta không được chọn dựng xây thưở ban đầu. Nếu may mắn, ta là đứa trẻ lớn lên khoẻ mạnh, được thương yêu. Không cha mẹ nào là hoàn hảo, nhưng có thể trưởng thành cùng những người chăm sóc là niềm hân hoan lớn trong đời. Nhưng nếu không may, ta có thể lớn lên với bao đau đớn, mệt nhoài. Một cái cây yếu gốc sẽ dễ bật ngã trước mưa giông bão bùng. Tuy vậy, câu hỏi mình luôn canh cánh trong lòng là:
Có cách nào để những đứa trẻ chằng chịt vết thương học cách sơ cứu, khẽ thổi à ơi?
Có cách nào để từ những đứa trẻ không may mắn, ta chọn dựng xây những nhân duyên tốt đẹp khác trong đời?
Có cách nào để, cái cây học cách cắm rễ thật sâu vào đời sống và đứng hiên ngang trước gió rộng sông dài?
Nỗi trăn trở dẫn mình tìm kiếm những đầu sách liên quan, cụ thể là:
1. Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ - Đặng Hoàng Giang
Mình nghĩ đây là cuốn sách phù hợp để bắt đầu tìm hiểu về sự phức tạp của mối quan hệ gia đình. Định nghĩa gia đình "bình thường" bị thách thức và cách cửa thực tại dẫn vào thế giới riêng tư của tình thân, khát khao yêu thương mở toang, khắc khoải. Vì sách chỉ kể lại câu chuyện, phản ánh hiện thực và có thêm lời bình của tác giả nên cuốn sách sẽ không có lời giải cho bất kỳ điều gì. Bạn có thể bối rối, ngỡ ngàng trước thế giới nhầy nhụa đau thương, cũng có thể rung lên vì cảm thấy được sẻ chia, an ủi khi thấy một phần mình trong đó. Dẫu là cảm xúc nào, mình cũng tin trải nghiệm đọc sách sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tuy vậy, mình nghĩ sách không quá phù hợp nếu bạn đang trong tình trạng sức khoẻ tinh thần yếu, không ổn định vì cuốn sách có thể khiến bạn thấy nặng nề, khó khăn hơn.
2. Hai mặt của một gia đình
Cuốn sách khởi đầu tìm hiểu về Tâm lý học trị liệu của mình
Cuốn sách khởi đầu tìm hiểu về Tâm lý học trị liệu của mình
3. Góc khuất của yêu thương
4. Tâm lý học mối quan hệ
Ba cuốn sách này đều là của giáo sư tâm lý học người Hàn Choi Kwanghuyn. Hai cuốn đầu sẽ tập trung nhiều hơn vào những ảnh hưởng của người chăm sóc và mối quan hệ gia đình tới quá trình lớn lên của một người. Cuốn thứ ba sẽ bao quát và phân tích, giới thiệu sâu hơn các lý thuyết, cách tiếp cận của tâm lý học về mối quan hệ gia đình nói riêng và các mối quan hệ khác nói chung. Cá nhân mình thích "Hai mặt của một gia đình" và "Tâm lý học mối quan hệ" hơn cả vì nhiều kiến thức chuyên ngành và tác giả cũng phân tích câu chuyện sâu hơn.

Mối quan hệ tình cảm lãng mạn

Lớn lên và chứng kiến rất nhiều mối tình đau khổ, vụn vỡ, mình rất bối rối khi nghĩ tới, bước vào mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Chủ đề này rất rộng mà không có trường lớp, thầy cô hay người lớn nào chủ động bàn luận chuyện này với những đứa trẻ đang lớn. Khao khát yêu thương và được thương yêu lành mạnh, mình tự tìm tòi và đọc những đầu sách liên quan, hằng mong cung cấp nhiều góc nhìn nhất có thể về tình yêu, mối quan hệ lãng mạn giữa người với người. Những đầu sách mình giới thiệu sau đây bao gồm những cuốn mình đã đọc hết, và cả những cuốn mình chỉ đọc phần mình thấy cần.
1. Luận về yêu (Essay of love) - Alain de Botton
2. Nghệ thuật yêu (The art of loving) - Erich Form
3. The psychology of human sexuality
Bốn cuốn này mình đã viết review trên Instagram Books của mình là midori.reads và blog này, mọi người có thể ghé vô để đọc bài review chi tiết của mình nhé.

Mối quan hệ với bản thân

Những ngày, tháng, năm gần đây, người người nhà nhà nói về việc yêu thương bản thân / self-love. Vậy rốt cuộc self-love là gì, làm thế nào để là một người hiểu và thương mình lành mạnh? Chưa bàn tới lịch sử ra đời của thuật ngữ này và những quan điểm xoay quanh nó, cá nhân mình nghĩ tình yêu bản thân cũng giống như tình bạn gắn bó. Người bạn thân nhất, người tri kỉ không ai khác chính là mình. Xây dựng tình yêu với chính mình là xây dựng mối quan hệ với cơ thể, tâm trí, tinh thần của mình. Cũng như bao mối quan hệ khác, mình cần học cách lắng nghe, ở bên, kề cạnh. Mình cần học ngôn ngữ của chính mình để hiểu và lên tiếng cho người bạn tri kỉ ấy. Và cũng vì là mối quan hệ, nên sẽ có lúc lên lúc xuống, sẽ luôn cần mình chú tâm trọn vẹn để dựng xây khi cần.
Vậy nên, khi nghĩ về những cuốn sách xây dựng mối quan hệ với chính mình, mình nghĩ tất cả tri thức đều góp phần, mỗi cuốn sách mình đọc, mỗi bộ phim mình xem, mỗi không-thời gian mình dự phần đều là những trải nghiệm gắn bó giữa mình với mình, cùng sẻ chia. Nói vậy nhưng mình cũng có nghĩ tới một cuốn là "Ranh giới tự do", vì sao mình nghĩ tới cuốn này thì bạn đọc thử tại đây nha.
Trên đây là những gợi ý của mình khi nghĩ tới chủ đề mối quan hệ. Nếu mọi người biết cuốn nào thú vị cùng chủ đề thì giới thiệu cho mình biết với nhé. Cảm ơn mọi người đã đọc tới đây!
Chân thành,
ngày giao mùa