Isa Quan - idol giới trẻ aka nàng thơ của kênh Youtube là những gì mà đội ngũ Spiderum thường nói khi nhắc đến cô nàng đa tài này. Không chỉ edit video, lèo lái team production, Isa Quan còn cân luôn thiết kế các sản phẩm của team, dường như không có việc gì có thể làm khó được cô. Hay đúng hơn, những khó khăn gặp phải không là gì với tinh thần chịu chơi, đã làm thì phải làm đến cùng, đã thích rồi thì sẽ quyết định gắn bó và đi xa cùng nhau của Isa- điều khiến cô trở thành mảnh ghép không thể tách rời của Spiderum.
Khác với các bài viết khác trong series Humans of Spiderum, ở bài viết này, chúng tôi sẽ đăng trực tiếp toàn bộ bài phỏng vấn với Isa, mong các bạn đón đọc và ủng hộ.

CẦU TOÀN VÀ ĐA TÀI

Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân?
Mình tên thật là Quản Hạ An, hay còn gọi là Isa Quan. Năm nay mình 24 tuổi. Mình đã tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại Học Huddersfield, UK và hiện đang làm leader team production của Spiderum.
Để miêu tả về bản thân, mình nghĩ mình khá bay bổng, không thích bị gò bó, thích theo đuổi những thứ liên quan đến nghệ thuật như đàn, hát, vẽ,... nhưng đồng thời mình cũng cứng nhắc, cầu toàn, khi đã thích một điều gì thì thường rất khó để thay đổi. Như việc mình yêu đi yêu lại một người chẳng hạn, tính ra cũng đã 3 lần “yêu lại từ đầu” với bạn trai hiện tại trong suốt 7 năm rồi đấy.
Tại sao lại đặt tên là Isa Quan?
Tên Isa là do người yêu mình lấy từ tên Isabella trong phim Phineas and Ferb vì nhân vật đó cũng thích màu hồng giống mình. Cũng có thể hiểu Isa là viết tắt của Incredible Summer of Autumn vì tên đệm của mình là Hạ mà mình lại sinh vào mùa Thu.
Vì sao đam mê nghệ thuật nhưng bạn lại lựa chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh?
Nghệ thuật là động lực tinh thần giúp mình vượt qua mọi khủng hoảng trong cuộc sống. Câu chuyện thích nghệ thuật thì từ hồi mẫu giáo mình đã hay đi múa văn nghệ, lên đến tiểu học thì thích vẽ, đặc biệt là thiết kế thời trang và váy áo. Sau này lên cấp 2, cấp 3 mình cũng hay đi vẽ báo tường cho trường, cũng bắt đầu tập tành tự tái chế các đồ dùng trong nhà. Bật mí là hầu hết các vật dụng trong phòng mình đều là do mình tự làm hết đấy.
Tương tự với việc ca hát, từ hồi cấp 2 khi lần đầu có điện thoại cục gạch để nghe nhạc, mình đã ra hàng photocopy để in ra rất nhiều lời bài hát để hát theo. Mình thậm chí còn mở liveshow mini tại nhà, tất nhiên là chỉ có mình vừa là ca sĩ vừa là khán giả. Phải đến tận lớp 10, khi có cơ hội hát trên lớp thì mình mới nhận ra là mình hát cũng được đấy. Dù vậy, mình tự nhận thức được khả năng ca hát còn hạn chế nên đã không xác định lựa chọn con đường này để phát triển sự nghiệp. May mà bây giờ làm Spiderum có dàn mic xịn sò để mình thỉnh thoảng tác nghiệp.
Cũng vì suy nghĩ rằng làm nghệ thuật không ổn định nên mình đã quyết định đi theo định hướng gia đình, học Tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, khá là may mắn mình đã nhận ra đây không phải là ngành học phù hợp và chuyển sang học Quản trị kinh doanh. Đến hiện tại mình vẫn thấy lựa chọn đó đúng đắn vì dù làm ngành nghề gì thì những kiến thức và kỹ năng quản trị chung vẫn thật sự rất cần thiết.

Được biết bạn đã thử sức ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, bạn có thể chia sẻ thêm về những trải nghiệm này không? 
Lần đầu tiên mình thử sức với những công việc chưa từng làm trước đây là khi đi du học ở Anh. Giống với đa phần các bạn sinh viên khác, mình đi làm từ bảo mẫu, phụ bếp đến nhân viên tiệm nail. Dù vậy mình nhận ra bản thân khá vụng về nên chỉ làm được 1, 2 tháng thì... bị đuổi.
Sau khi đi du học về, mình luôn nghĩ rằng bản thân đam mê ngành dịch vụ - sự kiện. Mình thậm chí còn làm một bảng kế hoạch săn việc cho năm 2019. Nhưng chỉ đến khi bắt tay vào làm thật mình mới nhận ra công việc này không hề phù hợp.
Như từng chia sẻ trong bài viết “Và tôi đang làm Youtuber, sau gần chục lần đổi nghề.”, sau đấy, mình lao đầu tìm kiếm những cơ hội khác, từ marketing, quản lý nhân sự, thậm chí mình còn làm cho cả studio đám cưới. Những công việc đó có chung một đặc điểm là luôn khiến mình cảm thấy gò bó, mệt mỏi, mỗi sáng thức dậy đều không muốn đi làm. 
Tính mình cầu toàn, không thích hời hợt, đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn. Với mình, đó là tinh thần trách nhiệm và cũng là sự chuyên nghiệp cần có trong công việc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mình sẽ đi ngược lại với cảm xúc của bản thân. Nên khi thấy không phù hợp thì mình sẽ chỉ cố gắng hoàn thành nốt những gì cần phải làm rồi dứt áo ra đi một cách quang minh chính đại nhất.
Khoảng thời gian khủng hoảng trong vòng lặp tìm việc - nghỉ việc đó chỉ kết thúc khi mình biết đến Spiderum và chỉ ở Spiderum thì mình mới thoải mái để cống hiến hết sức lực của mình.

TÌM THẤY ĐAM MÊ TỪ SPIDERUM

Lý do bạn biết đến Spiderum?
Đầu tiên phải nói đến sư phụ của mình là Samurice. Ông ấy là người yêu của bạn thân mình nên hồi năm 2018, mình có nhờ Samurice cài đặt giúp phần mềm Adobe Illustrator. Sau khi nghe xong thì ổng đã ngỏ lời dạy mình miễn phí luôn. Thế là từ đấy mình nhận Samurice là sư phụ. Cuối năm 2019, Samurice chuẩn bị Nam tiến nên đã giới thiệu mình với Spiderum. May thay với bộ kỹ năng sư phụ truyền dạy thì anh Việt Anh đã đồng ý thu nhận mình. 
Điều gì khiến bạn gắn bó với Spiderum?
Yếu tố quan trọng để mình muốn gắn bó với một nơi làm việc chính là con người. Từ ngày đầu tiên đặt chân đến cửa nhà Nhện, gặp và nói chuyện với mọi người, mình đã có cảm giác như là một team rồi. 
Anh em vừa nhây nhây, hay cười đùa nhưng lại luôn nghiêm túc, nhiệt huyết với công việc. Điều này khiến mình thoải mái bộc lộ bản thân hơn và luôn cảm thấy hào hứng vào mỗi sáng thức dậy đi làm. Đối với mình, đó là lý do tiên quyết để mình nhất quyết chọn đi tiếp cùng Spiderum thay vì bất cứ lời mời nào khác. 

Bạn có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm làm việc tại Spiderum?
Kể từ khi vào làm Spiderum, phải lên ý tưởng phát triển kênh Youtube, mình mới nhận ra đam mê dành cho nghệ thuật sáng tạo. Đối với mình làm nghệ thuật sáng tạo không nhất thiết là bản thân mình phải luôn… sáng tạo mà đó là quá trình trải nghiệm, học hỏi và tìm kiếm cảm hứng từ mọi điều xung quanh. 
Sau khi vào Spiderum, những định hướng phát triển bản thân của mình trên con đường sáng tạo nội dung cũng đã trở nên rõ ràng, cụ thể hơn. Thực sự thấy biết ơn rất nhiều vì sự dẫn dắt của anh Việt Anh. 
Bên cạnh đó, với vị trí là leader của team production, công việc của mình không chỉ dừng lại ở nghệ thuật sáng tạo nữa mà còn có cả những công việc liên quan đến quản lý team, lên kế hoạch nội dung, giám sát chất lượng kênh. Với những dự án mới thì mình sẽ là người lên quy trình, kế hoạch, KPI đo lường. Thực chất, những công việc đó mới là những yếu tố quan trọng để giúp cho team có thể phát triển về lâu về dài.

Về công việc cụ thể, hàng tháng mình sẽ lên timeline nội dung, sau đó xin bản quyền tác giả và gửi nhuận bút cho những tác giả đã có video phát sóng trên kênh. Hàng ngày mình cũng sẽ kiểm tra xem các thành viên trong team đã thu âm, edit đến đâu rồi để đảm bảo video không bị lỗi và lên lịch đúng deadline. Hiện tại, với tần suất 7 video/tuần thì công việc giám sát cần được làm đều đặn mỗi ngày. 
Ngoài kênh Youtube, mình còn hỗ trợ làm những công việc sáng tạo khác như làm video animation, thiết kế sản phẩm, quà tặng,... Đặc biệt, mình chính là người thiết kế Áo Giáng sinh phiên bản giới hạn của Spiderum đấy. Áo sẽ chỉ mở bán đến ngày 18/12 thôi nên các bạn đừng để lỡ nhé, không anh Việt Anh lại trừ lương mình. Bật mí thêm là các bạn sẽ còn bắt gặp thêm nhiều nhiều sản phẩm xinh xắn và thú vị cực kỳ cũng do mình thực hiện trong thời gian sắp tới nhaaa.

Có thể thấy, Isa Quan là cô gái vàng trong làng gánh team, người đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Spiderum trong thời gian vừa qua. Thế nhưng gánh nhiều quá thì cũng không có lợi lắm cho cột sống, vậy nên vào cuối buổi phỏng vấn, cô không quên gửi lời nhắn nhủ đến admin Việt Anh: “Anh ơi phải tuyển thêm editor sớm thôi không em sắp gãy lưng rồi!”. Để giúp Isa, bạn video editor nào ở Hà Nội và muốn tham gia cùng Spiderum thì cũng có thể gửi CV vào email [email protected] để ứng tuyển nữa nhé!
Thực hiện: Hoàng Phương