Xin chào bạn đọc, chắc hẳn khi bạn click vào bài viết này của mình thì bạn đã có một số kiến thức về IELTS rồi. Vậy nên mình sẽ skip qua phần giới thiệu về IELTS, mình sẽ đi thẳng vào câu chuyện của mình luôn nhé!

Let's get started!

- Về mình: Vào giai đoạn mình bắt đầu học và ôn thi IELTS là vào đầu năm lớp 11, trước đó có thể nói là nền móng kiến thức của mình về Tiếng Anh chỉ đơn giản dừng lại ở các thì đơn giản, giao tiếp thường ngày. Mình biết đến Ielts vì lúc đấy mình có aim một suất học bổng của London College - một ngôi trường đào tạo về lĩnh vực thiết kế. Và cứ như thế mình đặt mục tiêu được 7.0+ IELTS

Mình đã học như thế nào?

- Thứ nhất, thứ mà mình luôn bảo với các bạn học sinh của mình bây giờ: Muốn học đc Ielts, các bạn phải nhuần nhuyễn kiến thức ngữ pháp. Đúng vậy, nếu không nhuần nguyễn ngữ pháp bạn sẽ không thể học cao lên được. Có thể chúng ta thấy chúng chỉ là những công thức học thuộc nhàm chán. Nhưng để đạt được những bước tiến lớn chúng ta phải nỗ lực thôi.
- Về cách học ngữ pháp của mình, mình đã tham gia một khoá học thêm của cô giáo dạy tiếng anh của mình - một người cô mình rất ngưỡng mộ và cô là người truyền động lực cho mình để theo đuổi và chinh phục Ielts. Mình mất tầm 10 tới 12 buổi để học và nhuần nhuyễn các kiến thức ngữ pháp vì mình còn kết hợp làm thêm sách bài tập thường xuyên bên ngoài bài tập về nhà cô giao nữa. Ngoài học từ người khác, bạn có thể tự học từ sách hoặc các khóa học online. Mình có recommend các bạn bộ sách Destination - bao gọn các level học từ A tới C1 C2. Bạn có thể tìm được bản mềm trên internet. Bộ sách rất bổ ích nhưng sẽ hơi khó với những người chưa có nền hoặc chưa quen với tiếng anh vì sách 100% bằng tiếng anh từ từ vựng, ngữ pháp cho đến bài tập
Khi đã có bí kíp võ công để chinh phục thiên hạ, mình đã làm gì tiếp theo?
- Cách học của mình là tự học nên đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm cao hơn so với những cách học khác. Không có người hướng dẫn, mình không hề tìm đến các trung tâm dạy tiếng anh hay gia sư tại nhà, tất cả những gì mình làm là vạch ra chiến lược học tập và hoàn thành kế hoạch mỗi ngày đã đặt ra.
Mình download sách Cambridge trên mạng về và bắt đầu luyện những đề đầu tiên. Ở giai đoạn đầu này mình chủ yếu làm Listening và Reading, tất nhiên kết quả của những bài làm giai đoạn này điểm không hề cao, chỉ quanh quẩn band 3 band 4. Ngoài Cambridge ra mình còn làm các bài test Ielts online trên một số trang web như là Ieltsonlinetest. Vì vừa phải đi học trên trường học nên thời gian mình ôn thi chủ yếu vào buổi tối. Mình thường mang sách Destination đến lớp để làm lúc ra chơi và lúc nào cũng kè kè cái điện thoại để nghe Ted talk lúc rảnh, lúc tập thể dục hay trên đường đi.
Mình bắt đầu vào giai đoạn căng nhất của việc ôn thi chính là vào hè năm lớp 11. Bước vào nghỉ hè mình đã dốc toàn lực để ôn tập. Chia sẻ một chút về lịch học của mình trong một ngày thời điểm đó:
- Sáng: Làm 1 đề reading, 1 đề listening (Từ 7h đến 11 h) (bao gồm cả chữa bài và ghi chú từ vựng)
-Trưa: nghỉ trưa, đọc sách ( vì mình rất ít khi ngủ trưa), ngoài ra mình còn xem The Big Bang Theory (ban đầu vì mục đích luyện nghe nhưng về sau hay quá đâm ra nghiện lại xem hết cả 12 phần :>)
-Chiều: Làm thêm một đề reading, một đề listening ( 14h đến 17h) (bao gồm cả chữa bài và ghi chú từ vựng). Sau đó mình đi bộ, đạp xe, tập thể dục và nghe podcast (17h đến 18h30) .
- Tối: Mình luyện nói và luyện viết (20h đến 23h).
Mình luyện nói bằng cách tự viết script rồi nói thu vào điện thoại để nghe lại và tự sửa. Còn về cách mình học viết mình có học với cuốn Ielts Writing Step by Step (sách này các bạn có thể mua vì giá cũng không quá đắt). Sau khi viết bài thì mình sửa lỗi chính tả bằng Grammarly và đăng tải nó lên một số trang web chấm các bài viết tiếng anh qua mạng. Vì đó là trang web chấm free nên không phải do những chuyên gia chấm cho bạn đâu mà chỉ là những người nước ngoài có thể làm công việc như là giáo viên hay giảng viên. Nhưng dù sao có được feedback cũng là một điều tốt đúng không. Bên cạnh đó, mình có tham khảo các bài Sample trên Ieltsmaterial. Mình sẽ làm đề tương tự, sửa lỗi sau đó xem các bài mẫu họ đã làm như thế nào, có những từ vựng hay gì thì mình sẽ note lại vào vở từ vựng của mình
Các bạn có thể thấy cách học của mình gần như là không tốn đồng nào, mình chỉ tốn mấy trăm nghìn để mua sách Destination và Writing Step by Step nhưng đổi lại quá trình học tập của mình thật sự rất khó khăn vì mình phải tự mày mò và thay đổi chiến lược học tập.
học tập cũng như leo thang
học tập cũng như leo thang
Đúng vậy, học tập cũng như leo thang, sẽ có những lúc quá trình phát triển sau đó ''thựng'' lại. Đừng lo nếu bạn đang bị ''chậm'' lại. Đó chính là lúc bạn cần phân tích lại tình hình, bạn còn yếu gì, đã giỏi hơn ở skills nào, thời gian biểu đã phù hợp chưa... Khi bạn tìm ra được thứ cần thay đổi, bạn sẽ phải chỉnh lại chiến lược của mình sao cho phù hợp với kiến thức của mình tại thời điểm đó. Việc này sẽ giúp bạn leo lên bậc thang tiếp theo trong đồ thị.
Về bản thân mình, trong suốt 1 năm mày mò IELTS mình đã thay đổi chiến lược của mình không biết bao nhiêu lần. Mỗi lần thay đổi chính là minh chứng cho việc quá trình học của bạn đã có tiến bộ hơn.

Lời khuyên cho bạn:

- Hãy có cho mình một kế hoạch học tập và hoàn thiện từng bullet nhỏ trong bảng kế hoạch đấy
- Hãy có cho mình vài cuốn vở để ghi từ vựng và ghi chú mỗi ngày nhé. Điều này rất quan trọng, trước khi đi ngủ bạn có thể đọc lại những từ vựng đã học được trong ngày. Đây cũng như là một cách để bạn revise lại nội dung bài Reading, Listening bạn đã làm
- Tạo thói quen xem phim, nghe podcast tiếng anh lúc rảnh
- Loại bỏ bớt các tác động gây sao nhãng nhiều nhất có thể. Về mình, mùa hè năm lớp 11 là một mùa hè không có mạng xã hội, mình kết nối với bạn bè chủ yếu qua tin nhắn và phone call. Đúng vậy, mình đã sống không có Instagram và Facebook trong 3 tháng :)
- Giữ sức khoẻ, cố gắng điều chỉnh lịch sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo giấc ngủ và ăn uống đầy đủ. Nếu không ngủ được vào buổi tối một giấc 8 tiếng, hãy chia ra thành những giấc nhỏ trong ngày và tập ngủ đúng khung giờ ngủ xem sao bạn nhé. Nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khoẻ rất nhiều đó.
Kết quả là, vào đầu năm lớp 12 mình đã đạt 7.0 IELTS overall sau một năm cố gắng và nỗ lực đi lên từ một người chỉ biết một số câu đơn giản trong tiếng anh. (một cái fact nhỏ nữa là mình đã không vào ngôi trường mà mình nói ở đầu bài, mình đã dùng IELTS để vào một ngôi trường khác, thật đúng là cuộc đời không lường trước được điều gì đúng không? :>)
Kết bài
Quá trình mình học Ielts thật sự là một hành trình đáng nhớ trong cuộc đời mình, mình đã tìm ra rất nhiều điều thú vị không chỉ riêng về tiếng anh. Nhờ có nó mà mình biết được Consistency (sự bền bỉ) thật sự quan trọng như thế nào để đạt được thành quả. Vậy nên nếu bạn là một người đang theo đuổi IELTS, mọi thứ không khó như bạn tưởng nếu sự đầu tư của bạn đủ lớn. Cố lên nhé!
Debbie.