Mình thi giấy ở BC HCM.
Hôm nay mình xin phép chia sẻ kinh nghiệm học IELTS của mình nè. Đây là lần đầu mình thi luôn nên kết quả khá là mãn nguyện.
Cuối post có tổng hợp tài liệu nếu không thích dông dài nhenn :))
Background một xíu về mình thì mình cũng có nền tiếng Anh rồi, không phải từ con số 0 đâu. Thời gian rảnh mình cũng hay đọc ebook tiếng Anh do 1 phần mình không có xiền mua sách hoặc sách đó chưa có bản tiếng Việt
1. Listening & Reading
Hai kỹ năng này mình ôn chủ yếu là bộ CAM 7–14, 2 tuần cuối mình canh giờ làm CAM 12–14.
1.1 Reading mình áp dụng phương pháp Keyword — tìm từ đồng nghĩa trong bài và trong câu hỏi. Nhiều bài viết có nói chỉ cần tìm theo keyword không cần đọc hết bài, cá nhân mình thấy làm vậy không hiệu quả lắm T.T Mình thấy muốn maximize điểm thì vẫn nên đọc hết bài và hiểu tinh thần của bài đọc
> > Các bước làm bài của mình
+ Đọc câu hỏi — gạch chân keyword — đối với bài nối tên thì để ý tên nè
+ Đọc bài và xác định ý chính từng đoạn (viết ý chính bằng tiếng việt ngoài lề cho dễ nhớ nè).
Nếu có tên nhân vật hay tổ chức mình sẽ đóng khung tìm cho dễ.
+ Xác định nội dung cần tìm ở đoạn nào — tìm được rồi thì gạch chân và đánh sốngoài lề — ý nào trả lời cho câu hỏi nào để cuối giờ check lại.
1.2 Listening để maximize điểm thì nên áp dụng phương pháp Take note cho những câu nhiều nội dung quá đọc không kịp keyword. Trước đây mình thường chờ những keyword có sẵn trong đề nên dễ bị miss thông tin (trong trường hợp nếu từ cần điền xuất hiện trước keyword là tèo lun). Take note đặc biệt hữu ích cho những câu multiple choice và nối thông tin nhe. Áp dụng cách này thì mình không bị phụ thuộc vào tốc độ nữa và phong độ làm bài cũng ổn định hơn.
Chia sẻ xíu là mình bị yếu Section 1 😊 mình hay bị liệu phần đọc số, đôi khi nghe eight mà mình viết 7 hoặc 9 và ngược lại… Trước khi thi 2, 3 ngày mình luyện nghe Section 1 theo bộ Listening strategies for IELTS.
2. Writing
Writing thì mình học theo sách Writing của IPP nhe :)) Có điều mình chủ quan đầu tháng ra Map rồi nên mình không đụng đến Map lun :)) Và bị tủ đè :’( Task 2 chủ đề về Bình đẳng giới mình chưa làm bao giờ nên mình cũng ít từ vựng. Ngoài ra mình cũng có tham khảo thêm cuốn IELTS Made Easy Step-by-step Guide to Writing Task 1Cambridge IELTS Band 9 Vocabulary Secrets.
3. Speaking
Hài lòng nhất là kỹ năng Speaking nè. Hồi mình học cấp 3 phát âm như sít lun á 😊))) Hồi đó mỗi lần mình cất giọng lên là sẽ nghe tiếng cười từ chúng bạn… Lên năm nhất đại học thì mình nhát nói lém 😊) Ai cũng giỏi hết mà mình tự ti vl 😊) Mình nhớ turning point là lúc giảng viên môn TA của mình bày là âm /θ/ thì lưỡi phải đặt giữa hai răng. Sau đó mình lên mạng tìm hiểu và tự học theo cuốn Mastering the American accent. Mỗi ngày đi học dưới Thủ Đức 30p đi xe mình đều cắm tai nghe audio và đeo khẩu trang đọc theo (xin lỗi các chú công an nhưng e hết làm vậy rùi…). Thời gian đầu mình dần thấm những lỗi phát âm của mình nhưng không sửa ngay được 😉) biết là một chuyện nhưng làm được là một chuyện khác.
Practice does not make perfect.
Only perfect practice makes perfect.
Luyện phát âm thì nên chú ý accuracy hơn là speed nha. Speed sẽ tăng dần nếu bạn có accuracy nhưng nếu chỉ tập trung vào speed thì sau này rất khó sửa accuracy á.
Luyện Speaking IELTS nên tự xây dựng một vốn từ riêng của mình và đồng nhất nè, nhờ đó sẽ phản xạ nhanh thông qua repetition.
Đối với Part 1 thì nên xây dựng trước 1 identity cơ bản cho mình kiểu thích gì ghét gì vì Part 1 là All About You , 3 chủ đề chắc chắn gặp là Work/study, Accommodation và Hometown nhớ chuẩn bị tủ cho hoành tráng. Những chủ đề khác theo quý sẽ có ma trận đề để các bạn ôn. Hồi trước mình toàn ôn tràn lan sau đó mới biết là có ma trận đề để mình chuẩn bị trước 😊 nói chứ cũng hơn 50+ đề lận.
Một cái nữa là chỉ nên tham khảo chứ không nên học thuộc lòng bài mẫu trên mạng do sẽ không đồng nhất và không luyện được repetition.
Tip để không bị run trong lúc nói đó là đừng nghĩ giám khảo là giám khảo 😊)) Coi giám khảo như 1 người bạn của mình và mình muốn chia sẻ nhưng cái mình biết cho họ thuii.
Part 1 thoải mái có thể chèn vài câu trả lời unexpected hài hài sẽ tạo ấn tượng tốt nè.
🎉🌈TÀI LIỆU MÌNH DÙNG
1. Listening + Reading :
Listening strategies for IetlsIELTS Cambridge 7–14 (những cuốn cũ hơn mình thấy audio hơi rè)
> Khó hơn xíu làm để đổi gió, làm xong đừng hoảng loạn 😊) chủ yếu rèn kỹ năng
Một số nguồn nghe khác là TED Talk và Blinkist — nên nghe vì curiosity những chủ đề yêu thích nè, đừng cố quá. Có thể nghe chủ động bằng cách xem script và học từ mới trước rồi mới nghe nè.
* Blinkist là ứng dụng tóm tắt sách có thể luyện R+L. Giá hơi suy nghĩ cỡ 2 triệu/ năm 😊) 
2. Writing:
IELTS Made Easy Step-by-step Guide to Writing Task 1 — IELTS buddySách Writing IPPCambridge IELTS Band 9 Vocabulary Secrets (siêu hay, dùng được cho Speaking P3)https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/text-checker/ — website để bạn kiểm tra CEFR level của các từ vựng trong bài Writing.http://www.freecollocation.com/ — website để tra cách dùng đúng collocation
3. Speaking:
Mastering the American accentYouglish.com — nghe phát âm từ mới trong ngữ cảnh của nó chứ không riêng lẻ như trong từ điểnIELTS Mat Clark speaking (siêu hay, cuốn sách mở đầu bằng việc nêu lên khác biệt văn hóa trong cách diễn đạt, cách dùng ngôn từ, khẩu âm giữa PĐông và PTây, có sample mẫu để hiểu sự khác biệt giữa 6.0, 7.0 và 8.0.)Ngọc Bách Predict quý 1/2020 + IPP Predict + Report đề của các bạn thi trước group NB.
Một trong những người định hình phong cách học tiếng Anh và tạo động lực tự học cho mình nhất là Kiên Trần. Mình hoàn toàn không đồng tình với những gì KT làm nhưng cũng không thể phủ nhận chất lượng của những đầu sách của a. Tiêu biểu là cuốn Book 7–7.5+ Guaranteed, Speaking Handbook và Academic Vocabulary.
A SIDE NOTE
    Đừng download tràn lan tài liệu trên mạng :) Nó chỉ mang lại cho bạn cảm giác an tâm hão huyền thôi. Cũng đừng cố tìm phương pháp học hoàn hảo. Shut up and practice." I fear not the man who has practiced 10,000 kicks once, but I fear the man who has practiced one kick 10,000 times."
Dịch cheap là “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” :))) Nên là hãy tìm một nguồn tài liệu đáng tin cậy mà bạn thích nhất và học đi học lại nó.
    Klq nhưng mà một trải nghiệm tâm linh của mình là, trước khi thi, mình học qtqđ mà không hết, mình sợ lắm… tâm lý mình cũng yếu nữa, phí thi thì mắc 😊)
Nhưng mình muốn nói cho bạn 1 điều thế này, nếu thi không được như kỳ vọng của bạn thì có lẽ, vũ trụ đang sắp đặt một kế hoạch khác - để bạn đến với điều tươi đẹp hơnn - Bạn đã cố hết sức rồi.
Focus on what you can control rather than stress about what you have no control over.(ví dụ như việc không trúng tủ 😊)))
Be positive and stay strong - Your positive thoughts are antennas attracting good things into your life.
Sau 6 tháng đạt mục tiêu IELTS 8.0 thì mình cũng đã lấy chứng chỉ TESOL về giảng dạy tiếng Anh rồi các bạn nheeee ~ Nếu cần hỗ trợ tutor hay consult hay sửa essay thì liên hệ mình nha.
Thương mến các bạn ~