Dạo gần đây khi mà ở trong cái độ tuổi nhà nhà lập gia đình người người lập gia đình thì một đứa nhỏ 20 mấy năm vẫn đang trên hành trình tìm kiếm tình yêu như tôi lại gặp rất nhiều những câu hỏi: Hôn nhân là gì hả Quỳnh Anh? Điều kì lạ là mọi người lại đi hỏi một con người không có chút ý tưởng gì về điều này, ha ha ha ha.
Thật may mắn là mặc dù vẫn đang chật vật trong một cuộc rượt đuổi tình yêu, chưa biết khi nào kết thúc nhưng tôi lại may mắn quen biết và lắng nghe câu chuyện của rất nhiều bạn bè xung quanh, may mắn là vì có rất nhiều người bạn. Tôi có những người bạn theo đuổi tình yêu 6 -7 năm để đến một cái đám cưới và rồi lựa chọn kết thúc sau 1-2 năm chung sống. Tôi có những người bạn huỷ hôn trước đám cưới 1-2 tháng hoặc thậm chí là cả một tuần, chúng tôi hay vui vẻ trêu đùa nhau là: đây là trend đó mày à, huỷ hôn đang là mode đó cô gái à. Tôi cũng có những người bạn sau chia tay với chồng mình quyết định một mình độc thân, chỉ có gia đình, bạn bè, độc thân và hạnh phúc!
À vì xung quanh Quỳnh Anh có quá nhiều người phụ nữ tuyệt vời nên Quỳnh Anh lại không có lấy một người bạn nam nào với những trải nghiệm này cả, vậy nên bài viết này lại khá mang tính một chiều, mong rằng sau này sẽ có cơ hội lắng nghe những suy nghĩ ngược lại.
Vậy thì thật ra hôn nhân là gì và tại sao lại có sự khác nhau giữa hôn nhân ngày nay và trước đây như vậy?
Cách đây không lâu khi tôi mới lờ mờ đến với câu hỏi này, tôi đang quen biết với một người chị với một mối tình lâu năm đổ vỡ. Tôi đã hỏi chị, làm sao chị biết là chị muốn kết hôn với một người? Và câu trả lời tôi nhận được thật sự khiến tôi cảm thấy khá tâm đắc: Em có thể yêu đương và sống hoang dại, em có thể khóc lên khóc xuống, theo đuổi hết người này đến người kia, nhưng nếu một ngày em nhìn một người và em muốn có con với người đó, đó chính là lúc em muốn kết hôn với một người.
Tới bây giờ thì tôi vẫn chưa có được cảm giác này và tôi cũng rất mong chờ một ngày tôi sẽ may mắn hiểu được cái cảm giác đó. Nhưng có lẽ chính xác là như vậy, một người phụ nữ sinh ra với sinh mệnh vô cùng yếu đuối thì việc lựa chọn mong muốn có con với một người đàn ông là một chuyện vô cùng quan trọng, cần tới bao nhiêu sự an toàn và hy sinh để có thể đánh đổi được cho cái giá gieo trồng một sinh linh trong cuộc đời mình? Là một cô gái thích bay bổng, đi từ nơi này đến nơi khác, tôi khó mà hình dung được bản thân mình một ngày sẽ chấp nhận gánh lấy một trách nhiệm vĩ đại như vậy trong cuộc đời mình? Cần biết bao nhiêu sự can đảm và mạnh mẽ cho điều đó? Và đương nhiên là người đàn ông ấy chắc hẳn phải mang tới rất nhiều sự an toàn và cam đoan, một người đáng để dựa dẫm để tôi hay bất kì người phụ nữ nào có thể hy sinh và can đảm bước vào một con đường đầy tính mạo hiểm trên.
Ảnh bởi
Samantha Gades
trên
Unsplash
Tôi có quen một người bạn, chẳng may phải huỷ hôn, có lẽ là vì dịch nhưng cũng từ đó cô ấy hiểu ra hôn nhân cần nhiều ý nghĩa hơn là một đích đến. Đám cưới đương nhiên là một buổi lễ sang trọng và sa hoa bậc nhất trong cuộc đời mỗi người mà mỗi cô gái đều mong muốn có một và duy nhất. Một đám cưới trang hoàng với sự xuất hiện của gia đình, người thân và bạn bè, cùng với những lời chúc tụng, những lời thề cùng nhau suốt đời suốt kiếp luôn là một giấc mơ của rất nhiều cô gái. Nhưng cô gái của tôi à, đến khi nào bạn mới nhận ra đám cưới không phải là một đích đến mà quan trọng là sau đám cưới đó điều còn lại là gì? Sau những ngày tháng tất bật chuẩn bị, những tấm ảnh đầy hạnh phúc, một đêm đại hội với rất nhiều người thì bạn còn lại gì? Một người yêu và luôn thấu hiểu, hay chỉ là những khoảng trống vô hồn vì biết đâu hôn nhân là dấu chấm hết cho tình yêu. Vì vậy đám cưới là đích đến hay là một sự kiện chào đón cho một hành trình mới? Với tôi, hôn nhân có lẽ là một hành trình mới nhiều hơn là một mục đích cho cuộc đời. Ta lựa chọn hôn nhân khi ta đã chuẩn bị thật kĩ, ta hiểu rằng ta sẵn sàng, ta cam đoan và chịu trách nhiệm cho sự cam kết của mình.

Hôn nhân là hành trình hay là tình dục free?

Sinh ra và lớn lên ở một quốc gia Châu Á, à và trong một gia đình truyền thống hay có thể nói hơi khắc khe, tôi và có lẽ nhiều người phụ nữ khác sẽ có quan điểm là hôn nhân ở Việt Nam là một thứ rất giá trị và thiêng liêng, nơi mà con người ta cam kết gắn bó với nhau suốt đời suốt kiếp. Nhiều người trong chúng ta luôn cảm thấy giá trị hôn nhân của người Châu Á đáng trân trọng hơn ở các nước phương Tây nơi mà con người được tự do và thoải mái trong vấn đề tình dục. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ ngược lại, với những con người thoải mái trong việc đáp ứng những cầu tình dục này, hôn nhân thật ra lại là một thứ vô cùng thiêng liêng. Vì vốn dĩ nó không đại diện cho một cuộc tình dục free, nó là sự cam kết gắn kết giữa hai linh hồn với nhau trong một thế giới vật chất, nó là lời thề ở lại, là sẽ ở đó, là cam kết kết nối với nhau cả tâm hồn lẫn thể xác. Có lẽ chúng ta không xa lạ với hình ảnh chú rể nhìn cô dâu khóc trong chính buổi hôn lễ của mình, giọt nước mắt cho sự hạnh phúc và sự cam kết. Đương nhiên không phải tôi đánh giá hôn nhân ở nước mình không thiêng liêng bằng nước bạn. Nhưng đôi lúc chính những suy nghĩ cổ hữu và một vài nét truyền thống lại khiến chúng ta trở nên dở khóc dở cười, thứ chúng ta thật sự mong muốn sau cái mác hôn nhân là gì?
Ảnh bởi
averie woodard
trên
Unsplash

Tại sao trước đây ít có sự tan vỡ hôn nhân hơn là bây giờ?

Tôi nghĩ nguyên do đến từ sự phát triển của xã hội, khi phụ nữ có thể tự tin vào cuộc sống của mình hơn, có quyền sống tự do và hạnh phúc hơn và có quyền lựa chọn hơn. Trong từ điển của phụ nữ hiện nay bớt nhiều hơn chữ “chịu đựng”. Tôi cảm thấy đây là một bước tiến của xã hội, khi một người phụ nữ có quyền từ chối nhiều hơn và sống cho chính mình nhiều hơn. Nhưng hôn nhân tan vỡ không chỉ đơn giản đến từ hai từ “chịu đựng” mà nó có thể đã là hậu quả của rất nhiều bước trước đó, sự thấu hiểu, sự yêu thương bản thân, sự chuẩn bị cho một hành trình, trách nhiệm và ý nghĩa. Tình yêu và hạnh phúc bắt đầu từ lúc ta biết yêu chính bản thân mình, và ta hiểu chính bản thân ta, một ngày nào khi việc yêu thương bản thân còn khó khăn thì thật khó để đảm bao cho việc ta không làm tổn thương người khác.
Về vấn đề này chắc trong hiện tại tôi chỉ có thể trình bày tới đây bởi sự hiểu biết của bạn thân còn khá hạn hẹp. Mong là trong tương lai có cơ hội tiếp xúc gặp gỡ hoặc là được trải nghiệm, à đương nhiên là tôi không muốn trải nghiệm hôn nhân tan vỡ tí nào cả; để có thể hiểu thêm những góc nhìn của vấn đề này.
Love is always the answer.