Hẳn ai cũng nghe qua nào là GenZ giỏi hơn thế hệ trước, GenZ tự tin, GenZ kiếm tiền tốt, nắm bắt nhanh học nhanh hơn thế hệ trước, vâng vâng và mây mây. Ôi, tôi nói thật, GenZ giỏi thì giỏi đấy, không ít bạn lại có cái tôi quá lớn, tưởng tượng mình ưu việt hơn thế hệ trước thì lầm to.
Thứ nhất, hãy so sánh xuất phát điểm: GenZ lớn lên trong thời đại internet, sau đó là MXH, giáo dục, kinh tế phát triển. Xét về cha mẹ thì tầm 7x, những người hoặc sinh ra sau thời kì chiến tranh hoặc cuối thời kì chiến tranh. Ở Việt Nam, tư tưởng thế hệ này thoáng hơn so với thế hệ cha mẹ của gen Y và gen X nói chung. So ra, các bạn có nhiều lợi thế hơn các thế hệ đi trước nhiều, nên chuyện giỏi hơn thì thì đó là điều tất yếu. Cơ mà, đừng lầm tưởng chuyện giỏi hơn và chuyện ưu việt hơn là một và giỏi hơn là giỏi hơn cụ thể là giỏi hơn như thế nào. Tôi không cho rằng có một thế hệ nào thông minh hơn thế hệ nào (thời kì hiện đại). Trong 100 năm trở lại đây, thế hệ này tiếp bước thế hệ trước để phát triển hơn. Trong khi đầu genZ chỉ mới gia nhập vào lực lượng lao động. Ngoài việc kiếm tiền trên MXH thì các bạn chưa có đóng góp gì cho sự phát triển cả. Tất cả công nghệ hiện đại hiện nay (AI, IoT, etc.) là do genY và genX trước đó đã xây dựng lên. GenZ đang là người thừa hưởng. Về mặt giỏi hơn, đó là khi so sánh cùng độ tuổi, genZ "biết" nhiều hơn thế hệ đi trước. Nhưng đó luôn là cái thế mạnh của giới trẻ, cũng như genY so với genX ngày xưa vậy. Nhưng biết không đồng nghĩa với hiểu sâu, biết về mặt lý thuyết chỉ là bề nổi, cần sự trui rèn, kiên trì và trải nghiệm mới tới được trình độ hiểu sâu.
Thứ 2: Một thế hệ buồn cười. Sorry but not sorry, hãy để tôi giải thích tại sao tôi nói các bạn buồn cười. Các bạn được cho là bạo dạng, dám nói ra suy nghĩ của mình. Tôi công nhận đây là điểm cộng. Bạo quá nên cái gì cũng lên ý kiến được. Buồn cười là ở chỗ các bạn cực kì mỏng manh dễ bị đả kích. Bình thường thì cãi tay đôi (láo đấy ạ) với cha mẹ, thầy cô, sếp, anh chị đồng nghiệp. Đến khi bị nhận xét, chê trách thì lại tỏ ra bị đả kích, sụp đổ, không được tôn trọng. Thử hỏi các bạn đã tôn trọng người đi trước mình chưa, nhìn lại mình giùm đi. Bản thân tôi trải nghiệm khi lead genZ và genY, genZ các bạn giỏi đấy, nhưng không có ranh giới. Đúng sai gì cũng cãi, nhưng khi bị nói lại thì cảm thấy tổn thương. GenY không react nhanh như genZ nhưng lại cẩn trọng làm có tâm hơn. Kết quả thì bạn tự đoán (ấy là giao 2 task phù hợp trình độ 2 gen nhé). Tôi nghe hàng tá người nhận xét về điểm này của genZ. GenZ đọc được thì đi chỉnh đi nhé.
Thứ 3: GenZ đòi lương cao, dù chả có kinh nghiệm trong tay. Mới đi làm chưa được 1 năm, genZ đã đòi tăng lương 20% (dù base lương đã là 15tr/tháng). Đó là case của team tôi, mà đã đóng góp gì đâu. Không ít báo chí cũng viết rằng, các bạn ra trường nhưng đòi lương cao vì tự tin với bản thân mình. Chả hiểu được tự tin đâu ra.
Tóm lại, genZ là kiểu e 10 điểm vì giỏi năng động tự tin nhưng 5 điểm vì em quá buồn cười, ngáo giá.
P/S: bài này tôi hơi đả kích genZ vì không ưa nổi sự lồi lõm của gen này, điểm mạnh nhà nhà nói nhiều rồi, tôi không đề cập nữa. Và, GenZ làm tôi nghĩ tới thí nghiệm thiên đường chuột (link tham khảo).
Vài link tham khảo: