Ảnh bởi
Kari Shea
trên
Unsplash

Đầu tư vào không gian cá nhân có cần thiết?

Sau nhiều ngày giãn cách xã hội, một thời gian dài ở trong căn phòng của bản thân, không thể ra ngoài để vui chơi, ăn uống và sinh hoạt một cách bình thường như trước kia. Tôi nhận ra rằng xung quanh mình từ bạn bè, người thân có khá là nhiều người cảm thấy bứt bối, khó chịu và thậm chí là cực kỳ ngột ngạt khi phải trải qua khoảng thời gian đó. Tại sao lại vậy? tôi cũng như họ, cũng ở nhà, cũng trong phòng kia mà, thậm chí tôi còn ở một mình, nhưng tôi thì ngoại trừ việc ăn uống không có nhiều lựa chọn và mua sắm hơi khó khăn, tôi vẫn ổn! Nhiều người sẽ nghĩ rằng chắc là tôi là một người bình thường không thích ra ngoài, không thích tụ tập nên tôi thấy vậy. Nhưng tôi không như vậy, không phải là người anti-social, tôi vẫn thích ra ngoài cùng bạn bè, vẫn thích đi đây đó vào mỗi cuối tuần, vậy sự khác biệt là do đâu? Và rồi tôi nhận ra rằng không chỉ khi dịch bệnh, mà ngày cả những ngày thường thì mọi người vẫn sẽ không chịu nổi khi phải ở nhà, ở trong căn phòng mình mà không được ra ngoài, một phần lý do trong đó là do họ không thấy thoải mái khi ở chính ngôi nhà của mình.
Ảnh bởi
Zoe
trên
Unsplash
Vài người tôi quen biết, nơi họ ở thậm chí còn không có lấy bất cứ thứ gì gọi là “đầy đủ” cho một cuộc sống cơ bản, họ không có thói quen chăm chút cho nơi mà sau mỗi ngày làm việc họ sẽ trở về, nơi mà phần lớn thời gian khi rãnh họ sẽ sinh hoạt tại đó, họ không hề có một không gian cho cá nhân mình.  Các bạn có đầu tư cho không gian cá nhân của mình không? một nơi mà sẽ chứa đựng tính cách, sở thích của bản thân, một nơi khi ngồi ở đó bạn được là chính con người mình, được đắm chìm trong thế giới của chính bạn tạo ra. Mỗi ngày khi tan ca trở về, bạn có muốn phi thật nhanh về nhà, ăn tối, tắm rửa và ngay lắp tức đến nơi đó, nơi chứa đựng tâm hồn của chính bạn để thực hiện vài dự định đang dang dở vào tối hôm trước. Tôi nghĩ chắc sẽ có vài bạn đồng ý với tôi, không gian cá nhân khá là cần thiết và đầu tư cho không gian cá nhân là một đầu tư không bao giờ sai.
Một không gian cá nhân đâu phải là cái gì quá cầu kỳ, phức tạp, liệu các bạn có nghĩ đang rằng không gian cá nhân tôi đề cập đến ở đây là một căn phòng rộng rãi, khang trang với đầy đủ tiện nghi, nội thất, chắc chắn không phải như vậy đâu, nó đâu có to lớn đến thế. Không gian cá nhân ở đây như tôi đã nói ở trên, là nơi chứa đựng những gì liên quan đến con người bạn, nó có thể gói gọn trong 2 mét vuông như cái bàn máy tính cho các bạn thích chơi game, hoặc một khu vực bếp cho các bạn đam mê nấu nướng. Không gian này tùy thuộc vào tính cách của bạn, sở thích của bạn và quan trọng là điều kiện nữa, ví dụ ở một mình thì quá dễ dàng rồi, có những bạn đang ở chung với bạn bè, người thân thì việc này sẽ khó hơn đôi chút, tôi nghĩ các bạn sẽ phải bàn bạc lại với người ở chung với mình nếu muốn chiếm một góc nào đó trong phòng. Và giờ, trước khi bắt đầu xây dựng cho mình một góc nhỏ như ý bạn cần trả lời câu hỏi: bạn muốn làm gì khi ở nhà?
Ảnh bởi
Boitumelo Phetla
trên
Unsplash

Tôi đã xây dựng không gian cá nhân như thế nào?

  Ở Sài Gòn nhộn nhịp này, thật tuyệt vời nếu bạn có một căn nhà, một căn phòng riêng, nhưng mà không phải ai cũng được như vậy. Tôi và rất rất nhiều người khác vẫn phải đang đi thuê phòng trọ, thuê nhà để ở. Chắc sẽ còn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng: đây đâu phải là nhà mình đâu, dù gì cũng không ở đây lâu dài, nên cần gì phải đầu tư cho nơi này, cứ xem như đây là một nơi để đồ, để ngủ là được. Tôi thì không có suy nghĩ như vậy, thật ra là cũng từng như vậy nhưng tôi đã thay đổi quan điểm, thiết nghĩ rằng chính vì cái cách suy nghĩ như vậy nên mới dẫn đến tình trạng các bạn không ở lâu dài một chỗ thuê mà sẽ thường xuyên chuyển chổ vì khi một thời gian dài không được chăm chút thì chỗ ở sẽ xuống cấp, đến lúc đó các bạn lại tìm một chỗ mới hơn, đẹp hơn để ở và rồi sau một thời gian lại tiếp tục chuyển chổ, các bạn quên rằng chỗ ở cũ của mình cũng từng mới và đẹp khi mình vừa chuyển tới. Theo tôi cho rằng, trước khi đầu tư vào không gian cá nhân, bạn cần phải có thói quen gọn gàng, ngăn nắp đã, hãy dành thời gian để lau dọn nơi ở của mình. Dù cho rằng có một góc nhỏ của riêng mình rồi nhưng không gian xung quanh vẫn không được cải thiện thì cũng không đem lại hiệu quả lắm đâu, bạn sẽ lại thích ra ngoài thôi, tin tôi đi nếu phòng luôn gọn gàng, sạch sẽ thì bạn sẽ không cảm thấy khó chịu khi ở nhà nữa. Ngoài lề một tý, mình khuyên thôi nhé! Hãy mua sẵm ít vật dụng cần thiết cho cuộc sống ví dụ: tủ quần áo, tủ lạnh, một ít dụng cụ bếp cơ bản,… Đừng nghĩ rằng những thứ đó quá xa xỉ, đắt tiền, đảm bảo nó luôn mang đến giá trị tương xứng với giá trị mà bạn bỏ ra. Tại sao bạn có thể bỏ cả triệu cho một bữa đi quẩy không cần suy nghĩ nhưng lại ngại khi chi tiêu cho một thứ bạn dùng hàng ngày?
Quãng thời gian mới ra trường làm việc, tôi còn ở chung với mấy đứa bạn thời sinh viên, mỗi tối khi đi làm về tôi chả hề muốn ở phòng tý nào, thật ngột ngạt và khó chịu, tôi luôn đi ra ngoài tìm một nơi để tụ tâp ăn uống, một quán cafe hoặc vào quán net để chơi game rồi về ngủ, cứ thế tiếp diễn. Đến một ngày tôi quyết định dọn ra ở một mình, tìm 1 căn phòng nhỏ với mức giá vừa phải, đến lúc này tôi chợt nhận ra cái nơi mình ở sao thật buồn chán, khi về đây chả có gì để mình làm cả, không thể cứ mãi la cà buổi tối thế này được. Với sở thích chơi game của mình, tôi quyết định việc đầu tiên là tậu cho mình một bộ bàn, ghế để có thể chơi game thoải mái tại nhà mà không cần phải ra net. Rồi dần qua thời gian tôi tiếp tục mua thêm những món đồ khác mà tôi thích như loa, bàn phím, màn hình rời,… để thỏa mãn cái đam mê của mình, tôi đã tạo cho mình một nơi lý tưởng để chơi game, và ngoài ra nó còn là nơi làm việc ngoài giờ, giúp tôi làm việc cũng khá hiệu quả.
Ảnh bởi
Sam Pak
trên
Unsplash
Tôi cũng khá là thích cà phê, ngoài những lúc đi cà phê với đám bạn thì vẫn có những khi tôi ngồi một mình một góc để tận hưởng hương vị tách cà phê thơm lừng và mở ra chiếc máy tính để xem một bộ phim. Rồi sau đó tôi cũng quyết định đầu tư cho mình một bộ tách cà phê, lựa chọn một loại cà phê mà mình yêu thích nhất và sẵn đây thì màn hình máy tính siêu to, loa chất lượng luôn sẵn sàng, nhâm nhi tách cà phê và thường thức bộ phim thôi, thậm chí tôi còn có thể chuẩn bị ít đồ ăn vặt nữa, rõ ràng là trải nghiệm thoải mái hơn hẳn so với việc ra quán cà phê ngồi một mình xem phim. Cứ thế tôi liên tục bỏ tiền để đầu tư cho các sở thích cá nhân của mình, mặc dù cũng khá là tốn kém nhưng chưa bao giờ tôi thấy hối hận hay tiết số tiền đó cả vì nó mang đến cho tôi sự tự do, sự thoải mái. Từ từ, từ từ đến lúc nào không hay tôi nhận ra mình không còn muốn ra quán net hay đi ngồi cà phê một mình nữa vì ở chính chỗ ở tôi có thể trải nghiệm những thứ tốt hơn như vậy, và rồi tôi nhận ra rằng ở phòng trọ của tôi không hề tệ, tôi bắt đầu yêu thích nơi ở của mình, tôi dành thời gian ở nhà khá nhiều và hạn chế ra ngoài long nhong một mình khi không cần thiết.
Ảnh bởi
Nick Morrison
trên
Unsplash

Tôi nhận được gì khi đầu tư vào không gian cá nhân

Sau một thời gian dài liên tục đầu tư cho khoảng không riêng, liên tục thay đổi để phù hợp hơn theo thời gian, tôi có thể kể một số điều lợi ích mà số tiền đầu tư của tôi mang lại:
- Thoải mái khi ở nhà: tôi không còn cảm giác ngột ngạt, khó chịu khi phải ở nhà trong một thời gian dài nữa. Gần đây nhất là đợt dịch vừa qua, trong khi mọi người khá khổ sở để xoay sở thì tôi thấy gần như mình vẫn ổn miễn là tủ lạnh vẫn còn thức ăn.
- Thuận lợi trong công việc: nhờ vào đầu tư vào máy tính, tôi có thể dễ dàng làm việc ngoài giờ tại nhà, tận dụng đó để làm thêm các công việc khác ví dụ như ngồi viết bài này chẳng hạn. Một điều hay nữa là gần bốn tháng làm việc online tại nhà tôi thấy cực kì thoải mái, dễ chịu khi thậm chí khu vực ở nhà còn tốt hơn cả văn phòng.
- Có không gian giải trí: tôi có thể thoải mái cày game, xem phim, đọc sách, cà phê ngay tại nơi ở của mình, những sở thích đơn giản thì không cần phải đi đâu tìm nơi nào có không gian thoải mái, độc đáo vì chính nơi tôi ở chính là nơi như vậy. Thậm chí tôi tự tin mời bạn bè về nhà uống cà phê, xem phim cùng và đôi lúc nghe mấy lời khen của bạn bè về nơi ở của mình cũng khá là thích.
Bạn có muốn có một không gian cho riêng mình không? Hãy đầu tư một góc nhỏ, nơi bạn được là chính bản thân mình, nơi bạn cảm thấy tự do, thoải mái nhất khi bạn ở đó!! Cảm ơn vì đã theo dõi, hi vọng chia sẻ của tôi có thể giúp ích cho bạn.