Thứ 7, cuối tuần mình vừa đi uống cà phê về từ một quán cà phê nhỏ có không gian đẹp gần bờ kênh, đây là quán quen bình dân mình vẫn hay ngồi sáng sớm. Hôm nay mình phải về sớm vì lý do hai bàn bên cạnh là các bạn trẻ sinh viên vẫn hút thuốc và nhả khói. Mình là người rất ghét thuốc lá vì những khó chịu của nó đối với người xung quanh, nếu bạn hút thuốc lá nơi có một mình, không ảnh hưởng xung quanh thì không vấn đề gì. Nhưng nếu hút thuốc lá mà có người xung quanh phải ngửi khói thì thật khó chịu. Đặc biệt là có trẻ em. Vì thế dù đám bạn rất nhiều đứa hút, nhưng mình vẫn quyết tâm không hút vì thấy bị chi phối và ảnh hưởng đến người xung quanh. Nghiện thứ gì đó thì thứ ấy nó chi phối mình. Từ câu chuyện hút thuốc lá ấy mình lại nhớ lại những câu chuyện về ý thức giữ vệ sinh nơi công sở làm việc của công ty mình.
Vì sao mình muốn nói đến việc giữ vệ sinh nơi công sở tại công ty. Mình nói đến bởi vì một ngày bạn ở công ty đôi khi nhiều hơn ở nhà, sử dụng tiện ích thường xuyên tại nơi làm việc. Phòng vệ sinh công ty bạn dùng còn nhiều hơn ở nhà. Đối với những công ty lớn, toàn nhà lớn hiện đại thì có nhà vệ sinh chung của tòa nhà và có nhân viên chuyên dọn dẹp. Nhưng đôi khi bạn vẫn gặp những tình huống dưới đây và tỏ ra khó chịu và không thoải mái như: 
1. Bồn vệ sinh dơ, dính nước tiểu và phân ( rất thường xuyên và kinh khủng)
2. Bồn rửa tay ướt, đầy chất khạc nhổ hoặc cà phê rửa chưa sạch. 
3. Sọt rác kín giấy mặc dù dưới chưa đầy, nước chảy tại sọt rác. 
4. Vòi hoa sen, vòi xịt vệ sinh rơi xuống đất
5. Giấy vệ sinh xả bừa bãi, nền đầy vết dơ bùn đất của dấu giày
6. Bồn vệ sinh xả chưa sạch, còn đọng chất thải. 
8. Cửa phòng vệ sinh bị hư. 
9. Bàn làm việc đầy bụi, nước trà sữa, nước cà phê. 
10. Khay uống nước đầy nước dư, ly uống chung dơ. 
11. Kệ để dép bị chiếm dụng hoặc giày dép các bạn khác quá hôi. 
13. Mùi đồ ăn trong phòng lạnh sau giờ nghỉ trưa ( các phòng nhỏ)
Còn rất nhiều tình huống nhỏ khác, nếu gặp phải trường hợp này hẳn bạn sẽ khá khó chịu, đặc biệt tình huống sử dụng nhà vệ sinh. Bạn cảm thấy đi nhanh rồi ra khỏi, rồi không dám xài hoặc xài lúc cần lắm. Đến bồn rửa tay mà vừa rửa vừa sợ vi khuẩn hay nhìn vào gương soi đục ngầu, đầy vết kem đánh răng. Ai cũng muốn xài một nhà vệ sinh sạch cả, muốn một văn phòng sạch sẽ và thoáng mát. Để có được điều đó thì lớn nhất từ quy định và quá trình dọn dẹp của người dọn vệ sinh. Nhưng có một yếu tố khác cũng cần nói tới đó là ý thức sử dụng của nhân viên văn phòng. Với một văn phòng quy mô nhỏ, tự vệ sinh thì ý thức càng đóng vai trò quan trọng. Nếu mỗi người đều ý thức và làm tốt những quy định thì bạn sẽ làm việc ở một văn phòng sạch sẽ, thấy thoải mái khi sử dụng các tiện ích. Theo cá nhân mình để làm được điều đó thì nên có những ý sau:
1. Văn phòng cần một quy định rõ ràng về việc sử dụng vệ sinh chung, càng chi tiết càng tốt. Nhân viên mới sẽ vào làm việc sẽ gửi email về nội dung này ngay. Với công ty nhỏ, các cuộc họp chung nội bộ cuối tuần cấp quản lý cũng cần nhắc mọi người như một thói quen. Ra khỏi phòng họp tất cả phải y nguyên như mới vào, ghế xếp đúng chỗ, bảng lau sạch, máy lạnh và đèn tắt, các vật dụng cần để đúng chỗ, trên bàn cần sạch sẽ như lúc ban đầu. Điều này sẽ tạo cho mọi người ý thức được việc giữ vệ sinh và tiết kiệm tài nguyên chung. Nếu ai vi phạm sẽ nhắc luôn tại chỗ để họ nhớ, và sẽ nhớ lâu. Người mới vào họ cũng sẽ học theo như vậy. 
2. Cá nhân sử dụng nhà vệ sinh cần:
- Với các bạn nam khi đi tiểu cần nhắc bệ lên để không dính vào, người sau họ ngồi sẽ thấy lấm chấm vàng ( rất phổ biến và rất dơ). Sử dụng xong thì nhấc lên, vô tình dính chất bẩn thì lấy khăn dấy lau khô rồi để lại. 
- Đi vệ sinh xong thì dội sạch, thường có 2 nút nhỏ và lớn. Nhỏ để xả ít, lớn xả nhiều, xả xong nhớ nhìn lại còn chất thải không, còn thì dội cho sạch. Người sau họ vào thấy thì vô cùng kinh khủng và bạn sẽ bị nguyền rủa. 
- Dùng khăn dấy thì nhớ bỏ gọn vào thùng rác, đừng xả xuống, tắc bồn.  Rút vừa tới, đừng để thừa xuống tận đất, người sau không dám xài. 
- Vòi xịt vệ sinh xài xong thì gác lên. Đừng vứt xuống đất. 
- Tóc, lông rụng thì nên xả cho trôi ( người sau nhìn thấy rất tởm)
- Vòi hoa sen nếu xài thì cần gác lại vị trí ban đầu, vặn chặt không rỉ nước.
- Cửa vệ sinh xài cẩn thận, đóng và mở đúng để không bị hư, nếu hư thì vừa ngồi vừa lo :) 
- Gõ cửa khi vào phòng vệ sinh nếu đóng.  Và dùng thì cũng nên đóng lại nhất là vệ sinh nam, nữ chung. 
- Bồn rửa tay rửa xong nên dọn sạch, đừng để chất thải còn vương lại. 
- Buổi trưa đánh răng hạn chế kem văng lên gương. 
- Rửa tay trước khi ra khỏi phòng vệ sinh. 
3. Với văn phòng làm việc cần. 
- Sau giờ làm, rời chỗ ngồi thì rác nên mang theo, bàn khô và không còn rác, dưới chân cũng vậy.
- Uống nước xong thì nên để ly đúng chỗ và sạch. Nếu pha trà và cà phê thì nên rửa sạch cất lại chỗ cũ. Rất nhiều bạn quên chỗ này. 
- Giày, dép nên cất đúng chỗ nếu có khay để để, nhớ giặt thường xuyên để người sau không phải bịt mũi lấy giày. 
- Hạn chế ăn đồ ăn trong phòng máy lạnh nhỏ, vừa hôi vừa dơ nhất là phòng làm việc nhỏ nhiều người. 
- Được phân công dọn vệ sinh thì nên làm sạch, làm cho có thì lúc sau mình lại phải dọn lại như vậy từ người trước và dễ mất đoàn kết. 
- Khi uống cà phê và các thức uống từ ly sử dụng 1 lần thì nên đổ đá đi và rút ống hút bỏ vào thùng rác, nếu không đổ đá  tan ra làm bịch rác đầy nước, ống hút làm thủng bịch rác sẽ làm khổ người dọn vệ sinh, vừa dọn rác vừa lau sàn. Đây là điều nhỏ nhưng khá nhiều bạn gặp phải. Theo mình thì nên hạn chế sử dụng lý 1 lần, mang theo ly sứ của mình và xuống order nước tại quầy nếu có thể. Điều nhỏ nhưng mỗi người cố gắng một chút sẽ giảm thiếu ô nhiễm môi trường. 
Mình viết hơi dài rồi nhưng có lẽ vấn đề này nhiều bạn gặp phải, mình chia sẻ để mọi người cùng nhau tốt lên từ những điều nhỏ để có một không gian công sở văn minh và sạch sẽ.  Cá nhân mình cũng dần thay đổi để tốt hơn. 
Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết dài !


Đọc thêm: