Ý tưởng về việc lập 1 kênh video chia sẻ về ACCA hoặc chuyện làm nghề kế toán, kiểm toán, tài chính đến với mình cũng đã lâu, một phần vì mình nhận được rất nhiều câu hỏi từ mọi người về việc học ACCA, một phần mình nghĩ kênh video là phương tiện có thể giúp các ý tưởng của mình đến được với nhiều người hơn. Tuy vậy mình vẫn khá là ngại vì 2 lý do, thứ nhất là mình k phải dân chuyên gia gì làm video kiểu này, không có dụng cụ để quay, không có phần mềm chỉnh sửa, không có rất nhiều thứ…, thứ hai là vài lần có nghe lại giọng thu âm của mình thì mình thấy rất chi là………..:))).
Tất nhiên mình vẫn nhớ câu chuyện trong tuyển tập của Azit Nexin, câu chuyện Giá không có ruồi. Truyện kể rằng một anh chàng cứ trì hoãn công việc vì hoàn cảnh diễn ra không thuận lợi và đặc biệt, vào lúc cuối cùng những con ruồi đã cản trở giấc mơ trở thành nhà văn của anh ta. “Thế nhưng… phải mỗi cái tội là… ruồi! Ruồi nhiều quá! Ruồi không còn làm ăn gì được nữa! Nó cứ bâu vào người, cứ vo ve bên tai nghe sốt cả ruột, tư tưởng không sao tập trung được! Ban ngày không chợp mắt nổi vì ruồi, thành ra ban đêm không còn sức để thức mà sáng tác nữa. Giá không có ruồi thì tôi làm việc phải biết nhé! Cứ gọi là làm như điên ấy chứ không nói chuyện!… Tôi thề như vậy! Nhưng… cái lũ ruồi khốn kiếp!… Tôi không biết làm thế nào với chúng cả. Ðóng cửa lại thì nóng! Mà che rèm thì mất đẹp.”
Không, thời đại nào rồi mà còn suy nghĩ như vậy :)), nhất là bối cảnh sống trong chung cư cao đến 30 mét, ruồi (theo đúng nghĩa đen) còn chẳng bay được tới đây. Và thế là tối hôm qua ăn cơm xong, mình quyết tâm làm luôn. Giọng không hay thì mình phải bù lại về nội dung và hình ảnh, slide làm rõ đẹp. Làm xong rồi…biết mỗi cách để quay video là thuyết trình chính trên slide mình làm, rồi dùng chế độ render của chính Powerpoint để thu dưới định dạng mp4. Thật là một phong cách nông dân. Sáng nay căn đúng giờ hoàng đạo để up, bật lên nghe lại để kiểm tra thì thấy có gì đó sai sai. Sao âm thanh bé thế, mặc dù bật max rồi. Nhớ ra, hôm qua lúc thuyết trình cứ nói thôi, k dùng mic của tai nghe, lắm đoạn còn nói xa màn hình máy tính, bảo sao bé thế =.=
Mình hì hục cả sáng, vừa tranh thủ nghe họp, vừa tìm được 2 phần mềm điều chỉnh cho volume tăng thêm tí. Cả 2 đều okie từ A…cho đến X. Không đến được Z vì cái thì không cho download video về, cái thì không mở được. Cả chiều thì bận công việc, cho đến tối hỏi các em trong Spiderum thì toàn dùng hàng xịn để chỉnh sửa video, có vẻ hơi cao xa với đứa như mình. Đang định buông xuôi đi xem Nam vs Long cầu hôn trong Hương vị tình thân thì may sao thần Total Video Converter lên tiếng, y như thần Totoro hiện lên cứu Mei trong phim My neighbor Totoro mình đang xem. Chỉnh xong video rồi đến đoạn up lên, mới thấy cũng lắm vấn đề. Đầu tiên là tên kênh, xong lại đến chọn tạm 1 cái Thumbnail nữa, tạm thời các bạn sẽ thấy nó chưa liên quan với nhau (bạn nào có lòng tốt có thể vẽ hộ mình cái gì liên quan đến Gấu/ACCA thì thật tuyệt biết bao). Anw thì mọi chuyện cũng xong, ngày hôm nay là một ngày đẹp ngày, nên hi vọng khởi đầu mới suôn sẻ.
Còn lại thì mình cũng vẫn tâm niệm 1 câu trong quyển Săn tìm hạnh phúc – Săn tìm Lykke:
“Những thứ tuyệt vời đôi khi có khởi đầu thật nhỏ bé”
và câu của Lão Tử
“Đường xa vạn dặm, bắt đầu từ bước đầu tiên”
Video của mình ở đây nhé: Link
Một số bài viết của mình về ACCA:
Về nghề kế toán, kiểm toán, tài chính