Ở các đền chùa, miếu mạo, người ta thi nhau đốt vàng đốt mã, thấy người ta lễ to mình cũng mua lễ to hơn; rồi lại cầu khấn, xin xỏ, nói trắng ra là chẳng khác nào đang mặc cả với thần thánh. Khi mà vẫn còn những tư tưởng lạc hậu như thế thì đất nước ta không tài nào mà phát triển được.

Tại sao lại đốt vàng mã?

Nguồn gốc của đốt vàng mã đã có từ thời xa xưa, bắt nguồn từ Trung Quốc. Người ta quan niệm “trần sao, âm vậy”, họ đốt những đồ vật bằng giấy tượng trưng: ban đầu là tiền, nhưng giờ đây đã biến tướng tới mức thái quá như điện thoại, nhà lầu, xe hơi, bikini, và thậm chí là cả... osin giấy.
Làm cũng giống nhỉ =))
Làm cũng giống nhỉ =))

Tác hại của việc hóa vàng

Nói về tác hại của việc đốt vàng mã, điều đầu tiên ai cũng biết là nó ô nhiễm môi trường. Bao nhiêu vụ cháy rừng ở Bình Định, Quảng Ninh,... cũng là do hóa vàng gây ra. Đốt vàng mã gia tăng lượng khí CO2, gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm cho hệ sinh thái trở nên tồi tệ hơn thay vì tươi đẹp hơn mà chúng ta đang hướng tới. Chẳng biết người âm có nhận được iPhone X hay siêu xe Lamborghini không, chỉ thấy rằng mỗi năm không khí lại ‘trong lành’ hơn nhờ đống khói tàn của vàng mã.
Haiz đốt đâu không đốt lại đốt trong rừng? Khổ thân các anh.
Haiz đốt đâu không đốt lại đốt trong rừng? Khổ thân các anh.
Thứ hai, phong tục dễ tạo điều kiện cho niềm tin vô căn cứ, mê tín dị đoan. Thứ ba, việc dùng tiền mua vàng mã chẳng khác nào đang tự đốt tiền của chính mình, làm cho kinh tế cá nhân trở nên eo hẹp (và cũng có thể là kinh tế xã hội).
Người ta cứ đốt triền miên, đốt miệt mài, từ trong nhà ra ngoài ngõ song lại chẳng mảy may suy nghĩ đến tác hại. Ở các đền chùa, miếu mạo, người ta thi nhau đốt vàng đốt mã, thấy người ta lễ to mình cũng mua lễ to hơn; rồi lại cầu khấn, xin xỏ, nói trắng ra là chẳng khác nào đang mặc cả với thần thánh. Khi những hủ tục vẫn còn những tư tưởng lạc hậu như thế thì đất nước ta không tài nào mà phát triển được.

Có thể loại bỏ việc đốt vàng mã không?

Lúc tôi còn nhỏ, mỗi lần tôi hỏi người lớn về chuyện ‘thiêng’ thì y như rằng sẽ bị mắng “phỉ phui cái mồm mày”. Lớn lên, tôi mới hiểu đốt vàng mã cũng có cái đẹp. Cũng không thể phủ nhận, việc đốt vàng mã là biểu hiện sự kết nối, sự biết ơn giữa người sống và những người đã khuất. Tuy vậy, đối với tôi, việc hóa vàng là từ tâm; không phải cứ mua nhà lầu xe hơi giấy là hiếu thảo, càng không phải mua lễ vật to, xịn, thì bạn sẽ được mưu cầu tư lợi.
Tuy nhiên để loại bỏ một hủ tục chẳng phải điều dễ dàng gì, nhất là khi nó đã xuất hiện từ tận thế kỉ 7. Nhưng tôi tin rằng ai trong chúng ta cũng có thể làm được. Bước đầu, chỉ cần giảm bớt lại và dần dần loại bỏ hủ tục hóa vàng này. Chắc hẳn các cụ cũng chẳng mong gì hơn là con cháu hạnh phúc sum vầy, chứ không phải là u mê trong hủ tục hơn là thuần phong mỹ tục. Và điều gì đến từ trái tim sẽ mang lại an yên, phước lành, không phải đến từ những lễ nghĩa hình thức.

Lời cuối

Tôi nghĩ rằng nếu vẫn có người cố chấp, thì xin hãy đốt ở trong nhà ấy. Tương tự như hút thuốc, ai muốn tự giết chết lá phổi mình thì cứ hút tự nhiên một mình, đừng để làm ảnh hưởng tới người khác.