Chào các cậu, dạo này khoẻ không? Tay nghề làm bánh đã khá hơn chứ?
Mùa hạ một lần nữa quay trở lại trong tiết trời oi nóng dữ dội. Tớ bắt đầu thèm ăn Chè và những đồ có nước. Thế là dần dần mon men học nấu chè và làm một vài loại bánh Việt như bánh trôi, bánh chay, bánh cuốn. Bánh Âu mùa hạ khiến tớ khó ăn và ngại bật chiếc lò nướng rực lửa trong cả tiếng đồng hồ nên tớ đổi món😂 Dù sao tớ nghĩ thật vui khi mình có thể tìm hiểu và tự tay làm những món ăn truyền thống Việt Nam. Tại sao không chứ?
Đây là link cũ tớ đã viết nếu cậu quan tâm đến đồ làm bánh Âu cơ bản, cậu có thể tham khảo nếu muốn nghiên cứu sâu.
- Nguyên liệu
- Dụng cụ
1. Nguyên liệu 
- Bột năng: tăng độ dai, có mặt trong bánh bột lọc, nặn trân châu, nấu súp, đánh bột cho món chè thêm sánh mịn. 
- Bột mì đa dụng
- Bột gạo tẻ (bột gạo): Dùng trong bánh rán cam, bánh trôi, bánh giò, bánh chuối,...tớ hay làm Teokbokki của Hàn quốc với bột gạo.
Tớ vừa ăn Teokbokki hôm trời Hà Nội lạnh. Bánh gạo cay của cô gái nghèo không xúc xích trứng hay chả xiên 😂
- Bột nếp: Có mặt trong rất nhiều loại bánh như bánh trôi, bánh rán cam, Mochi...Theo tớ bột nếp nên mua nhiều một xíu vì hầu như bánh Việt cổ truyền đều dùng bột nếp hoặc pha thêm bột nếp tăng độ mềm dẻo. 
Tớ mua bột Thái Lan vì không hôi mùi bột và chất lượng khá tốt. Kinh phí eo hẹp hơn có thể mua bột nếp Việt nhưng khi đun chín thì mùi bột xộc lên khá khó chịu, để nguội ăn đỡ hơn. Chính vậy thường ở tiệm sẽ xay gạo tươi bán bột bánh trôi thì sẽ ngon hơn á.
Bát bánh Chay của tớ nấu từ bột nếp khô
- Gạo tẻ tươi, gạo nếp tươi: Thường xay ra làm bột ướt món bánh thay vì bột mua siêu thị (bột khô) bánh sẽ thơm ngon hơn. Gạo tươi thường mình chỉ hay rang sơ và nấu sữa gạo Hàn, làm xôi.
- Bột sắn: Bột sắn dùng nấu chè rất ngon và tiện lợi. Tớ nghĩ nếu trữ một ít thi thoảng nấu chè đậu xanh, đậu đen, chè cốm..đánh ít bột sắn dây sánh mịn ăn ngon hơn nhiều vì thơm và có hương bưởi. 😊 Ngày xưa hay uống bột sắn sống, nấu bột sắn ăn không cũng rất ngon rồi. Mua loại bột sắn hạt to một chút chứ không vụn quá nhé.
Tớ vừa mua ít đồ làm bánh Á. Thèm trà sữa quá nên mua thêm trà Phúc Long:p
- Các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ.
 Thường tớ nghĩ chỉ cần trữ đỗ xanh sát vỏ vì đỗ xanh có mặt nhiều trong bánh Á như bánh trôi, bánh da lợn, bánh đậu xanh, chè đậu xanh, xôi đậu xanh, bánh chưng bánh dày... Những loại khác ít dùng lắm. Đậu đỏ nấu chè, làm nhân bánh như Taiyaki bánh Cá, bánh trôi, bánh mì...Đỗ đen nấu chè giải nhiệt, xôi đỗ đen.
Đậu xanh nguyên vỏ có thể làm chè đậu nguyên vỏ hay trồng giá đỗ ăn nhé. 😊
- Dừa nạo, nước cốt dừa: Với các món chè và bánh cổ truyền rất hay sử dụng nước cốt dừa tăng vị thơm ngậy như bánh da lợn, chè trôi nước, chè khoai dẻo, bánh Mochi, thạch rau câu dừa, chè Thái...nên cậu có thể mua một lon cỡ nhỏ nếu ăn ít người. (lưu ý lon cốt dừa rất mau hỏng nên mua lượng dùng phù hợp, khi mở hộp bảo quản 3-5 ngày tủ mát)
Dừa nạo để ăn thêm cùng chè, trộn cùng nhân đậu xanh như bánh cốm, bánh dày. 
- Vừng: làm bánh Cam lúc lắc, rắc lên chè trôi nước, mè đen xay ra làm nhân chè Sủi dìn Hải Phòng.
- Sữa tươi, sữa đặc: làm sữa chua, trà sữa, thạch,..,
Có điều kiện thì mua sữa nguyên kem full cream vì nó thơm béo hơn, sữa đặc tớ mua Ông Thọ nha. 
Tớ mới bụp ly Trà sữa chỉ với sữa đặc nè. Miếng kia là thạch hai lớp có dịp tớ sẽ share cách làm 😊
- Đường phèn, đường thốt nốt: khá hợp nấu Chè.
Đường phèn cho ra vị ngọt thanh nhẹ, không ngọt gắt, tốt cho sức khoẻ nếu biết dùng đúng cách. Đường thốt nốt tớ ít dùng, chủ yếu nấu chè trôi nước mùa đông, làm bánh bò nên hai loại này tuỳ chọn thêm để mua, không nhất định phải có. Vị thốt nốt ngọt đậm đà, là đường nguyên tảng lớn, màu vàng nâu.
- Thạch agar, Jelly: Hai loại bột thạch sử dụng nhiều để làm thạch, ăn kèm sữa chua, chè, flan, trà sữa, làm thạch hoa quả tráng miệng...Agar cho thành phẩm giòn, Jelly sẽ hơi mềm dẻo. Tớ thường dùng bột Jelly của Hoàng Yến Group và Hiệp Long.
Thạch từ xoài tươi của tớ
- Lá dứa (lá nếp): Loại lá màu xanh, sử dụng nhiều trong bánh Á và đồ tráng miệng như bánh da lợn, thạch, thạch lá dứa ăn kèm sữa chua, tăng độ thơm cho món ăn như xôi, nấu cùng chè, tựa như Vanilla của châu Á vì hương vị đồng quê thơm lừng. Nhớ là không phải lá quả dứa vặt ra (trái Thơm) đâu à nghen:p
nguồn Meta.vn
Lá dứa cũng hay làm bông lan nên tớ mua chúng về và cấp đông ăn quanh năm.
- Cốm: Khi thu Hà Nội kéo về, tớ chạy ra mua cốm, nấu nồi chè Cốm giản đơn ấm cúng. Tớ cấp đông để dành ăn, giữ được tươi ngon lâu. Cốm hơi đắt tẹo nhưng là món quý hiếm nên hãy cứ thưởng thức cốm tươi nhé. 
- Củ quả:
Khoai lang là một trong những loại sử dụng nhiều trong bánh Á. Làm nhân bánh, làm chè khoai dẻo, chè thưng, trộn cùng bột bánh làm bánh trôi cho khỏi cứng,..Đôi khi món chè dùng nhiều loại khoai nhưng khoai lang dễ kiếm, bán quanh năm, giá thành rẻ nên mình đưa vào danh sách. 
Chuối: Chuối là loại quả quanh năm, rẻ, làm chè Chuối, bánh Chuối rán, bánh chuối nướng/hấp, kem chuối dừa, mứt chuối...
Nhãn, vải: Mùa hạ tới hai loại quả này có rất nhiều, giá không đắt, ăn cùng chè Khúc Bạch, chè nhãn lồng hạt sen...
Chanh leo: Chắt hạt lấy nước, cấp đông ăn cả năm nè. Dùng làm thạch, sên mứt dừa chanh leo, sữa chua chanh leo,...
Bưởi: lấy cùi nấu chè Bưởi. Món này khó quá tớ chưa kịp ngâm cứu.😂
Chuối tớ làm bánh Chuối hôm trời lạnh, giờ thời tiết nóng lắm rồi, hơi méo mà ngon 😂
- Trà đen túi lọc: Pha trà sữa. Tớ dùng Lipton hoặc Phúc Long, Cozy. Thành phẩm sẽ nhạt vị trà hơn nhưng uống cá nhân thì mua túi lọc cũng tiện và nhanh.
- Một vài loại tạo màu, mùi vị cho bánh, thạch như bột cacao, trà xanh, bột nghệ, bột hoa đậu biếc...
- Hạt sen tươi: Tớ không thích vị hạt sen nấu đồ ngọt cho lắm nhưng hạt sen tươi rất bổ dưỡng, ngoài món ngọt thì nấu đồ mặn, canh cũng rất thơm. Tớ thi thoảng mua 1-2 lạng cấp đông ăn dần. Làm chè long nhãn hạt sen chẳng hạn. 
- Mứt dừa giòn: Dừa sấy khô giòn và ngọt, ăn kèm ly kem, chè thì cực kỳ thích. Tớ bị nghiện nên ăn vã hết nửa gói luôn. 😂
Nguồn: Lazada.vn
2. Dụng cụ 
Bánh Á và đồ tráng miệng không cần dụng cụ cầu kỳ, trừ khi cậu bán bánh. Phần này tớ viết thêm nếu cậu muốn đầu tư cho căn bếp ấm cúng, đủ đầy.
- Cân: cân Nhơn Hoà (loại cơ) hay cân điện tử. Cân là vật dụng quan trọng để chỉnh liều lượng món ăn sao cho hài hoà. Nếu thường làm bánh thì hãy sắm một chiếc cân nhỏ nha.
- 1 chảo chống dính: Có thể sên nhân đậu làm bánh trung thu, bánh trôi bánh dày, Mochi, cũng tiện làm bánh Âu như pancake, crepe...
- Máy xay sinh tố/ máy xay thực phẩm: Tớ hay xay nhân đỗ nhuyễn với máy xay để sên nhân đậu, xay nước lá dứa, làm sinh tố..nên tớ nghĩ có máy xay sinh tố cũng khá tiện vì có cả phần máy xay nước và máy xay khô cỡ nhỏ tích hợp kèm.
Máy xay thực phẩm chuyên nghiệp hơn khi cậu cần xay gạo làm bột bánh, nghiền nhân đậu...
- Nồi hấp: Thật ra mình ít khi dùng nồi hấp vì ít nhu cầu. Nồi hấp tiện cho việc hấp bánh bao, hấp củ quả, hấp bánh Chuối, làm bánh da lợn, cũng như nhiều món ăn khác. Nếu thấy dùng nhiều mới mua nha, tránh chật bếp.
- Một vài khuôn đáng yêu nấu thạch cho tụi trẻ con.
Tớ đun nước cam làm thạch cam với vài bộ khuôn.
Tạm thế đã nhỉ. Bài cũng dài thướt tha.
Nếu còn nghĩ thêm được gì tớ sẽ viết thêm ở phần sau nha. Cám ơn cậu đã đọc bài viết.
Chúc cậu chinh phục được thiên đường tráng miệng và bánh Việt để thêm yêu những món ăn truyền thống của đất mẹ và hương vị Á Châu nói chung nhé.