Lần đầu tiên xin gửi lời chào chân thành đến các độc giả đã ghé thăm. Đây là bài viết đầu tiên của mình trên spiderum. 
Tri thức để viết ra thành chữ có lẽ mình còn phải tích lũy nhiều nên cũng chưa có gì sâu sắc để đàm đạo, mình nhạt haha nên mình cũng gói gọn chia sẻ lĩnh vực về bánh ngọt Tây Phương mà mình đang tìm hiểu với những bạn cùng đam mê, và mong là tương lai sẽ ngày một phát triển hơn với thế hệ sau, được học một cách bài bản hơn, nâng cao sự chuyên nghiệp chứ không chỉ là thú vui, và sống được với nghề. Không rõ viết lên đây có LẠC QUẺ không nhỉ:))
Về ngành này thì hầu như là mình tự học.
Mình sẽ chia sẻ bất cứ điều gì mình thấy là hay ho, những vấn đề cơ bản nhất, để không bị lãng phí thời gian. Đương nhiên là ngoài mình ra thì có rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội, google về lĩnh vực này, về lý thuyết cơ bản các bạn có thể check ở đó nhé. Mình sẽ share tư liệu học trong một ngày gần nhất.
Hy vọng ai đó sau này lạc trôi vào đây yêu thích bánh có thể tham khảo ý tưởng trong những bài viết này của mình, tìm ra được gì đó hữu ích, đọc chơi cũng được. 
Đôi lúc mình nghĩ: "Mình cũng chỉ sống một kiếp người. Cho đi là còn mãi…". 
***
Mình sẽ đi ngay vào vấn đề chính, tiết kiệm thời gian:
CHI TIÊU TIẾT KIỆM TRONG VIỆC BẮT ĐẦU HỌC LÀM BÁNH.
Vấn đề đầu tiên là tiền đâu.
Khi mới bắt đầu phải chi khoản tiền cho việc sắm dụng cụ thiết bị, TỐN KÉM nhiều nếu chưa có định hướng, không phải ai cũng giàu nên làm sao chi tiêu hợp lý, không mua thừa thãi đồ mà vẫn học tập được là bài toán khó, hãy cố gắng nha.
( nếu bạn giàu thì có thể bỏ qua tất cả haha)
Có hai mục cơ bản mình tạm chia để mọi người dễ hướng mục đích mua dụng cụ, nguyên liệu học khi mới bắt đầu: Nướng bánh(baking) , trang trí bánh(cake artist, cake decorating) (tiếng anh mình hơi chán nên hy vọng viết đúng).
Học đến đâu mua đồ đến đó tránh lãng phí tiền bạc.
Đọc kỹ lý thuyết trước rồi mới làm bánh nhé, ít thất bại hơn, sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

( bánh mì của mình. Ảnh không thu nhỏ được à huhu)

A. Nướng bánh
1.Mục tiêu
Để thưởng thức, được ăn ngon
Nướng mẻ bánh cho gia đình, tặng bạn bè.
2. Thành quả
-Làm ra các loại bánh Âu nổi tiếng.
Choux (su kem), cheesecake, ga tô (spongecake), muffin, cookie..), Opera, Mille crepe, bánh mì..
3. Dụng cụ tối thiểu
(khoản chi cố định)
lò nướng (có thể có hoặc không vì nhiều loại bánh không cần lò nướng, lò gia đình chi phí rẻ dao động 1 triệu-5 triệu)
cây nhiệt kế lò
Máy đánh trứng cầm tay
Khay nướng bánh 2 cái
Giấy nến 1 cuộn nhỏ( cỡ 20k/c)
Phới dẹt cao su, phới lồng 1-2 cái
Khuôn bánh:1 khuôn vuông đế rời 18-20cm, 1 khuôn tròn đế rời 18-20 cm, 1 khuôn tròn đế liền 18-20 cm. Khuôn cupcake hoặc cốc cupcake giấy (tùy chọn)
2 âu inox lớn để làm gato, đánh kem, trộn bột ( có thể mua hoặc không)
1 cái rây bột
TỦ LẠNH nữa các bác nhé haha
4.Nguyên liệu làm bánh( khoản chi thêm)
nguyên liệu cơ bản trứng, đường, sữa tươi, bột mì, bơ động vật( bơ nhạt, không phải bơ thực vật nha)
Kem tươi whippingcream (làm được nhiều loại bánh ngon nên mình cho vào list không thể thiếu, cỡ 60-70k/250ml kem, 120-140k/1l kem)
Hương vị cho bánh( socola cần có vì trẻ em thích ăn cực, dâu, cà phê, vanilla…)
Các loại bánh lạnh như mousse thường phổ biến và không dùng lò nên hãy mua thêm gelatin_chất tạo đông.
***
B. Trang trí bánh
- Theo đuổi cái đẹp, thẩm mỹ, thiên hướng nghệ thuật thủ công.
- Phù hợp khi làm tặng bánh nhân những dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ, ngày trọng đại, rất chi là ý nghĩa:x
- Làm một chiếc bánh trở nên đẹp hơn như tác phẩm nghệ thuật nhờ sử dụng chất liệu:
Non-dairy topping cream (phổ biến ở Việt Nam, rẻ, tối thiểu 40k là mua được một hộp kem 1l, hợp với beginner, ngân sách chi tiêu thấp)
buttercream (kem bơ)
fondant and gumpaste
chocolate showpiece ( không liên quan đến bánh, đây là điêu khắc socola nghệ thuật, mình chưa có cơ hội tìm hiểu nhiều)
Dụng cụ tối thiểu: 
Bàn xoay (100-300K), mua loại quay tít mù để hiệu quả tốt, tránh phí tiền mua bàn xoay ất ơ không xoay tít.
2 Dao chà láng offset spatula (1 thẳng, 1 gấp khúc)
Rubber spatula phới dẹt cao su (2-3 cái, cỡ 40k-50k)
Phới lồng cầm tay 2 cái
Túi bắt kem cỡ to ( cỡ 10k/bọc bán lẻ chục cái, hoặc khoảng 80k-100k/100 cái hay tính theo kg mình cũng không nhớ lắm.
Đui bắt kem: với ngân sách hạn chế bạn chỉ cần mua 3-4 cái là 1 đui tròn, 1 đui hoa hồng phải, đui sò( 1 to 1 nhỏ) là rất đủ để hoàn thiện một chiếc bánh tuyệt vời.
2 Dù xoay nhựa để bắt hoa kem lên đó, đừng mua nhiều, 2 cái là đủ.
Máy đánh trứng cầm tay handmixer (dao động chi tiêu 200k-1 triệu).
Màu thực phẩm. những màu mình hay dùng thường là đỏ, vàng, xanh lá cây, lam, tím, đen. Với kem toppingcream mình dùng màu Unicorn 40-50k/lọ màu thì phải.
Tủ lạnh trữ kem
Đồ décor trang trí cắm lên bánh (có hay không cũng được, chỉ với kem mình cũng tự décor được). Nếu đem tặng bánh thì mua đế bánh, hộp giấy đựng là rất đủ rồi. 6k-8k/đế
Nguyên liệu: 
- kem tươi Toppingcream( không có nguồn gốc từ sữa bò, ưu tiên mua để học và luyện, làm bánh sinh nhật cho người Việt vì giá thành rẻ, dễ dọn rửa, kem ít béo, chịu nhiệt tốt khi vận chuyển, 40k-60k/1l)
- shortening (phù hợp để tập luyện, rẻ, nhược điểm là eo ơi mỡ lắm mình không thích tí nào khó rửa, thích hợp học nghệ thuật bắt hoa kem)
- whippingcream ( kem mềm, khó trang trí nhưng có thể mua để mix vị cho bánh sinh nhật vì kem ngon và chất lượng)
- Bơ để làm kem bơ nhưng ở mảng này người Việt cũng ít ăn, không phổ biến như người châu Âu vì độ ngấy, nếu bạn theo đuổi bánh kem bơ và fondant thì hãy đầu tư.
Rẻ để luyện: có dòng Bơ Thơm, bơ rẻ ít tiền 30k/kg á mình đã từng mua để luyện. Mỗi tội mùi hơi kinhJ
Hoặc bơ Pilot( bơ thực vật) hình như cỡ 100k/kg
***
Ước mơ viễn tưởng của mình là có thể giỏi hơn rồi đem những gì mình có dạy cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ được học để chúng thật giỏi và có cái nghề, sống được với nghề này, nâng cao giá trị trong nghề, giúp ngành bánh có uy tín hơn, để thế hệ tương lai có thể tự hào về nó. Mình biết là ngành bánh vẫn còn ẩn chứa nhiều tiêu cực, thiếu kiến thức, mặc dù đã phát triển và tốt đẹp hơn xưa, tụi mình còn quá là khát kiến thức mà vẫn phải lần mò trong đáy bể. Và mình chỉ biết cố gắng học tập^^
"A party without cake is just a meeting"/ Julia Child.
Cám ơn độc giả và các bạn đam mê làm bánh đã đọc bài viết mà không giống bài viết gì hết trơn đầu tiên của mình^.^