Việc tàu nhầm xoá hết các cmt vô học vô văn hoá  trên các trang mạng xã hội ( chủ yếu là fb ) không khiến tôi cảm thấy mình là người có văn hoá hơn , thậm chí còn thấy mình càng tệ .
 Các cmt vô văn hoá mà tôi tìm lại được phần nhiều là ở các fb bạn bè thân thiết hoặc đã từng thân thiết . Đó là những nội dung vỗ mặt người đọc ,vỗ mặt văn hoá và vỗ vào mặt tôi khi nhìn lại . Ví dụ :" xàm l*n quá m ", " trông kinh vãi l*n"," tao làm từ thiện cho m đấy con rẻ rách  " ...  . Khá ngạc nhiên khi cô bạn T không chủ động nhắn tin cho tôi bảo xoá hoặc nói toẹt ra  trong cmt :"dcm thằng vô duyên ,  xoá ngay đi ".
Tôi từng cmt vào bài của cô bạn N được gắn thẻ . Đến giờ tôi không nhớ nội dung nhưng tôi chắc chắn cmt này không dễ chịu . Sau đó cô bạn vội vã nhắn tin cho tôi và bảo xoá cmt đấy đi ngay . Tất nhiên tôi làm theo ngay đến giờ nghĩ lại thì công nhận mình điên khùng thật.
Tôi cảm thấy rợn người , điều  bình thường với tất cả mọi người khi nhìn lại bản thân trong quá khứ . Nhưng tôi cảm thấy còn tệ hơn vì tôi không tin là mình đã từng viết những thứ ấy . 
Những nội dung ấy được viết vào khoảng ba, bốn năm trước khi ấy tôi học cấp hai ( cuối cấp ) . Giờ nhìn lại thì cảm thấy không chỉ những cmt và con người mình hồi đó có điểm chung là nhạt nhẽo và mất dạy. 
Việc xoá cmt đi không cho thấy tôi từng là người có văn hoá . Cũng không phủ nhận rằng tôi đã từng rất mất dạy . Chỉ là tôi cảm thấy mình thoải mái hơn khi dùng fb và dễ chịu với con người mình hơn ở thời điểm hiện tại  . 
Tôi tự hỏi tại sao trong quá khứ mình lại làm nhiều chuyện rồ dại vậy chứ ? Có lẽ là do nền tảng sai lầm ( cái này từ anh Trần Tiến ) . Nền tảng của tôi được hình thành từ cái gì ? Thực sự đây là câu hỏi tôi không tự trả lời được . Có lẽ tôi không có nền tảng cho tới tận hiện tại và bây giờ phải  thiết lập lại từ đầu . Hoặc lý do cũng có thể đến từ việc tôi là fan cứng của rapbattle nên lúc ấy tôi từng nghĩ mình nói giống những gì mình nghe được là bình thường ( đến bây giờ  thì tôi học được cách nói những từ ngữ này ở nơi thích hợp) . 
Nói thế không có nghĩa là tôi ghét bản thân trong quá khứ mà là để biết mình như thế để bây giờ không lặp lại điều tương tự.
 Xin lỗi cô bạn T vì những lời ngu xuẩn khi xưa và hi vọng cô bạn N cũng lượng thứ cho lỗi lầm tương tự .
DSK cũng từng rap "nhận thức là bắt đầu của thay đổi " tôi mới biết dùng cái đầu để nghĩ ,để có nhận thức , để thay đổi .Phải chăng tôi đã trưởng thành .