3h30 sáng - nước Đức

Chụp ở ga tàu lúc 5h45
Cảm giác của mình hiện giờ hệt như cảm giác của 9 năm về trước, cái thời mà Blog360 còn đang trong thời kỳ đỉnh cao, mình còn là một đứa trẻ con 13 tuổi cũng ngồi trước màn hình máy tính và gõ.
Hiện giờ trong độ tuổi 22, thứ tuổi biết mình đã chín và phải chín, nhưng vẫn còn đang rất mông lung và hàng ngày vẫn kiếm tìm chính bản thân, thì mình nghĩ viết lách sẽ là thứ thuốc an thần để dịu lại một mớ suy nghĩ hỗn độn trong con người hỗn độn, và nó cũng có thể sẽ kéo mình tới con đường đúng đắn nữa.
Đã gần nửa năm mình đặt chân lên đất nước Đức, gặp những con người mới, những khó khăn và thử thách mới, đối diện với cả diện mạo mới trong con người mình. Mình nghĩ đi du học không phải dễ, và mình cũng đã nếm trải sự "không phải dễ" ấy trong 5 tháng vừa rồi, không dài, nhưng cũng là trái đắng. Mình đã thường hay choáng ngợp bởi vẻ hào nhoáng của những người thành công trong một số lĩnh vực, nên đã cố gắng theo đuổi chúng, mà cụ thể trong trường hợp này là việc đi du học, và trong các trường hợp khác là sở thích, vấn đề nghề nghiệp v.v… 
Bàn về vấn đề hào nhoáng nói riêng hay bất kỳ vấn đề nào nói chung, mình luôn giữ vững quan điểm "tương đối", tức là không có sự vật, hiện tượng nào là thực 100% đúng đắn hay sai trái, vậy nên trong vấn đề "sự choáng ngợp bởi hào nhoáng" này cũng có mặt lợi và mặt hại.

4h sáng

Động lực là một cánh tay vô hình mà to lớn, được coi như là mặt lợi đầu tiên và chiếm tỷ phần lớn. Ai cũng muốn được khám phá trời Âu, trải nghiệm những nền văn hoá, món ăn mới chưa bao giờ từng biết, ai cũng muốn có những cái tên trường đại học, cơ sở làm việc nghe thật "Tây" trong resume, ai cũng muốn vậy chứ.  
Innsbrucks - Áo tháng 10 năm 2019
Ai cũng muốn được khác biệt. 
Nhưng trước hết tất cả đều có một điểm chung là gặp khó khăn và cần phải vượt qua khó khăn.
Và do đó sự mơ mộng về hào nhoáng kia sẽ là thứ động lực vô hình mà mạnh mẽ khiến người ta có thể vực dậy. Lý thuyết là vậy, không biết lý thuyết của mọi người sẽ thế nào, nhưng lý thuyết này thực sự có tác dụng với mình.
Sự cạnh tranh là mặt có lợi của việc mơ mộng, hay nhiều người còn gọi tên theo chiều hướng có phần hơi khác đó là ghen tỵ. Cũng giống như trong thị trường thì sự cạnh tranh có thể giúp ổn định giá vậy.
Sự cạnh tranh có thể xuất hiện khi nhìn thấy một tấm hình đi du lịch đẹp như mơ của người bạn và nghĩ "Ôi mình cũng muốn được như thế!", hoặc khi nhìn thấy một ai đó trình diễn tài lẻ, hoặc khi nhìn thấy thành quả, sự thành công của người khác v.v… Đó là một loại cảm xúc, suy nghĩ rất con người mà mình cho là tích cực. Chính từ những khát khao đó và sự cạnh tranh muốn sở hữu đó mà một loạt các tính cách khác như bạo dạn, can đảm, kiên trì,… theo mình mới có thể hình thành. 
Mình muốn thì mình làm thôi.

4h45 sáng

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng mặt hại của việc mơ mộng là mất thời gian.
Có nên tiếp tục theo đuổi hay không khi con đường này thật sự chông gai và đúng không như là mơ? 
Tại sao bây giờ mình mới biết nghề nghiệp này không phù hợp? 
Ước gì mình biết điều này sớm hơn… 
Và hàng vạn câu hỏi, câu tiếc nuối tiếp tục nối đuôi nhau ngay sau khi bạn bị rơi từ đám mây mơ mộng xuống cái hố của thực tại. Thay vì tốn thời gian một cách vô ích để tối ngày theo đuổi những việc không phù hợp, thì có chăng điều cần làm là biết vị trí của bản thân ở đâu? 
Và con người nhỏ bé thì chưa tìm ra cách để biến thời gian là thứ vô hạn cả. 

5h30 sáng

"It is not the mountain we conquer, but ourselves." - EDMUND HILLARY
Đối với bản thân, để ngăn chặn hàng vạn câu hỏi và tiếc nuối kia được tạo thành thì mình đã tự luôn nhắn nhủ bản thân rằng hãy cố lên, và mình lại tiếp tục giữ những niềm mơ mộng để làm động lực cho thực tại.
Đối với mình, sự mơ mộng trước hết là điều tốt. Nó cho mình cơ hội để được ngồi đây, trải nghiệm cái lạnh tê người này trong một căn gác mái nhỏ trong tiết trời giữa tháng 11 ở Đức, để bắt đầu chiếc Blog mới sau 9 năm và tiếp tục hành trình viết lách của bản thân. 
Thú vị lắm chứ. 
Cho nên hãy luôn nắm chắc giấc mơ trong cả hai tay và dùng cả hai tay đó để tiếp tục chiến đấu nhé, mình và các bạn!
nganha.
Đọc thêm: