Ngày nghỉ lễ thì làm gì? 
Chè là một món tráng miệng ăn vặt không thể thiếu, nhất là với tuýp người thích ăn đồ ngọt như tớ. Hôm nay tớ thử thách một chút cùng bột và khoai. Đây là loại chè có nguồn gốc từ Đài Loan với khoai là điểm nhấn. Thay đổi khẩu vị chè nước ngoài một chút và biến tấu đón chào hạ về.

Lúc này dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam cũng bắt đầu lan ra nhiều tỉnh. Mọi người hãy cẩn trọng và bình an nhé.
Tớ nghe nhạc Sơn Tùng MTP, húp bát chè khoai trong khi mọi người đang đi tắm biển. "Âm thầm bên Khoai"! 😂
Các bạn đã chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản làm đồ Á và chè chưa? Có thể tham khảo thử bài viết nhỏ này của tớ nhá, cám ơn bạn đã đọc. Yêu thương!

Tóm tắt làm chè khoai dẻo
Chè khoai dẻo có ba phần: Làm khoai, nấu nước chan rồi rắc thêm đồ ăn kèm hoặc chỉ ăn cùng khoai. Khi nấu lâu nhất có lẽ là phần chế biến khoai, còn lại cách làm cũng tương tự như nhiều loại chè Việt khác.

1. Làm khoai dẻo

- Tận dụng các loại khoai lang, khoai môn, khoai nghệ, khoai tím đem hấp/luộc chín mềm, để lát có màu khoai đẹp. Tránh mua khoai già có nhiều xơ. Tớ chỉ dùng khoai lang vàng thôi. Hết tiền 😂
- Nghiền khoai cho mịn.
- Trộn bột năng, bột nếp, đường ngay lúc ấm nóng để bột hoà quyện cùng khoai, dễ trộn. Tỉ lệ 1/3-1/5 bột so với khoai. Bột năng:nếp=1:1 hoặc tuỳ chỉnh tăng bột năng theo ý thích nếu thích ăn dai hơn. Cẩn thận tránh phỏng. (Tớ làm là tỉ lệ 1/5 ăn cũng rất vừa, nhai đỡ mỏi miệng)
Thường khoai người ta chỉ cho bột năng tăng độ dai, nhưng tớ cho ít tránh việc ăn quá dai như ăn trân châu mất vị khoai, và cũng được các mẹ bỉm lưu ý, vả lại răng tớ yếu nên thích ăn mềm, vì vậy tớ cho thêm cả chút bột nếp để ăn mềm dẻo, vẫn thơm vị khoai.
- Bột khô quá thì thêm chút nước sôi nhào bột. Nếu có máy đánh trứng để bàn dễ thao tác hơn, kiểu cho bột vào trộn, đỡ dùng tay sẽ bị mỏi tay.
- Nếu muốn nhuộm màu khoai:
3g trà xanh Nhật Bản+ xíu nước sôi, quậy
4g cacao + xíu nước sôi, quậy

đợi khi khoai lang vàng đã quyện thành khối bột hơi khô, chia bột ra 3 bát. 
Trộn màu nước trà xanh nhuộm màu 1 bát, trộn màu nước cacao nhuộm bát 2, bát 3 để nguyên màu vàng của khoai, để bát chè thêm màu sắc. Không có thì chỉ ăn khoai dẻo một màu cũng vẫn ngon.
Trộn 3 bát này riêng đến khi được 3 khối bột mềm dẻo, không nhão, không khô.
- Lăn bột thành dải dài, cắt khoanh đều nhau, áo bột năng. Hoặc viên tròn như bánh trôi (áo bột năng lúc luộc xong kiểu nó sẽ hơi bóng đẹp)

- Đun nồi nước cho sôi, thả viên khoai vàng, xanh vào, sau khi chín khoai nổi lên mặt nước, vớt ra. Vớt sớm tránh khoai đun lâu bị nát.

Cho phần khoai socola vào luộc sau cùng. Mục đích là để tránh 3 loại khoai lẫn màu khi luộc. 
(Thật ra đến lúc gần mẻ cuối tớ luộc chung màu luôn vì sốt ruột, vẫn không bị phai màu lắm. 😂)
- Chín rồi thì thả vô bát nước lạnh 1-2' rồi vớt ra bát. Thêm 1-2 thìa đường vào bát khoai giúp khoai đỡ dính vào nhau, có độ bóng nhẹ.
Làm khoai dẻo và nấu nước chan.
Tóm tắt bước làm khoai:
Luộc/hấp>>Nghiền khoai>>Thêm bột>>Nặn khoai>> Luộc viên khoai

Bảo quản khoai: 

- Vì khá mất thời gian nên bạn có thể làm phần khoai dẻo sống trước 1 ngày, cấp đông, hôm sau mới luộc và nấu chè, nhàn hơn. 
-  Khi nào gần ăn luộc khoai sẽ ngon hơn. Lỡ thừa nhiều khoai chín quá thì để tủ lạnh. Tớ thấy không cứng lắm vì tớ cho ít bột năng, khoai sẽ không quá cứng khi cho tủ lạnh. 

2. Nước chan chè

Có ba kiểu nước chan tớ thấy hợp với khoai dẻo, đã tóm tắt trên ảnh. Ngoài ra bạn có thể biến tấu nước chan hợp với khoai theo ý bạn nè.
- Loại nước chan mọi người hay dùng là nước cốt dừa thêm nước lọc rồi đánh bột lên cho sánh. Nói chung phần nước chan chủ đạo sẽ là vị dừa.
- Loại 2 là nước đường gừng nếu ăn nóng, mùa đông ăn cũng hợp, gần như chè trôi nước.
- Loại 3 là nấu một phần xíu chè đậu xanh, đậu đỏ, một chút thôi để có hương vị đậu thơm, thêm nước cốt dừa, đánh bột ăn cũng khá tuyệt. 

Cách nấu nước chan: (nước chan vị dừa làm nhanh nhất)


- Nước đun đến sôi, đổ phần bột sắn đã pha nước, khuấy đều nhanh tay đến khi sôi bùng lại trong 3-5 phút. Thi thoảng khuấy tránh cháy nồi. ( nếu lỡ chè đặc thì không sao nha, tí ăn với đá sẽ loãng ra) Tớ thích mùi bột sắn vì có hương bưởi. Ngoài ra có thể làm tương tự với bột năng.
- Thêm cọng lá dứa cho thơm. 
- Thêm đường kính trắng, tỉ lệ vừa ý, tuỳ mọi người thích ăn ngọt hay nhạt. Thông thường tớ căn tỉ lệ đường: nước 1/10 rồi cho thêm đường nêm sau. ( cho đường phèn ngọt thanh và thơm hơn)
- Gần cuối mới đổ nước cốt dừa cho sôi nhẹ lại rồi tắt bếp. ( gia đình tớ ăn được ít vị dừa nên tớ cho ít cốt dừa, màu không trắng đẹp lắm, ăn bao nhiêu bạn cho thêm tuỳ ý)
- Nếu ngon nhất thì nấu ít chè đậu xanh lấy hương đậu, thêm nước cốt dừa ăn với khoai dẻo là tuyệt nhất.

3. Thêm đồ ăn kèm và thưởng thức

- Múc viên khoai ít thôi vì cam đoan món này no lắm, không ăn được nhiều. Bếu! 😂
- Ăn thêm đồ ăn kèm là thạch, trân châu, dừa giòn, vừng, lạc rang... nhưng tớ thấy mùa hạ ăn thêm cùng thạch và ít dừa giòn là đủ. Ăn quá nhiều đồ ăn kèm chè khiến nhanh ngán, không đủ sức để ăn vụng món khác. 😂
Tớ thích ăn vừa phải, tối giản phần ăn kèm mỗi thứ một chút.
Hôm trước làm thạch nhiều lớp còn thừa, may quá ăn cùng chè, mát cả ruột gan.
Chè khoai dẻo ăn cùng thạch 
Khoai dẻo ba màu
Úi dồi thế là tớ cũng đã chinh phục được bát chè khoai, và sau đó là rửa ngàn tấn bát và lau nhà vì toàn bột rơi ra...😂
Hy vọng bạn cũng sẽ thử nấu chè khoai dẻo một lần cho những người bạn yêu thương.
Mùa hạ đang đến rất gần nên những bài viết tới tớ sẽ cố gắng thủ thỉ tâm sự về chè và đồ tráng miệng nhiều hơn, tiện vỗ béo😂
Trân trọng cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.