Chuyện là hôm trước Jun nhắn tin hỏi cách chăm tóc vì tóc nó mỏng. Jun ở chung phòng dorm với tớ 2 năm nên Jun biết rõ tóc tớ…mỏng tệ :)) Nhưng vì thế mới hỏi nhau đúng không? Chứ đi hỏi mấy đứa tóc dày sẵn bí quyết thì sau mấy trang bí quyết, câu chốt cũng là Sinh ra nó vậy rồi mày ơi. (Có những người sinh ra ở vạch đích như thế đó) .
Jun cũng biết tớ hay tìm mấy trò chăm tóc. Tớ quý với thương tóc tớ lắm. 
Lưu ý trước: Tóc tớ bản chất là tóc tơ,  mềm mượt nhưng mỏng ( do nòi), rất hay rụng ( tớ nghĩ nguyên do từ bên trong). Dạo này tớ hay đạp xe, lại không che chắn gì nên tóc bị ảnh hưởng nhẹ đến vừa. Xơ hơn và bớt đen hơn.
Ai tóc mỏng như tớ thì biết nỗi đau khổ nó khổ đau như thế nào. Đặc biệt là mùa hè này, được mấy sợi thì mấy sợi đó ôm nhau mà nằm bẹp xuống. Kéo theo tấm lòng của người con gái bẹp xuống luôn. Còn lại chơ hơ mỗi cái mặt mâm. Nhưng may mà có Placebo nên tớ vẫn yêu đời tự tin chán, nhất quyết không uốn nhuộm can thiệp gì, ngoài mấy trò chăm sóc sắp kể sau đây. Tớ tổng hợp để có ai hỏi thì ném link cho nhanh, với hi vọng nó giúp ai đó đọc được tóc mỏng đỡ mỏng đi, tóc khỏe hơn, và tiến triển tốt thì tóc dày hơn.

Đọc thêm:

À. Bài này chỉ nói về các bước chăm sóc bên ngoài nhé.

TRƯỚC KHI GỘI ĐẦU

Tớ thường ủ tóc bằng 2 loại, tùy lúc.
1. Nếu trong giai đoạn tóc rụng tàn tạ, tớ ủ tóc bằng hỗn hợp: castor oil+ tinh dầu vỏ bưởi+ tinh dầu hương nhu. ( Mớ này tớ học được của chị nào đó trên Facebook, hiệu quả với tớ, với những người tớ chỉ cực. Một thời gian tầm 2 tháng là thấy đỡ rụng, tóc con mọc lên nhiều. Sau một thời gian dài thì tóc dày hơn rõ rệt ấy). 
2. Bình thường thì tớ ủ dầu dừa. Có một nghiên cứu nói dầu dừa là tốt nhất cho tóc so với các loại dầu khác. Cấu tạo hay phần tử gì đó phù hợp nên thấm vào nang tóc tốt cho biểu bì… Lại rẻ nữa. ( Thiệt tình dầu dừa làm được đủ thứ, từ ủ tóc đến dưỡng da (body), tớ đổ dầu dừa vào lọ nhỏ rồi đem theo dưỡng tay dưỡng môi luôn).
3. Dù ủ loại dầu nào thì tớ cũng làm thế này, gọi là quy trình:
 - Lấy ngón tay chạm vào dầu rồi matxa da đầu. Chú ý hơn vào chỗ da đầu ít tóc.
 - Matxa cho đầu luôn. Ủ ít nhất 1 tiếng. Tớ thường ủ qua đêm rồi sáng gội. 
- Mọi người có thể dùng cái mũ tắm để trùm lại. Vừa giúp dầu thấm vào tóc hơn vừa không dây ra gối.
 (Thực ra thì tớ không dùng vì ngủ nó cứ khó chịu. Với tớ thấy thực ra nó không dây ra gối lắm vì lượng dầu cũng ít. Mà có bẩn thì giặt thôi. Tớ không kê gối- chỉ kê vỏ gối hoặc chiếc khăn gấp lại nên cũng tiện giặt). 
- Tớ nghĩ ủ càng lâu càng tốt nên nếu buổi tối không đi chơi đi đâu thì đi làm về tớ ủ đầu rồi mới nấu ăn. (Cái nghiên cứu các loại dầu cho tóc đó hình như cũng thử nghiệm ủ tận 14 tiếng )

Đọc thêm:

GỘI ĐẦU

A. Phương pháp tự nhiên không hóa chất
Tớ gội bằng nước lá: Bồ kết+ lá sả phơi khô + vỏ bưởi khô + hương nhu phơi khô.
- Bồ kết này mẹ tớ phơi khô, bỏ hạt, rồi xay nhỏ ra, bỏ vào hộp nhỏ. Mỗi lúc đun thì bỏ 2,3 thìa sữa chua.
- Có người gội bằng bồ kết nguyên quả. Nướng quả lên, bẻ nhỏ xíu rồi bỏ vào một tấm vải hay túi vải gì đó, vò vò cùng nước ấm. Nó sẽ ra bọt luôn.
- Đun một nồi lên rồi chắt lấy nước đầu đặc đặc chút, đổ ra thau, để nguội xíu, làm ướt tóc, và gội. Tớ đun tiếp nước đó lần 2 để tắm hoặc ngâm chân. Thơm mộc dịu êm thực sự).
- Xả bằng nước lạnh và chanh ( tầm 2 quả chanh). Không xả lại với nước nữa nha. Xả bằng chanh giúp tóc đỡ khô rít mà mượt. 
- Có thêm lá sả với vỏ bưởi thì kích thích tóc mọc hơn.
Ưu điểm: - Lành tính. 
- Thư giãn kinh khủng khiếp. Cứ mỗi lần enjoy sự thơm mộc dịu êm này tớ lại nghĩ cứ như thế này mình thành tiên mất thôi =))
Nhược điểm: - Tốn thời gian. Gội dầu gội nhanh- khỏe hơn nhiều.
- Mượt tóc của phương pháp này không giống mượt của dầu gội dầu xả. Kiểu không được suôn mượt truôn tượt như thế. Nhưng vẫn thích lắm :))
Cũng phải nói. Nhiều lúc tớ không bận như tớ tưởng. cứ bảo không có thời gian chứ bỏ thêm mấy chục phút làm nước lá gội đầu nhưng lại ngồi check Facebook cả tiếng đó thôi. Đừng ngụy biện cho sự lười nhác nhé Hạnh.
Là người thích mấy thứ tự nhiên thì tớ thích phương pháp này nhất rồi. Kinh nghiệm xưa nay của các mẹ các bà cũng cho thấy nước gội này vừa làm sạch tóc lại vừa làm đẹp tóc. Tóc bóng khỏe. Mà tớ thấy cứ không hóa chất là tốt cho tóc rồi ha.
O Liên nhà tớ da đầu bị gàu nấm, đi khám da liễu lấy thuốc bôi không đỡ. Nấu hỗn hợp nước lá này gội một thời gian thì hết đó. 

Đọc thêm:

B. Gội bằng dầu gội 
Lưu ý: Một tuần chỉ nên gội bằng dầu gội 2 hoặc tối đa 3 lần thôi.
Như mùa hè này mồ hôi ra nhiều, đặc biệt là tập thể thao, bạn hãy gội bằng dầu xả. 
Chỉ dầu xả thôi nha. 
Chọn mua loại lỏng lỏng. Đừng mua loại đặc như Dove... 
Tránh silicone nếu ai tóc mỏng và ít. 
Tớ đã gội và tóc vẫn sạch, không bết dính.
- Tớ ưu tiên các loại dầu gắn mác “thiên nhiên” như Thái Dương, Lam Mộc… Tớ thấy gội cũng ổn. Tóc mượt, tơi mềm.
- Tiếp theo là dầu gội cho trẻ em. Lý do là những dầu này nhẹ dịu nên tác động nhẹ lên tóc hơn các dầu gội người lớn có tính tẩy rửa mạnh. 
- Còn không thì tớ vẫn gội dầu của mấy thằng em như thường. Clear Sunsilk hay gì cũng được hết. 
Quy trình:
- Khi đổ dầu gội ra tay thì bỏ thêm một ít dầu dừa vào trộn chung rồi mới bỏ dầu lên tóc và gội. Yên tâm bỏ vừa thôi thì không bết đâu.
 - Dùng thịt của ngón tay chứ không dùng móng tay cào đầu. Như thế an toàn cho da đầu mà còn matxa cho da đầu luôn. 
- Tớ luôn gội bằng nước lạnh, hoặc ít nhất là nước cuối luôn xả bằng nước lạnh. 
- Nước lạnh tốt và làm bóng tóc hơn.
C. Đắp mask cho tóc.
Bước này cần hay không cũng được. Tớ vẫn cho vào phần gội đầu nhé. :))
Mask này tớ học được từ chị Phương của blog throughmagnifyingglass.com. Chiêu gội đầu bằng dầu xả cũng là từ chị ấy. Tớ thích chị ấy kinh khủng huhu. Cách đây 5,6 năm thích skincare cũng là do đọc blog chị. Vừa có kiến thức vừa hóm hỉnh lôi cuốn chứ không như đa số các beauty blogger bây giờ ( ý kiến cảm nhận cá nhân thôi)
Nhắc đến tóc là mọi người nghĩ đến Keratin đúng không? Keratin là một họ protein có tác dụng tạo thành một lớp sừng bảo vệ tóc khỏi các tác động từ môi trường đó. Do các tác động uốn nhuộm, hóa chất, ánh nắng, bụi bẩn, hay dầu gội… mà lượng protein trên tóc bị bào mòn đi. Mask này giúp bổ sung lượng protein đó, cải thiện tóc hư tổn, còn giúp tóc bóng hơn. Đặc biệt là với tóc tơ. Nó giúp tóc dày hơn khỏe hơn.
GELATIN HAIR MASK:
2 teaspoon gelatin bột
1/4C nước – khoảng 50ml
1 tablespoon mật ong
1 tablespoon dầu xả
Công thức này chị Phương làm cho tóc chị ấy mỏng, tơ, và dài quá vai 10cm.
- Làm ấm 1 nửa lượng nước cho nóng, rắc gelatin vào, khuấy đều cho tan. Cho thêm lượng nước còn lại, mật ong và dầu xả vào, đợi nguội.
- Lúc gội đầu sạch xong, tóc đang ướt, bôi hỗn hợp này khắp đầu. (Khi tóc sạch thì protein dễ thấm vào hơn).
- Đội showercap
- Chờ 5-30p rồi xả nước lạnh.
- Xong.
Lưu ý:
Bạn tự gia giảm protein với thời gian tùy theo trải nghiệm của mình. Nếu thấy tóc khô cứng, bạn hãy giảm protein lại, để ít thời gian hơn.
Tớ copy lại chứ chưa làm thử bao giờ. Vì tóc tớ dạo này đi nắng nhiều có tệ hơn thật nhưng chưa đến mức xơ xác đủ để tớ vượt lười :)) Nhưng chắc chắn sẽ làm thử xem sao.

SAU KHI GỘI

- Đây là thời điểm tóc nhạy cảm nên hãy nhẹ nhàng với ẻm như đang cầm trên tay chú gà con.
- Lấy khăn tắm lau khô nhẹ, đặc biệt là phần da đầu.
- Riêng cá nhân tớ thì lau nhẹ rồi hất tóc ra sau luôn. Tóc tớ nhanh khô cực.
- Không chải lúc tóc đang ướt. 
- Nếu dùng lược thì dùng lược to và thưa răng ấy. Đừng dùng lược nhựa dày răng, nghĩ đến tớ đã thấy sợ. Chải từ phía ngọn chải dần lên. (Tay tớ thì không chạm đến lược chục năm nay rồi. Chỉ dùng tay vuốt vuốt).
- Bạn có thể sấy bằng chế độ gió lạnh, cách tóc xa xa chút.
- Cô Hằng cùng phòng với tớ khóa tu, đợt thấy tớ không sấy tóc la tớ quá trời. Kéo vào phòng sấy cho tớ bằng được. Bảo là ít nhất phải sấy phần da đầu cho khô. Nếu không nước thấm vào da đầu thì sẽ bị nhiễm lạnh. Bây giờ thì không sao chứ con gái tụi mình sau này khổ lắm. Nhất là sau khi sinh đẻ. Nên tớ nghĩ tụi mình cứ làm khô phần da đầu cho chắc, đặc biệt là mùa đông.
- Xịt tinh dầu bưởi, và matxa. 
- Dùng qua mấy loại thì hiện tớ đang dùng loại của hãng Milaganics, đặt trên Tiki. Chỉ vì…rẻ, lại hay giảm giá. Nhân văn dễ sợ. :))
---------------------------------------
- Mới phần gội đầu mà đã rắc rối như thế này rồi ( Sorry cũng là do cách diễn giải dài dòng không logic của tớ).

- Có một số mask tóc tớ biết nữa nhưng lúc viết thì quên, nhớ ra thì lười chẳng muốn type nữa :))

- Có gì tớ sẽ update phía dưới. Ai có tips gì hay ho chỉ tớ với tớ note vào luôn. Many thanks.

- Thay vì như thời sinh viên Jun bảo Hạnh yên tâm đi tóc mỏng là sướng đấy. Những người đi tu họ cạo trọc để bớt muộn phiền đi đó. (Hồi đó nghe cũng thấy có lý chứ chưa search lý do tại sao vào chùa sư lại hạ tóc. Ai biết nói tớ nghe với). Hụt hẫng thay, bây giờ Jun đã quên lời nói ấy, bảo làm sao để tóc dày lên chứ tóc mỏng xấu quá Hạnh. Thành ra tóc mỏng lại sinh muộn phiền chứ chẳng bớt muộn phiền như lời mấy năm trước. Mong mấy thứ lặt vặt đơn giản này giúp ai đó hạn chế được một chút muộn phiền :))
- Chúc các bạn xinh và vui. Làm gì thì làm, cứ luôn nghĩ mình xinh trước nhé. :))