Image result for a star is born


Dấu hiệu nhận biết một bộ phim hay đó là một vài khoảnh khoắc, trong bóng tối của rạp chiếu, vài âm thanh sụt sịt rất khẽ vang lên, bạn biết: “À, dường như không phải chỉ có một mình mình xúc động”. Một bộ phim hay luôn mang đến sự đồng cảm giữa những người chưa từng biết mặt nhau.

Đọc thêm:

A Star Is Born (Tựa Việt: Vì Sao Vụt Sáng) là một bộ phim như thế.
Con người chúng ta thông thường vẫn hay tự đưa mình vào luồng suy nghĩ so sánh khi bắt gặp một điều gì đó tương đồng với ký ức đẹp đẽ của mình. Giống như việc hoa hồng đẹp hay thược dược xinh, A Star Is Born đã được tôi mang cho là đối trọng với La La Land, trong vô thức. Nhưng khi những cảnh phim cuối cùng tắt dần trên màn hình, kết luận cuối cùng vẫn là: “Trong tình yêu, mọi sự so sánh đều là khập khiễng”, chẳng có mối tình nào đẹp hơn mối tình nào.
Và nếu nhất định phải chọn một bộ phim tuyệt nhất, hẳn ai cũng sẽ chọn cuộc đời mình. Chẳng phải cả nhân loại mỗi người đều đang diễn một bộ phim dài, mà ai cũng chọn mình là nhân vật chính đó sao? Chuyện tình mình hẳn phải là nhất, vui nhất, buồn nhất, thắm thiết nhất mà cũng có thể là thương cảm nhất. Vì mình sống trong nó, hằng giờ, hằng ngày, cả đời.
Dũng cảm để nắm lấy tình yêu đã khó, can đảm chấp nhận mâu thuẫn và sống cùng tình yêu khó hơn, nhưng để hi sinh về tình yêu mới là điều khó nhất.
Ngoài những xúc cảm về tình yêu, bộ phim còn mang đến nhiều góc nhìn khác về nghệ thuật và cuộc đời.

Đọc thêm:

Về nghệ thuật, có một vài chi tiết trong phim khiến chúng ta nghĩ đến một chủ đề tranh luận dường như chưa có điểm kết của nhiều nghệ thuật gia, rằng: “Nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh?” hoặc giả cụ thể hơn, rằng: “Người nghệ sĩ nên sống với bản chất nghệ thuật của bản thân mình, hay hi sinh, để thoả mãn niềm khát khao nghệ thuật của khán giả, của nhân sinh”. Nghệ thuật là để thoả mãn cái tôi của bản thân, hay phải giúp ích cho đời? Dẫu biết cuộc đời đời không có gì hoàn hảo, lý tưởng nhất vẫn là cả hai.
Phim mang đến quan điểm về nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng rằng bản chất của chúng chỉ đơn thuần là cách kể chuyện, cách người nghệ sĩ thể hiện bản thân mình. “Mọi con đường đều dẫn về La Mã” – cũng với chỉ từng ấy ký tự, bao nhiêu tác phẩm văn học đã ra đời? Cũng chỉ từng ấy nốt nhạc, bao nhiêu ca khúc được vang lên?
Cuộc đời là khoảng cách giữa thời điểm bắt đầu sống và thời điểm kết thúc sự sống. A Star Is Born nên dịch là “Vì Sao Vụt Sáng” hay ‘Tân Tinh Đản Sinh” (cái này thì Tàu quá) hoặc giả đơn thuần gọi là “Vì Sao Mới Sinh”. Dù gọi như thế nào đi nữa, tựa đề này cũng sẽ để lại trong lòng người xem nào suy ngẫm, suy ngẫm xem ai trong hai nhân vật chính mới là vì sao đó.
Liệu có phải vì một ngôi sao đã tắt đi, nên một ngôi sao khác mới loé sáng trên bầu trời?
Liệu có phải vì tắt đi sau khi đã bùng nổ và loé lên ánh sáng độc hữu của riêng mình, nên ngôi sao kia mới là ngôi sao sáng nhất, dẫu chỉ là chút vụt qua?

Đọc thêm:

Liệu có phải ánh sao đẹp nhất trên bầu trời, không thể đến từ một ngôi sao duy nhất mà nó là sự chuyển đổi giữa sinh và tử, giữa sự xuất hiện và biến mất, giữa sự tàn diệt và sinh sôi của hai ngôi sao?
Không ai biết câu trả lời chính xác, vì mỗi người đều có đáp án cho riêng mình.

Album Soundtrack: https://www.youtube.com/watch?v=bo_efYhYU2A&list=PLf5BnbCRqFj7et_ojhyYy9fNDQ5CeGLyR