Phim cũng đã ra season cuối nên mình muốn nêu cảm nhận cá nhân những điều không thích về cốt truyện tổng thể của bộ phim còn về tình tiết ở từng season thì rất hay nên mình sẽ không xoáy sâu. Kể từ  khi biết đến series Gotham, mình đã rất hứng thú vì nó mang đến câu chuyên riêng biệt về nguồn gốc thành phố Gotham khi chưa có Đấng xuất hiện, à không! chưa trở thành Đấng, ý tưởng này rất hay, chúng ta thường chỉ hình dung được Gotham thông qua Batman vì Batman là linh hồn của Gotham. Thú thật là từ season đầu mình cứ tưởng phim mang nét trinh thám hình sự tập trung quá trình sở cảnh sát Gotham GCPD điều tra phá án đối đầu với các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, nhưng phim lại có hướng đi khác.

Phim lại quá chú trọng vào sự phát triển của các ác nhân của Batman, khai thác nguồn gốc các nhân vật thì được nhưng lại cứ kéo dài diễn biến xoay quanh các ác nhân và những sự kiện liên quan đến Bruce Wayne ( nhưng lại không thành điểm nhấn vì sự phát triển của Bruce đặc biệt hơn nhiều),và làm cho các ác nhân nổi bật lấn át hơn cả nhân vật chính James Gordon, mình thấy nhân vật này đang mờ nhạt dần không còn lôi cuốn. Điều đáng nói là tại sao lại đặt Gordon vào tình huống đối mặt với ác nhân khi đáng lẽ Batman sẽ đối mặt, xử lý các vấn đề lẽ ra Batman sẽ xử lý ( và còn xử lý hay hơn) dẫn đến tình huống khó thuyết phục ( làm sao chú này đối phó nổi với sự cứng nhắc và quá nông nổi của mình !) và hình như có mặt chỉ làm cầu nối để các ác nhân tiếp tục xuất hiện . Mình không chê cách khai thác câu chuyện về các ác nhân để diễn tả sự đen tối của thành phố Gotham, nhưng những điều đó đã được xây dựng trong mạch truyện chính của Batman sau này rất đạt, rất hấp dẫn rồi . Phim lại xoáy về chúng thêm lần nữa nhưng một số nhân vật không có sự chuyển biến rõ rệt, lối suy nghĩ ngô nghê , còn chưa nói đến bọn lâu la của các ông trùm như lũ zombie, một số ác nhân gần như bê nguyên từ truyện chính khiến phim hóa ra lặp lại mọi thứ. Cứ muốn dùng sức ảnh hưởng của Batman để thu hút khán giả đâm ra lại gây hiệu ứng ngược ít nhất là đối với mình. Mình thì thích các ác nhân được xây dựng  xen kẽ với việc đối đầu với Đấng hơn ( điều đó mới làm cốt truyện của Batman thêm hấp dẫn). Phim không có nguyên nhân khởi nguồn rõ ràng, lại nhanh chóng trở thành “ sân chơi” cho các ác nhân nên cứ loay hoay các tình tiết của chúng mà mình cứ mong sẽ có sự bùng nổi để chúng bọc lộ hết dã tâm của mình, nhưng rồi lại thể hiện tâm lý nhân vật gì đó lằng nhằng kéo dài để thành nhiều season lại không lôi cuốn một cách mới mẻ. Thậm chí còn cố "quăng" vào nhân vật Jeremiah thể hiện y hệt Joker nhưng lại xác nhận là không phải là Joker !?!



Cuối cùng, ta sẽ thấy phim sẽ không thể nào giải quyết triệt để vấn đề của thành phố Gotham vì nó đã quá nhiều tội ác dẫn đến tuyệt vọng nên mới nhờ đến Đấng ra tay chứ. Nhắc đến anh hùng của chúng ta thì còn ngao ngán hơn khi giờ đây thành cặp "thanh mai trúc mã" với Selina Kyle lại còn hay "thả thín" cô nàng, mình không nghĩ sau khi trải qua biến cố lớn như vậy mà còn có tâm tình để lo nghĩ chuyện đấy, trong khi theo nguyên tác lúc này Bruce là cậu bé đang bị phẫn uất tột độ không thể mở lòng mình, trải qua sự dằn xé bản thân giữa công lý và báo thù. Phim lại để Bruce cứ lẩn quẩn ở Gotham (trong phim lúc nào cũng chỉ trong một trạng thái tỏ ra nguy hiểm) rồi phát triển cùng với các ác nhân, còn để quen biết chúng từ trước, chẵng lẻ sau này thành Batman gặp lại nói “Ê! Hồi nhỏ tao đã gặp đối phó tụi bây rồi, biết rõ tụi bây ra sao rồi, sao giờ lại gặp nữa” thế là lại đối đầu thêm lần nữa, vô tình trở thành vòng lẩn quẩn . Vậy kết cục của phim sẽ đi tới đâu khi sự nổ lực đấu tranh của James Gordon trải qua bao thăng trầm chỉ là để Batman xuất hiện để phải giải quyết vấn đề hay sao?

Cách khai thác quá rập khuôn, không sáng tạo là những điều ta dễ thấy ở phim, đến cả sự thừa thải khi quá lạm dụng hình ảnh u ám để đặt tả thành phố Gotham, đừng để chỉ còn phe phản diện là lý do duy nhất để những người hâm mộ theo dõi. Muốn xoay quanh về thành phố Gotham thì nên phát triển câu chuyện khái quát hơn trên phạm vi toàn bộ thành phố về những vấn nạn gặp phải, cái ác đến từ nhiều khí cạnh khác nhau chứ không riêng về ác nhân mới dẫn đến từ thành phố hoa lệ đến mức suy tàn , cần phải mang lại gốc nhìn khác về Gotham mà có thể ta chưa được biết.
Vì mình không muốn bài viết dài quá , nên mình muốn nêu cảm nghĩ về hướng phát triển của phim ở bài viết phần 2.
Đây chỉ là bài cảm nghĩ cá nhân của mình , nếu có bạn nào đồng tình thì comment cho mình biết hoặc có thể góp ý thêm về những điều không thích và thích ở phim cho mình biết nhé.
Thân!
Đọc thêm: