Nếu bạn search GG "Cách xây dựng thói quen" thì cơ bản, có những bước sau để làm: 
- Giai đoạn đầu, tập trung vào một số ít các thói quen
- Chia nhỏ nó ra thành những mục tiêu nhỏ hơn nữa, dễ thực hiện
- Kiên trì trong một thời gian định sẵn
- Theo dõi tiến độ và điều chỉnh
- Tưởng thưởng cho bản thân

Trong giới truyền thông, client phải cần agency vì họ có điều muốn nói, nhưng người tiêu dùng lại không muốn nghe, và agency ở đây đóng vai trò là "cầu nối" xào nấu lại điều client muốn nói thành lời hay ý đẹp lọt lỗ tai người tiêu dùng. 
Trong trường hợp này cũng thế, với mình các điều trên đều đúng cả, nhưng chỉ là định tính, chưa mang tính định lượng, rõ ràng để có thể xắn tay vào làm ngay được. Chia thói quen nhỏ đến cấp độ nào, tưởng thưởng bao nhiêu thì hợp lý, kiên trì như nào thì mới không quá cố...???

Do đó, mình vặn lại câu hỏi một chút: 
"Làm sao để rèn luyện thói quen cũng vui như chơi game?"
Câu trả lời là Habitica. Habitica là một app (Android hay iOS đều có), một website, và là MỘT GAME để quản lý tác vụ và nâng cao năng suất. 

Khác với những chương trình quản lý tác vụ khác chỉ đưa ra dữ liệu, notification khô cứng; Habitica nhập vai bạn thành nhân vật, bạn hoàn thành các nhiệm vụ cuộc đời để tăng điểm kinh nghiệm, hồi máu, kiếm tiền. Bạn tích lũy điểm mana để "đi đường quyền" vài skill đánh boss hoặc đơn giản...cho vui. Lại còn cả kho châu báu, item có sẵn hoặc thâm chí là tự tạo để lượm lặt hoặc săn vũ khí...

Giao diện của Habitica trên PC. Quyền năng, hầu như có thể giúp bạn làm từ thứ đơn giản cho đến phức tạp. 

Đọc thêm:

Mình thử demo ví dụ của chính bản thân mình nhé: 
Mục tiêu: 
Giờ bạn muốn có 1 body 6 múi, thân hình đồng hồ cát, mặc sơ mi thì đẹp nam thần mà cởi áo ra thì bụng cắt chữ V đúng kiểu thần nam, không chỉ gái mà trai cũng phải mlem mlem (cứ tưởng tượng thật nhiều nhé, cho nó có động lực, hehe)  
Phương pháp: 
Thì bạn phải tập gym. 
Thực thi:
Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu sơ qua mình nên tập gym ở đâu cho tiện thời gian và hợp túi tiền của mình. Bạn sẽ set up một nhiệm vụ trong phần To-dos của Habitica như sau: 
Bạn có thể bẻ nhỏ nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn ở vùng "Check list", đặt Deadline ở phần Due Date, và tùy vào cách bạn quan niệm độ khó của nhiệm vụ, set up nó ở vùng Dificulity

Sau khi set up xong, bạn sẽ theo dõi việc mình thực hiện như nào: 
Các phần nào của nhiệm vụ được hoàn thành, tick box zo. Hoàn thành hết cả 3 phần nhỏ, thì tick vào box lớn và sẽ kiếm được...
Tiền (gold) để mua phần thưởng (reward), điểm kinh nghiệm (experience) để nhanh lên cấp và nhiều thứ hay ho khác
Còn nếu không hoàn thành, thì máu mất, mana tan, tệ nhất là die thì hạ cấp, mất hết tiền, phần thưởng khi đặt ra quá nhiều nhiệm vụ mà chẳng thực hiện cái gì

Ví dụ trên chỉ là một trong mười phần khiến mình mê Habitica. Còn rất nhiều tính năng hay ho khác như: Tự đặt reward, cùng rủ mọi người lập Guild đánh Boss (vẫn với ví dụ trên, thay vì chỉ có mình mình chơi, thì rủ bạn cùng tập gym), nuôi Pet, cưỡi thú,.... vân vân và mây mây. 
Nếu mọi người có hứng thú thì comment để mình viết tiếp hén!!
Series bài viết về các thông số, thông tin cơ bản của Habitica, các bạn có thể đọc thêm trên blog của mình. Cam sả mi tà!