MỞ

Ảnh này mình lấy ở trên Pinterest nha ^^
Ảnh này mình lấy ở trên Pinterest nha ^^
Bao lâu nhỉ? Chắc cũng tùy từng người, nó còn phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng của thói quen đó sau khi được hình thành, cũng như sự quyết tâm thay đổi của mỗi người. Theo mấy bài báo mình từng đọc thì họ nói trung bình mỗi người mất khoảng 28 ngày để hình thành một thói quen mới.
Một thói quen, có thể tốt, có thể xấu. Hầu như chúng mình đều có thể nhận thức rõ điều này nhưng không phải ai cũng sẵn sàng thay đổi nó (nếu đó là thói quen xấu). Mình biết rõ những thói quen xấu của bản thân, biết tác hại chúng gây ra, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cuộc sống của chính mình như nào, và nếu mình thay đổi thì sẽ có nhiều cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Dù vậy, trước đây mình vẫn thường cố lờ nó đi và chọn cách sống "lười" hơn :))
Hmmm, hiện tại thì mình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bản thân và đã bắt đầu xây dựng được những thói quen tốt. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cách mà mình đã, đang và sẽ áp dụng để tạo thói quen tốt nha. Bài viết mang màu sắc cá nhân khá nhiều, bạn có thể thử nếu thấy phù hợp với bản thân hoặc để lại bình luận cho mình ở dưới nếu bạn có cách thực hiện hay hơn mà muốn chia sẻ với mình nhé. Vì suy cho cùng, chúng mình đều muốn trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, đúng không nào? Vậy hãy cùng nhau cố gắng để trở nên tốt đẹp hơn nhé! <3

1, VIỆC RỬA TAY

Thói quen mà mình thấy là rất tốt khi mình đã tạo được đó là RỬA TAY THƯỜNG QUI ĐỦ 6 BƯỚC theo hướng dẫn của Bộ Y tế các bạn ạ. Hì, nghe thì việc này rất đơn giản và dễ thực hiện thôi, nhưng mình đánh giá cao hiệu quả của nó. Mình hình thành thói quen này từ khi là Y1. Lúc đầu mình phải theo dõi kĩ hướng dẫn từng bước và tập làm theo. Những lần đầu làm khá chậm vì đôi khi mình còn quên bước tiếp theo phải làm gì :)) Dần dần sau đó, mình làm nhanh hơn (nhanh nhưng vẫn đủ thời gian theo yêu cầu nhé), thậm chí việc rửa tay thường qui như kiểu thành phản xạ của mình luôn ý. Mình có thể vừa nói chuyện với mọi người vừa rửa tay, mà đầu không cần suy nghĩ đến các bước như hồi đầu nữa. Bước tiến nhỏ ấy cũng đủ khiến mình thấy vui rồi. Lợi ích của việc rửa tay chắc ai cũng nắm được rồi nhỉ nên mình xin phép không nhắc lại nữa nha. Hiện tại thì mình vẫn duy trì được thói quen này và mình tin là trong tương lai mình vẫn có thể tiếp tục duy trì nó. À có một điều mình muốn kể với các bạn, đó là nhờ thói quen rửa tay thường xuyên này mà mình từng được một bác sĩ khen đấy. Hồi Y4 lúc mình đi học Nhi, mình thường có thói quen rửa tay thường qui trước khi khám cho các cháu bé, sát khuẩn ống nghe và sau mỗi cháu thì mình lại sát khuẩn tay nhanh (chai dung dịch sát khuẩn được treo ở mỗi buồng bệnh). Mình nghĩ là cơ thể các bé rất non nớt, nhất là những bé phải vào bệnh viện từ khi nhỏ như vậy, chứng tỏ sức đề kháng cũng không được như các bé khỏe mạnh cùng độ tuổi. Vì vậy mình luôn muốn bằng cách nào đó, hạn chế tối đa đưa thêm "mầm bệnh" vào cho các thiên thần đáng yêu ấy. Hì, thế là mình được bác sĩ điều trị mà mình đi theo khen, mình vui cả ngày hôm đó luôn.

2, UỐNG NƯỚC LỌC THAY VÌ NƯỚC NGỌT

Cùng thời điểm Y1 ấy, mình bắt đầu tập bỏ thói quen uống trà sữa, nước có ga và nước ngọt nói chung. Tính đến bây giờ đã là 5-6 năm mình không dùng các loại đồ uống trên rồi. Ở điểm này thì mình thấy có chút tự hào về bản thân. Mình đã vượt qua được "cám dỗ" từ những thứ có "lực hấp dẫn" như thế. Đầu tiên là mình tìm hiểu kĩ các tác hại mà chúng có thể đem lại với cơ thể, nguy cơ bệnh tật,... Mình muốn thay đổi từ cách nghĩ, từ đó sẽ thay đổi cách sống. Chứ mình không muốn chỉ ép bản thân được làm điều này, không được làm điều kia trong khi mình chưa hiểu rõ tại sao phải thế. Như kiểu mình phải tự "biện luận" và " thuyết phục" được với bản thân rằng mình sẽ thế nào nếu uống hoặc không uống những loại nước trên trong thời gian dài. Mình càng tìm ra được lý do thuyết phục thì bản thân lại càng tin tưởng và thực hiện điều đó, từ chính đáy lòng thay vì cố gắng thúc ép bản thân thay đổi. Mình vẫn cho bản thân quyền được "tự lựa chọn" uống hay không uống trước các buổi tiệc, liên hoan,...Nhưng mình giờ đã quen với việc đi ăn thì sẽ gọi chai nước lọc rồi. May là gia đình, bạn bè mình cũng hiểu rõ tính mình nên đôi khi mình còn được mọi người gọi nước hộ cho trong khi mình chưa nói nữa :)) Điều này khiến mình rất quý những người ấy, vì họ để ý đến từng chi tiết nhỏ của mình <3 Thực sự mình rất ấn tượng nếu trong lúc đi ăn cùng mình, bạn có thể gọi cho mình một chai nước lọc, thay vì hỏi mình là chọn trà sữa hay nước ngọt. Mình thấy hành động ấy khá ấm áp đấy! À nói thêm chút là nếu hiện tại bạn quen uống trà sữa, nước ngọt, đồ uống có ga thì có thể giảm dần số lần uống lại và kiểm soát nó nhé. Lâu dài nó sẽ giúp bạn tránh được nhiều yếu tố nguy cơ, các bệnh không lây nhiễm đấy!

3, VIỆC TẬP THỂ DỤC

Thói quen cuối cùng mà mình muốn chia sẻ cùng các bạn đó là việc tập thể dục thường xuyên. Thói quen này là thói quen mình mất nhiều thời gian nhất để hình thành so với các thói quen trước đây. Mình bắt đầu bằng việc tìm hiểu về lợi ích khi tập thể dục, các bộ môn, cách tập, thời gian tập, không gian tập,.... Và sau đây là một số kinh nghiệm của mình sau khi đã tìm hiểu kĩ  và có khoảng 5 năm luyện tập thường xuyên nè:
Nên khởi động kĩ trước khi tập và đừng quên giãn cơ vào cuối buổi nhé! (bất kể đó là môn thể thao gì, như bơi, aerobic, gym, yoga, hiit cardio, chạy bộ, đạp xe,...)
Hãy tập phù hợp với sức mình. Đó là cái mình đã rút ra sau khi cố gắng theo từ đầu đến cuối một bài tập hơi "quá sức" so với mình khi mình mới chỉ bắt đầu tập. Việc hoạt động "quá sức" thường xuyên như thế sẽ làm tăng áp lực lên tim bạn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Mục đích tập của mình là để khỏe cơ mà, vậy nên hãy cứ tập vừa sức thôi nhưng duy trì thường xuyên, đều đặn nhé. Bạn sẽ thấy kết quả đáng kinh ngạc đó (nhớ phải kiên trì nha)
Tập thường xuyên. Mình luôn cố gắng sắp xếp để ít nhất đều tập được 10 phút mỗi ngày. Có thể là aerobic, nhảy dây, yoga. Nếu có thời gian rảnh hoặc cuối tuần không có lịch thi, mình thường chọn đạp xe.Nếu có thể, hãy rủ người khác tập cùng. Mình may mắn có đứa em gái cách mình 4 tuổi nên hai chị em cũng chịu khó tập cùng nhau lắm. À mà tập cùng nhau cũng giúp tình cảm đi lên đó. Bạn nào mà có gấu thì có thể rủ gấu đạp xe cùng vòng quanh Hồ Tây, Lăng Bác nè. Khá thú vị đấy :)) Khi nào mình có người yêu nhất định sẽ thử làm điều này!

KẾT

Yeahhhhhh! Đó là những chia sẻ của bản thân mình về việc mình đã hình thành thói quen như nào. Mong rằng các bạn có thể thấy điều mà phù hợp với bản thân để có thể thử và làm theo mình nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết của mình. <3
Đọc thêm: