Có một dạo, khách mình toàn là các chị em (dạo này đỡ ròi) đi học rất nhiều lớp về phát triển bản thân, chữa lành, thiền định, kết nối, giao tiếp, vân vân và mây mây. Nhìn bạn cùng lớp ai cũng mặt mày sáng sủa, cuộc sống cải thiện sau lớp học mà họ đầy hoang mang và lo lắng.
Các chị em toàn tâm sự với mình là:
- Không hiểu sao chị đi học nhiều, thực hành rất nhiều nhưng người ta (partner) không có chịu thay đổi. Chị thấy chị nâng cấp bản thân về nhiều mặt rồi mà mối quan hệ này càng ngày càng xa cách, càng khó cứu chữa. Không biết chị đã làm sai ở đâu nữa! Lẽ ra chị đã xịn lên cũng phải thu hút những điều xịn hơn chứ?
Thậm chí, có những bạn (thực ra kể cả mình cũng đã từng) phải nghe nói những câu, đại loại như:
- Trước em chưa đi học, anh còn chịu được. Giờ đi học nhiều thứ rồi, hay rồi, giỏi rồi, anh càng không thể hiểu được em muốn gì, đã bao giờ hiểu cho anh hay chưa? Em đi học nhiều thế, có chút gì đọng lại không?
Mình mất một quãng thời gian (không dài lắm) để nhận ra rằng: Việc đi học, tìm hiểu về tất cả những điều đó, vốn dĩ không phải để chúng ta cải thiện các mối quan hệ đã nứt vỡ mà là để kết nối với bản thân, cải thiện mối quan hệ với bản thân. Nhiều bạn đến với khóa học với chấp niệm học để thay đổi người khác hoặc vi tế hơn là thay đổi mình với kỳ vọng thay đổi người khác mà quên mất rằng việc thay đổi hay kết nối lại với người khác KHÔNG PHẢI LÀ ĐÍCH ĐẾN MÀ LÀ HỆ QUẢ.

Nhiều người sau khi đi học, thực hành các kiến thức thì nhanh chóng gắn kết với cha mẹ, người yêu, vợ chồng, con cái,... Điều đó khiến chúng ta lầm tưởng các khóa học hay chuỗi ngày thực hành là thuốc tiên để chữa lành một mối quan hệ. Nếu quan sát đủ kỹ, bạn sẽ thấy những người đạt được sự viên mãn đó vốn dĩ thực hành mà không mong cầu, không cưỡng ép lên người khác. Họ làm một cách vô tư vì thấy bản thân trưởng thành hơn, kết nối sâu hơn với chính mình. Và mọi thứ hạnh phúc, tự nhiên chảy đến, ào ạt và tròn đầy!
Mình hay hỏi với khách của mình rằng: 
- Chị có chắc là chị thực hành tất cả những điều đó mà không có chút kỳ vọng gì không? 
- Chị thực hành thiền định, chữa lành, kết nối mà không tính toán thiệt hơn hay không? 
- Có chắc rằng chị không nhìn người kia như một phiên bản lỗi cần chị sửa chữa, bao dung không?
Câu trả lời hầu như là CÓ. Và khi đó, chúng mình đều nhận ra: À, vậy là trước giờ mình vẫn làm với tâm mong cầu, không hề kết nối với bản thân, không hề chú trọng bản thân trải nghiệm mỗi phút giây như thế nào. Mình chỉ chăm chăm làm và chờ đợi sự hàn gắn với người khác. Mình thực hành nhưng lại đặt kết quả lên ngoại cảnh mất rồi!

Những người thầy, Soul Contract và vai diễn

Tạm không nói đến việc thực hành sai (như trường hợp của mình), chúng ta còn một trường hợp nữa có thể xảy ra. Đó là mối quan hệ mà bạn muốn sửa chữa, vốn dĩ không mang hạt mầm gắn kết mà là hạt mầm của chia ly, của nghiệp quả, của bài học từ bóng tối. Lá "Người thầy" trong bộ 52 Thông điệp kết nối có đoạn: 
Đôi khi người thầy cuộc đời của chúng ta xuất hiện dưới hình dạng của người khiến tôi giận dữ và đau khổ, để từ đó tôi hiểu hơn về những giới hạn của bản thân mình, để học cách bảo vệ và trân trọng bản thân hay để thay đổi góc nhìn về cuộc đời. Khi tôi biết ơn người thầy đó, tôi có thể kết thúc bài học của mình và tiến thêm một bước trên hành trình phát triển bản thân.
Trong các tài liệu về Soul Contract (bản hợp đồng linh hồn), mình đều thấy các tác giả mô tả Soul Contract là bản thỏa ước giữa các linh hồn với nhau trước mỗi kiếp sống. Vì chúng ta là đều là bạn bè/ anh em, nên việc đưa ra thỏa thuận cũng như lời hứa rằng: kiếp này, tôi sẽ giúp bạn làm cái này cái kia để bạn phát triển bản thân. Các linh hồn chọn các vai khác nhau trong bộ phim cuộc đời của chúng ta để thông qua họ chúng ta nhận được những bài học. Có người chọn đóng vai vợ, người đóng vai cha mẹ, người đóng vai quý nhân, người đóng vai kẻ thù,... nhưng dù đóng vai gì thì nhiệm vụ của họ cũng là phải đóng tròn vai, để chúng ta nhận ra các bài học một cách toàn diện nhất.
Ảnh của: Viết chữa lành - https://www.facebook.com/vietchualanh
Thực ra, việc những bạn đi học về và thực hành nhưng mối quan hệ ngày càng xa cách hay bản thân ngày càng lạc lối, đôi khi không phải do bạn thực hành sai mà đơn giản tiến trình của bạn đang nâng cấp lên giai đoạn khác người khác. Có những mối quan hệ mà soul contract quy định chúng ta sẽ tương tác với nhau để rồi chia ly, có những mối quan hệ chúng ta tương tác với nhau để rồi đồng sáng tạo lên bậc cao hơn, có những mối quan hệ mà chúng ta tương tác để mỗi cá nhân nhận ra những bóng tối bên trong. Chẳng ai dám chắc, một mối quan hệ viên mãn sẽ viên mãn cả đời. Vai diễn có thể kết thúc bất cứ lúc nào nhưng một bộ phim hay thì diễn viên ắt phải làm tròn vai hoặc vào vai một cách xuất sắc.
Việc bạn thực hành nhưng mọi chuyện ngày càng tệ đi, đơn giản có thể là bởi: Mối quan hệ đó sớm muộn sẽ đi vào dĩ vãng, bài học bạn cần học là sự chia ly, sự chữa lành sau chia ly. Việc bạn thực hành chỉ đẩy nhanh hơn tiến trình đó mà thôi. Bạn càng học xong sớm, bạn càng có cơ hội tiếp xúc với những bài học cao hơn. 
Tâm chống đối xuất hiện khi bạn cho rằng: Không tôi không muốn điều đó, tôi muốn tiến trình dừng lại ở đây. Nhưng tiếc là, vũ trụ không vận hành như vậy. Mọi thứ luôn phát triển, luôn nâng cấp và bạn cũng vậy. Chỉ cần leo thêm một bước, vũ trụ mới theo đó tiến thêm một bước với bạn, bạn và vũ trụ, từng bước sẽ gặp nhau ở đỉnh đồi, cùng nhau ngắm nhìn và chiêm nghiệm.
Bước đi đó dù dẫn bạn đến chia ly hay đoàn tụ, hòa hợp cũng là những bước đi cần phải xảy ra. Vì vậy, thay vì trách móc, nghi ngờ bản thân khi thực hành các kiến thức kết nối với chính mình, hãy bình tâm hiểu rằng: À chuyện này sớm muộn cũng đến, mình chỉ đang đẩy nhanh tiến độ mà thôi. Hãy cảm ơn chính bạn, cảm ơn những kiến thức, những trải nghiệm và cả mối quan hệ đó đã đến và làm đúng vai trò của chúng trong bộ phim cuộc đời bạn.
Thế nên các chị em đi học các lớp về và thực hành, nếu review không hiểu mình sai ở đâu thì có thể nghĩ rằng: hạt mầm của mối quan hệ này là hạt mầm chia ly, bóc trần bóng tối. Tôi cho phép tôi trải nghiệm và chiêm nghiệm chúng một cách toàn vẹn. Khi đó, dù chuyện gì xảy ra, chính bạn cũng đã có niềm tin nội tại để cảm nhận và chấp nhận chúng.
Không phải bạn không xịn lên, không phải bạn xịn lên mà Vũ trụ không chịu tặng quà mà là trước khi tặng một món quà mới, Vũ trụ đang gửi thông điệp để bạn hãy bỏ  một món đồ không còn phù hợp đi mà thôi.
("Điêu" Fact: Anh Trụ vốn là người theo chủ nghĩa tối giản. Để thêm một chiếc áo mới ảnh bảo bạn hãy vứt đi một chiếc áo mà bạn không còn vui khi sử dụng. Đó không phải hi sinh mà là để bạn sống vui trọn vẹn).

Vậy làm sao để nhận ra mình đang thực hành sai hay thực hành đúng?

Thực ra, có rất nhiều cách kết nối với bản thân và tự chữa lành. Để nhận ra mình đang làm sai hay làm đúng, bạn có thể rà soát lại tài liệu hoặc hỏi ý kiến của người đã hướng dẫn bạn cách làm đó. Mỗi phương pháp sẽ có những yêu cầu khác nhau. Ví dụ, khi thực hành reiki, đừng bao giờ quên tiêu chí: Không reiki cho người khác khi không có sự đồng ý hoặc khi đối phương đang nghi ngờ. Reiki sẽ khó có hiệu quả tốt nhất. Khi thực hành chữa lành với đá, hãy chắc rằng bạn chọn mua đúng nơi bán và đúng loại đá mà bạn cần. Thị trường đá thiên nhiên bây giờ có rất nhiều hàng pha kè =))) Bó cẩn khi chọn lọc luôn là tiêu chí hàng đầu. Nếu không khảo sát được tận nơi thì cũng tra bill tử tế, nếu không tra bill tử tế thì người bán cũng nên là thân cận, có quan niệm tiến bộ, phù hợp. Không nên mua những người bán đá chữa lành nhưng miệng chửi khách xơi xơi, hổ báo với khách khi hỏi bill các thứ.
Ngoài ra, nếu không bàn đến phương pháp, cách để bạn nhận ra mình đang làm sai hay đúng là sử dụng cảm nhận. Cảm xúc là những chỉ dẫn thông tuệ bên trong ta. Cảm xúc tích cực báo hiệu nhu cầu đã được đáp ứng, cảm xúc tiêu cực thì ngược lại. Vậy nên, khi thực hành bất cứ phương pháp nào hãy dùng trái tim và tự hỏi: Khi làm điều này, mình hiểu hơn gì về bản thân? Mình thấy tích cực hay tiêu cực. Nếu làm mà bạn thấy tiêu cực, thấy như đang làm trái với mong muốn của mình, thì có thế bạn đã làm sai rồi.
Khi hướng dẫn khách thực hành lòng biết ơn mình luôn nói: Hãy biết ơn khi bạn sẵn sàng, đừng biết ơn vì mình nói vậy. Bạn không thể biết ơn người yêu cũ khi những tức giận bên trong bạn chưa được xả bỏ. Cứ xả bỏ chúng đã, lúc đó hãy hỏi lại chính mình xem bạn đã sẵn sàng biết ơn và chúc phúc cho người kia chưa.
---
Trò chuyện thêm với mình tại đây nhé:
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài.
Đừng quên ủn mông mình bằng 1 chú upvote ủng hộ ha ^^