Hôm nay chỗ mình mưa rồi nè. Nói sao ta, mình không ghét, cũng chẳng thích trời mưa vì mình biết ngoài kia vẫn còn nhiều người vì nắng vì mưa mà chịu bao nhiêu khổ cực. Nên là, trời có đổ mưa thì hãy nhẹ nhàng thôi, nắng cũng đừng như thiêu như đốt nha.

DAY 03 Một cuốn sách bạn tâm đắc nhất

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguyễn
Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguyễn
Bước sang năm 2022, mình đã dần nhận thức được cái sự "hơi già" của bản thân. Có điều gì đó thôi thúc mình rằng, đến lúc phải sống một cuộc sống thật nghiêm túc, nỗ lực phấn đóng góp công sức xây dựng đất nước để Việt Nam phát triển, nhanh chóng sánh vai cùng các cường quốc năm châu theo lời dạy của Bác Hồ. Những ngày đầu, mình cảm thấy bản thân tràn đầy năng lượng, mình luôn tự nhủ phải thiết lập lối sống lành mạnh và tràn đầy ý nghĩa. Mình bắt đầu siêng năng học tập, đọc sách, học ngoại ngữ mới, rồi thì dậy sớm tập thể dục... Nhưng mọi người biết đấy, động lực thôi thúc mình sống tốt hơn này không tồn tại được quá một tuần và mình bắt đầu trì trệ, lại lười biếng, suy nghĩ mai rồi học, mai rồi làm cũng được. Mọi chuyện cứ tiếp tục như thế cho đến khi mình quyết định đọc một cuốn sách của chị Rosie Nguyễn - Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?
Mình biết đến cuốn sách này cũng khá lâu rồi, được mọi người giới thiệu rất nhiều, khen sách hay, sách đáng đọc lắm... Do vậy, mình cũng tìm đọc thử, nhưng cảm giác sách chưa thật sự tác động đến bản thân, nên đọc gần nửa cuốn là mình đã nản rồi. Cho đến đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 khiến mình ở nhà gần một năm, việc học bị trì hoãn hết năm này qua năm khác, còn mình thì càng ngày càng lười biếng hơn. Mình đã quyết đọc lại "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" và may mắn thay, mình đã đôi chút hiểu được điều mà tác giả nhắn nhủ đến mình, đến những người trẻ còn đang chênh vênh trong cuộc đời. Đọc cuốn sách này, mình học được từ chị Rosie Nguyễn cách làm sao để có thể hình thành những thói quen tốt trong cuộc sống, cách xây dựng thương hiệu bản thân, tạo ra sự khác biệt để bản thân trở nên xuất sắc hơn từng ngày. Có một câu của chị mà mình rất thích:
"Cái mà con người ta cần nhất trong đời là quyền lựa chọn một cuộc sống được làm những điều có ý nghĩa."
Một cuộc sống có ý nghĩa... Trước giờ, mình chưa từng nghĩ tới bản thân sẽ sống cuộc sống như thế nào, đâu mới là mục tiêu, là hạnh phúc mà mình hướng tới. Mình từng lạc lối trên con đường mình chọn, rồi lại trở về điểm xuất phát, lại bắt đầu, và lại lạc bước một lần nữa. Cứ thế, mình cứ đi hoài, đi hoài mà vẫn chẳng thoát ra được đoạn đường rối rắm đó. Mình từng thất vọng về bản thân, từng tự trách sao không cố gắng nhiều hơn, từng so sánh với bạn bè và cảm thấy mình thật kém cỏi. Nhưng "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" đã giúp mình biết được thế nào là một cuộc sống ý nghĩa, từng ngày từng giờ cần làm gì để sống tốt hơn. Bản thân mình vẫn hay trì hoãn mọi việc, nhưng khi đọc sách, mình nhận thức được khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động là bao xa, tại sao hành động thực tế mới được xem là quan trọng nhất. Cuốn sách nói với mình rằng phải thay đổi suy nghĩ sai lệch, còn bản thân phải luôn chú trọng hành động có ích trong thực tế, không cần nhiều, chỉ cần từng chút một là đã có thể tạo ra nhiều sự thay đổi trong cuộc sống này rồi. Đọc sách, mình nghĩ nhiều hơn về cuộc đời của mình, nghĩ về mọi người xung quanh, rồi chợt nhận ra, mình cũng có những người, những điều mình cần phải cố gắng giữ gìn. Một trong số đó có lẽ là tuổi trẻ, là làm sao để sống đúng nghĩa những tháng ngày khi mình còn trẻ, còn cố gắng được, trau dồi kinh nghiệm của bản thân, hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Đối với mình, một cuốn sách, trong nó không bao hàm tất cả mọi thứ, nhưng sẽ có phần nào đấy làm thay đổi mỗi con người. Vậy nên, hãy siêng năng đọc sách, đương nhiên cũng cần lựa chọn những cuốn sách tốt và thật sự có ích với bản thân. Bạn có thể chưa tìm được điều thú vị trong vài ba trang sách, chỉ là qua tiếp xúc một lần, hai lần hay thậm chí là nhiều hơn, chúng ta dần dần sẽ nắm bắt nhiều thêm về tri thức nhân loại, về những điều trong cuộc sống. Đồng thời, sách cũng giúp chúng ta nắm bắt chính bản thân mình. Từ đó, ta kiên định hơn trên con đường mình đã chọn, ta sẵn sàng vượt qua bão giông để hướng tới cuộc sống ý nghĩa hơn, theo một cách nào đó.