Đêm qua, chắc hẳn rất nhiều khán giả khi theo dõi trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia, đều đã rất vui mừng vì đội tuyển thân yêu của chúng ta đã giành chiến thắng, nhưng bên cạnh đó, mình tin đã có những giây phút mọi người không khỏi rùng mình trước những pha vào bóng mang tính triệt hạ liên tục của các cầu thủ xứ vạn đảo, nhất là với những cầu thủ có tiền sử chấn thương nghiêm trọng như Tuấn Anh, nhìn cách Arhan dùng gầm giày toàn đinh sắt đạp thẳng vào cổ chân Tuấn Anh, không thể không rợn người. Bóng đá Indonesia trước nay vẫn luôn như vậy, không bao giờ thiếu những trận đấu các cầu thủ Indo ''lên báo'' vì những pha bóng chơi thô bạo, không chỉ một, mà là liên tiếp, là hết cầu thủ này đến cầu thủ khác. Vậy, có thể giải thích sự bạo lực này như thế nào ?
Pha bóng Arhan vào bóng thô bạo với Tuấn Anh
chỉ 12 phút sau Tuấn Anh đã xin rời sân...
Sự chênh lệch về trình độ ? Đó có phải là lí do để thay thế cho cách ''đá'' bóng của các cầu thủ có lối chơi bạo lực, hay là những lời biện minh bằng các từ ngữ như ''ham bóng'', ''quyết liệt'', ''hết mình'',...Mình nghĩ nó đến từ nhiều yếu tố, nhưng chắc chắc, ngoài bản thân cầu thủ, còn có một phần rất lớn từ huấn luyện viên, lãnh đạo đội bóng, hay xa hơn một chút là những người đào tạo, giáo dục cầu thủ từ khi họ bắt đầu chơi bóng. Việc đào tạo bóng đá, chưa chắc đã giúp cầu thủ đá bóng tốt hơn (vì nó còn phụ thuộc vào tư chất của cầu thủ đó), nhưng nếu đào tạo chuẩn, thì chắc chắn không thể thiếu môn ''Giáo dục công dân'' trong đá bóng.

Bóng đá là một cuộc chơi, và chắc chắn đã là cuộc chơi thì ai cũng mong muốn chiến thắng, nhưng nếu đã không có sự chênh lệch ''nhiều'' về trình độ, thì những pha vào bóng ác ý có phải là cách đưa họ đến với chiến thắng. Chắc chắn là không, vì ''thô bạo'' khác với ''quyết liệt''. Thô bạo nằm ở NHẬN THỨC, còn chơi quyết liệt hay không, thì lại là vấn đề chuyên môn, là lối chơi của mỗi HLV. Không thể đánh đồng hai điều này vì nó sẽ dễ dẫn đến sự hiểu lầm của các cầu thủ khi HLV nói rằng họ hãy chơi một trận đấu quyết liệt, nhưng họ lại đá bóng một cách thô bạo.

Trọng tài để làm gì ? Trọng tài là người giúp cho một trận đấu trở nên công bằng nhất có thể. Tuy nhiên, mình nghĩ vấn đề không hoàn toàn nằm ở họ, nhưng cũng sẽ có tác động đến hành vi của các cầu thủ. Nếu trọng tài quyết liệt hơn trong việc đưa ra hình phạt đối với các pha phạm lỗi thô bạo, ngoài việc có thể truất quyền thi đấu của cầu thủ đó, hoặc nhẹ hơn là thẻ vàng cảnh cáo, chắc chắn sẽ còn có tác động đến các cầu thủ khác trên sân như một lời cảnh cáo. Trọng tài cũng là con người, nên ngoài yếu tố chuyên môn không bàn tới, tính cách của họ cũng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc đưa ra các quyết định. Nhưng, thực tế dù đã có những hình phạt được thực hiện, việc chơi bóng thô bạo vẫn diễn ra. Vậy lúc đó, vấn đề không phải ở trọng tài nữa rồi.
Trọng tài chỉ giúp giảm đi một phần sự thô bạo
Mình rất yêu bóng đá, bắt đầu tập chơi bóng từ lúc 12-13 tuổi, cũng đã từng tham gia các trận bóng nhỏ không có cả trọng tài, chỉ là những đứa nhóc đá bóng với nhau, chỉ có đam mê và tình yêu cháy bỏng với trái bóng tròn.Và dù chỉ là những trận bóng làng xóm, bóng đá chưa bao giờ thiếu những tình huống mà mọi người vẫn hay gọi là ''tiểu xảo''. Hiểu đơn giản là cách mà cầu thủ dùng những hành động để che mắt trọng tài và tạo ra lợi thế cho mình (kéo áo, ôm vai bá cổ, thậm chí là dùng cùi trỏ,v.v... Ai đã từng đá bóng chắc sẽ hiểu những gì mình viết). Mình không nói về việc đá hay hay dở, xấu hay đẹp nhưng mình tự tin rằng chúng mình được giáo dục và nhận thức rất rõ ràng về đạo đức, nên mình phân biệt được rõ ràng là ''tiểu xảo'' bạo lực là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Mình không cổ vũ cho việc dùng ''tiểu xảo'', nhưng không thể phủ nhận nó và sự quyết liệt là một thứ gia vị hấp dẫn không thể thiếu trong bóng đá (các bạn có thể xem trận El Classico năm 2011 này để hiểu hơn những gì mình viết :D https://www.youtube.com/watch?v=IPMxipAkvCI)
Có rất nhiều hành động được coi là ''tiểu xảo'', nhưng cái này thì khoonggg :(
Mình chỉ chia sẻ vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân của bản thân mình, nên nếu các bạn có quan điểm gì khác, cùng chia sẻ với mình ở bên dưới nhé, cảm ơn các bạn đã đọc đến đây.
Chúc các bạn một tháng 6 mạnh khỏe và may mắn !
Chúc đội tuyển của chúng ta chân cứng đá mềm, tiến xa nhất có thể ở vòng loại Worldcup 2022!!!
Đọc thêm: