Trong xã con người hiện nay chúng ta không thể sống một mình, có những người sẽ giỏi ở những lĩnh vực khác nhau, chúng ta cần hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần giao tiếp với người xung quanh, người thân, người thầy, hay bạn bè.

1. Không sợ và ngại khi giao tiếp

    Người Việt mình hay có tính ngại, ngại khi gặp người lạ, ngại khi lên thuyết trình, ngại mặc cả, ngại giao tiếp... Nếu bạn đã ngại như vậy thì bạn sẽ chẳng làm được gì cả. Chúng ta không có gì phải ngại cả, vì khi lên thuyết trình là mình đang mang lại kiến thức cho người khác kể cả bài thuyết trình không mang lại kiến thức cho người khác thì nó cũng mang lại kiến thức cho bản thân mình. Hay khi đi chợ người bán thách giá quá cao ta cần mặc cả để mua được món đồ tương xứng với giá trị mà nó mang lại. Đặc biệt là khi giao tiếp với người khác là ta đang kết nối họ với mình, nếu họ khó khăn mình có thể chia sẽ giúp họ, hoặc mình học được từ những bài học từ họ, cũng như họ học được những bài học về mình. Chúng ta đều mang lại giá trị cho nhau. Vì vậy không có gì phải ngại cả, ngay cả khi họ từ chối không nói chuyện với mình, thì cũng không sao, ta không mong cầu gì từ họ, ta có thể tìm người khác để nói chuyện.
    Bạn có thể đọc thêm bài viết cách để không quan tâm người khác nghĩ gì về mình, để có thể tự tin hơn, và không ngại khi giao tiếp: https://spiderum.com/bai-dang/Cach-de-khong-quan-tam-nguoi-khac-nghi-gi-ve-minh-gsp

2. Làm quen qua mạng xã hội

    Nguyên tắc để làm quen với người khác đó là Cho Đi Trước,
Chân Thành Và Không Mong Cầu.
    Để làm quen qua face bạn cần tương tác với họ, bạn có thể like, comment một cách có tâm, có thể share những bài viết của họ về tường. Việc làm này chính là cách mà bạn cho đi trước thời gian, công sức của mình với người khác. Khi tương tác đủ lâu thì hai bên sẽ thân hơn và dễ dàng kết nối hơn. Đến một thời điểm đủ lâu thì bạn có thể inbox nói chuyện, ví dụ khi người đó post một bài về nhạc của Hà Anh Tuấn chẳng hạn, bạn cũng thích ca sĩ đó thì có thể ib kiểu "em cũng thích nhạc Hà Anh Tuấn à". Sau khi trao đổi thì bạn có thể hẹn cô ấy đi quán cafe nào hay có nhạc Hà Anh Tuấn chẳng hạn. Như thế sẽ rất tự nhiên và là cớ rất phù hợp để hai người gặp nhau.

3. Làm quen trong thực tế

    Nguyên tắc để làm quen với người khác vẫn là Cho Đi Trước,
Chân Thành Và Không Mong Cầu.
Trường hợp 1: không chung hoàn cảnh nào cả
    Bạn gặp một cô gái rất xinh trên đường đúng gu của bạn, bạn rất muốn làm quen với cô gái này thì chỉ có thể gây chú ý với cô ấy bằng cách nhờ làm một việc gì đó, hỏi thăm... hoặc thẳng thắng nói rằng bạn muốn làm quen vì thấy cô ấy quá xinh và là hình mẫu của bạn.Bạn phải thật sự chân thành nhưng trường hợp này rất có thể bạn sẽ bị từ chối, nếu bạn từ chối thì cũng không sao nhé, bạn có thể gặp lại người đó sau nếu có duyên, hoặc sẽ có người khác, vì vậy không bị từ chối cũng đừng thất vọng quan trọng là bạn đã dũng cảm để làm hết sức rồi nhé.
Trường hợp 2: Bạn và người muốn làm quen có chun hoàn cảnh với nhau
    Bạn sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến hoàn cảnh chung của 2 người. Nếu tham gia cùng một CLB, có thể hỏi bạn có ai giới thiệu tham gia CLB, hay bạn tham gia CLB vào những ngày nào. Bạn tham gia lâu chưa...

4. Một số kiểu làm quen rất hiệu quả

    Nguyên tắc để làm quen với người khác vẫn là Cho Đi Trước,
Chân Thành Và Không Mong Cầu.
Cách 1: Giúp đỡ người khác => bạn giúp đỡ họ tất nhiên họ sẽ ấn tượng với bạn, và bạn có thể trao đổi làm quen nhiều hơn.
Cách 2: Mua hàng => tất nhiên khi bạn mua hàng của họ thì họ có trách nhiệm chăm sóc khách hàng của mình, vậy việc làm quen qua cách này là quá dễ dàng.
Sau khi làm quen bạn có thể đọc thêm phần hai cách nói chuyện thú vị và có duyên của mình: