“Những lúc mình ngồi yên thì có đến 5 luồng suy nghĩ như muốn nuốt chửng lấy mình bao gồm, muốn xem phim, muốn chơi game, muốn lướt facebook, … tất cả bọn chúng gào thét, và van nài bản thân, tấn công dồn dập và liên tục, NHƯNG khi mình nhìn thẳng vào mặt bọn này, chỉ đúng sau 1 phút, tất cả tan biến hết"

Đối tượng

- > Bệnh nhân muốn học cách kiềm chết ham muốn: Dừng chơi game, xem phim, lướt facebook, xem Youtube
- > Bệnh nhân muốn học cách xây dựng thói quen mới: Tập gym, học 1 môn võ, nhạc cụ mới, học thêm bằng cấp chứng chỉ
- > Bệnh nhân muốn chấm dứt tình trạng lạc lõng , 1 cuộc sống không đầu, đầy lo toan và nuối tiếc

Mục lục

1. Giới thiệu chung về kinh nghiệm cá nhân
2. Tại sao bạn lại ăn hại ?
a. Khoảnh khắc thay đổi không có
b. Không thể duy trì thói quen
3. Làm thế nào để hết ăn hại ?
a. Đối diện và vượt qua khoảnh khắc
b. Cách để duy trì thói quen mới này
4. Hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

1. Trải nghiệm của người viết 

Thi đại học mình unfollow tất cả bạn bè, newsfeed chỉ toàn post mẹo ôn thi, trong đầu chỉ có 1 suy nghĩ đơn giản lướt facebook không thể nào khiến điểm đại học của mình nâng cao lên được thế là mình bỏ dùng được thôi . Tổng thời gian dành ra cho nó 1 ngày chắc đúng là 20p. Đợt cách ly đầu tiên thì tiến xa hơn là bỏ dùng hẳn điện thoại, không ra ngoài, trò chuyện với ai, không nghe nhạc, chỉ là nhạc không lời. Reset thế này, tưởng chán nhưng không hề, lần đầu tiên cảm thấy rất thoải mái khi những việc mình trì hoãn được thực hiện
1 fact thú vị là với những người ở 1 mình họ sẽ nhận ra phần lớn thời gian họ nói chuyện là xảy ra trong đầu, chắc chỉ có khoảng 1/24h là tổng thời gian họ nói thành lời – Reddit
1 fact thú vị là với những người ở 1 mình họ sẽ nhận ra phần lớn thời gian họ nói chuyện là xảy ra trong đầu, chắc chỉ có khoảng 1/24h là tổng thời gian họ nói thành lời – Reddit
Bắt nguồn từ việc cảm nhận được sự thay đổi của bản thân, rằng mình đang học 1 điều mới có ích cho cuộc sống sau này là 1 cái hormone hạnh phúc mới và bền vững mà mình tìm được. Vậy làm thế nào để mình ngắt kết nối với thế giới “mạng” và chỉ tập trung vào đúng 1 thứ là bản thân. Quan trọng hơn là dành từng giây phút hàng ngày thực hiện những hành động để đạt được những gì mình muốn
MỤC ĐÍCH sau cùng khi viết ra bài này là tìm ra được mục tiêu và bắt tay vào hành động

2.Tại sao bạn lại ăn hại ?

a. Khoảnh khắc thay đổi không có

Cuộc sống là 1 chuỗi của việc đưa quyết định: Từ việc bạn bỏ nhà đi bụi châu á đến việc thoát khỏi chăn và đi tập thể dục. Tất cả các quyết định đều giống nhau Xét theo phương diện là quãng thời gian từ lúc bạn quyết định cho đến lúc bạn bắt tay vào làm nó xảy ra chỉ xảy ra trong tích tắc. Gọi quãng thời gian này là khoảnh khắc thay đổi. Bạn bị khuất phục bởi ham muốn trong tíc tắc, hay bạn dừng suy nghĩ và bắt tay vào làm.
Bạn phải tự nhận ra là bạn luôn phớt lờ hoặc kháng cự khoảnh khắc thay đổi này
Mọi quyết định đều như nhau
Mọi quyết định đều như nhau
Với người bình thường, họ chưa từng hoài nghi về những cái thói quen, hành động ăn ngủ chơi trong ngày của mình. Còn đối với người nhận ra được cuộc sống của mình không lành mạnh thì họ lại kháng cự với những thói quen mới. Theo kinh nghiệm của mình, chỉ tốn 1 đến 2 phút để ra được những quyết định healthy nhưng tần suất bạn đối mặt với  những quyết định healthy này lại rất nhiều.

b. Không thể duy trì thói quen

Sau khi bạn đã làm quen và dần có 1 nếp sống lành mạnh thì có nhiều nguyên nhân khiến bạn không duy trì và phát triển được nó. Ở đây chỉ tập trung vào 1 lí do duy nhất, đó là việc bạn dùng điện thoại.
Minh họa : A thấy mình rất béo nên tự ti. Đến 1 ngưỡng khó chịu. A thay đổi và quyết định đi tập .Sau 1 ngày tập, A quay trở lại cái routine hằng ngày :chơi, nghỉ và chủ yếu là sử dụng phone. Như 1 cơ chế phòng vệ những thay đổi mới với bản thân, cái routine này sẽ có tác dụng xoa dịu việc đi tập này của A. Và rồi A nghỉ 1 hôm, 2 hôm rồi bỏ luôn vì việc tập là rất mệt và cái động lực cũng đã mất
Chịu sự điều khiển của não bộ ( của lối sống và thói suy nghĩ cũ ), con người tìm đến sự thoải mái để quên đi những khó chịu do thói quen mới đem lại.
Lúc này điện thoại chứng minh sức mạnh, lấp đầy cái lỗ hổng và làm anh quên đi rằng mình xấu và béo 1 như cách anh nhận định ban đầu như thế nào, 1 cách rất nhanh chóng qua Youtube, Spotify, Phimmoi,…..
Chuyện sẽ khác nếu anh bị bêu xấu bởi người ngoài, bạn gái bỏ vì béo xấu, nhưng đằng này lại không có ai làm vậy (họ chỉ chê trong đầu hoặc sau lưng thôi ), chỉ có mỗi anh tự nhận ra được thôi. Khoảnh khắc anh quyết định mình sẽ đi tập là chưa đủ thôi, phải tăng tần suất đối mặt với các lần khó chịu này.
Người ta thường nói thoát nghèo, vượt giàu chứ không có nhiều người nói đổi mới 1 cuộc sống bình thường.
Người ta thường nói thoát nghèo, vượt giàu chứ không có nhiều người nói đổi mới 1 cuộc sống bình thường.
KẾT LUẬN LÀ: Việc né tránh rằng mình thảm, xấu như thế nào sẽ khiến bạn ăn mòn với lối sống cũ. 1 cuộc sống thoải mái sẽ khiến cho cái khoảnh khắc thay đổi bị lờ đi.

2. Làm thế nào để hết ăn hại ?

Hay câu hỏi khác là làm thế nào để cắt kết nối với thế giới ( Làm thế nào để tăng tần suất khó chịu này lên) ?

a. Đối diện và vượt qua khoảnh khắc

Phải hiểu rõ 2 vấn đề khi đối diện KHI CẮT MẠNG:
a1. Rất khó chịu : Mọi người thường chạy khỏi cảm giác trống rỗng, những cảm xúc như buồn, đau đớn, cô độc, thất bại là tiêu cực và bắt buộc ta phải thoát khỏi nó. Càng không muốn khó chịu thì lại càng muốn dùng điện thoại
a2.Có rất nhiều sự phân tâm khiến bạn không thể duy trì được : làm bất cứ thứ gì tiêu khiển khi không có điện thoại cố gắng đi chơi với bạn bè, đọc nhãn mấy đồ dùng trong nhà.
a1. ĐẦU TIÊN LÀ XỬ LÍ CẢM XÚC
Bởi mọi thứ hay bài học, tất cả những kiến thức self help, những câu quoute đọc trên mạng, đều vô dụng nếu bạn không vượt qua giai đoạn 1-2 phút này
Bởi mọi thứ hay bài học, tất cả những kiến thức self help, những câu quoute đọc trên mạng, đều vô dụng nếu bạn không vượt qua giai đoạn 1-2 phút này
Phải quên hết đi tất cả định nghĩa về buồn, vui, giận đi. Tách mình ra khỏi cái thứ gọi là cảm xúc.
Mỗi khi cảm thấy buồn giận, chán, nản. Bấm giờ trong lúc khám phá ra mình cảm thấy như thế nào, mình chắc chắn là chỉ sau 1-2p mọi cảm xúc này sẽ trôi hết, bạn sẽ quên cảm giác đấy luôn, bạn cứ thử đi.
Hãy nghĩ rằng chưa từng có sự phân biệt đúng sai, tốt xấu ở đây, hãy cứ ngồi yên và nhìn thẳng vào cảm xúc đấy bằng 1 thái độ tò mò
Việc thoát ra khỏi cảm xúc của bản thân lại cực khó hơn với những người trầm cảm, mình cực cực mong muốn họ có thể đọc 2 quyển cứu rỗi mình đó là: "When things fall apart" và "The power of now"
a2. THỨ 2 LÀ VƯỢT QUA CÁM DỖ
A simple way to break a bad habit | Judson Brewer
A simple way to break a bad habit | Judson Brewer
Phổ biến, chúng ta tập trung vào việc bắt bản thân phải bỏ, ví dụ hút thuốc; gò mình vào 1 khuôn khổ rằng thuốc lá là độc hại, luôn tụng rằng mình sẽ không hút thuốc nữa. Cách này chỉ có tác dụng với những người có ý chí cực cao, còn lại với những người bình thường thì đây là cách phổ biến nhất để quay trở lại hút thuốc.
Cách giải quyết ở đây là mỗi khi đối diện với việc hút thuốc đừng gò bó hay bắt bản thân nhìn vào mặt hại của nó, mà hãy tập trung và tò mò vào khoảnh khắc đấy như thể đây là lần đầu tiên bạn thử nó
Thay vì bắt bỏ thuốc, hãy để cho những người nghiện hút NHƯNG họ phải thật tò mò.
CỐ GẮNG ĐỂ ĐẦU ÓC TRỐNG RỖNG (không có luồng suy nghĩ là hút thuốc có hại như thế nào) và TẬP TRUNG MÔ TẢ LẠI MÙI VỊ, cái bạn có được khi hút như 1 người mới thử.
Kết quả là họ nhận ra thứ mà họ thường xuyên hút có cái vị như rác sinh học, và đây cũng là lần đầu họ thực sự dừng lại và nhìn vào cái việc hút thuốc này ở góc nhìn mới
Chuyển từ việc “nghe rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe, thôi hút tiếp cho đỡ sợ”, đến cái việc “Á, cái thứ mình hút suốt đây sao, nó chẳng có gì là bổ béo cả”
TÒ MÀ VÀ KHÁM PHÁ là 2 từ khóa giải ở đây

b. Cách để duy trì thói quen mới này

Sau đây là 1 số điều bạn có thể gặp phải trong quá trình ngắt kết nối với thế giới này:
+ Việc bạn quay đầu trở lại là rất rất cao, bạn pay lắc năm trời, đừng tự thưởng bản thân khi bạn đã không dùng điện thoại được 3 ngày ( bởi vì bạn đã dùng nó hơn 1000 ngày rồi )
+ 1 thế giới không điện thoại, không youtube, phim, facebook, thậm chí là không nghe nhạc là 1 vùng đất mới và khó chịu. Tại đây, bạn sẽ: hỏi ( nên là thế ) : “Mình muốn gì” - “Liệu những việc mình làm từ trước đến nay có đem lại cho mình tình yêu, danh vọng, hay tiền bạc không”- “ Mình cần làm gì với những thay đổi lần tới đây”
+ Dằn vặt:  So sánh mình với người khác (1 tuần KHÔNG SỬ DỤNG INTERNET, mình tự thưởng 1 lần sử dụng facebook, thế là đập vào mặt là ảnh của đứa bạn đạt học bổng 25 triệu, thế là thay vì lấy làm động lực mình lại quay lại cái chuỗi ngày vất vưởng.
+ Để ý: Bạn sẽ để ý hơn tới những thứ sự việc thường nhật mà bạn chưa từng thực sự để ý
Vậy điều nên làm lúc này là gì ? Chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi chắc chắn khiến bạn khó chịu và chán nản, bộ não rất háu ăn, nó sẽ chết nếu không có gì lấp vào chỗ trống bạn vừa tháo ra, vậy nên hãy thay thế bằng các hoạt động lành mạnh mình chưa từng tham gia.
Các bước thực hiện:
1. Liệt kê chi tiết tất cả hành động làm trong 1 ngày.
2. Tự hỏi bản thân rằng liệu những hành động này có tạo ra tiền, hạnh phúc, người yêu cho bạn không. Cho hết vào cột bên trái
3. Bên phải là những hành động mới, có tính chất giống những hành động cũ, hoặc không. Nhưng những hành động này nên tạo ra tiền, hạnh phúc, người yêu cho bạn ( hoặc là thứ mà bạn muốn )
4. Dán những thói quen mới này vào góc làm việc để có thể theo dõi ( nên có ứng dụng theo dõi lại )
Đây là ví dụ của mình
Cùng là kết nối nhưng ra ngoài chụp ảnh, chơi thể thao mới, nói chuyện với người lạ sẽ đưa cho bạn trải nghiệm mới và trọn vẹn hơn nhiều so với facebook
Mình thích xem video và nghe nhạc rap nhưng làm mãi mấy cái này thì cũng chả được tích sự gì, vậy nên mình chuyển sang học làm video và viết rap, cả 2 thói quen mới này đều không khiến mình thấy khó chịu quá và cảm thấy bổ ích hơn

3. KẾT BÀI

Hoặc là thử trong 3 ngày và theo dõi lại, hoặc là tiếp tục ở tình trạng này. Tùy vào lựa chọn của bạn
Tóm tắt lại thì bạn chỉ cần ngắt kết nối, theo dõi phản ứng cưỡng lại của bản thân ngay thời điểm đó, và ghi lại những công việc mình làm trong 1 ngày không có điện thoại
Là một công dân có đầu, cứ mỗi lần nhìn thấy những ánh mắt vô định hướng vào màn hình điện thoại, mình lại thấy khó hiểu
Có 2 hướng đi cho bạn lựa chọn
 A: mình theo dõi người khác, tự sướng và thỏa mãn khi theo dõi trai xinh gái, đẹp, tức giận theo các drama, đau khổ và cảm thông cho những số phận của người khác, mãn nguyện với những cuộc sống của các cặp đôi trong phim
B: mình dùng mạng xã hội để làm người khác theo dõi mình, mình theo dõi sự thay đổi bề ngoài của mình hằng ngày, không quan tâm đến những người trên mạng bởi họ chỉ là những bức ảnh kĩ thuật số, và lại càng không bao giờ muốn cuộc sống của mình phong phú bằng những bộ phim, mình ngừng cảm thông và thay vào đó biến nó thành động lực để luôn cố gắng làm điều gì có thể đóng góp vào 1 thế giới bình thường hơn.
Đáp án có ngay đấy rồi chỉ là bạn không chịu hành động thôi, bạn đọc được 1 ý tưởng, 1 cách làm nhưng mà bạn phải bắt tay vào làm việc 10 lần thì nó mới ra kết quả. Vì vậy bạn không cần phải tìm thêm video nào của Ted nữa hay quyển sách self-help nào nữa, bạn đã có đáp án cho mình rồi.
Small challenge, cứ thử ngắt kết nối với mọi thứ (internet, bạn bè, người thân,….) 1 ngày xem rồi cho mình xin feedback, đối với mình cách này rất hữu hiệu còn với những người khác mình rất muốn biết thêm.
À mình có group bỏ face bên dưới, mọi người có thể vào, cũng chưa có gì, đợi người vào cùng cho có đồng đội thôi
The end.

Edited 27.1.2022: Nhóm chat cho ace vào đây ạ: Zalo.me/g/hxhflp607