Sau 8 tập của chuỗi TDTCV, Subin hy vọng bạn đã tìm ra vật che chắn, như một cây dù hoặc áo mưa, để bạn không bị tổn thương bởi những cơn mưa ngoại cảnh. Trong tập cuối cùng, mình sẽ gửi đến bạn 9 tia nắng và hy vọng rằng cầu vồng sẽ xuất hiện trong thế giới nội tâm của bạn.
Trong mỗi mục dưới đây, mình sẽ trải lòng những trải nghiệm bản thân đồng thời gợi ý đến bạn những câu danh ngôn mà mình tâm đắc. Nếu một trải nghiệm nào đó của Subin có nét tương đồng với bạn, mình sẽ truyền sự tin tưởng để bạn cũng vượt qua điều đó.
Bạn đã sẵn sàng khám phá thế giới nội tâm của mình chưa? Nếu bạn không thích bài viết này, không sao cả! bạn có thể dành 10 phút cho việc khiến bạn yêu thích. Còn nếu bạn muốn đồng hành cùng Subin, vậy chúng ta cùng bắt đầu ngay bây giờ!

Yêu hoàn cảnh bình thường

Lúc nhỏ, Subin nghĩ rằng nhiều bạn từng có ước mơ trở thành thiên tài, siêu nhân, tỷ phú, anh hùng,… Khi lớn lên, người lớn thường khuyên rằng chỉ khi học giỏi, bạn mới thực hiện được ước mơ. Nhưng nếu học giỏi là điều dễ dàng, ai cũng sẽ trở thành thiên tài.
Năm lớp mười một, Subin không học giỏi môn hóa, dù mình cố gắng nghe giảng vẫn không thể hiểu cách giải bài. Lúc bấy giờ, giáo viên hóa chỉ dạy những công thức mẫu trong sách nhưng cô thường ra bài thi có độ khó cao. Hậu quả là nhiều bạn bè mình có điểm dưới trung bình và xin cô làm lại. Sau khi cả lớp năn nỉ, cô cũng cho thi lại với điều kiện điểm sẽ chia trung bình cộng.
Dĩ nhiên, mình thường lo lắng mỗi khi đến tiết kiểm tra dù đã học bài trước. Mình nhận ra bản thân bị hỏng kiến thức nền tảng trầm trọng và thường nhờ những bạn học thêm giảng lại bài. Đến trước kì thi quan trọng tầm hai tháng, mình quyết tâm đi học thêm cấp tốc với một giáo viên giỏi trong quận.
Trong hai tháng đó, mỗi ngày mình đều dành một tiếng để học hóa. Mình không chỉ học thêm mà còn lên youtube, các hội nhóm để xem cách giải bài. Cho đến tuần cuối trước kì thi, mình chép 5 lần tất cả các công thức trong sách giáo khoa, thậm chí thuộc cả các điều kiện nhiệt độ. Do đó, mình tự tin thi cuối kỳ và được số điểm 7.8. Mặc dù, điểm không cao nhưng mình được cô kêu tên tuyên dương học sinh kém chăm học.
Bạn từng nghi ngờ năng lực bản thân chưa? Subin biết cảm giác tự ti đó khiến bạn cảm thấy không bằng bạn bè. Sẽ đến một lúc nào đó, bạn hiểu rằng kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực. Chỉ cần bạn còn nỗ lực và chăm chỉ, bạn xứng đáng là một công dân hữu ích.

Yêu cách bạn tin chính mình

Mưu cầu hạnh phúc là nhu cầu thiết yếu của con người. Mặc dù, nhiều kỳ vọng khiến bạn tổn thương tinh thần vì kỳ vọng không được đáp ứng. Nhưng điều đó không khiến cả cuộc đời về sau của bạn trở nên tồi tệ. Để chuyển hóa kỳ vọng, bạn sẽ thể xem tập 3 của TDTCV.
Vào tháng 7/2023, Subin có tham gia cuộc thi viết thông điệp về hạnh phúc được tổ chức bởi Happy Corner. Mình rất thích cuộc thi này vì mục đích của chiến dịch là lan tỏa quan điểm về hạnh phúc và chung tay kêu gọi quyên góp tiền cho trẻ em vùng cao.
Lúc đó, Subin gửi hai bài dự thi và tự nhủ nếu may mắn nhận giải sẽ dùng tiền thưởng góp vào công quỹ. Cho đến khi hết hạn, mình kinh ngạc khi có đến 2304 bài viết được gửi trong khi cơ cấu chỉ có 4 giải. Thật sự, mình đã cảm thấy tỷ lệ đạt giải của bản thân quá thấp mặc dù đã cố gắng hết mình.
Vào sáng ngày 9/9, mình nhận được một mail với tiêu đề “Bất ngờ lớn! Chúc mừng Trương Nguyễn Tường Vân!”. Thật không thể tin được! Subin được nhận giải Định nghĩa Ấn tượng, nghĩa là giải do hội đồng BTC bầu chọn. Nhờ vậy, mình đã biến ước mơ trở thành sự thật. Hơn thế nữa, mình vui vì đã thêm một chút đóng góp đến với các em vùng cao.
Nếu không có hy vọng, bạn sẽ không thấy được cuộc sống này đáng sống như thế nào. Hãy cứ nỗ lực và cố gắng hết mình, chỉ có bạn mới tự viết nên câu chuyện của chính bạn.
Believe that life is worth living and your belief will help create the fact.
William James
Tạm dịch: Hãy tin rằng đời đáng sống và niềm tin của bạn sẽ giúp thiết lập sự thật đó.

Yêu động lực tạo mục đích sống

Bạn đã từng nghi ngờ những hoài bão của bản thân? Subin tin rằng ai cũng từng bị che mắt bởi lớp sương mù. Cuộc sống vốn dĩ không bằng phẳng, những ngày vui được xen kẽ cùng những ngày buồn. Nhiều lúc bạn cảm thấy lòng ngực căng tràn nhiệt huyết. Một lúc khác, áp lực cuộc sống khiến bạn không dám tiếp tục.
Vào ngày 18/8/2023, Subin bắt đầu viết bài đầu tiên trên Spiderum. Trên thực tế, mình đã muốn thực hiện sở thích này từ vài tháng trước. Tuy nhiên, mỗi lần mình muốn là các khó khăn ập tới khiến mình trì hoãn.
Đầu tháng 8, mình đã lên ý tưởng cho bài viết đầu tiên, mình ghi những câu hỏi vào giấy A4 và dành 10 phút để trả lời chúng, từ đó củng cố động lực thực hiện. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất là nỗ sợ thất bại, mình đã từng bỏ dở trang podcast dù mình bỏ nhiều tâm huyết. Nhiều nỗi sợ từ thất bại trước đó cứ bám lấy tâm trí mình.
Đến một ngày, bước ngoặt đã thay đổi suy nghĩ của mình khi người bạn thân khen rằng những kiến thức của mình đã giúp họ tốt hơn và khuyên mình nên chia sẻ. Sau tất cả, mình cũng đã hoàn thành chuỗi bài đầu tiên. Dù cho bài viết của mình chỉ ở một góc kẹt trên internet, không sao cả, mình viết chỉ đơn giản để chia sẻ.
Nếu bạn đang đứng trong một không gian tối tăm và không thấy con đường. Vậy hãy lắng nghe nội tâm và dũng cảm bước lên bước chân đầu tiên. Tương lai được thiết lập kể từ bước chân đó.

Yêu những quyết định nan giải

Đôi khi, thử thách chỉ đơn giản vì không dám bắt đầu. Bạn có nhiều ý tưởng khiến bản thân đứng ngồi không yên, hào hứng đến nổi da gà. Đáng tiếc là bạn thiếu một động lực để bất đầu chúng.
Subin nhận thấy trực giác thu hút mình chia sẻ kiến thức về sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, mình vẫn sợ những trải nghiệm của mình mang tính cá nhân và không giúp ích cho mọi người. Có lẽ, sự lo lắng đó khiến mình trì hoãn kế hoạch đó trong nhiều năm. Cho đến khi mình nhận được những lời phản hồi từ bạn bè rằng kiến thức của mình giúp ích cho họ. Chính động lực đó đã giúp mình dũng cảm bắt đầu.
Trong bài trước, mình từng đề cập rằng chúng ta hối tiếc những việc chưa làm hơn là hối hận về những việc đã làm. Bạn sẽ không biết ý tưởng của bạn đáng quý như thế nào cho đến khi bạn dũng cảm tạo ra nó.
The secret of getting ahead is getting started.
Mark Twain
Tạm dịch: Bí mật của việc tiến lên phía trước là bắt đầu.

Yêu những lần không bỏ cuộc

Đã bao giờ bạn cố gắng làm một việc dù mọi người không tin nó thành công chưa? Trên mạng xã hội hay truyền thông, bạn dễ dàng bắt gặp những hình mẫu thành công truyền cảm hứng. Trên thực tế, họ từng thất bại, chăm chỉ, kiên trì và hy sinh nhiều hơn những gì họ kể.
Khi vừa có điểm thi đại học, Subin thích ngành báo chí của một trường Cao đẳng tại Sài Gòn bởi vì mình muốn làm biên kịch, biên tập viên. Tuy nhiên, gia đình mình đã phản đối khiến mình chuyển sang học một ngành khác tại Đại học Mở TP.HCM.
Năm 25 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, mình tiếp tục theo đuổi ngành biên kịch. May mắn thay, mình lọt TOP 5 của cuộc thi biên kịch với chủ đề “Add to life” được tổ chức bởi Lazada. Đây là cột mốc đầu tiên và là động lực thúc đẩy mình cố gắng. Mình đã mất 7 năm để tiếp tục theo đuổi sở thích, còn bạn?
It doesn’t matter how slowly you go as long as you do not stop.
Trích Nho giáo
Tạm dịch: Không quan trọng bạn đi chậm thế nào, miễn là bạn không dừng lại.

Yêu những cuộc chia li

Sau những cuộc chia li, chúng ta thường bồi hồi, buồn bã. Khi bạn càng dành nhiều tình cảm cho đối phương thì giây phút chia tay càng khó khăn.
Sau khi Subin từ chức tại công ty mà mình gắn bó gần 3 năm, mình quyết tâm dành 2 tháng để trau dồi khả năng viết. Cũng trong thời gian này, mình sáng tác hai bản thảo truyện ngắn gửi cho hai nhà xuất bản.
Sau một tháng, mình nhận mail phản hồi của họ trong hai ngày liên tiếp. Bạn có đáng được kết quả không? Lúc mình mở mail, cảm xúc dâng trào vì… mình bị từ chối!
Cùng một lúc nhận hai đả kích lớn, mình đã khóc và nghi ngờ khả năng của bản thân. Liệu mình có đang làm đúng không? Ai đó cho mình biết đã sai ở đâu? Tại sao mình phải nhận điều này?
Sau khi khóc đã đời, mình ghi lại những cảm xúc vào sổ, mở nhạc, tắt đèn và mang tai nghe. Vài ngày sau, cảm xúc ổn định và tinh thần khá hơn, mình không còn xâu xé nội tâm vì thất bại đó. Bởi vì, mình tin điều đó xuất hiện để dạy mình một bài học. Hiện tại, mình chưa nhận ra nhưng tương lai thì có.

Yêu áp lực tạo kim cương

Điều gì đủ sức khiến bạn không bỏ cuộc cũng sẽ đủ sức tạo lò xo giúp bạn trưởng thành. Điều tạo động lực để mình cố gắng mỗi ngày đến từ gia đình.
Mình sống trong gia đình đông chị em, mẹ mình tự đặt sứ mệnh nuôi tất cả tốt nghiệp đại học. Có lẽ vì điều này, mẹ không muốn nghỉ hưu dù đã hơn năm mươi. Cũng chính vì điều này, mình đã đấu tranh tinh thần, quyết định tiếp tục đi học khi gap year. Nhờ vậy, mình hoàn thành một phần nguyện vọng của mẹ.
Cũng nhờ gia đình, mình hiểu lý do của việc đi làm, kiếm tiền. Mình và chị hai cố gắng không chỉ vì bản thân mà còn để ba mẹ được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất có thể. Nếu hôm nay mình chăm chỉ, mẹ mình sẽ thêm một ngày đỡ cực khổ.
Một vài người khuyên rằng đừng để người khác tạo gách nặng cho bản thân. Đúng vậy! mình chỉ có một đời để sống, một trong những mục tiêu sống của mình là yêu thương gia đình hết sức có thể. Dĩ nhiên, mình tự nguyện.
Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving.
Albert Einstein
Tạm dịch: Cuộc sống giống như bạn đạp một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng thì bạn phải đi tiếp.

Yêu theo cách cao thượng

Điều cao thượng nhất bạn làm cho người khác là gì? Thật quý giá khi bạn hiểu giá trị của sự hy sinh vì một người.
Một trong những công việc mình từng làm là trợ giảng của một khóa học kỹ năng. Subin may mắn được chọn làm leader. Bây giờ nghĩ lại, mình vẫn nhớ đến nhiều kỷ niệm cảm xúc bên đồng nghiệp. Một trong những điều mình nhớ nhất là một bạn nhân sự hỏi mình rằng “Tại sao Subin cứ tốt với mọi người như vậy?”
Tại vì mình cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy người khác hạnh phúc. Nếu bạn đọc xem qua bài viết “Có nên trở thành người giàu tình cảm?”, bạn sẽ hiểu được rằng cho đi không phải trao đổi. Ở góc nhìn cho đi – nhận lại bị công bằng hóa, người khác nghĩ rằng bạn bị thiệt thòi. Chỉ có bạn mới hiểu được hy sinh với đúng người cũng là một dạng hạnh phúc.
Love is not just a feeling of happiness. Love is a willingness to sacrifice.
Michael Novak
Tạm dịch: Tình yêu không chỉ là cảm giác hạnh phúc. Tình yêu là sự sẵn lòng hy sinh.

Yêu tình cảm vô hình

Cuối cùng, tia nắng thứ 9 cũng là tia nắng thú vị nhất, đó là yêu những tình cảm vô hình. Bạn đã từng bị người yêu hỏi rằng bạn yêu họ vì điều gì?
Nếu bạn theo một tôn giáo bất kỳ, bạn có thể cảm thấy tình yêu gần giống đức tin. Subin chưa bao giờ gặp Phật cũng không thể chạm vào người. Nhưng mình vẫn tin Phật. Mặc khác, mình không gặp Thiên Chúa nhưng mình biết có nhiều người tin Chúa.
Từ nhỏ đến giờ, mình chưa bao giờ nói rằng “con yêu mẹ” hay “con yêu ba”. Tình cảm chỉ thể hiện qua hành động, suy nghĩ và ngôn ngữ cơ thể. Thật kỳ diệu là ba mẹ biết được mình yêu họ. Ngược lại, mình cảm nhận họ yêu mình gấp bội lần mình có thể.
Kết lại chuỗi bài Tôi đi tìm cầu vồng, Subin và bạn đã hoàn thành một hành trình ngắn với nhiều mẹo chữa lành tâm hồn. Những câu danh ngôn phía trên sẽ tiếp tục hỗ trợ những lúc bạn quên yêu bản thân. Lời cuối cùng, cám ơn bạn đã ở đây… để hiểu thêm đứa trẻ nội tâm của bạn.
- Xem trọn chuỗi 9 bài Tôi đi tìm cầu vồng tại đây.