"Khổ trước sướng sau" ông bà ta, cha mẹ ta thường hay nói với ta như thế. Không biết các bạn thế nào nhưng tôi nghĩ đó là lời nói dối khủng khiếp nhất mà tôi từng nghe và được nhồi vào đầu từ lúc còn bé.
Nguồn hình: Afamily.vn
Ăn hết chén cháo này đi, rồi con muốn gì cũng được! Ngủ đi, rồi sáng mai muốn gì cũng được! Làm hết bài tập đi rồi tha hồ mà sung sướng muốn đi chơi gì cũng được! Thi đậu vào cái trường đó đi, rồi tương lai con sẽ sung sướng! Tốt nghiệp với cái bằng giỏi đi, con sẽ hạnh phúc! Đậu vào cái công ty đó, con sẽ sung sướng và thoải mái! Mua nhà, cưới vợ đi, con sẽ… trăm năm hạnh phúc!!!
Cái công thức mà chúng ta được dụ dỗ để tin từ bé đến lớn đó là: “Cứ cắn răng làm cái việc này đi, dù nó khó, nó chán, nó vô nghĩa với chính mình… cứ ráng mà làm cho xong, và rồi chúng ta sẽ hạnh phúc!” Và điều khốn nạn đó có nghĩa là thứ hạnh phúc đó luôn là thì tương lai! Cái khoảnh khắc chúng ta chạm được tới nó thì nó lại nhích ra phía trước 1 chút… Và vì vậy thứ hiện tại tạo nên chuỗi ngày trong cả cuộc đời chúng ta luôn là những ngày tháng gồng lên để cam chịu sự bất hạnh!
Tôi không biết các bạn thế nào, nhưng đó là 18 năm đầu tiên trong cuộc đời tôi!

Do vậy, điều quan trọng đầu tiên về Thành công và Hạnh phúc: “Nếu kết quả thành công mà không được xây dựng từ 1 chặng hành trình Hạnh phúc… đó chính là 1 thất bại!”


Đọc thêm:

Hãy tưởng tượng xem, bạn cắn răng để cam chịu một công việc làm thêm khốn nạn trong suốt 6 tháng trời để dành dụm tiền mua 1 chiếc iPhone! Trong suốt 6 tháng đó, bạn cau có, hậm hực và nguyền rủa công việc, quản lý của mình… bạn cúi đầu câm lặng cho qua mỗi khi bị chỉ trích, rồi lầm bầm kể lể, ca thán về công việc của mình trong suốt cả tuần sau đó… và rồi cuối cùng, bạn đủ tiền để mua cho mình 1 chiếc iPhone mới!
Oh Yes!! Bạn hạnh phúc, hãnh diện và tự hào với chiếc điện thoại mới, tất cả bạn bè và đồng nghiệp đều thèm thuồng, ngưỡng mộ bạn… bạn sống lâng lâng trên mây trong suốt… 3 ngày! Đến ngày thứ 4 thì tất cả mọi người chẳng còn đếm xỉa gì đến chiếc điện thoại mới hiển nhiên ấy, bạn cũng chẳng còn quá háo hức…
Nguồn ảnh: Kênh14.vn
Và nếu bạn nhìn lại cuộc đời mình trong suốt 6 tháng 3 ngày ấy, 99% thời gian cuộc đời của bạn là sự bất hạnh! Đó là 1 thất bại thảm hại. Chưa hết! Điều thậm chí còn khủng khiếp hơn nữa, đó là sau 6 tháng địa ngục đó, bạn còn tích luỹ cho mình hàng loạt những thói quen tồi tệ của một nhân viên rẻ tiền, bạn có cho mình cái nhìn ác cảm với tất cả những người Sếp, và bạn không còn tin là công việc có thể say sưa và thú vị nữa! Đó mới chính là thất bại khủng khiếp nhất: Chính bạn không tin là mình xứng đáng được hạnh phúc nữa.
Và có thể lúc này, bạn đang nói với tôi là: “Nhưng ba má đã tự mua cho tôi iPhone rồi”; “tôi chỉ cần làm 1 tháng, mua trả góp là có liền 1 quả iPhone rồi, nhanh lắm!” Nhưng thẳng thắng, đó chẳng phải là cách mà hầu hết tất cả chúng ta thiết kế cuộc đời của mình sao?
Một đứa học sinh, bỏ ra 16 năm trong đời mình, cắn răng, nguyền rủa để nuốt một mớ kiến thức mà nó căm ghét… để rồi đổi lấy 1 tấm bằng Đại học và 1 tuần ăn mừng, huyênh hoang với bà con nội ngoại… Trước khi nó dành ra 10 năm tiếp theo để tiếp tục càm ràm, than thở với 1 công việc tầm tầm và 1 tên sếp dở hơi… để đổi lấy 1 căn hộ chung cư và 3 buổi tân gia hoành tráng!
Và cái vòng tròn đó cứ tiếp tục! 

Đọc thêm:

Sự bất hạnh và thất bại phổ biến này, tất cả đều xuất phát từ niềm tin: “Cam chịu để thành công, và bạn sẽ hạnh phúc!” – Và khi cuối cùng, sau khi chịu đựng những bẽ bàng của lời nói dối đầu tiên, chúng ta bắt đầu mất niềm tin vào thứ hạnh phúc ở cuối con đường ấy và bắt đầu tự thoả hiệp với lời nói dối vĩ đại số 2: “Cứ hạnh phúc trước đã, mọi thứ rồi sẽ ổn!”

Chúng ta chả tin vào tương lai nữa và cứ sống cho sướng trước mắt cái đã, rồi từ từ tính! Đó chính là cách tôi đã sống năm nhất đại học của mình! Tôi lao vào tìm kiếm sự hạnh phúc chớp nhoáng, tức thời… và tự thuyết phục mình rằng “Mọi thứ rồi sẽ ổn!”.
Đó là sự sung sướng tức thời: Coi cho hết cả series phim này cho sướng, đang hay mà! Cứ chơi thêm vài game nữa, đang vui mà! Cứ uống thêm 1 tăng nữa, đang vui mà! Cứ ngủ thêm 1 giấc nữa, đang phê mà!
Tôi chắc rằng ai đã từng trải qua những ngày tháng kiểu này đều sẽ phải công nhận là… “Nó sướng thiệt!”. Kỉ lục của tôi là ngủ, chơi game, xem phim liên tục 5 ngày mà gần như không rời khỏi phòng của mình!... cho nên tôi hiểu rất rõ cảm giác đó!
Và nói thật là sự hạnh phúc này chẳng có gì sai. Đó chính là hạnh phúc ở cấp độ thấp nhất: Sự sung sướng và thoả mãn. Và chúng ta có quyền lựa chọn sự sung sướng và thoả mãn, không có gì sai hết!
Tuy nhiên, chỉ có 1 điều đặc biệt về thứ hạnh phúc cấp độ thấp này nó: ngắn ngủi và nghiện ngập!
Ngắn ngủi nghĩa là cảm giác hạnh phúc đến rất nhanh và đi cũng rất nhanh. Ngay khi bạn uống ngụm trà sữa, bạn sẽ thấy ngất ngây ngay tức thì… nhưng khi bạn nuốt nó qua cổ họng thì sự sung sướng đó cũng gần như biến mất ngay sau đó.

Đọc thêm:

Điều này cũng dễ hiểu, bạo phát thì bạo tàn! Nhưng điều đáng lưu ý là sự “nghiện ngập”! Nghiện ngập có nghĩa là: sau một thời gian, bạn cần 1 liều cao hơn để có được cảm giác sung sướng như cũ! Khi bạn mới tập nhậu, chỉ cần 1 lon bia để cảm thấy hưng phấn… sau một thời gian, bạn phải uống 3 lon mới thấm, sau đó thì nửa két… và rồi cuối cùng, bia uống chẳng say, bạn phải chuyển sang dùng rượu mạnh!
Đây là sự nghiện ngập! Và nó chính là yếu tố sẽ từ từ phá huỷ con người của bạn: từ sức khoẻ đến cảm xúc, tinh thần, tài chính, cơ hội và các mối quan hệ… Kết quả lâu dài của lối sống này là 1 sự thất bại và suy sụp toàn diện về kết quả, cảm xúc và tinh thần!
Chỉ đến khi tôi gặp được thầy mình vào cuối năm nhất Đại học, Jim Rohn… ông là người giúp tôi nhìn ra con đường để tự mình thoát khỏi vòng xoáy bất tận đó! Ông dạy tôi “bí mật về sự hạnh phúc!”
Có 3 cấp độ hạnh phúc: Pleasant (Sự sung sướng) – Passion (Sự say mê) – Purpose (Sứ mạng).

Hạnh phúc cấp độ 1: Pleasant (Sự sung sướng)

Sự sung sướng (Pleasant) là cấp độ thấp nhất: đó là sự hạnh phúc khi bạn nhận được 1 điều đến từ bên ngoài: 1 món ăn ngon, 1 lời khen ngợi, 1 cái ôm, 1 món quà ý nghĩa…
Sung sướng là điều cảm nhận dễ dàng và nhanh nhất, nhưng cũng chóng vánh nhất. Đặc biệt, sung sướng thường hay tốn tiền… và càng tận hưởng, bạn càng muốn nhiều hơn và càng tốn nhiều tiền hơn. Nếu bạn chỉ đắm chìm trong thứ hạnh phúc này, nó sẽ sớm dẫn đến sự truỵ lạc… truỵ trong hoan lạc!

Hạnh phúc cấp độ 2: Passion (Sự say mê)

Kế đến là mức độ cao hơn sự say mê (Passion): Khi bạn rèn luyện và làm được 1 việc gì đó rất thích thú và ý nghĩa với bản thân bạn: Khi bạn chơi đàn, nấu ăn, thuyết trình trước đám đông, mày mò nghiên cứu, chinh phục 1 thử thách… một cách thành thục và điêu luyện!
Say mê là điều mất nhiều thời gian và nỗ lực rèn luyện bạn mới cảm nhận được. Không ai làm điêu luyện ngay trong lần đầu tiên cả. Giai đoạn đầu, bạn sẽ tốn tiền bạc và nỗ lực để rèn luyện… nhưng càng về sau, sự tốn kém ngày càng giảm và sự say mê ngày càng tăng. Về lâu dài, sự say mê kết tinh thành 1 thứ tài sản rất đặc biệt: tài năng của bạn!

Hạnh phúc cấp độ 3: Purpose (Sứ mạng).

Cuối cùng, mức độ cao nhất đó là Sứ mạng (Purpose): Khi bạn có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của người khác, mang lại 1 ảnh hưởng và giá trị có ý nghĩa cho người khác!
Tính chất của cấp độ hạnh phúc này là khi bạn thể hiện tài năng của mình để chạm tới người khác, mang lại 1 điều ý nghĩa cho người khác… cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc thường kéo dài rất lâu, không những vậy, việc này thường mang lại cho các bạn rất nhiều tiền bạc, cơ hội và các mối quan hệ sâu sắc!

Vì vậy, người khôn ngoan sẽ bắt đầu từ việc chinh phục thứ hạnh phúc số 2, dùng tài năng có được từ nó để đạt được cấp độ hạnh phúc số 3. Cuối cùng, sử dụng tiền và sự ảnh hưởng có được sau đó để thoả mãn bất cứ hạnh phúc cấp số 1 nào mà họ thật sự cần và muốn!


Cho nên Nguyên tắc quan trọng nhất của Thành công và Hạnh phúc là: Chinh phục sự hạnh phúc sâu sắc, đó là nền tảng vững chắc nhất của thành công!
Đó là nguyên tắc được đúc kết bởi 1 trong những giáo sư tâm lý học hot nhất của trường Đại học Harvard, giáo sư Ben Sharhar. Và nguyên tắc này được áp dụng triệt để bởi những tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới như Apple, Facebook, IBM, Google… Họ dồn rất nhiều nỗ lực, tạo ra môi trường để đánh thức sự hạnh phúc và say sưa của nhân viên, cùng nhau chinh phục những sứ mạng ý nghĩa… và đó là cách mà họ trở thành những công ty sáng tạo và đầy ý tưởng mới mẻ, những siêu tập đoàn giàu có nhất trên thế giới!
Hãy tự hỏi mình liệu "Bạn đang sống theo công thức thành công và hạnh phúc nào?" “Cố gắng thành công để rồi hạnh phúc!” hay là “Sung sướng trước đi, rồi để mai tính!”?

Đừng lo! Điều tuyệt vời nhất khi nhận ra được nhận thức sai lầm của mình, chúng ta sẽ “à há” và gỡ bỏ nhận thức cũ để háo hức Tìm cách chinh phục sự hạnh phúc sâu sắc hơn, đặt nền tảng cho thành công bền vững của mình!