Mình mới nghe được câu này trên 1 vlog của chị Hana's Lexis, nguyên văn tiếng Anh là "You don't know what you don't know".



Điều này nghe thật hiển nhiên, như 1 + 2 = 2 + 1 vậy song mình thấy rằng ý nghĩa của nó còn sâu và rộng hơn thế. Khi bạn không biết về một điều gì đó, bạn sẽ không có hình dung, suy nghĩ, nhận định...về nó và không biết rằng mình có thể sẽ có mưu cầu đối với việc này.

Đọc thêm:

Để mình kể cho các bạn một câu chuyện nhé.
Ông giám đốc của công ty X nọ cực kì thích cô nhân viên mới. Ông ta làm đủ mọi cách để tán tỉnh nhưng không thành công vì cô đã có bạn trai rồi. Tuy cuộc sống còn thiếu thốn và vất vả nhưng cô sẽ không tham giàu mà bỏ bạn trai của mình để đi theo giám đốc.
Thấy vậy, người lái xe của ông ta gợi ý rằng hãy cho cô ấy trúng thưởng một chuyến du lịch Dubai 1 tuần cùng người yêu, 100% chi phí sẽ được công ty đài thọ.
Ông giám đốc đồng ý làm theo. Kết quả là sau khi đi du lịch về, đôi tình nhân bắt đầu lục đục, sau một thời gian thì chia tay và cuối cùng cô gái đã lấy ông giám đốc.
Đây là câu chuyện được dịch từ trang Zhihu bên Trung Quốc. Các bạn thử nghĩ xem vì sao cô ấy lại chia tay?
Rất đơn giản, trước đây cô ấy chưa từng biết thế nào là xa hoa, là hưởng thụ, là sung sướng nên cô thấy nghèo khổ một chút cũng không sao cả. Khi đã biết thế nào là sung sướng rồi, cô đã xuất hiện mong muốn, nhu cầu và thậm chí là khát khao với cuộc sống đó trong khi thực tại của cô thì đối lập. Cô biết mình có 2 lựa chọn và cuối cùng đã chọn phương án như chúng ta biết.
Nếu là các bạn, các bạn chọn phương án nào? Có thể các bạn sẽ kiên định với tình yêu của mình. Tuy nhiên trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều việc khiến bạn rơi vào trạng thái tương tự.
Ví dụ nhé, vào mùa hè nóng nực, trước đây ở phòng trọ chật hẹp có độc 1 chiếc quạt cũng vẫn chịu được, nhưng nếu đã ở trong phòng điều hòa rồi, khi quay lại căn phòng cũ sẽ thấy rất bức bối.
Thêm nữa nhé, bạn đã từng nghe về món tacos bao giờ chưa? Nếu chưa từng, thì tacos và bạn là 2 đường thẳng song song không cắt nhau. Nhưng giờ mình nói với bạn tacos là món ăn truyền thống của người Mexico, trong đầu bạn đang nghĩ "thế ư, nếu có cơ hội chắc mình sẽ nếm thử món này" phải không? Vậy là trong đầu bạn đã xuất hiện hình dung và mong muốn về nó rồi đó. Còn nếu bạn đã thưởng thức tacos rồi, bạn sẽ đánh giá nó, bạn thích nó hoặc không, thậm chí có thể ai đó trong các bạn còn đang chết thèm tacos ấy chứ.
Các bạn có rút ra được kết luận gì cho mình không?
Với mình, mình rút ra được vài điều. Thứ nhất, đó là đừng nên phán xét ai khi bạn chưa từng rơi vào hoàn cảnh như họ bởi vì bạn không biết nếu mình ở trong hoàn cảnh đó, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố gì, cảm xúc của bạn ra sao và bạn sẽ hành động như thế nào.
Đơn cử như việc, những anh chàng/cô nàng ế chỏng chơ lại thường là những quân sư tình yêu chuyên nghiệp. Họ tư vấn rất khách quan và chính xác như một chuyên gia tâm lý học nhưng khi họ rơi vào lưới tình, có khi còn trở nên bi lụy hơn cả người đã được họ tư vấn.

Đọc thêm:

Bài học thứ 2 mà mình rút ra được đó là "thế giới rộng lớn lắm, hãy đi và trải nghiệm đi, đừng làm con ếch ngồi đáy giếng".
Với con ếch dưới giếng, bầu trời của nó chỉ là cái miệng giếng thôi. Thật ra, như vậy với nó cũng đủ tốt và yên bình đấy chứ. Nhưng nếu có ai đó nói với con ếch về thế giới rộng lớn và trù phú ngoài kia, chắc chắn con ếch sẽ muốn được "leo lên đó xem sao".
Có người nói rằng, chúng ta đều là những con ếch, chỉ khác nhau ở cái giếng thôi.
Cái giếng, cũng là cái vòng tròn an toàn của con ếch. Chúng ta cũng có vòng tròn an toàn của bản thân. Vượt ra ngoài đó sẽ đầy rẫy nguy hiểm nhưng cũng đầy ắp những điều mới mẻ và xinh đẹp.
Thế giới rộng lớn như thế nào, theo mình, không tính bằng kilomet mà tính bằng những điều bạn trải nghiệm, những nơi bạn đi qua và những người bạn gặp.
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Càng đi nhiều, càng biết nhiều bạn sẽ càng cảm thấy mình bé nhỏ và khiêm tốn hơn. Chứng kiến sự đa dạng và khác biệt cũng khiến bạn trở nên bao dung hơn với mọi người. Từ đó, bạn sẽ trưởng thành hơn, tốt đẹp hơn nữa.
Vậy, bạn có dám vượt qua vòng tròn an toàn của mình không?
----
Chúc các bạn vui, hãy chia sẻ với mình nhé