Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sở hữu nhiều thành tích học tập, Bùi Cảnh Thái (sinh năm 1995, cựu sinh viên trường Đại học Kyushu, Nhật) đã tự tìm hiểu và lên kế hoạch chinh phục học bổng toàn phần Thạc sĩ Chính phủ Nhật của trường đại học Nagoya.

Không cho phép bản thân dễ thỏa mãn

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp, Bùi Cảnh Thái xuất sắc giành học bổng toàn phần MEXT của chính phủ Nhật trong hai năm học thạc sĩ (2017 - 2019). Lội ngược dòng, ở bậc đại học, Thái nghiên cứu khoa học chuyên về kinh tế nông nghiệp, nhưng theo học bậc thạc sĩ, anh bạn lại chọn chuyên ngành Kinh tế vĩ mô. 
“Khi tham gia học tập, mình nhận thấy những mô hình nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp có gắn kết với lý thuyết kinh tế. Mình cảm thấy thú vị nên quyết định dành thời gian tập trung vào nghiên cứu lý thuyết kinh tế với những chủ đề: Tăng trưởng kinh tế, chính sách tiền tệ… Khi lựa chọn hướng đi hoàn toàn mới, mình đã lắng nghe ý kiến hướng dẫn của những vị giáo sư, thầy cô trường, từ đó, mình cố gắng trau dồi thêm những kiến thức kinh tế, đủ kinh nghiệm cho việc nghiên cứu chuyên sâu”, Thái chia sẻ.
Bùi Cảnh Thái - Du học sinh giành học bổng du học thạc sĩ ở Nhật. Ảnh: NVCC
Có thể nói, nền tảng giáo dục Nhật Bản mang đến cho Thái nhiều bài học trải nghiệm. Trong các buổi học, kiến thức được trao đổi hai chiều giữa thầy - trò thông qua các cuộc thảo luận và những buổi thực hành thực tế. Sau nhiều năm học tập, cậu bạn dần trưởng thành và tự chủ hơn trong việc học lẫn cuộc sống. 
Theo Thái, đặc thù của bậc học đại học, thạc sĩ thường “thừa tự do”. Điều này dễ khiến bản thân rất dễ rơi vào tình trạng mất phương hướng. Để việc học trở nên hiệu quả, anh bạn chủ động sắp xếp thời gian, tự lên kế hoạch và đặt ra những mục tiêu cá nhân. Bốn năm đại học, Thái tự hứa với bản thân phải thật sự cố gắng, không dễ dàng tự thỏa mãn với chính mình, nắm bắt các cơ hội đăng ký học bổng để phát triển tư duy bản thân tốt hơn.
Ấn tượng nhất về thành tích học tập, Thái cũng được nhận khá nhiều các học bổng khác nhau như MEXT (2013), học bổng trường Đại học Kyushu (2013 - 2017), học bổng từ Quỹ trao đổi quốc tế của tỉnh Fukuoka, Nhật (2015 - 2017) và JASSO (2017). Đặc biệt, khi còn là sinh viên năm thứ tư, Thái đã có đề tài khoa học quốc tế được công bố. Đây cũng chính là kỉ niệm đáng nhớ nhất cho tới hiện tại của Thái trong quãng thời gian du học
Bùi Cảnh Thái (hàng thứ hai, bên phải ngoài cùng) tham gia học thuật cùng các bạn quốc tế. Ảnh: NVCC
“Phương châm của mình phải nỗ lực hết mình để giành được thành tích cao nhất có thể khi ra trường, xuất sắc nhất để tự do về tài chính, và tự do để có thể phát triển bản thân. Cơ hội nhận học bổng là nguồn động lực lớn để mình nỗ lực phấn đấu. Khi xác định rõ mục tiêu, mình cần đạt học bổng A hay bất kỳ học bổng nào thì xem kỹ tiêu chí lựa chọn của họ, cố gắng đạt được tất cả những điều kiện tối thiểu để được xét học bổng. Với Thái, những kinh nghiệm học tập, các công trình nghiên cứu khoa học ở bậc đại học và sự khích lệ từ giáo viên trường đã giúp mình tiếp tục chinh phục bậc học thạc sĩ”, Thái bày tỏ.

“Mồi lửa” khám phá chính mình

Khi trải nghiệm học tập tại “đất nước mặt tròi mọc”, Thái theo học chương trình đào tạo quốc tế bằng ngôn ngữ Anh và tự mày mò học thêm tiếng Nhật. Bên cạnh những tiết học lý thuyết, cậu bạn còn được trải nghiệm thực tế tại các nông trại như: Gặt lúa, nấu ăn, nhào bột, chăm sóc rừng… 
Thái (bên phải, ngoài cùng) trải nghiệm công việc làm nông ở Nhật . Ảnh: NVCC
“Ở đất nước bản địa, mình cảm thấy người Nhật sống rất tình cảm, vô tư, trân trọng những cử chỉ và những việc nhỏ thường nhật. Dù là ngày bình thường, những người bạn Nhật mà mình kết thân luôn có những món quà nhỏ để tặng nhau như: Một chiếc bánh, cái kẹo hay tấm thiệp nho nhỏ… rất dễ thương. Điều khiến mình ấn tượng nhất là sự hỗ trợ của người Nhật trên cả tuyệt vời. Những lúc gặp khó khăn, mình chủ động chia sẻ và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ bạn bè, thầy cô. Mình trân trọng cái đẹp, cách sống và sự giúp đỡ của người Nhật, điều này khiến mình hạnh phúc”, cậu bạn 9x nói.
Những ngày đầu học tập, Thái cũng được học hỏi về những cách ứng xử giao tiếp cơ bản như: Gõ cửa như nào cho đúng, nghi thức ăn uống, cách chào kính trên nhường dưới… Điều này giúp anh bạn hòa nhập nhanh chóng với cuộc sống và không bỡ ngỡ với văn hóa nước bản địa. Thái cho biết, ẩm thực Nhật có một nét đặc trưng là ít các món xào, trộn… Họ thường chế biến các món ăn khá riêng biệt và được trang trí thành từng phần trông bắt mắt. Mỗi người có thể lựa chọn hưởng thức từng món với hương vị rất thuần khiết. Rau luộc và thịt rán là món ăn thường nhật và yêu thích nhất của Thái.
Nhìn lại một năm đã qua, Cảnh Thái nhận thấy rõ sự trưởng thành và có được những chiêm nghiệm cho bản thân. “Sau nhiều năm học tập tại Nhật, điều mà mình đã tâm đắc nhất là sự tận tụy, nỗ lực với công việc mình làm. Bên cạnh đó, cách sống của người Nhật cũng dạy Thái cách trân trọng hiện tại và những điều nhỏ nhặt để tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Hiện tại, mình sẽ tiếp tục tập trung theo đuổi nghiên cứu chuyên ngành kinh tế...
... Hướng đi mới này như “mồi lửa” hun đúc thêm năng lượng để mình khám phá những ý tưởng mới để làm mới cuộc sống và thực hiện những mục tiêu bản thân. Mình hy vọng có thể tiếp tục học lên bậc Tiến sĩ để có thêm thời gian tìm hiểu những điều mới mẻ hơn. Mình hào hứng nhất với ước mơ trở thành giảng viên đại học để có thể chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng học thuật kết nối mọi người”, Thái vui vẻ nói.
Y Bình (Theo SVVN)
Like Facebook Wishare Việt Nam tại địa chỉ: https://www.facebook.com/wishare.vietnam theo dõi thông tin hữu ích hàng ngày dành cho cộng đồng yêu thích điều tốt lành!
Đọc thêm: