1. Xác Định Tâm Thế, Tinh Thần khi lao vào Shopee

----------------
Việc Xác định tâm thế của Seller SHOPEE rất quan trọng. Shopee thay đổi liên tục, TMĐT biến đổi hàng ngày luôn có cơ hội cho những người mới, Nhưng ko dành cho những người quá FOMO. Thấy trên Lập nghiệp bạn A khoe có sổ đỏ nhà Vinhomes nhờ bán Shopee, hay Bạn B quay video bán giấy dán tường ngày vài ngàn đơn. Thì cứ kệ m họ, mừng cho họ còn bạn hãy cứ tập trung vào con đường đi của bạn. Những bước đầu tiên tất cả seller đều gặp phải những khó khăn như ko có view, chuyển đổi thấp , rồi đau đầu cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ trên Sàn TMĐT.
Bạn sẽ gặp phải những khách hàng khó tính, những đối thủ chơi xấu, rồi nhân sự nắm được quy trình lỗi nhầm nhiều. Rồi khi bán được hàng lại va phải Overselling, đau đầu hàng tồn thừa thiếu.
Sẽ có những giai đoạn bạn bị cuốn vào guồng quay không ngừng nghỉ của Shopee, 1 ngày làm 12-16 tiếng không phải là hiếm. Có những bạn kêu với mình từ ngày làm Sàn tuần em gặp con chắc 2-3 lần. Sáng đến kho lúc con còn chưa dậy, đêm về thì nó đi ngủ mất rồi. Bạn sẽ phải đánh đổi thời gian, sức lực ở một giai đoạn nào đó trong sự phát triển shop của bạn trên TMĐT
Thế giới rộng lớn và có quá nhiều thứ cần quan tâm, bạn phải tự cân bằng. Và tất nhiên nó không giống đơn giản dễ như clip idol tóp tóp nào đó nói cho bạn là có 1 tấm bản đồ kinh doanh trên TMĐT bạn làm theo là có thể có được 1000 đơn mỗi ngày.
Bạn phải xác định cho mình một tinh thần Sẵn sàng đương đầu với khó khăn bền bỉ trong suốt 1 thời gian dài. Shopee nó là 1 cuộc đua Marathone 42km chứ ko phải là chạy 100m thật nhanh phá kỉ lục của Usain Bolt trong 9.58s.
Và nếu bạn đủ trì, đủ kiên nhẫn, đủ kiến thức và 1 chút may mắn thì không ai có thể cướp lấy cơ hội kinh doanh trên Shopee của bạn cả.
----------------

2. Xác định kĩ sản phẩm. Bán cái gì? Như thế nào? trong nguồn lực của bạn?

----------------
Định vị sản phẩm trên sàn rất quan trọng. Bạn đã từng nghe nhiều câu chuyện. Bạn A chỉ đăng mỗi sp lên cũng ko làm gì nhiều bán đc xxxx đơn hàng/ ngày. Tuy nhiên bạn lại không thể bán đúng thứ đó lại được …..ví dụ trong zalo group mấy anh em tmđt nhà mình có 1 bạn gửi link shop bán xốp dán tường bán 57K sp / tháng và hỏi mình là em bây giờ bán sản phẩm này đc không thấy người khác bán đc thì ham.
Mình trả lời : Được bạn ơi tuy nhiên bạn có thể liệt kê cho mình trên 3 điểm bạn có thể làm tốt hơn shop đó ví dụ :
+ Nguồn hàng giá tốt hơn trên 10%
+ Traffic miễn phí Tiktok / Group fb xịn sò hơn tỷ lần
+ Shop tối ưu hiển thị hơn
+ Loại sản phẩm tương tự nhưng tốt hơn / Hình dáng đẹp hơn ( có thể dễ dàng show ra được )
+ Bạn có sẵn hệ thống vận hành chi phí thấp hơn bên đó
Còn nếu ko thấy hơn gì thì thôi đi tìm sản phẩm khác mà mình có lợi thế hơn mà bán. Cạnh tranh thì lấy điểm mạnh ra mà chơi chứ sao yếu mà lại thích ra gió. Việt Nam toàn sàn Shopee có đâu đó 15 Triệu SKU trong khi Taobao/Tmall có 1 Tỷ Sản phẩm gấp gần 70 lần Chẳng lẽ bạn lại ko tìm đc 1 sản phẩm nào đó bạn có lợi thế . Đi đầu cũng là 1 loại lợi thế mình ko phải là người bán máy in đầu tiên trên Shopee tuy nhiên Máy In Nhiệt dành riêng cho SHOPEE thì là máy SHOPTIDA nhà mình. Lúc mà chưa ai bán chả phải thị trường là của một mình bạn hay sao.
À bạn sẽ bảo là khó tìm sản phẩm, khó làm thị trường thì từ 2019 đến nay năm nào mình cũng có những sp mới cạnh tranh tốt như vậy ví dụ gần đây nhất là shop Mall Ổ cắm điện cũng vài tháng ontop
Nếu cho mình 6 tháng để phát triển 1 sản phẩm mình sẽ dành cho 3 tháng đầu chỉ nghiên cứu sản phẩm cũng như tìm lợi thế của mình trước khi lao vào trận chiến máu lửa của Sàn TMĐT. Thà chậm còn hơn là lao vào chiến đấu trong khi cốt lõi của mình sp lại yếu thì sau này càng sửa càng mệt, càng đẩy mạnh càng thuyền càng chìm nhanh hơn.
----------------

3. Học tập các kĩ năng, kiến thức phục vụ cho làm sàn FULLSTACK.

----------------
Kiến thức đầu tiên là Thẩm mỹ, nói toẹt ra là Photoshop chỉnh sửa ảnh. Nếu nói về 1 trong những điểm giống nhau của các bạn Top seller mà mình được biết gần đây thì 99% là lung linh hình ảnh. Có bạn xin được cả banner ngành hàng vì ảnh quá đẹp. Hàng tốt hơn khó thể hiện nhưng ảnh đẹp hơn thì ai cũng biết và dễ dàng tạo ra sự khác biệt so với 99% phần còn lại của sàn chỉ sử dụng ảnh có sẵn, ảnh TQ. Vậy thì online học ở đâu ->Pikbest có 1 Tỷ Template sẵn có chuyên cho Sàn TMĐT
Lên Youtube search 1 loạt từ khóa học Photoshop cơ bản cho các bạn hiểu từ đường thẳng, mầu sắc, typo , họa tiết … đến việc chồng từng layer cũng như việc tạo template chuẩn cho shop sau này. 1 tay chuyên = 10 tay mơ nên cố gắng học từ từ đừng nhẩy cóc sau này bạn phối mầu hay Typo trên ảnh của bạn như sh*t thì lại hối ko kịp
Youtube is free trên này có hàng trăm video dậy bạn photoshop tốt
Bạn để ý shop nhà mình hình ảnh luôn lung linh cũng là do pts tốt cả
----------------

Tiếp theo bạn cần biết thêm về MARKETING TMĐT

----------------
Trợ giá của sàn, freeship , càng ngày càng ít, bạn phải chủ động luồng traffic của mình bằng các chương trình Marketing hợp lý. Phối hợp các chương trình Nội sàn , ngoại sàn làm sao cho tối ưu. Marketing Free hay trả phí thì tốt hơn cho bạn? Và dần dần bạn cũng sẽ phải tìm ra những kênh marketing mà bạn làm tốt hơn đối thủ rất nhiều. Mọi người có thể tìm hiểu trên một số cộng đồng Marketing “ Nhặt tiền Shopee “ “Tâm sự content”
Bạn hiểu cơ bản Marketing cũng như những cách áp dụng tốt cho TMĐT sẽ giúp bạn có căn bản để định hướng chiến lược quảng cáo / tiếp thị cho shop của bạn đúng đắn và bền vững hơn.
----------------

Thứ 3 bạn cần có kiến thức TÀI CHÍNH cơ bản

----------------
Rất nhiều người không quan tâm đến cái này lắm, chỉ quan tâm nhiều đơn là sướng mà không biết rằng lãi ko hiểu tại sao lại âm. Đặc biệt trong những ngày gần đây Shopee tăng phí vô tội vạ cũng như việc tham gia chưng trình km luôn bị ép giá sau giảm thấp hơn giá trước khiến seller ko cẩn thận các con số mà chơi hết đến khi hoàn hủy rồi phí tăng… Nghìn đơn nhưng âm một mớ.
Riêng mình khuyến nghị các seller muốn phát triển bền vững lâu dài thì cần tìm hiểu và học hành chỉnh chu cho mình phần Tài Chính, các con số thì luôn phải rõ ràng trên excel / ggsheet. Có rất nhiều khóa học excel bạn có thể tìm hiểu trên youtube có đủ hết cho các bạn quản lý từ cơ bản đến nâng cao. Sau đó bạn có thể xây dựng cho riêng mình 1 file quản lý Sàn có giá COGS – Giá bán bình thường, giá khuyến mãi , phí sàn, phí Freeship Extra, Hoàn xu, trợ giá ship …… tỷ lệ hoàn / chí phí marketing / đơn hàng . Doanh số lợi nhuận cần rõ ràng trong file để bạn có thể đưa ra quyết định hàng ngày/ hàng tuần .
----------------

Kiến thức cơ bản TMĐT SHOPEE UNIVESITY

----------------
nơi này luôn update cho các bạn những quy định mới nhất những cập nhật công cụ tốt nhất. Ví dụ khi shopee mở Grab / now thì có ngay video hướng dẫn cách xác nhận đơn ra sao, chuẩn bị , thu tiền thế nào cho hợp chuẩn.
Shopee có các lớp trên Youtube/ Livestorm nếu bạn tập trung 3 tháng ngày nào cũng vào lớp học thì sau này quay lại bạn sẽ thấy mình tiến bộ rõ rệt đó
----------------

Cuối cùng là TIME MANAGEMENT

----------------
Hầu hết Seller đều giống mình tưng đối tù trong khoản quán lý thời gian. Học tốn thời gian, thiết kế cũng tốn thời gian, đặt hàng ngày nào cho về kịp hàng, rồi làm sao cho kịp campaign. Lúc nào cũng thấy bận rộn mà việc lại không hiệu quả, sau quãng thời gian “trông như là bận rộn” đó mình cũng nghiên cứu một vài cuốn sách về sự tập trung và quản lý thời gian sao cho thông minh và mình tìm ra được một số key cho việc quản lý thời gian trong khi phát triển shop mình
+ Cần rõ ràng mục tiêu và kế hoạch chi tiết, Có rất nhiều shop có mục tiêu Top ngành , doanh số 5 tỷ nhưng tháng sau chả có đơn nào , traffic lèo tèo và ko có chương trình marketing nào cả. Mục tiêu lớn giúp bạn có động lực, cảm hứng để làm việc. Khi mình bán hàng trên Shopee doanh số đạt 1 tỷ/ tháng mình tự mua cho mình chiếc iphone 11 và khi đặt mục tiêu khi doanh số đạt 10 tỷ/ tháng sẽ mua 1 chiếc BMW chẳng hạn. Nó sẽ tạo động lực giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn và máu lửa hơn.
Với Mục tiêu bạn sẽ cần lên kế hoạch chi tiết ( lại là excel ) càng chi tiết, càng cụ thể và càng dễ thực thi càng tốt. Ví dụ mình muốn 100 đơn hàng/ ngày với tỷ lệ chuyển đổi trung bình khoảng 5% thì bạn cần 2000 traffic truy cập vào shop của bạn hàng ngày. Bạn có thể nghiên cứu tỷ traffic hiện tại của shop nếu là 1000 ko đủ thì cần kéo thêm bằng seeding trong Nghiện review/ nghiện shopee hoặc up video trên youtube / tikok kéo về shopee chẳng hạn. Vẫn thiếu thì chay Ads shopee và lúc đó lại quay trở lại tài chính xem chi phí như thế nào là hợp lý.
Tạo To do list : Mình dùng chính Google calendar và Task để quản lý công việc hàng ngày. Trước đây mình thường thức khuya 1,2 h sáng nhưng rồi sau này thấy hại sức khỏe quá chuyển ra ngủ sớm và dậy sớm hơn. Công việc hiệu quả thì khó nhận ra nhưng tăng đc 5kg là có thật ( mình trước siêu gầy). Thường 1 ngày mình sẽ cố dành 30 phút vào Tmall/ Tao bao nghiên cứu sp mới, 30 phút ngó qua đối thủ trên sàn, 1 tiếng ngồi check hoạt động của shop qua các group zalo, 30 phút học thêm những thứ mới… còn lại thời gian là làm các việc phát sinh và 187 café .
+ Review số liệu hàng tuần / hàng tháng theo số liệu của Shopee, theo báo cáo doanh số, báo cáo tồn trên kiotviet, check báo cáo tài chính xem doanh số / P&L / marketing , lịch hàng về…..
----------------

4. KHÔNG ĐƯỢC LƯỜI.

----------------
Hầu hết những người máu me tỷ phú khi làm shopee thì bỏ dở chừng tới 99.99% đơn giản là nó rất nhiều việc mà lại lãi chậm và mãi về sau bạn mới có thể sờ được lãi. Chả có ông nào lãi ngay từ đơn đầu tiên, tuần đầu tiên , tháng đầu tiên cả.
Mình quen 1 shop thời trang cũng Top Shopee doanh số năm 2021 khoảng 50 Tỷ, tuy vậy bạn chủ shop vẫn chăm chỉ cặm cụi quản lý làm từ sáng đến đêm từ livestream , cskh , quản lý nhập hàng không có thời gian đi kiếm người yêu suốt ngày than chán vì bận việc. Mình cũng ko hoàn toàn đồng ý việc schìm đắm vào công việc như vậy tuy nhiên những người thành công trên sàn mình chưa thấy ai lười cả … đặc biệt là giai đoạn đầu cần xắn tay vào làm từ a-z bốc hàng đóng hàng dán băng dính ngày sale thiếu nhân sự xếp cũng xắn tay vào mà quẩy hết
Rất nhiều người nói uh bận thế thì Thuê dịch vụ bên ngoài build shop, chạy ads, làm hình ảnh, tư vấn bla bla .Ai chả biết là thuê thì mình đỡ việc hơn nhưng cần cân đối rất nhiều thứ chi phí cũng như hiệu quả công việc. Và tất nhiên các shop nào mới mở doanh số chưa có nhiều cái gì cũng thuê thì e là không qua nổi con trăng thứ 2.
Chăm chỉ là yếu tố tiên quyết, nếu bạn nghĩ làm việc 8 tiếng 1 ngày cuối tuần đi du lịch thì chắc sẽ ko phù hợp với môn thể thao Shopee. 22h là khung giờ traffic vào shop nhiều nhất. Nếu lúc đó bạn đang trong chăn ấm, ôm người yêu ngủ đặc biệt trong thời gian đầu thì bạn không phù hợp với làm Sàn đâu. Một trong những người bạn mình trong HCM có chia sẻ là hồi đầu mới làm do cũng không có gì nổi bật nhưng bạn đó lại có chiến lược rất hay là tập trung vào khung giờ buổi tối -> 20-24h thậm chí có hôm máu quá cầy quá 1h sáng là khoảng thời gian các shop bình thường họ nghỉ còn em cầy mạnh nhất ->CSKH Tư vấn bán hàng, livestream bán hàng, seeding group. Sáng hôm sau 7h có mặt ở kho xử lý đơn hàng.
----------------

5. Sự khác biệt về Traffic ngoại sàn là mấu chốt

----------------Nếu ai nghĩ rằng bây giờ làm mấy cái ảnh đẹp rồi up tiêu đề chuẩn SEO lên hoặc máu nữa làm tí đơn ảo rồi chạy QC để lên TOP bán Ngàn đơn thì cũng khê lắm rồi. Shopee ngày càng thông minh nên việc làm vậy hiệu quả là cả một dấu hỏi to đùng.
Nếu bạn là người mới trên sàn TMĐT, một trong những cửa rất sáng hiện nay là đi lên từ kênh Traffic tốt . Mình có quen 1 idol tiktok anh ấy chia sẻ shop doanh số X6 trong 3,4 tháng hầu hết là do traffic từ kênh tikok của anh ấy và bạn bè trên tiktok kéo về. View cao/ nhiều cảm xúc tỷ lệ chốt đơn cao hơn rất nhiều traffic nội sàn.
Và chăm sóc tốt luồng Traffic ngoại đó sau này shopee sẽ giúp kéo lại đơn bền vững về sau ( những người click / ATC rồi nhưng chưa mua hàng)
Mình bán ổ cắm điện thì 2000 đơn hàng đầu tiên đều từ nguồn traffic từ fb cá nhân của mình về, mọi người tin tưởng, tặng thêm mã giảm giá là chốt đơn
Ngay từ đầu bán sp gì mình luôn đặt câu hỏi mình sẽ kiếm traffic ngoại sàn chất lượng ở đâu? có đáp án rồi thì mới triển khai
----------------

6. Trung thực

----------------
Trung thực với khách hàng , với trải nghiêm của khách hàng, với đối tác, với sàn TMĐT
-------
Một trong Những điều tiên quyết khi bạn làm sàn là Trung Thực. Nếu lao vào các group kinh nghiệm shopee hoặc các bài chia sẻ ở đâu đó sẽ có nhiều tip, trick. Bạn có thể đọc hiểu, tuy nhiên áp dụng cái gì hay không áp dụng cái gì là do bạn toàn quyền quyết định không ai ép bạn làm cả.
Ví dụ có 1 trick là trong khi bán sản phẩm A ví dụ bộ quần áo thể thao ngoài phân loại size số S,M,L,XL có người hướng dẫn tạo thêm phân loại quà tặng chun buộc tóc ( sau này đổi sang làm mua kèm deal shock) rồi mua hàng đẩy số lượng lên 1000 để tăng lượt mua cho shop nhanh chóng.
Tất nhiên có thể ở 1 thời điểm nào đó có thể vẫn chưa vi phạm quy định của sàn tuy nhiên trải nghiệm khách hàng bị sai lệch, có gì đó không trung thực với cá nhân seller. Mình chọn là biết nhưng không áp dụng, cũng kệ những ai đó áp dụng. Ko có đúng sai , mà chỉ là ko phù hợp với mình mà thôi.
Đối với nhân sự minh bạch quy chế lương thưởng. tình hình hoạt động của công ty.
Đối với đối tác nhà cung cấp, đối với Shopee nếu minh bạch hoàn toàn về giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, và hoàn thiện được phần thuế nữa thì hoàn hảo. Ăn no ngủ kĩ kê cao gối mà nằm đến sáng ko sợ giật mình.
----------------

7. Đi học trả phí hay không?

----------------
Nếu bạn thấy trên Tóp Tóp/ Facebook/ Google Quảng cáo rất nhiều về các khóa học từ 3tr-5tr-10tr đến cả 100tr học Shopee ? rất nhiều người hỏi là có nên học không?
Câu trả lời của mình là “nên” khi bạn đã kinh doanh có lãi đủ trang trải chi phí đó một cách thoải mái. Và bạn tự nhận thức được nội dung kiến thức đó phù hợp với bạn sẽ có thể giúp cho shop bạn làm chuẩn hơn tốt hơn trong tương lại mà hơn đc số tiền đầu tư bỏ ra thì Chơi thôi 100tr cũng chơi
Mình thấy 1 điều rất hay ho là những người Top Ngành họ cũng đều đi học ông A, ông B cả, tuy nhiên họ lại dễ hiệu quả và thành công đơn giản là họ giỏi sẵn và việc áp dụng chỉ 1 chút thôi đã gỡ về đc tiền học phí nên tội gì ko học. Còn những người trang giấy trắng thì càng đi học càng đau đầu không biết bắt đầu từ đâu , ít thực hành rồi trắng vẫn hoàn trắng.
“Học Shopee, Học về TMĐT thực tế là một quá trình vừa học vừa làm vừa thử vừa sai liên tục . Nó khác rất nhiều với cách học trong 12 năm học + 4 Năm Đại học đến lớp ghi chép rồi làm bài Test / thi cuối kì “
Còn tâm lý là học để bán được 1000 đơn, học để giống ông thầy đó để có nhà vinhomes có xe Mec như ông thầy đó show thì không. Vì đâu phải là có tiền học vài ngày bạn sẽ chạy nhanh được như Usain Bolt dưới 10s cho 100m. Thứ bạn cần là làm sao hoàn thành được cuộc đua Marathon 42km cơ mà. Cân nhắc cân nhắc
Kiến thức càng ngày càng nhiều, càng tạp phí lù ai cũng có thể mặc vest trở thành chuyên gia. Mình nghĩ các seller mới bây giờ cần học đc kĩ năng là đọc thật nhiều để hiểu đc không làm cái gì, chọn lựa không nghe theo ông A, ông B để tự mình làm rồi đúc kết lại khéo lại tốt hơn.

8. Kiên Nhẫn thực hành và chờ đợi

Sau 1 đêm lọ lem nào biến thành công chuá chỉ có trong truyện cổ tích mà thôi. Nên nếu muốn thành công trong cuộc chạy đua Marathon 42km TMĐT thì hãy kiên nhẫn học tập, từ từ rồi thực hành.
Và biết đâu đấy bạn tìm được một sản phẩm ngon, một người sếp giỏi , một công ty phù hợp lúc đó mọi người nói là bạn may mắn nhưng thực ra bắp chân bạn đã to hơn từ 1,2 năm trước rất nhiều rồi
Trà Bô, 2022
Bài mới và Podcast ra mỗi Thứ 4 hàng tuần trên www.vuminhtra.com
#Chiase
Đọc thêm: