Hôm trước mình thấy có nhiều bạn tuyên bố trên Facebook đi bộ xuyên Việt, rồi có rất nhiều anh đầu trọc trên tiktok chửi bới đám trẻ trâu để có được nhiều tương tác, nhiều view. Tôi vào xem thêm profile thì thấy toàn là Chuyên gia Marketing tuy nhiên cảm qua thì chưa thấy có gì tin tưởng về những gì mà các “chuyên gia” đó làm đc mà thường là những tuyên bố hùng hồn và rồi sau này không biết các “chuyên gia” đó có thành công hay không. Nhưng việc mấy ông mặt non choẹt nhẩy dựng lên chửi bới mà muốn dậy cho những người giỏi hơn, nhiều kinh nghiệm nhiều tiền hơn thì khoai sắn. Và chỉ có ông đầu trọc đầu tiên giỏi chửi bới là có tiền thôi. Vậy thì có thực sự là những bạn đi bộ Xuyên Việt hay cạo trọc lên tiktok chửi bới đã hiểu rõ mình phù hợp với việc đó không, hay chỉ đơn giản là sao chép lại từ một mô tip nào đó.
Cũng phải mất đến 20 năm từ những ngụm cà phê đầu tiên cho đến bây giờ tôi mới cảm nhận được vị càphê nó thế nào, chất Caffein nó nhẩy lên não như thế nào. Từ lúc sinh viên uống café trộn hóa chất bột bắp nhiều sữa nhiều đá cứ thấy đắng đắng sệt sệt là thích, đến bây giờ cảm nhận được từng loại café khác nhau uống nóng không đường.
Đã bao giờ bạn cảm nhận được cơ thể bạn lúc mệt mỏi cần nghỉ ngơi, lúc nào sảng khoái để relax, lúc nào tập trung để làm việc hay lúc nào thư giãn để đọc sách. Đã có ai nói với bạn trên thế giới điều gì khó nhất thì đó chính là “Hiểu được chính mình” và tin mình đi cho đến khi bạn hiểu được bản thân thì bạn sẽ chẳng thể thành công được ở bất kỳ lĩnh vực nào.
-------------------
Làm sao để biết được bạn thích cái gì, giỏi cái gì và làm việc gì thì tốt? Điều khó gấp nhiều lần kiếm được nhiều tiền. Vậy làm thế nào để hiểu được chính mình.
--------------------
Trải nghiệm
Một người chưa từng đi du lịch thì không thể biết mình có thích hay không, một người chưa từng viết văn thì ko thể biết là mình có năng khiếu hay không? Cho nên để hiểu được mình thì còn trẻ cần lao vào trải nghiệm theo cách của riêng mình, đừng giam mình ở một giới hạn nào cả.
Thử tham gia vào các trò cảm giác mạnh trong các khu vui chơi. Bạn hãy nhớ lại lần đầu tiên bạn chơi trò đó là bao giờ, và cảm giác khi vượt qua nó thế nào? Mình có một thói quen rất hay là đi đến khu vui chơi nào cũng muốn tham gia các trò chơi đó. Lúc đầu thực sự cũng rất run nhưng thử chơi 1 lần, rồi 2 lần bạn sẽ thấy: uh nó cũng không quá ghê như mình tưởng tượng. Và rồi bạn có thể thiết lập được một phản ứng dễ dàng chấp nhận thử thách hơn cho những thứ bạn có thể chấp nhận hay từ chối.
Tiền cũng quan trọng, không có tiền thì khó có được nhiều trải nghiệm. Vậy nên giai đoạn đầu, hãy tập trung vào những trải nghiệm mà có thể quay ra tiền ngay, ví dụ như là đi làm ở một công ty nào đó, ngành nghề nào đó mà mình có hứng thú... cố gắng trải nghiệm thật nhiều cái mới trong công việc đó, làm thật tốt nó xem giới hạn của bạn ở đâu.
Mình rất nhớ công việc của mình ở một công ty tư vấn trước khi nghỉ ra kinh doanh. Khi bắt đầu vào làm, mình được giao cho rất nhiều việc hoàn toàn mới tinh đối với mình. Việc đầu tiên là mình luôn chấp nhận mọi công việc đó và cố gắng xoay sở hoàn thành nó. Lúc thì làm đào tạo về kỹ năng team work cho 1 công ty đa quốc gia ở Nhật, lúc thì sẵn sàng đi khắp các huyện vùng sâu vùng xa cho một dự án N.G.O . Cũng cảm ơn rất nhiều công ty cũ đã cho mình trải nghiệm lead các job đó. Chỉ trong 2 năm làm việc, mình đã học thêm, trải nghiệm và trưởng thành lên rất nhiều. Đó có thể là những giây phút áp lực nhất của mình, khi phải chịu trách nhiệm hoàn thành những thứ không phải là sở trường, và hoàn toàn mới đối với mình. Nhưng nó giúp mình hiểu rõ hơn được khả năng của bản thân cũng như điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Sau đó dồn những đồng $ kiếm được đó cho những trải nghiệm tốn kém hơn, đặc biệt hơn …. Mình nhớ hồi đại học, những đồng tiền đầu tiên mình dành để đi leo Fansipan và mua 1 chiếc máy ảnh bán chuyên, ống kính rời cách đây 15 năm. Và với chiếc máy ảnh đó mà mình có thể làm quen được không biết bao bạn gái xinh đẹp, mặc dù vẫn đi xe bus và không đẹp trai cao to cho lắm.
Khi có nhiều tiền hơn một chút mình có thể trải nghiệm những thứ xa xỉ hơn mà hồi xưa ao ước, đi vòng quanh thế giới, ở khách sạn cao cấp, mua cho mình những thứ đắt tiền mà mình thích. Mình có nhớ là trong 3 năm mình cùng vợ và 2 con đi khắp 4 châu lục Á/Âu/Mỹ/Úc mà trong khi vẫn thuê nhà để ở.
Một trong những quan điểm từ hồi sinh viên của mình là nếu bạn nghĩ bạn luôn tiến bộ, thì hãy cố gắng tiêu thật nhiều tiền kiếm được cho trải nghiệm. Ví dụ hồi sinh viên kiếm được 2tr/tháng mà tiêu hết thì sướng hơn rất nhiều và tốt hơn rất nhiều so với việc nếu giữ 2tr đó đến bây giờ, khi thu nhập của bạn gấp 50 lần hồi sinh viên đó.
----------------------
Tự học, đi học những người giỏi nhất, nhưng đừng bắt chước
----------------------
Nếu bạn có thể hãy học những người giỏi nhất, follow họ nhưng đừng bắt chước, thấy họ đọc sách gì cũng mua về đọc, thấy họ dậy sớm đạp xe cũng học theo, mà không thực sự hiểu bạn đang cần gì.
----------------------
Chia sẻ Trải nghiệm với người thân:
----------------------
Giúp người khác hiểu bạn hơn cách đơn giản nhất là chia sẻ quan điểm của bạn cho người thân. Hãy cùng nhau có thêm các trải nghiệm mới sẽ giúp mọi người hiểu nhau rõ hơn. Cả nhà cùng đi du lịch, cùng đi ăn tối, cùng nhau đi xem phim chia sẻ về cuộc sống, công việc sẽ giúp bạn có thêm đồng minh trong việc thấu hiểu bản thân.
----------------------
Chia sẻ với Cộng Đồng
----------------------
Sau khi bạn có trải nghiệm đủ nhiều trong mọi khía cạnh cuộc sống, thể thao, kinh doanh … lúc đó bạn có thể hiểu 1 phần cơ thể, một phần con người bạn và lúc này là lúc khó hơn, đó là biến cái đặc biệt của bạn, cái riêng của bạn mà người khác không có để giúp bạn thành công hơn.
Đây là thứ không thể sao chép, không thể học mà tìm ra được, nó là sự tích lũy cả chục năm con người bạn.
Ví dụ cách đây 1 năm chắc ko ai biết đến mình về TMĐT, nhưng chắc gần đây có nhiều người biết đến hơn, đó không phải là ngẫu nhiên, chắc chắn là có sự chuẩn bị và có kế hoạch cho nó. Và việc bạn cần làm lúc này để bùng nổ chỉ là việc Show những thứ đặc biệt của bạn ra một cách tự nhiên nhất, một cách hay ho và thú vị nhất. Và bạn thành công không phải là việc bạn tuyên bố thu nhập 1 triệu đô mà là việc kết quả công việc của bạn như thế nào, và sự ghi nhận của của cộng đồng về bạn như thế nào?
----------------------
Hãy bắt đầu viết
----------------------
Đừng bắt người khác phải suy đoán rằng con người bạn thế nào, rất nhiều người cứ nghĩ rằng mình tốt mình giỏi thì người khác sẽ phải tìm hiểu và quan tâm đến mình. Thực sự thì nếu bạn không nói, không chia sẻ thì chả ai quan tâm đến bạn cả. Muốn cho người khác hiểu bạn thì hãy viết ra là cách nhanh nhất đặc biệt trong thời buổi MXH ngập tràn thế này.
----------------------
Vậy viết nội dung gì?
----------------------
Viết những chủ đề mà bạn thấy hứng thú. Thấy có ích cho bạn và cho mọi người, mình là một người dốt văn suýt trượt tốt nghiệp cấp 2 vì liệt môn Văn và mình thực sự viết, chia sẻ cách đây cũng chỉ 3,4 năm. Lúc đầu viết ngắn, sau đó viết dài hơn, logic hơn.
Cũng chỉ bằng những bài viết trên fb mình đã được rất nhiều CEO nổi tiếng mời cafe mà mình nghĩ chắc bình thường chắc chả bao giờ có cơ hội gặp gỡ họ (Tiki, Metub, DC ..)
----------------------
Đừng Copy/ đừng sưu tầm
----------------------
Khi mới viết thì không thể hay được và rất nhiều người có xu hướng thấy cái gì đó hay là đi copy về, xào nấu, thêm thắt rồi cộp ngay cho mình cái dấu to đùng là Tôi viết. Bạn có thể đọc nhiều, điều này rất tốt, tuy nhiên nếu đã viết thì nên viết ra từ chính trải nghiệm và ý hiểu của mình, trích dẫn đầy đủ nếu cần. Và nếu có Sưu tầm thì nên để ngay trên những dòng đầu tiên của bài viết, điều đó giúp người đọc không bị hụt hẫng khi kéo đến cuối bài đọc ngấu nghiến rồi thấy 2 chữ sưu tầm/ hoặc trích nguồn từ người khác ….và rồi sao ạ ? rồi lần sau khi bạn viết một bài nào đó hay ho thì họ cũng chưa chắc đã nghĩ là bạn viết :))
----------------------
Mặc kệ trái chiều
----------------------
Khi bạn viết quan điểm riêng của bạn về một vấn đề nào đó thì đừng ngại quan điểm trái chiều, hãy chấp nhận nó thực sự và tranh luận một cách văn minh. Mình cũng đã từng có những bài viết mà có bạn khác vào comment sỗ sàng chửi thẳng mặt trên profile của mình. Và mình không xóa comment đó và vào reply một cách chân thực nhất về sự việc đó. 5 tháng rất bất ngờ khi chính bạn đó đăng kí khóa học của mình trong Sài Gòn, và tất nhiên mình có thêm một người bạn.

Nếu quan điểm riêng của bạn có đi ngược đám đông, đừng ngại bầy tỏ nó ra đừng quan trọng đúng sai . Nếu bạn phân tích logic mà sai -> OK just fine. Nhưng nếu đúng thì bạn sẽ có thêm rất nhiều uy tín. Và nên nhớ là hãy nói quan điểm đó trước khi nó xảy ra. Rất nhiều “Chuyên gia” viết rất hay khi sự việc đã ngã ngũ. Ví dụ có một công ty công nghệ về chăm sóc sức khỏe tuyên bố chấm dứt hoạt động. Lúc đó viết về tại sao nó “thất bại” thì cũng chỉ là phân tích truy hồi. Từ kết quả mà phân tích ngược lại thì cái gì chả đúng. Cách đây vài tháng khi mà tất cả mọi người đang rất hào hứng về thông tin về việc Tiki Sendo có thể sáp nhập. Lúc đó chỉ có mỗi một mình mình có viết quan điểm lúc đó ngược hẳn lại là không thể xảy ra sáp nhập vì lý do A,B,C theo logic và phán đoán của mình. Kết quả sau 2 tháng thì 2 bên tuyên bố không thành deal và dự đoán của mình đã chính xác. Cộng đồng cũng như rất nhiều người bị thu hút vào bài viết trước đó của mình và tất nhiên uy tín cũng như những suy nghĩ của mình được ghi nhận.
----------------------
Chấp nhận bản thân, chấp nhận chỉ trích
----------------------
Không có ai luôn đúng, nếu có ai đó chỉ trích bạn hay bóc ra những góc khuất, những gì không lấy làm hãnh diện của bạn. Thì hãy chấp nhận nó một cách thực lòng, con người có xu hướng cố gắng chối bỏ hoặc tìm ra một lý do nào đó để khỏa lấp những gì đó sai trái của mình. Hôm trước, mình có xem một bài post “Bóc Phốt” chồng của chị M.H.A có đoạn ghi âm lại cuộc hội thoại giữa 2 người qua điện thoại. Thì thực sự mình có cảm nhận thấy đó không phải là con người thực của cả 2 người, chị A thì đang ghi âm còn anh H thì cũng biết là đoạn ghi âm này sẽ nổi lềnh phềnh trên fb. Và thực sự 2 người nói chuyện với tấm mặt nạ, câu từ, nội dung không hoàn toàn là bản thân họ, và lời nói đó dành cho cả cộng đồng, để cho họ nghe xong họ nghĩ về mình tốt hơn. Chỉ khi con người gỡ bỏ được tâm lý đó sống thật với chính mình thì lúc đó mới có thể thả lỏng cơ thể lẫn tinh thần enjoy cuộc sống.
----------------------
Thành công sẽ tới rất tự nhiên
----------------------
Khi bạn hiểu được mình thực sự mạnh ở điểm gì, thực sự khác biệt ở điểm gì, làm nổi bật nó lên trước đám đông và tất nhiên, thành công tự dưng nó đến như một may mắn diệu kì. Tin mình đi muốn nhanh thì phải từ từ… nếu bạn chưa hiểu được chính bạn thì không thể khiến người khác hiểu bạn, tôn trọng bạn và có được những mối quan hệ tốt hơn. Bạn vẫn mãi chỉ là bản sao không hoàn hảo của một ai đó nếu cứ cố gắng mà không thực sự hiểu bản thân. Đến một lúc nào đó bạn sẽ mệt mỏi và buông bỏ.
----------------------
Và rồi bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội nhưng thực sự hiểu bản thân bạn sẽ phải biết từ chối những cơ hội không thuộc về mình.
----------------------
Gần đây mọi người có thấy rất nhiều người sôi sục về vàng, hay năm ngoái chứng khoán vượt 1000 điểm. Mình đã từng học Chứng khoán, đã từng chơi Chứng khoán 2011 cũng có những hôm ngủ dậy vài mã trần lãi 100 tr/ ngày, hiểu rõ về tài chính passed CFA level 1 và có tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, mình hoàn toàn không tham gia vào thị trường. Mình có chia sẻ với Vợ và bạn bè là có thể 1,2 phiên, 5,7 phiên có lãi nhưng tuy nhiên nếu tham gia vào thị trường liệu mình có tập trung hết sức vào đó không…. 1 năm, 2 năm sẽ liệu có thể vẫn còn giữ được lãi? Mà nếu tập trung vào nó thì cũng đau đầu ngày nào cũng phải ngó nghiêng thôi thì thà bỏ qua cơ hội đó mà làm việc khác mà mình nghĩ là có ích hơn.
Cái ngu nhất của tuổi 30 là khi bạn tự thấy bạn giỏi cái gì cũng làm được, nhìn đâu cũng thấy cơ hội đó cũng là lúc có thể bạn phải trải qua “Khủng hoảng tuổi 30” khi mà làm cái gì cũng không xong, mệt mỏi, chán trường đôi khi lao vào những cuộc tình vô bổ và đi vào ngõ cụt. Bạn không thực sự đa năng như bạn nghĩ, giỏi như bạn nghĩ đâu!
Đừng nóng vội có những người mất cả đời chạy theo người khác không tìm được bản thân mình. Nếu mới có vài ba năm, chưa hiểu được bản thân thì đừng có quá sốt ruột hãy cứ trải nghiệm thêm, chấp nhận và biết từ bỏ những thứ không thực sự là mình. Lúc đó dần dần bạn sẽ cảm thấy được chính mình và thành công sẽ tìm đến bạn một cách tình cờ.
Trà Bô
Ps: Bài quá dài nếu các bạn đọc được đến đây chứng tỏ rất kiên trì, chắc chắn Thành Công sẽ gần bạn hơn Láng Hạ