Sự tự ti không hề, và không bao giờ xuất phát từ chính bạn. Ít nhất thì mình tin là như vậy. Nó được hình thành vô hình từ những câu nói đùa của bạn bè, từ “những lời tiên tri tự đoán” của người khác, từ những định kiến mà bạn tự xây nên cho mình, hoặc có thể là từ chính áp lực của gia đình đặt lên vai của bạn. 
Có rất nhiều, rất nhiều thứ diễn ra trong cuộc sống vận hành theo cái cách luôn ghì ta xuống, và đôi khi sự giải thoát duy nhất lại là những điều tệ nhất. Vòng lặp này sẽ còn tiếp diễn, cho tới khi bạn phải tự nhận ra, sẽ không có ai có thể yêu thương bản thân bạn nhiều hơn chính bạn. Khi đã học được cách tự yêu chính mình thì cũng là lúc bạn có được sự tự tin. 
Với những ai còn đang vật lộn với sự tự ti của bản thân, mình mong rằng bạn sẽ suy nghĩ kĩ về câu hỏi này " Nếu ngày mai bạn phải chết, bạn sẽ hối tiếc điều gì?". 
Câu hỏi này là nguồn động lực giúp mình có sự tự tin làm những điều mà bản thân còn lo lắng "không biết người khác sẽ nghĩ sao, không biết họ đánh giá những gì". Sự hối hận trong tương lai là một nỗi sợ hãi tột độ với mình, điều đó đã thúc đẩy bản thân mình bắt buộc phải có sự tự tin cho cuộc sống hiện tại, để làm được những gì mà bản thân mong muốn.

Và 5 bí quyết giúp mình rèn luyện được sự tự tin mỗi ngày, mình xin được chia sẻ với bạn.

Xác định những giá trị cốt lõi của bản thân

Giá trị bản thân thường rất im lặng. Nó được "nhìn thấy" qua một khoảng thời gian rất dài, vì vậy nhiều người nghĩ giá trị của bản thân là cách mà chúng ta được nhìn nhận bởi người khác. Tuy nhiên, đó không phải là lí do tại sao xác định giá trị cá nhân lại quan trọng. Nó có sự ảnh hưởng lớn tới việc xây dựng thế giới nội tâm bên trong của mỗi người, hình thành nên nền tảng nhân cách của chúng ta. 
green leafed plant

Ví dụ, nếu bạn coi trọng sự phiêu lưu, việc lựa chọn những công việc an toàn hoặc sống theo ý bố mẹ sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, áp lực. Mặt khác, nếu bạn đề cao sự ổn định trong cuộc sống, điều ngược lại sẽ xảy ra. 
Xác định đúng giá trị cá nhân của bạn và sau đó sống với chúng có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Nó giúp bạn đưa ra những lựa chọn khiến bạn hạnh phúc, thậm chí cả khi chúng không mấy ý nghĩa với người khác
Dưới đây là 4 giá trị cốt lõi quan trọng nhất với mình. 
Sự sáng tạo: Việc liên tục đổi mới và thử thách bản thân là điều giúp cho mình có được sự hào hứng và hạnh phúc mỗi ngày. Sự hiểu biết: Mình tin rằng, cứ 3 người bạn đồng hành thì ắt hẳn sẽ có 1 người làm thầy. Vì vậy, không ngừng học tập một điều mới, dù cho bất kể là điều gì chính là mục tiêu trong ngày bắt buộc mình phải làm được. Có trách nhiệm: Nhận thức được rằng chỉ có duy nhất bản thân chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ giúp mình rèn luyện được việc suy nghĩ trước khi làm và chủ động gặt hái những thứ mình yêu thích. Suy nghĩ có trách nhiệm cũng giúp bản thân mình bớt than phiền và oán trách người khác hơn. Nếu mọi thứ không diễn ra theo như ý bạn muốn, bạn phải có trách nhiệm cho điều đó thay vì đổ lỗi lên người khác. Sự chân thành: Đối xử với mọi người bằng sự chân thành, không cưỡng cầu. Đây là kim chỉ nam của mình trong mọi mối quan hệ. 
Còn bạn, giá trị cá nhân của bạn là gì?

Đọc thêm:

Đọc nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn

Có một câu nói mà mình vô cùng yêu thích “ Cuộc đời bạn sẽ thay đổi qua những cuốn sách bạn đọc và những người mà bạn gặp”.  
Bạn không cần phải đọc những cuốn sách self-help để thay đổi mình, cũng không cần phải “xách balo lên và đi” nếu bạn không muốn. 
Hãy đọc những thứ mà bạn cảm thấy hứng thú hoặc yêu thích, đọc những cuốn sách giúp bạn cải thiện những điều mà bạn còn thiếu sót ở bản thân. Lợi ích của đọc sách vốn ai cũng đã nói, nhưng với mình, đọc sách khiến mình cảm thấy tự tin hơn vì có được nhiều góc nhìn khác nhau, có được thêm kiến thức để bàn luận với những người xung quanh. 
open book beside white ceramic teacup on saucer

Trải nghiệm, tức là thử những thứ khiến bản thân cảm thấy “bị thử thách”, không phải là những điều mà mọi người nói ngoài kia.  Có thể là nấu một món ăn mà bạn chưa từng làm, tham gia một cuộc thi mà bạn yêu thích bấy lâu, dám làm một thứ gì đó điên rồ. Tất cả những điều này đều là trải nghiệm, miễn là khi bạn cảm thấy bị thử thách. Vì một khi đã chấp nhận dấn thân vào những trải nghiệm mới, tức là bạn đã sẵn sàng gạt bỏ sự tự ti và định kiến xung quanh để nhận lại được những bài học tuyệt vời. 

Đọc thêm:

Có mục tiêu hoặc ước mơ cụ thể để theo đuổi

Đã bao giờ bạn tỉnh dậy, nằm lướt điện thoại trong vô thức và tự hỏi “Hôm nay mình sẽ làm gì” bao giờ chưa? Mình thì có rồi. Rất nhiều lần là đằng khác.
Hoặc, đã bao giờ bạn tỉnh dậy và xuống giường nhanh hơn bình thường vì biết rằng ngày hôm đó sẽ là một ngày bận rộn với những kế hoạch thú vị chưa?
Khi không có mục tiêu, chúng ta không biết tập trung vào việc gì và có khuynh hướng làm những việc mà chúng ta quan tâm vào thời điểm đó. Chúng ta di chuyển khắp mọi hướng để rồi quay về lại đúng chỗ cũ thay vì tiến lên một bước một cách nhất định.
flock of white-and-brown birds
Set your target and keep trying until you reach it.


Sự sợ hãi và có duy nhất 1 mục đích đã truyền cho mình thật sự rất nhiều sức mạnh để đạt được những gì mình muốn. Dù mục đích có ngắn hạn hay dài hạn, nó sẽ là thứ kéo bạn lại nếu có vô tình đi chệch hướng, giúp bạn mài giũa bản thân mình trở thành một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua. 

Đọc thêm:

Chăm sóc vẻ ngoài một cách nghiêm túc

Điều này chắc chắn là một yếu tố cần thiết nếu bạn muốn tự tin cả trong lẫn ngoài. Sự tự tin về vẻ bề ngoài, trước hết sẽ giúp bạn có những năng lượng tích cực, và sau cùng là thêm tình yêu thương với bản thân mình

selective focus photography of white petaled flower

Chăm sóc da thêm một chút, thường xuyên thoa kem chống nắng và dưỡng ẩm sẽ giúp bạn trông rạng rỡ và bớt lệ thuộc vào makeup hơn. Để kiểu tóc và màu tóc phù hợp với khuôn mặt, mặc những trang phục tôn lên dáng người. Tất cả những điều này vô cùng đơn giản, nhưng sẽ giúp bạn có một vẻ ngoài chỉn chu và tự tin nhất. 

Ngừng so sánh bản thân với người khác

Với mình, đây là điều khó nhất. Mình thường xuyên tự so sánh bản thân với những người bạn xung quanh và thấy tự ti vô cùng. Rất nhiều lần mình ước mình “được như họ”, cho tới một ngày, mình nhận ra: " Một khi bạn hiểu rõ mình là ai thì bạn cũng sẽ dừng cố gắng để trở thành người mà không phải là bạn "
green-leaf plant
I know who I am, I know what I believe, that’s all I need to know. From there, you do what you need to do.
Chúng ta cần hiểu rằng không có ai là hoàn hảo và mọi thứ đều đến từ sự nỗ lực của chính mình. Việc so sánh với người khác không giúp bạn tốt lên hay cải thiện được tình hình hiện tại. Tất cả những gì bạn cần làm là dốc hết sức lực của mình vào những mục tiêu tương lai ở phía trước, ngừng so sánh và sống trọn vẹn ngày hôm nay. 
KẾT
Sự tự tin không những ở vẻ ngoài, mà còn xuất bạn từ chính tâm hồn bạn. Bởi vì mỗi ngày thức giấc với sự tự tin,  ắt hẳn bạn sẽ có đủ niềm tin vào bản thân để đạt được những mục tiêu phía trước. 

Mình cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết. Nếu bạn cảm thấy bài viết có ích, đừng quên upvote cho mình. Mình chúc bạn một ngày tốt lành!