Khi nghĩ về các nền tảng viết lách, mình nghĩ đến Vietcetera, Substack, Spiderum, Wordpress, các website cá nhân của một số blogger/KOLs,...
Mỗi nền tảng viết lách sẽ thu hút các tệp độc giả khác nhau. 
Mượn hình Spiderum ạ
Mượn hình Spiderum ạ
Sau thời gian hơn 2 năm viết bài, đọc nhiều bài viết trên Spiderum và gần đây mình đang tham gia thử thách viết 30 ngày trong 1 khóa học viết blog, đây là những điều mình nhận thấy ở độc giả Spiderum:

1. Độc giả Spiderum rất là thông minh

Những bài mình dốc hết tâm để viết thì lại không trên 500 views hoặc nhiều upvote như mong đợi.
Tất cả những gì bạn biết chưa chắc là những điều họ cần đọc. 
Mình phát hiện ra điều này nhờ những bài viết vô tình mình muốn viết nhanh để kịp lên bài trong ngày (cho thử thách viết 30 ngày). Thời gian càng ít, câu từ càng gãy gọn và đi thẳng vấn đề.
Những bài như vậy của mình lượt view lại cao và nhiều upvote. 

2. Người đọc trên Spiderum, họ rất dễ đồng cảm. Họ biết nội dung nào phù hợp / chưa phù hợp

Mình tạm chia các bài blog trên Spiderum thành 3 dạng:
1️⃣ Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân và mang lại giá trị gì đó cho người đọc 
2️⃣ Các bài bình luận về một kiến thức, hiện tượng, một vấn đề xã hội, nhân vật nào đó,...
3️⃣ Bài viết đơn thuần tác giả viết cho mình (thay vì họ tâm sự với bạn bè, viết nhật ký, thì họ chọn viết trên Spiderum)
Người đọc trên Spiderum có thể nhận diện được bài viết nào thật sự có giá trị cho họ. Điều này thể hiện rất rõ ở lượt view, upvote và tương tác của họ với bài viết và với tác giả.
Tạm xếp những bài này thuộc dạng (1) và (2).
Vậy còn những bài tác giả chỉ đơn thuần viết cho mình?
Khi muốn nhận được sự đồng cảm, giúp đỡ, phản hồi từ độc giả, tác giả sẽ có cách kể chuyện khác.
Nếu chỉ muốn bài viết để tự đọc, họ sẽ viết cách khác.
Và cách độc giả Spiderum phản hồi với 2 dạng bài này cũng khác. 

3. Dài bao nhiêu không thành vấn đề, họ chỉ cần 1 lý do để đọc

Mặc dù ở lớp Writing On The Net, cách format bài viết là bài học mình tâm đắc nhất.
Đó là làm sao người đọc có thể dễ dàng đọc hết bài viết của mình nhất. 
Đọc thử xem :"> (Nguồn ảnh: Internet)
Đọc thử xem :"> (Nguồn ảnh: Internet)
Điều đó chưa chắc đúng ở Spiderum. 
Nếu “lội” vào Top 10 bài viết nổi bật của tháng, chúng ta không thể chỉ ra những tiêu chí nổi trội nào về format được thể hiện qua những bài viết ấy.
Độc giả Spiderum “đủ kiên nhẫn” để đọc những bài viết thật sự có giá trị với họ.
Không cần biết tác giả là ai, quan trọng là bài viết gì
Một số nền tảng, website thu hút người đọc nhờ bài viết được viết bởi những người nổi tiếng, đã có thành tựu, địa vị trong xã hội.
Ở Spiderum, bài viết của phần lớn tác giả được “đối đãi” như nhau (trừ khi Spiderum muốn quảng cáo cho sản phẩm, series nội dung nào đó).
Do vậy mà độc giả trên Spiderum được tiếp cận những bài viết với đa góc nhìn, đa thể loại. Và vì vậy, nội dung trên Spiderum, độc giả lẫn tác giả vô cùng đa dạng.
Theo mình, đây là điều khiến Spiderum khác biệt so với các nền tảng khác.
#WOTN5
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.