Phần 2: Chi tiết
Tôi đặt tên cho mô hình 4M của mình (Memorization - Modularization - Multitask - Mobility) là
Monarchy (Nhà nước quân chủ).
[email protected] - Vua - tối quan trọng, chỉ dùng làm recovery mail. [email protected] - Quý tộc - các dịch vụ rất quan trọng. VD: hành chính, iCloud… [email protected] - Hiệp sĩ - mail công khai để giao tiếp. [email protected] - Thương nhân - dịch vụ tài chính như ngân hàng, ví điện tử, bảo hiểm. [email protected] - Bộ binh - các dịch vụ không quan trọng. VD: canva, netflix… [email protected] - Nông dân - tài khoản ảo và rác dùng cho Facebook, Reddit, Voz để combat giải trí, hoặc thậm chí là ponn nếu muốn.
Mô hình điên khùng này giúp tôi dễ dàng ghi nhớ bức tranh tổng thể.
Đó là Memorization.
Chia ra 6 module riêng biệt sẽ tăng tính an toàn, vì các email không có gì liên quan đến nhau khi một email bị xâm nhập.
Trong sinh hoạt xã hội, nếu tôi phải điền form của ngân hàng, tôi dùng Merchant, mua hàng trả góp dùng Infantry, contact cá nhân dùng Knight. Rất dễ nhớ mà còn chặn được email rác tràn vào các email quan trọng!
Đó là Modularization.
Giờ đến các Business.
Mỗi khi tham gia vào một Business mới, tôi lại tạo một Gmail riêng cho nó để vừa quản lý vừa làm contact với công chúng. Ví dụ [email protected] và dùng nó đăng ký toàn bộ dịch vụ liên quan như tên miền, Haravan, Momo Merchant … Điều này làm tăng tính chuyên nghiệp và làm tôi dễ dàng quản lý minh bạch từng dịch vụ.
Đó là Multitask.
Tiếp theo, tôi dùng Chrome và tạo profile cho từng email phía trên. Mỗi profile tôi cài đặt các plugin phù hợp, và tạo các bookmark đặc thù cho riêng profile đó. Ví dụ:
Merchant có các bookmark website ngân hàng, Paypal, bảo hiểm…Infantry có các bookmark Netflix, Canva…  [email protected] sẽ có bookmark quản lý domain, Haravan, hóa đơn thu chi, kênh youtube, instagram các bài viết hay về F&B… các plugin hỗ trợ khảo sát thị trường… [email protected][email protected] cũng vậy.
Như vậy các Business sẽ không bị chồng lấn rối rắm lên nhau trên trình duyệt.
Bây giờ, khi muốn vào Paypal chuyển tiền, tôi vào profile Merchant. Để đọc báo, chém gió, giải trí với Netflix, tôi dùng Infantry và Peasant, để check tình hình kinh doanh, tôi vào profile [email protected], [email protected] và để gửi bản thảo cho khách hàng, tôi vào profile [email protected].
Xong việc, nếu là máy tại nhà, tôi giữ nguyên để tiện cho lần sau. Nếu là máy lạ, cần việc gì, tôi đăng nhập đúng profile đó, xong việc xóa nó đi, toàn bộ profile bao gồm cache, history, plugin, bookmark sẽ bị gỡ.
Lưu ý: để an toàn, không cần tạo profile cho King, vì King không dùng để làm việc mà chỉ có chức năng recovery các mail khác khi cần.
Đó là Mobility.
Tóm lại, không có mô hình nào hoàn hảo và phù hợp với đặc thù cuộc sống của tất cả mọi người. Tôi chỉ hy vọng có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng để tự xây dựng mô hình cho riêng mình hoặc cải thiện mô hình bạn đang dùng. Bạn không nhất thiết phải dùng các quy tắc giống tôi và có thể tùy ý phức tạp hoặc đơn giản hóa để phù hợp với bản thân của bạn.
Mặc dù trên thực tế, tôi có biến đổi mô hình này để nó phức tạp và an toàn hơn nữa, nhưng tôi sẽ không đề cập vì dài dòng và không phù hợp với đa số mọi người, do nó buộc não phải làm việc nhiều hơn.
Phần cuối, tôi sẽ chia sẻ thêm một số trick cá nhân ngoài lề.
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Cẩm nang sinh tồn 4.0 nếu bạn muốn xem nhiều hơn.