Phần 3: Tricks
Phần kết thúc, tôi chia sẻ một số thủ thuật mà tôi dùng để quản lý mọi thứ dễ dàng hơn nữa.
Lưu trữ hàng chục GB data ở đâu miễn phí?
Ai trong chúng ta cũng có hàng đống ảnh gia đình, các phần mềm, ebook quý giá đúng không?
Google Drive: bạn tạo ra hàng loạt gmail với địa chỉ dễ nhớ như Noble001, Noble002, Noble003… rồi share mọi folder cho Noble001 - 15GB cho mỗi gmail cứ thế nhân lên, bạn có cả trăm GB miễn phí.
Google Photos: tôi khuyến khích rằng file thì nên để trên Drive, nhưng ảnh thì nên để trên Photos. Google Photos có một tính năng đáng tiền đó là cho phép  search theo từ khóa: bạn gõ Beach nó sẽ hiện ra các ảnh gia đình bạn đi tắm biển, cực kỳ tiện khi bạn muốn tìm lại một tấm kỷ niệm nào đó trong hàng ngàn bức ảnh.
Telegram: bạn tạo ra 1 Channel hoặc Group mà chỉ có mình bạn là member. Telegram chỉ giới hạn dung lượng 1 file là 2GB chứ không giới hạn tổng số lượng GB bạn có thể tải lên. Bạn có thể tạo ra hàng đống Channel với các chủ đề tùy ý rồi ném file vào. Và điều kì diệu của Telegram là bạn có thể xem video tua nhanh trên đó. Tôi từng ném lên 10 seasons X-Files, toàn bộ series Rick and Morty, 26 tập của bộ phim tài liệu kinh điển World at War 1973 để mỗi tối mở ra xem trước khi ngủ. Và chỉ cần nhấn forward là có thể chia sẻ bộ phim với bạn bè trên Telegram mà không cần cho phép họ vào Channel riêng của tôi. Tôi còn hay dùng Telegram để lưu ảnh Meme, chỉ cần share ảnh từ Photos của iPhone lên Telegram là xong.
Làm thế nào để quản lý các task cho mỗi Business của mình?
Hôm nay, quán cần mua thêm mấy cái ly tách, còn bao nhiêu task freelance phải gửi cho khách hàng, cần phải nhập thêm mặt hàng nào cho shopee… Có rất nhiều app có thể giúp bạn, cá nhân tôi thì quen dùng Trello, nó rất là dễ dùng, bạn chỉ cần tham khảo trên youtube 5 phút là xong.
Bạn nhớ tôi có profile riêng cho mỗi Business chứ?
Tôi tạo mỗi Business một cái Trello để quản lý công việc.  Còn công việc nhà, tôi cho vào cái Trello của Infantry. Đối với Trello của công việc freelance, khi cần làm một dự án với khách hàng, và họ muốn theo dõi tiến độ các task trong dự án đó, tôi tạo một Board, tạo ra các task trong Board đó, rồi invite họ vào Board để theo dõi.
Cá nhân tôi thấy Trello ổn, bạn có thể thử nếu chưa có idea nào khác.
Google Keep cũng là lựa chọn đơn giản. Chỉ là tôi không thể invite khách hàng vào theo dõi tiến độ công việc được thôi.
Vì sao tôi luôn dùng iPhone đời cũ?
iPhone giúp tôi không lo về dữ liệu cá nhân, đủ mượt mà sau 7 năm ra mắt, và đời cũ sẽ giúp tôi không tiếc tiền khi đuổi mấy con mèo hoang.
Laptop và Macbook cũng vậy, tôi chỉ cần desktop đủ mạnh trong phòng, khi đi ra ngoài, đối với công việc không cần cấu hình cao của tôi, Laptop nên có giá 5-6tr, Macbook vào khoảng 13tr, và iPhone nên 3tr là đúng với giá trị của đám nô lệ này.
Tôi có cần nhắc lại với bạn đây là những gì phù hợp với cá nhân tôi không nhỉ? Nếu bạn đang làm nghề bán những thứ có giá trị trên năm bảy tỷ, tôi nghĩ là bạn sẽ không phiền xóa những gì tôi viết ra khỏi đầu bạn chứ?
Cảm ơn các bạn đã đọc series nhỏ này của tôi.
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Cẩm nang sinh tồn 4.0 nếu bạn muốn xem nhiều hơn.