Tôi chạm mắt lần đầu tiên và “phải lòng” với 20 bí mật sành điệu từ Madame Chic” tại nhà sách ở Co.opmart– khá gần nhà tôi. Nhưng khi đó, tôi không “rước” ngay về, vì tự nhủ rằng còn quá nhiều cuốn ở nhà đang đợi mình dành thời gian trước. Ấy vậy mà ngay sau khi “dứt áo ra đi", tôi lại càng “nhớ nhung” cuốn sách nhiều hơn. Nhân ngày 20-10 vừa rồi, tôi quyết định chọn đây sẽ là món quà của công ty tặng cho mình. Và giờ cuốn sách đã nằm trọn vẹn trong vòng tay tôi mỗi lúc nghỉ trưa, buổi tối hay sáng thứ bảy…
20 Bí mật sành điệu từ Madame Chic
Điểm khiến tôi thích thú khi đọc “20 bí mật sành điệu từ Madame chic” trước hết đó là cuốn sách nhẹ nhàng, đầy nữ tính nhưng lại vô cùng thực tế và hữu ích. Kể về những trải nghiệm của một phụ nữ… Mỹ, khi được đến Paris sống trong thời gian ngắn nhờ chương trình trao đổi học tập tại Pháp. Cô được sống trong một gia đình Paris, mà cô gọi đó là “gia đình Thanh lịch"- Nơi cô đã có những phát hiện bất ngờ về lối sống vô cùng tinh tế, luôn để ý chăm chút cho những điều nhỏ nhặt nhất của gia đình Madame Chic, nó đã giúp cô lột xác! Thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình kể từ sau chuyến đi tới Paris đó.

Đọc thêm:

Là cuốn sách nhẹ nhàng, đầu tay của tác giả người Mỹ Jennifer L. Scott, nó nên được đọc chậm rãivào buổi tối thư giãn hoặc ngày cuối tuần nhẹ nhàng. Như vậy bạn sẽ càng thưởng thức và học được nhiều điều tuyệt vời, thú vị và ý nghĩa mà Jennifer kể cho chúng ta nghe về “gia đình Thanh lịch”.
Tôi thường pha cho mình một cốc nước chanh mật ong, ngồi “nhâm nhi” “20 bí mật sành điệu từ Madame Chic” trong mỗi buổi sáng thứ bảy đẹp trời.
Madame chic

Chắc chắn đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho những bạn gái muốn hiểu về sự thanh lịch kiểu Pháp mà chưa có cơ hội đến Pháp. Và hơn thế, nó còn thúc giục bạn học và thay đổi theo cách phụ nữ pháp chăm sóc gia đình và bản thân, cách họ khiến cuộc sống của họ phong phú và trọn vẹn từng giây phút.
Nào hãy bắt đầu khám phá cuốn sách đầy nhẹ nhàng, nữ tính này 🍵

—–

Giới thiệu vài nét về Madame chic và cảm nhận về phụ nữ Pháp

Trước tiên tôi xin giải thích madame, tức là “quý bà”. Để tương xứng với quý ông là monsieu của người Pháp.
Khi bắt đầu đọc 20 bí mật sành điệu của Madame chic, sẽ không có bất cứ thông tin nào giới thiệu rõ ràng về Madame Chic, nên thật sự là thiếu sót nếu như chúng ta không có một thông tin khái quát về “quý bà” này.

Đọc thêm:

Madame chic

“Madame Chic là một người mẹ, người vợ. Một người làm việc bán thời gian và tham gia tình nguyện. Cô vô cùng cổ điển, truyền thống trong phong cách. Cô có mái tóc nâu kiểu bob trứ danh theo phong cách Pháp.
Cô rất thẳng thắn và quả quyết khi nhận xét một điều gì đó, cô sẵn sàng chê một ai đó vì cô nghĩ rằng: "Là một người phụ nữ, em nên hiểu màu sắc nào phù hợp với mình. Nhưng làm sao em có thể biết được nếu chẳng ai bảo em cơ chứ.. "Em cần phải thực sự chú ý xem thứ gì làm nổi bật vẻ đẹp của mình và cả thứ gì làm giảm điều đó. Đấy là điều nhất định phải có đối với tất cả phụ nữ”. Cô tử tế và tốt bụng, vừacứng rắn lại vừa dịu dàng. Cô là kiểu phụ nữ biết rõ điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống của mình và đương nhiên, với cô gia đình luôn là ưu tiên số một.
Cô quán xuyến, đảm đương mọi việc, tự tay nấu những bữa ăn tuyệt vời, đồng thời còn xoay xở với đủ những rắc rối trong cuộc sống thường nhật. Có thể nói cô chèo lái cả một con thuyền.

Gia đình Thanh lịch được nhắc đến là một gia đình mặc đồ thật đẹp, nấu ăn cực ngon. Một gia đình biết tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé nhất, đồng thời đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật sống hạnh phúc. Một gia đình với những lễ nghi và thói quen thuần khiết được tạo nên từ truyền thống.” (Tham khảo nhỏ và bổ sung thêm từ Vietnam.net vì thông tin không nằm trong sách).
Madame Chic

Không có bất cứ một hình ảnh minh họa nào trong cuốn sách, nhưng những câu chuyện hàng ngày mà tác giả kể quá sinh động khiến cho chúng ta tưởng tưởng ra một Paris không chỉ là thành phố ánh sáng, đầy sinh động và ngọt ngào và còn là thành phố của những phụ nữ thanh lịch, quyến rũnhư Madame Chic.
Vẻ quyến rũ đối với họ chưa hẳn là mặc những trang phục hàng hiệu, những bộ váy gợi cảm hay những kiểu tóc được tảo kiểu chỉn chu, mà là vẻ đẹp tự nhiên. Họ có thể ngồi hàng giờ để trang điểm sao cho khi bước ra đường không ai nhận thấy họ đã trang điểm. Hay những bộ tóc rối bồng bềnh đầy hương thơm đam mê của nước hoa khiến cho bất kỳ chàng trai nào cũng phải nao lòng,… Đó đã đặc điểm chung của họ, nó đã ngấm vào máu thịt họ. Một vẻ đẹp tự nhiên, bí ẩn quyến rũ.
Một điểm tôi khuyên bạn khi đọc cuốn sách này là hãy chuẩn bị cho mình một quyển sổ và một cây bútđể note lại tất cả những thông tin mà Jennifer chia sẻ. Mỗi chương là một bí mật dạy chúng ta biết ứng xử thanh lịch và cảm thấy hạnh phúc với những điều nhỏ bé trong cuộc sống..

Đó là gì?… Những bí mật của sự thanh lịch, sành điệu

Đó là thái độ và cách ứng xử với những điều bình thường, giản dị trong cuộc sống. Dù chỉ những sinh hoạt bình thường hàng ngày, nhưng được người phụ nữ Paris Madame Chic nâng lên đỉnh cao của nghệ thuật đó là nghi thức để thưởng thức trọn vẹn cái đẹp của những thứ đời thường đó. Để khiến cuộc sống mỗi ngày luôn thú vị, đam mê và hạnh phúc hơn.
Cách thể dục, tập tành, ăn uống, cách vận đồ, trang điểm, chăm sóc da, cách xuất hiện trước thế giới, nghệ thuật của sự nữ tính, sức khỏe, tìm kiếm nghệ thuật, nuôi dưỡng tâm hồn.. có đến cả 20 bí mật cho các cô nàng muốn mình thật sự thanh lịch và quyến rũ một các tự nhiên nhất.
Tôi không thể chia sẻ tất cả những điều được viết ra trong 325 trang sách. Nhưng dưới đây là một một trích đoạn mà Jennifer vô cùng ấn tượng khi nhận xét về gia đình Thanh lịch và Madame Chic vớibí mật số 8: Luôn xuất hiện chỉn chu:
“ Sau căn hộ siêu rộng, điều tiếp theo khiến tôi ấn tượng về gia đình thanh lịch đó là họ luôn xuất hiện thật đẹp đẽ và chỉn chu. Vào ngày đầu tiên trò chuyện trong phòng khách, tôi nhận thấy madame Chic lẫn Mousieur Chic đều khá ăn diện, hơi đặc biệt cho một buổi sáng thứ 7. Ban đầu tôi chỉ nghĩ họ làm việc này vì tôi, để chào đón tôi đến với gia đình. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng họ luôn ăn diện và làm điều này vì chính mình chứ chẳng vì ai cả”
「…」
Rất nhiều người trong chúng ta (ngay kể cả tôi) cũng có những ngày vật lộn để chải tóc, nhét người vào áo thun, quần jean, chạy ra khỏi cửa cho kịp giờ! Gia đình Thanh lịch cũng phải đối diện với những vấn đề tương tự. Monsieur Chic làm việc toàn thời gian, con trai họ cũng thế. Còn Madame Chic thì làm bán thời gian nhưng phải chăm lo cho cả gia đình. Họ đều là những người bận rộn! Tuy nhiên xuất hiện chỉn chu luôn là ưu tiền hàng đầu của cả nhà”.
Phải, chúng ta luôn lấy lí do là bận, là chúng ta chỉ té qua chợ, hay chỉ ở nhà,… để rồi ngày qua ngày chúng ta phó mặc cho bản thân mình với những bộ đồ “không mấy thanh lịch", vì nghĩ rằng mình có chưng diện, chỉn chu thì cho ai nhìn?… Nhưng với gia đình thanh lịch của Madame Chic, họ chỉn chu cho chính bản thân họ chứ không phải ai cả…
Và đây là một số note của Jennifer, mà cả tôi và bạn có lẽ cần phải note lại cho bản thân nếu muốn mình luôn xuất hiện chỉn chu:
Luôn ăn mặc chỉnh tề mỗi ngày để thể hiện sự tôn trọng bản thân cũng như người xung quanhHãy luôn nhớ rằng, ấn tượng đầu tiên cực kỳ quan trọngĐừng khiến bản thân trở nên luộm thuộm. Vứt hoặc cho ngay những quần áo không phù hợp với mình hoặc đã cũKiểm tra quần áo của bản thân ở mọi góc độ trước khi đi ra khỏi nhàMặc thật đẹp khi đi du lịch xa để tăng cảm hứngKhông để dành quần áo đẹp cho những dịp đặc biệt. Hãy mặc luôn ngay hôm nay. Bạn còn chờ gì nữa?Chọn một kiểu tóc có thể dễ dàng tạo kiểu và phù hợp với cuộc sống của bạnViệc chăm sóc tóc là bắt buộcKhi tắm ở Paris, tránh để rèm mở trừ khi bạn muốn được một chàng người Paris lau cửa sổ ngưỡng mộ”
Điều cuối có vẻ đặc biệt đúng không? Đúng vậy, bởi chính Jennifer đã gặp phải sự cố này khi tắm vào một buổi sáng. Cô nghĩ rằng không cần phải che rèm phòng tắm của mình bởi nó chỉ nhìn ra một bức tường. Nhưng cái ngày đẹp trời đó đã có một người đàn ông lau cửa kính cho cả tòa nhà tình cờ lau đến phòng của cô… “Tôi đang gập người để rửa chân- không hề trong tư thế quyến rũ nhất! Người lau kính nhìn vào ô cửa và chỉ mỉm cười, vẫy chào tôi và lại tiếp tục cho công việc của mình”.. Và khi Jennifer chạy đến thông báo ngay cho mọi người trong gia đình thanh lịch biết, thì cô hoàn toàn sốc khi thấy mọi người chỉ cười thích thú và nói “Ồ đúng rồi, cậu ấy đều thấy tất cả chúng ta trong bồn tắm. Nhưng sẽ chỉ một tháng một lần thôi”…
Tôi đóng lại cuốn sách ở chương cuối cùng “Sống một cuộc đời đầy đam mê”  – bí mật số 20 – bí mật quan trọng nhất mà Jennifer nhận được từ Paris và gia đình Thanh lịch.
Cô đã từ bỏ cuộc sống đầy tiện nghi, thoải mái của mình ở quê hương thân yêu California, Mỹ để đến ở một vùng đất xa lạ với một gia đình. Để cùng sống với những nghi thức đầy cổ điển, nó trái ngược với cuộc sống hiện đại, gấp gáp trước đây của cô ở Mỹ. Lúc đầu cô cũng cực kỳ nhút nhát và hiếm khi dám thay đổi lịch trình, chỉ bó hẹp của sống của mình đến trường rồi lại trở về gia đình Madame Chic và gia đình Madame Bohemienne (bạn cô),..vì vốn tiếng Pháp của cô chưa đủ. Nhưng khi cô đã nói thành thạo, cô bắt đầu lao ra ngoài kia, đi ngắm những con phố, đi thăm thú những miền quê, đi đến những hộp đêm để quên đi mọi muộn phiền,..Và cuốn sách cũng chính là hành trình thay đổi nhận thức và thay đổi bản thân của cô gái người Mỹ này để xây dựng đam mê của mình.
“Mọi chi tiết trong cuộc sống này đều có thể trở nên đặc biệt nếu bạn cho phép điều đó xảy ra. Bạn là người nắm giữ chiếc chìa khóa. Khi mọi thứ được lấp đầy bằng tiếng cười, tình bạn, nghệ thuật, trí tuệ, nỗ lực và những niềm vui nhất định, cuộc sống này có thể trở nên thật phi thường đấy! Hãy cho phép bản thân mình được bước tiếp. Mỗi ngày khi bước ra khỏi giường, bạn đều có thể lựa chọn- hoặc là bước qua những chuyển động và tồn tại lờ mờ- hoặc bước đi đầy đam mê, sống chọn vẹn từng khoảnh khắc, để luôn tìm thấy những điều tốt đẹp dù ở bất cứ tình huống nào- xấu hay tốt.
Khi tôi sống ở Paris, mọi điều trong cuộc sống đều tràn ngập đam mê. Tôi sẵn sàng cho mọi niềm vui mà cuộc sống mang tới. Tôi tìm thấy những điều lớn lao từ những điều nhỏ bé nhất- lắng nghe những bản nhạc củaChopin trên máy hát sau bữa tối tuyệt vời cùng gia đình thanh lịch, được nếm những miếng bánh socola ngon lành của Madame Bohemienne, được đọc những đoạn thơ thật hay trong khi tắm nắng ở Jarrrdin des Tuileries.. Ở Paris tôi đã sống một cuộc đời đầy thỏa mãn. Cuộc sống là một câu chuyện tình đầy đam mê,..”
—-
Tôi khép cuốn sách lại với gần nửa cuốn sổ của mình là note về những bí mật từ Madame Chic. Đến mức tôi nghĩ note thôi là chưa đủ. Có lẽ cần biến quyển sách thành cẩm nang luôn mang theo trong túi xách của mình. Một cẩm nang nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng đầy đam mê và ý nghĩa.
Mong bạn khi cầm quyển sách trên tay, cũng có thể áp dụng những điều học được từ Madame Chic để khiến cho cuộc sống của mình thay đổi như tác giả cuốn sách-Jennifer. Cũng giống như cô, tôi cũng muốn chia sẻ cảm xúc và tình cảm mến yêu ngay khi đọc xong cuốn sách- một trong những cuốn sách đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trên thế giới- theo hướng -sống một cuộc đời thanh lịch đầy đam mê.
----------
Nguồn: Bài review cuốn sách vô cùng yêu thích của mình tại Kaizen