Đây đều là những thói quen này, mình đang duy trì đến hiện tại:
➤ Tập thể dục mỗi ngày từ mùa Hè cuối năm lớp 11 lên 12
➤ Dậy sớm từ đầu năm 1 Đại học (nếu không tính 12 năm học phổ thông)
➤ Quản lý chi tiêu từ đầu năm 2019 (giữa năm 2 Đại học) - ghi lại chi tiêu mỗi ngày, tổng hợp chi tiêu mỗi tuần / tháng
➤ Đọc sách mỗi ngày từ tầm cuối năm 2 Đại học
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest

“Behind the scene” của các thói quen

Bạn đâu có biết 🤔

➤ Không phải ngày nào mình cũng làm những thói quen này từ lúc bắt đầu
➤ Đã có những khoảng thời gian ngắn mình không duy trì được, ngừng 1 thời gian, sau đó quay lại
➤ Cũng có những thói quen mình cố gắng xây dựng nhưng không duy trì được 
➤ Có ngày mải mê làm 1 thói quen nào đó mà chiếm luôn thời gian của những thói quen còn lại
➤ Thời lượng mục tiêu cho thói quen dài → Làm được 1-2 ngày, sau đó nghĩ tới thực hiện lại là thấy nản
...
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest

Động lực

Động lực sẽ đến từ việc thói quen ấy giúp giải quyết vấn đề gì đó trong cuộc sống của bạn.
Đọc sách để có kiến thức; tập thể dục để có sức khỏe, quản lý chi tiêu để chi tiền phù hợp hơn” là chưa đủ.
1️⃣ Đọc sách
Có khoảng thời gian mình cảm thấy ý kiến của mình luôn đến từ thiên kiến (bias), giả thiết (assumption) của bản thân, đâm ra ý kiến của mình không có cơ sở. 
Mình biết sách có những kiến thức giúp mình giải quyết được vấn đề này. Dù rất buồn ngủ mỗi khi đọc sách lâu hơn 30 phút, mình vẫn cố gắng duy trì đọc sách mỗi ngày.
2️⃣Tập thể dục
Mình bắt đầu với gym.
❌Ban đầu là để giảm cân. Giảm cân được rồi mình sẽ ngừng tập?!
✅Chu kỳ kinh nguyệt của mình được cải thiện và tinh thần lạc quan hơn.
→ Tác động sức khỏe này mới là thứ mình cần nè.
3️⃣ Quản lý chi tiêu
Do hồi còn học Đại học, mình muốn chú trọng phát triển bản thân thông qua việc tham gia hoạt động ngoại khoá.
Nhà mình thì không khá giả. Nếu không biết quản lý chi tiêu hợp lý, có thể mình sẽ không thể tiếp tục công việc ấy.
Tài chính lúc đó trở thành vấn đề quan trọng → Phải học cách quản lý chi tiêu (vẫn phải kiếm việc part-time để có thêm chút tiền sinh hoạt)

2 bước để duy trì thói quen mỗi ngày

Xác định rõ động lực cho một thói quen, sử dụng Habit Tracker, thực hiện cùng người khác,...là những thứ mình cần làm để XÂY DỰNG thói quen.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Đây là 2 bước mình học được gần đây để DUY TRÌ một thói quen:

Bước 1: Nhận thức về việc duy trì thói quen

Chẳng sao cả nếu hôm nay mình muốn làm khác đi.
Thói quen là câu chuyện của sự nhất quán và tác động của nó là cả một quá trình.
Nghỉ tập luyện một ngày / nghỉ đọc sách một ngày / không dậy sớm một ngày để chạy deadline quan trọng không có nghĩa là mình lười biếng.
Mình có thể làm sau đó.
Không có gì tội lỗi cả. Mình là con người mà 😊

Bước 2: Tạo điều kiện để duy trì thói quen sau khi nó bị ảnh hưởng

Vấn đề mình gặp trước đây: Đặt mục tiêu thói quen mỗi ngày → Lỡ nghỉ 1 hoặc vài  ngày → Nghi ngờ / thất vọng về bản thân → từ bỏ thói quen 
Gần đây mình đọc được bài viết “Mới Tạo Thói Quen, Đừng Dựa Vào Sự Nhất Quán” của anh Tuấn Mon. 
Một mẹo nhỏ xíu để duy trì thói quen khi nó bị ảnh hưởng chỉ đơn giản là hãy cho mình 1-2 khung giờ linh hoạt trong tuần để thực hiện thói quen đã bị bỏ lỡ trong tuần.
Hình này mình mượn lại hình của anh Tuấn Mon
Hình này mình mượn lại hình của anh Tuấn Mon
Cảm ơn bài viết của anh Tuấn Mon đã truyền cảm hứng cho mình viết bài viết này.
#WOTN5
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.