Thời điểm bài viết Mình Làm Gì Khi Mình OnMic lên sóng đã là tháng 6. Và kể từ đó, OnMic đã có thêm nhiều sự kiện hơn, cũng như mình đã có khoảng thời gian trải nghiệm rất thú vị để cập nhật thêm tới mọi người trong bài viết này. Vậy 2 tháng qua mình đã làm gì trên OnMic?

1. Giới thiệu về OnMic

Theo một cách chính chuyên, OnMic "là ứng dụng audio đầu tiên do người Việt phát triển, cung cấp tính năng tạo các phòng trò chuyện trực tiếp​​ (voice-streaming), có tương tác giữa người nói và thính giả. Thay vì sử dụng chữ viết, ảnh hoặc video làm phương tiện giao tiếp, OnMic cho phép mọi người “tụ họp” trong các phòng trò chuyện âm thanh để lắng nghe và trao đổi về nhiều chủ đề khác nhau. Tại đây, người dùng có thể xây dựng các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp nhanh chóng chỉ với một chiếc smartphone mà không tốn bất kỳ chi phí nào." (Advertising Vietnam)
Còn đối với mình, OnMic là một ứng dụng voicestream: nghĩa là bạn sẽ đăng nhập vào app, chọn phòng theo sở thích, join in như một thính giả, đồng thời chia sẻ, đóng góp bằng cách sử dụng tính năng raise your hand và nhận được câu trả lời từ các host hay những người tham gia. Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một buổi hội thảo trên Zoom hay Webinar, nhưng thay vì nhìn vào mặt nhau, bạn sẽ chỉ cần tập trung nghe giọng nói của nhau. Hoặc đơn giản hơn, là việc bạn đang nghe một podcast được live stream ngay tại thời điểm đó. Theo nguồn tin từ các anh founder, OnMic hiện nay đang sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, ngang ngửa với nhiều nền tảng voicestream phổ biến hiện nay như Clubhouse. Vừa hàng Việt Nam, lại là hàng Việt Nam chất lượng cao nữa, chúng ta đương nhiên nên ủng hộ nước nhà đúng không?

2. OnMic Sau 2 Tháng Có Gì Vui?

Nội dung đa dạng và phong phú hơn

Được thành lập bởi những chuyên gia hàng đầu của ngành marketing, quảng cáo tại Việt Nam, ban đầu, các chủ đề của OnMic chủ yếu xoay quanh lĩnh vực Marketing - PR - Adverstising là chủ yếu. Về cơ bản, đây là một ứng dụng nên có và cần có cho các bạn sinh viên mới ra trường, những người có ý định tìm hiểu cũng như dấn thân biết thêm được nhiều khía cạnh của ngành này.
Tuy nhiên theo thời gian, nội dung của OnMic không chỉ gói gọn trong một hai lĩnh vực nữa, mà dần trở nên đa dạng và phong phú hơn. Các chủ đề có thể liên quan tới bất động sản, xe thông minh, tài chính cá nhân, câu chuyện du học của các du học sinh, việc làm ngành của các manager, xây dựng content viral trên social platforms... cho đến lĩnh vực phát triển bản thân, giải trí, và thâm cung bí sử hơn như tình yêu, tình dục, FWB, ONS. :)) Các chủ đề chính chuyên được ủng hộ nhiệt liệt, song song với đó là những câu chuyện đời thường về cuộc sống, trải nghiệm cá nhân cũng được đón chờ không kém. Mình nhớ có những đêm thức OnMic tới 1-2 giờ sáng mặc dù topic chỉ xoay quanh câu chuyện Hạnh phúc là gì? Tình yêu và tình dục sẽ như thế nào? và được lắng nghe những chia sẻ rất thú vị của các bạn trẻ. Và nếu bạn thích rèn luyện tiếng Anh, thì OnMic cũng đang có những buổi trao đổi bằng tiếng Anh để mọi người cùng tham khảo.

Dàn khách mời càng ngày càng xịn hơn

Vốn dĩ, OnMic đã sở hữu dàn khách mời rất xịn - đều là những anh chị manager/ CEO từ các agency nổi tiếng và các công ty, tập đoàn lớn. Cùng với sự phát triển về nội dung, dàn khách mời càng ngày càng trở nên đa dạng hơn: Từ podcaster như chị Hương Trần của Podcast 25 phút, ca sĩ như Thịnh Suy, Orange, Youtuber như chị Trang của kênh SexEdu, travel blogger như anh Travip, chị Halala, vân vân... Và mình tin với sức ảnh hưởng ngày càng lớn của OnMic, chúng ta sẽ càng bắt gặp thêm nhiều khách mời nổi tiếng mình yêu thích. Biết đâu có một ngày, Spiderum cũng sẽ mở một talkshow trên OnMic thì sao hehe?
Có một điểm mình rất thích ở OnMic đấy là việc được thoải mái trao đổi với các khách mời. Do không bị xao nhãng bởi nhiều yếu tố bên ngoài mà tập trung vào giọng nói, các khách mời có thể dành 100% sự chú ý để lắng nghe những câu hỏi, chia sẻ của người tham gia. Ngoài ra, có những khách mời bạn chỉ có thể gặp khi tham gia 1 offline event nào đó, hoặc để câu hỏi của mình lọt thỏm trong những khung chat của buổi livestream, thì nay bạn có thể chỉ cần mở ứng dụng lên, giơ tay và được trò chuyện trực tiếp với họ mà không có gì ngăn trở. Chưa kể do chẳng ai biết mặt ai, nên chúng ta cũng chẳng cần ngại ngùng gì khi trao đổi. Một công đôi chuyện cơ hội ngàn vàng, tiện lợi quá phải không nào?

Làm Quen Với Những Người Bạn Mới

Bất cứ sự thử nghiệm nào cũng mang lại cho mình những cơ hội mới. Đi nhậu một mình cho mình thêm những câu chuyện của người lạ. Spiderum cho mình nhận được tin nhắn chia sẻ của các bạn mỗi ngày. OnMic cho mình được làm quen với nhiều người bạn mới: có những người em rất dễ thương luôn hẹn hò mình góp vui trong các buổi OnMic chủ đề từ chính chuyên đến... tám nhảm :)) Có những người anh người chị cho mình rất nhiều lời khuyên bổ ích trong cuộc sống nữa.
Và người mới nhất mình làm quen có lẽ chính là... mình. Bởi tập hợp những suy nghĩ trong đầu sau một quá trình tìm hiểu, quan sát lẫn trải nghiệm rồi diễn giải nó thành câu chữ để chia sẻ với mọi người cũng như ghi chép chính nhật ký cá nhân bằng âm thanh vậy, nó giúp mình nhận ra thêm nhiều điều mới mẻ từ trước đến nay mình vẫn đang tự hoài nghi về bản thân. Chà, nếu để so sánh buổi OnMic đầu tiên (vốn là một thảm hoạ để đời :)) ) thì đến buổi OnMic thứ 10, mình đã có thêm nhiều bước tiến mới về khả năng phát ngôn, truyền đạt cảm xúc thông qua ngôn ngữ. Đấy cũng là một động lực rất lớn cho mình có thêm nhiều niềm vui trong mùa giãn cách vì dịch bệnh này.
<i>Vô tình va vào room trên OnMic, vậy là cùng... tám chuyện thôi :)))</i>
Vô tình va vào room trên OnMic, vậy là cùng... tám chuyện thôi :)))

3. Làm Thế Nào Để OnMic?

Một vài tính năng chính của OnMic dành cho những người mới bắt đầu có thể kể đến như:
- Tạo lập tài khoản và theo dõi (follow) những user khác.
- Tự tạo event cá nhân
<i>Nguồn: Adversting Vietnam</i>
Nguồn: Adversting Vietnam
- Tham gia các room và Raise hand (biểu tượng hình bàn tay) để được host invite giao lưu và chia sẻ. Chuyện quan trọng nhấn mạnh 3 lần, bởi có khá nhiều người từng bảo mình rằng họ tưởng nút bàn tay này mang ý nghĩa vỗ tay và cổ vũ cho khách mời (nhưng cũng sẽ là một tính năng thú vị nếu được update trên OnMic chứ nhỉ?)
- Chương trình OnMic Young Creator Program hỗ trợ cho các bạn học sinh sinh viên. Khi tham gia chương trình này, các bạn có thể được hỗ trợ về tài chính, làm việc với các coach để lên ý tưởng, và có cơ hội làm việc với nhiều brands lớn cùng nhiều hỗ trợ khác từ team marketing của app. Đây đích thực là một cơ hội siêu to khổng lồ cho các bạn trẻ có đam mê muốn thử sức mình trong lĩnh vực sáng tạo content, làm podcast. Mình cũng muốn tham gia lắm, tiếc là đã quá tuổi rồi còn đâu :)))
OnMic là một ứng dụng rất dễ dùng. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn còn một vài điểm hạn chế mà bạn cần biết, như:
- Không có tính năng record (ghi âm) lại buổi nói chuyện. Để có thể làm điều này, bạn cần liên hệ với đội ngũ admin để được hỗ trợ.
- Không có tính năng chat trực tiếp như các kênh livestream. Điều này khiến cho người dùng - đặc biệt là những người thích ẩn danh thấy rất khó đề hoà nhập và tham gia chia sẻ trực tiếp.
- Không có tính năng thay đổi tên - avatar một khi đã tài khoản đã được set up. Vậy nên hãy chắc chắn với username lẫn avata bạn sử dụng, bởi rất có thể bút sa gà xối mỡ phải tạo tài khoản khác từ đầu.
Tất nhiên, OnMic vẫn còn một chặng đường dài để đi trước mắt, vậy nên chúng ta hoàn toàn có quyền trông chờ vào những tính năng mới sắp sửa ra mắt đúng không? Ngoài ra, để có thể bắt đầu một buổi OnMic, bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một chiếc tai nghe và wifi/ 4G tốt ổn định, một chủ đề muốn được chia sẻ, hoặc trường hợp ngại nói một mình, bạn hoàn toàn có thể rủ rê thêm bạn bè để cùng lên trao đổi. Vậy nên hãy có cho mình nhiều câu chuyện, cùng tâm hồn đẹp và sẵn sàng nói chuyện cho người lạ nghe qua voice stream nhé.
Còn trong trường hợp bạn đã trải nghiệm OnMic, có thêm những ý kiến, đóng góp để việc trải nghiệm ứng dụng được tốt hơn, hoặc vẫn chưa thực sự biết mình nên bắt đầu buổi OnMic đầu tiên như thế nào, thì đây sẽ là một event OnMic dành riêng cho bạn. Buổi OnMic Từ A Đến Á vào 8:30PM 01/09 sẽ có sự góp mặt của founder ứng dụng cùng các thông tin về định hướng phát triển cũng như những tính năng sắp sửa ra lò. Bên cạnh đó còn là dàn khách mời rất xịn - những OnMic-er đầu tiên sẵn sàng để chia sẻ cho bạn bí quyết tạo nên một buổi OnMic chất lượng, cách tìm kiếm niềm cảm hứng, sáng tạo content. Bật mí thêm là mình cũng may mắn được góp vui để chia sẻ cách có được những phút giây "xàm quần có văn hoá" trên OnMic :)))) Chẳng thế mà một ngày đẹp trời được host dễ thương mời vào show còn chưa kết bàng hoàng, lại vộ mất nửa ngày để tìm hình đại diện bởi speaker này. muốn giấu mặt (nhằm trở thành kì quan không bao giờ tiết lộ của OnMic) hehe.
<i>Dàn line-up với anh Travip - Travel Blogger, hot Tikoker, chị Vivian - senior manager của Pepsico, chị Hương Trần của Podcast 25 phút, anh Khánh - CEO Onmic, bé Dũng - chủ kênh podcast, hot OnMic-er, và người chuyên lan toả năng lượng xàm quần đến cho mọi người là mình :)))</i>
Dàn line-up với anh Travip - Travel Blogger, hot Tikoker, chị Vivian - senior manager của Pepsico, chị Hương Trần của Podcast 25 phút, anh Khánh - CEO Onmic, bé Dũng - chủ kênh podcast, hot OnMic-er, và người chuyên lan toả năng lượng xàm quần đến cho mọi người là mình :)))
Thôi một phút 30 giây quảng cáo xin phép ngừng tại đây. Như lời mình hay dùng để kết mỗi buổi OnMic là: Những người hay nói đạo lý thường sống như cánh bướm dối gian, nên tốt nhất hãy tự mình trải nghiệm :)) Hãy trải nghiệm OnMic từ bây giờ và chia sẻ cảm nhận trên các buổi OnMic của riêng bạn nhé.
Link download OnMic tại đây: https://www.getonmic.com/