Bài viết này là phần tiếp theo của bài viết trước:
Và dành cho những bạn đang cảm thấy không ổn, những bạn đang ngả nghiêng - giống mình. 
Thực sự nếu cứ suốt ngày so sánh cuộc đời của riêng mình với vạn người ngoài kia, ai mà chẳng lạc lối nhỉ. Làm sao để bình yên trong mấy ngày chênh vênh, đời ngả nghiêng như vầy? Cách đây không lâu mình đọc được một câu: “Lạc quan vui vẻ không phải là tính cách, nó là một loại kĩ năng”. 
Mà kĩ năng thì phải có cách để học và luyện tập. Có thể những điều mình bạn sắp đọc được dưới đây chắc là quen thuộc, vì mình cũng thu nhặt từ nhiều nơi. Chỉ là nếu biết rồi thì mình mong bạn để ý chút đến bản thân mình, nếu chưa biết thì hãy thử cảm nhận và phản hồi cho mình nhé.
Thật ra đây là chiếc note nhỏ nhỏ mình viết từ mùa đông năm ngoái. Mùa hè năm nay, vẫn tiếp tục những điều cơ bản ấy, kèm theo những điều mình góp nhặt được sau nửa năm, hi vọng những điều đã giúp được mình, cũng giúp được ai đó! 
1. Tin tưởng vào chính bản thân mình 
- dành tặng những điều tốt đẹp cho chính bản thân mình nhé. 
Người ta khen bạn được cớ sao bạn không khen mình?  Bạn vui vẻ khi nhận được sự công nhận từ người khác, và luôn cố gắng để nhận được sự khen ngợi từ xã hội. Nhưng bạn quên mất, rằng sự công nhận từ chính bản thân mình, mới là thứ sẽ theo bạn suốt đời, miễn phí và luôn sẵn sàng. 
Trước khi đi ngủ mình hay nghĩ lại những gì mình đã làm trong hôm nay để “tự luyến” bản thân 1 chút. Về những điều bạn đã cố gắng trong hôm nay, rằng bạn đã cư xử đẹp như thế nào, hay chỉ đơn giản là hôm nay bạn đã cười với những ai. 
Ví dụ như hôm nay mình sẽ cảm thấy mình đã rất cố gắng viết lại note này. Hay bạn hãy đọc hết bài của mình đi, rồi tối nay hãy khen sự nhẫn nại của bạn thân mình:v 
Ơ thật đấy, nói như đùa nhưng hiệu quả không ngờ nha.
2. Không dành thời gian cho những người mình không ưa. 
Một cách ngu ngục là mình đã từng dành quá nhiều bực tức vì những người xa lạ. Những người mà chúng ta gần như chắc chắn sẽ không gắn kết hết cuộc đời này. 
Một ngày gặp 100 người, 1 người làm mình bực thành ra mình khó chịu với 99 người kia? Có đáng đâu. Quy tắc cũ mình áp dụng từ lâu: "không mang bực tức nơi này đến nơi kia, của người này truyền cho người kia, và đặc biệt, không mang những bực tức về nhà". 
Bạn ghét người X, và sau khi cả ngày nổi điên vì X, tối về ngủ bạn cũng đem X để trong lòng. Nếu mà để so sánh, cái giường của bạn còn gắn bó với bạn nhiều hơn X, cớ gì làm đau lòng chiếc giường vì một đứa dở hơi đâu đâu, đúng không nè :))))
Đừng để mấy thứ tào lao giết chết niềm dui của bạn!
3. Dành thời gian cho những gì làm bạn thấy vui.
Nếu bản thân bạn chưa lạc quan, chưa vui vẻ thì đừng dành thời gian cho những người giống mình :v. Sự đồng cảm từ những người luôn có vấn đề về cảm xúc sẽ cùng kéo nhau đi xuống. Muốn giải quyết vấn đề của ai đó, thì hãy nghĩ kĩ xem, vấn đề của mình đã được giải quyết chưa đã nè...
Hãy dành thời gian cho những người khiến bạn cảm thấy thoải mái, được là chính bạn và khiến cho bạn cười. Vui  vẻ - nói cười - đùa giỡn - vui thiệt nha chứ hông diễn hông quạo.   
Và ngay cả khi bạn nghĩ là bạn không muốn dành thời gian cho ai, vậy dành thời gian làm những điều khiến chính bạn thân bạn vui vẻ. Đã bao lâu rồi bạn quên mất sở thích từ nhỏ xíu của bạn? Những thứ khiến bạn chăm chú hàng giờ quên cả ăn cả uống? 
Nghe nhạc, xem phim, đọc sách, chơi game..
Ngủ đủ giấc ăn đủ bữa
Nuôi mèo, trồng rau, làm một vườn cây...
Mình tin là biết điều gì từng khiến bạn vui, quan trọng bạn có đủ sức để tạm buông những điều kia xuống mà dành cho chính mình một chút thời gian hay không?
4. Ngừng hi vọng từ người khác 
- dẹp bớt những mối quan hệ không đến đâu.
Chúng ta thất vọng vì hi vọng quá nhiều.
Nên để không thất vọng thì đó, đừng hi vọng vào những điều mà mình không chắc chắn. Thứ duy nhất mình nên hi vọng là bản thân mình.
Có những mối quan hệ chắc chắn ko đi đến đâu, nhưng vẫn cố chấp hi vọng một ngày nó sẽ trở lại, hoặc đến với bạn. (nếu trong đầu bạn có một cái tên rồi thì mình tin là bạn hiểu mình nói gì). 
Chúng ta nên vin vào những thứ chắc chắn trước đã. Khi bạn cảm thấy bản thân mình ổn định và chắc chắn, bạn sẽ biết được những thứ không chắc chắn có còn quan trọng không. 
5. Học cách biết ơn
Biết ơn chính mình vì đã luôn cố gắng.
Biết ơn bố mẹ - ông bà - gia đình vì đã luôn yêu thương mình.
Biết ơn bạn bè - vì đã luôn hỗ trợ mình.
......Mỗi lần biết ơn - là một lần mình cảm thấy mình may mắn!

6. Quyết định cảm xúc của mình.
Lâu rồi mình ko update thêm drama nào. Kiểu như tập trung vào chính bản thân mình vẫn tốt hơn nghe nói chuyện người khác.
Hồi xưa mình hay bị “ghét lây”. Bạn mình ghét ai thì mình cũng chả ưa nó. Nhưng rồi dần dần mình nhận ra thực sự mình quá thiển cận và ngớ ngẩn khi đánh giá một người qua lăng kính của người khác. Giờ mình nhận ra là khi không mang những nỗi thù hằn của người khác, mình vui vẻ lạc quan hơn nhiềuuuu.
Còn lỡ ghét ai thiệt thì sao: xem lại điều 3 nhé :v 
7. Điều cuối cùng: Hãy trao đi mà không mong nhận lại. 
Điều mình hay nói gần đây: Mình giúp ai đó là để thoả mãn sự lương thiện cuả chính bản thân mình, không mong người ta đáp lại. 
Người ta đặt nhau vào những mối quan hệ kiểu "có qua có lại", rằng chúng mình phải nợ nần nhau, giúp một trả một. Cho nên khi làm điều tốt với ai đó, người ta thường có xu hướng mong chờ sự đáp trả, hoặc chí ít người ta sẽ đối tốt với mình. Mà khi mong chờ, thì mình hi vọng, hi vọng rồi thất vọng. Mà không giúp người ta thì trong lòng mình áy náy.  
Nếu người đó thực sự cần ngay lúc bạn có thể giúp, đừng ngại đưa cho họ một tay. Còn chuyện họ nhớ hay quên, sau đó họ đối xử như thế nào với mình, đều không quan trọng. Điều quan trọng là bạn, chính bản thân bạn, làm một điều tốt!  
Trời cao an bài! Trời mưa đừng để lòng mình đẫm nước nhé!