Mọi nhân vật ở được lấy từ phim oregairu! Rất hay, sát thực tế và phần nào nên cũng nói được phần nào vẻ đẹp của những người con gái :< !

1. yukino yukinoshita

Một người con gái tài giỏi sống trong môi trường điều kiện vật chất đầy đủ nhưng lại thiếu tình thương. Cô tài năng đến mức, cả trường ai cũng biết đến tên nhưng không một ai đủ bản lĩnh để vượt qua cô, thay vào đó là dìm nén với đầy rẫy bản chất ích kỷ. Thế nên trong thâm tâm của yuki luôn có một vết thương khi chả có ai gọi là đồng cảm để kết bạn với mình, cô đi trên con đường cô độc và chấp nhận những gì mình có.

"Tôi dễ thương từ nhỏ rồi, nên được một đống lũ con trai tiếp cận đầy ngất là điều đương nhiên NHƯNG nếu thật sự được ai đó thích thì đã tốt. Ở tiểu học, tôi phải tự tìm dép của mình 60 lần, trong đó 50 lần là do con gái làm, vì tôi... dễ thương quá mà! nhưng cũng vì lí do đó nên mới không ai hoàn hảo cả."

Sống thật với ý nghĩ

"Con người là loại nhu nhược, xấu xa, ghét những người có nhiều hơn họ , đủ để những người tài giỏi khó có một cuộc sống bình thường, vô nghĩa lắm nhỉ? Nhưng vì nó mà tôi muốn thay đổi mọi thứ trên thế giới này".
Tôi khá ghét nhân vật này vào lúc đầu, cô tự cao tự đại, ở một mình nhưng lại không chịu cải thiện sai trái về mặt ngôn ngữ khi ở cùng người khác nhưng đến khi thấu hiểu được tâm trạng của cô, tôi lại có cái nhìn mới.
Yuki buồn bực vì tài năng của mình , cô đã có thể sống giả tạo, tự hạ mình trở thành một đứa kém cỏi ,từ đó kết thân với nhiều bạn hơn, bản chất con người sẽ làm như vậy  ... Nhưng cô đã không làm! 
Một người con gái luôn sống thật với bản thân mình thực sự là điều đáng được trân trọng ! Cảm giác như nhìn lên bầu trời, trong hàng vạn ngôi sao thì tôi chỉ để ý ngôi sao không quá sáng nhưng lại màu sắc độc lạ !
Đúng là trong những tình huống xã hội, bạn không thể nào cứ mặt nhây nói thẳng ra hết mọi thứ được, phải giả ngô trong tình huống nhất định nhưng cũng có bờ vực để thể hiện bản chất chính mình, đó là sự khác biệt! 

Trách nhiệm

Khi thất bại vì việc gì đó, tôi không tài nào chịu nổi những người cố gắng tỏ ra để phù hợp với hoàn cảnh, tự đưa ra những lí do để những người xung quanh nhìn vào nghĩ:"cô ấy thật mỏng manh và hậu đậu một cách dễ thương, nên cô ấy không làm được là điều hiển nhiên, mình sẽ bỏ qua và tự làm vậy." Yukino luôn biết lượng sức mình, hoàn thành xuất sắc những việc mình có thể làm và từ thừa nhận mình thất bại đối với những vấn đề quá khó khăn.
Cái tên : "yuki" -> "tuyết" trong Nhật Bản cho thấy bản chất thật , cô là con người lạnh lẽo, khó tiếp xúc gần, ai sờ vào sẽ bị đánh bật bởi nhiệt độ, bởi thế cô luôn muốn những con người có thể sưởi ấm mình, tiện luôn là một trong những châm ngôn sống của cổ :

Tôi chả sợ người ta phán xét hay nghĩ gì về mình, ở bên cạnh có những người hiểu tôi là quá đủ rồi!

Cô chả bao giờ khen ai bao giờ vì sống trong môi trường đầy tính ích kỷ, nói những điều không hẳn mang tầm cái tôi vào những lời nói để tăng thêm sát thương, mà chỉ nói những điều logic theo cách thực tế nhất, nhưng thường những người nghe xong lại cảm thấy thương tổn vì lời nói quá đúng trong trường hợp của họ, đôi lúc là vượt quá tầm hiểu biết  nên cảm thấy hoang mang và lo sợ khi đối diện với cô. Cô cũng nhận biết được điều đó nhưng phải nói lời cay đắng thì mới nhận ra thiếu sót là gì, cái sai của yuki là đưa thông tin quá mức với người đối diện, làm họ hoang mang quá thể.  Thế nên những ai mà được yuki khen chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay và thật sự đó mới là những người mà yuki cảm thấy thua kém một cách tích cực.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nhận định

Ương ngạnh, quan điểm sống tuyệt vời nhưng dị biệt , hiểu được người khác nhưng lại quá yếu đuối để chống chọi với người giỏi như mình.
Nếu đồng hành cùng người con gái này, cả 2 sẽ cùng phát triển bản thân một cách vượt bậc nhưng xuyên xuốt đó sẽ có những khoảnh khắc khựng lại bởi quan điểm trái ngược vì bởi lẽ, ai cũng có thể bảo vệ quan điểm của mình một cách cứng nhắc, bạn cần là người có thể tháo nút thắt, sẵn sàng chống chịu vượt qua, nhấn lùi một bước để tiến hai bước.

2. yui yuihamaga

Một người con gái giả tạo, bởi vậy nên có khả năng hòa đồng, kết thân với người khác nhanh chóng, cô có rất nhiều bạn bè, nhưng thực chất chỉ là đang tồn tại theo khả năng bầy đàn, chưa có ai làm Yui cảm thấy thực sự vui khi bên cạnh, người tưởng chừng hạnh phúc nhưng trong thâm tâm lại cô đơn. 

Tiếp nhận

Không có trí thông minh về đầu óc, dễ mít ướt nhưng sâu bên trong luôn là người có ý chí mạnh mẽ, được giao tiếp với nhiều người nên khả năng trưởng thành về tâm hồn rất nhanh. Với Yui, khi cô gặp được những người tài năng hơn mình như yuki hay 8man , cô sẵn sàng vứt đi cái giả tạo để trở thành một con người tốt đẹp hơn! vì cô cũng muốn mình tài năng như vậy dù biết mình rất hạn chế và cần nhiều thời gian hơn, Yukino chấp nhận người bạn nữ đầu tiên của cô là Yui, không hẳn là điều trùng hợp nữa!

Thật mà nói, tôi lúc đầu không quá thích nhân vật Yui, nhưng càng về sau tôi càng cảm nhận được sự cố gắng của những người không có thiên phú nó cũng chẳng khác là mấy so với người có tầm cao mà tôi học hỏi!

"Cố gắng không có nghĩa là thành công, thực tế nó gắn với thất bại nhiều hơn, có điều... hãy coi nó như một sự an ủi đi." - 8man.

cái mà Yui đang thiếu đang được bù đắp bởi Yukino, khi ai đó biết được tim đen của mình, họ sẽ phẫn nộ, bao biện bởi vì thật sự thì... không phải ai cũng muốn người khác biết thật về mình cả. Nhưng Yui thì không, cô lại tự cười vào mặt và còn khen người chê trách mình - một điều tôi cực thích về cô!

Tốt bụng

Tôi chưa bao giờ thấy yui đối xử thậm tệ với ai cả, cho dù với những người lạ mặt chưa gặp lần nào cô cũng để ý tiểu tiết mà nhắc nhở, điều đó làm người xung quanh cảm thấy gần gũi khi ở cạnh cô. Nhưng  tốt bụng quá đi đôi với làm những người xung quanh hiểu lầm và tôi không thích điều này, đôi khi ta phải ích kỷ mang đến lợi lộc cho bản thân, thì từ đó mới sẵn sàng thương được người khác! ích kỷ ở đây chính là phải quan tâm đến cảm xúc và giá trị của bản thân hơn là lo cho người khác. Bạn vẫn có thể là một người giàu lòng trắc ẩn và luôn quan tâm đến mọi người trong khi vẫn giữ vững được những giá trị và niềm tin của riêng mình.
Yui là cô gái muốn tỏ ra cố gắng làm hài lòng người khác, bởi thế mỗi lần cô cười thì đó không phải xuất phát từ nội tâm, đó chỉ là để gây hây hấn, cảm giác được thõa mãn khi được thừa nhận.
Hậu quả là cá tính của cô sẽ bị pha loãng trong dung dịch của sự hài lòng và cả con người thật của cô.

Che Chở

Cô là con người cực kì nhạy cảm, dễ bị tổn thương và không có trí quyết đoán trong những tình huống trọng điểm, mong chờ người khác giải quyết êm đẹp. Chắc có lẽ vì thế mà lúc nào sâu trong cô luôn muốn có những người tài giỏi bên cạnh để có thể định hướng cho mình, cô là sự tượng trưng cho phái yếu, muốn dựa dẫm nhưng tốt nhất là không nên hướng nó vào một cách tiêu cực. Phải lập ra trường lĩnh vực của mình để sánh vai với người khác!

----------------------------------------------------------------------------------

Nhận định

Khi người con gái này phải lòng một người, cô sẽ "tốt bụng" một cách thái quá. Ủng hộ mọi suy nghĩ, bảo vệ quan điểm người mình thương dù biết họ sai. Đối với tôi, khi bên cạnh người con gái sẽ nhận được tình thương vô bờ bến, nhưng lại không cảm được sự trái chiều mà chỉ là một phía, người luôn theo bên mình trông thì có vẻ hay nhưng liệu rằng sống như này sẽ thỏa mãn? Một người mà quan điểm của mình còn không có, đi trên con đường thẳng định mệnh và không có nhiều ngả rẽ làm mất đi sự cân bằng. Trong sự yên bình cần có sự hỗn loạn, nếu bạn cần tìm người mang cho sự yên bình trong những chuỗi ngày hỗn độn thì Yui chính là đáp án.

3. Iroha isshiki

"Vốn dĩ, isshiki y hệt chất làm cay, cho dù có thêm bao nhiều đường đi chăng nữa, thì ớt vẫn là ớt, những điều tốt đẹp đến mức không thể tả được ấy là điều cần thiết trong mỗi người chúng ta."
xuất hiện trong nửa mùa 2 nên khả năng nhận diện của tôi cũng khá nhạt nhòa
Có thể nói rằng, Iroha là người con gái nói đến thông minh thì cũng không đúng, khôn ngoan thì phù hợp hơn! Không bao giờ chịu khổ sai mà lấy sức mạnh người khác làm bàn đạp.
Người con gái mà có thể dễ dàng thao túng mọi đứa đàn ông, hiểu rõ bản thân và mọi người muốn gì.
Bởi vậy, Iroha chỉ thích những người mà mình không thể chi phối được, cảm thấy nhỏ bé hơn khi được ở cùng người đó, cảm thấy họ vĩ đại hơn mình nhiều lần về ý chí. Trong cô là sự non nớt về người mà mình muốn thích, cô thích người con trai cầu toàn, giỏi về mỏi mặt, khuôn mặt tiêu biểu, nổi nhất chỉ bởi vẻ bề ngoài. Một loại con gái tiêu biểu mà tôi cực kì ghét.
Nhưng sau này lại khác, cô nhận định lại bản thân tại sao mình lại thích họ, giải quyết vấn đề bằng cách tỏ tình thẳng thừng luôn dù biết bị từ chối, sau nỗi đau đó mới nhận biết được mình đang đứng tại bờ vực nào
Trường hợp đặc biệt ở đây là, cô bé lại để ý đến người mà nói đến thao túng công việc thì quá dễ dàng nhưng tình cảm lại là chuyện khác,  cô lại bị cuốn hút bởi người tìm ra mục tiêu sống trước cô,  mà vốn bản thân Iroha cũng đang thiếu sót.

-------------------------------------------------------------------------------------

KẾT LUẬN

Đối với tôi, con gái ai cũng mang trong mình những tính chất trong giai đoạn từ thời nguyên thủy tới nay và điều đó không xấu xa gì cả, thỉnh thoảng còn tuyệt đẹp. Nhưng tôi luôn mong mỏi những người thông suốt, sẽ vạch ra được ranh giới đó mà tạo cho mình hướng đi rẽ nhánh trong con đường rộng, riêng mà không phụ thuộc vào bản chất tạo nên con người chúng ta hiện tại. 
Ví dụ nhất mà bạn cũng để ý, tôi ghét những nhân vật trên khi chỉ có thể đánh giá các cô qua vẻ ngoài, nhưng dần dần khi đã hiểu cặn kẽ, nó lại là vấn đề sâu rộng khác.
Mọi người sợ khi người khác quá hiểu rõ mình mà đâm ra nhàm chán, từ đó phải quan niệm rằng mình phải "bí ẩn", giấu diếm thứ gì đó để níu kéo bạn đồng hành. Với tôi, "bí ẩn" là qua một ngày mới, cô ấy lại phát triển những thứ mà trước đây tôi chưa bao giờ để ý.

Con gái như chất làm cay, sẽ cháy bỏng khi bạn nhìn qua vẻ ngoài bỏng bẩy, chứa đựng sức hút mà khi bạn khai phá sẽ lan tỏa ra niềm đau và hạnh phúc. Sẽ ngọt khi bạn ở cùng họ, cái vị nganh nganh gây nghiện cho não bộ ấy giúp ta lơ lửng dù đang trong trạng thái ổn định.

Và.... sẽ là những thứ tuyệt đẹp khi bạn bắt đầu hiểu về họ!


bài viết khác về oregairu: